Morgunblaðið - 15.10.1957, Síða 8

Morgunblaðið - 15.10.1957, Síða 8
8 MORCVNBt AÐIÐ J>riðjudagur 15. október 1957 Heimsókn í Volvo-verksmiðjurnar Fyrsti bíllinn framleiddur fyrir 30 árum eftir Guðm. Þór Pálss. AÐFARANÓTT 14. apríl 1927 kom fyrsti Volvo-bílinn af renni- bandinu, eftir miklar og erfiðar fæðingarhríðir, opinn bíll „á stór- um og fallegum tréhjólum" — Já enn þann dag í dag er margt fólk starfandi hjá Volvo-verk- smiðjunum í Gautaborg, sem vann að þessum fyrsta bíl 1927. — Á þessu ári var haldið upp á 30 ára afmæli. vegar að af landinu og þar urðu þeir að heild. Tilheyrði SKF Árið 1934 var hlutabréfum Volvo sleppt lausum í Kauphöll- ina. Hlutaféð jókst úr 4 milljón- um í 13 milljónir króna. Áður hafði Volvo verið eign SKF en nú varð fyrirtækið eign sænsku þjóðarinnar. var framleiðsla þeirra hafin vegna þess að sala fólksbílsins fór eftir árstíðum, og eitthvert verkefni þurfti að vera fyrir hendi fyrir starfsfólkið. En í raun inni urðu það vörubílarnir og nokkrum árum seinna langferða- bílarnir sem urðu Volvo happa- drýgstir og færðu þeim mestan hagnaðinn. Árið 1939 var íram- leiðslan 9000 bílar, 5000 vörubíl- ar og 4000 fólksbílar. Þá var flutt út 35% vörubílanna, en sama og ekkert af fólksbílum. 15% efnis- ins var erlent. Stríðið hafði mikil áhrif Svo kom styrjöldin og ástandið Úr einum af stærstu vinnusölum Volvo-veikomiðjanna Erfiðleikar í byrjun Byrjunarerfiðleikarnir voru miklir. Fyrst og fremst var það að athuga, hvernig framleiða ætti sænskan bil svo ódýrt, að hægt væri að bjóða hinum ame- rísku fyrirtækjum byrginn, sem þegar voru búin að vinna mikla markaði í Svíþjóð. Fjöldafram- leiðsla var eina lausnin. Með hinn takmarkaða sænska markað fyrir augum, að minnsta kosti fyrstu árin, var þetta ef til vill framkvæmanlegt frá sænsku sjónarmiði en ekki frá amerísku. Þá var spurningin hvort sænsku launin, sem þá voru mun lægri en í Ameríku, gætu vegið upp á móti þessu. f öllu þessu myrkri gægðist fram einstaka ljósgeisli. Mögu- leikarnir voru reyndar miklir til að byrja framleiðslu sænsks bíls. Sænska stálið var heimsþekkt fyrir gæði. Mörg sænsk iðnfyrir- tæki voru þá víða þekkt í heim- inum, og nöfn sem ASEA, SKF og HUSQVARNA voru á marga vörum. En þótt sænska stálið væri gott voru vegirnir slæmir að sama skapi, sérstaklega í sam anburði við vegina í Ameríku. Amerísku bílarnir, sem seldust mest í Svíþjóð voru því gerðir fyrir rennislétta steinsteypta vegi og mikinn hraða, en ekki fyrir hina holóttu sænsku vegi. Þessir ljósgeislar lýstu upp brautir hinna dugmiklu og kjark góðu brautryðjepda. Framleiðsla var hafin. Tæknin var þegar á þeim árum á háu stigi í Svíþjóð svo ekki voru nein vandræði með verkfræðinga. I Nokkrir höfðu unnið erlendis hjá j þekktum bílaverksmiðjum t.d. Ford-verksmiðjunum og fengið mikla og góða reynslu þar. Mer.n þessir urðu Volvo ómetanlegir í uppbyggmgu fyrirtækisins. Enn- fremur voru aðrir sendir út fyrir landamæri til þess að kynna sér ýmislegt á sviði framleiðslunnar. Ólík iðnfyrirtæki voru ráðin til þess að annast framleiðslu hinna einstöku hluta bílsins. Samsetn- ingarverksmiðjan var síðan stað- sett í Gautaborg. Þangað komu allir þessir einstöku hlutir víðs Erifðleikar í framleiðslu Samningarnir við hin einstöku iðnfyrirtæki, sem önnuðust fram leiðslu hinna ýmsu hluta, voru oft erfiðir. Verðinu varð að halda niðri. Oft var þetta áhættusamt. Nefni ég hér eitt dæmi. Árið 1933 var teikning tilbúin af topp- ventilvél, sem nota átti í vöru- bifreiðir. Sveifarásinn í vél þess- ari var nýjung á heimsmarkað- inum að því leyti, að ásinn átti að vera heill. Amerískar verk- smiðjur höfðu haft samsettan ás. Volvo sneri sér þá til nokkurra amerískra fyrirtækja með fyrir- spurnir hvort möguleiki væri á smíði þessara ása eftir teikn- ingu þeirra. Það sýndi sig hins vegar að fyrirtæki þessi treystu sér ekki til þess að framkvæma það. Þá sneri Volvo sér til sænsks fyrirtækis í Bofors, sem að vísu treysti sér til þess en verðið myndi verða óviðráðanlegt, ef ekki yrði pantað meira en 5—6 þúsund, sem hafði það í för með sér að þennan mótor varð að framleiða í nokkur ár, og þó mót orinn yrði endurbættur á ýmsan hátt yrði sveifarásinn að haldast óbreyttur. Geta má þess hér, að þessi mótor hélzt í aðalatrið- um óbreyttur svo og sveifarás- inn í það langan tíma, að eftir stríðið var þessi mótor framleidd ur enn i nokkur ár. breyttist óskaplega. Bílar hættu að seljast og þeir sem meAan áhugann höfðu komu nú með alls konar afsakanir. Vissulega varð árið 1939 metár í sölu, en þó seld- ist minna en gert var ráð fyrir. Orsökin til þessarar söluminnk- unar var að nokkru leyti benzín- skömmtun og að nokkru leyti skortur á hjólbörðum. Ráðandi menn hjá Volvo voru samt að nokkru leyti viðbúnir þessu. í mörg ár höfðu menn unnið að því að geta knúið bíla með gasi og nú byrjaði framleiðsla slíkra bíla. Volvo-verksmiðjurnar voru ekki einar um hituna, en voru hins vegar svolítið á undan hin- um. Framleiðslan er einföld og margir fylgdu þess vegna á eftir. Volvo framleiddi þess vegna ekki meira en 13000 stykki. Eftir fyrsta áfallið byrjaði salan smám saman aftur og var sænski her- inn þá aðalviðskiptavinurinn. En nú komu aftur tvö vandamá’ sem þurfti að yfirvinna. í fyrsta lagi að byrja framleiðslu í Svíþjóð á hlutum þeim sem áður voru keyptir erlendis frá. I öðru lagi að fá næg verkefni handa hinum mörgu verksmiðjum. Það leystist hins vegar af einskærri heppni með því að tekizt hafði að fá mik- Söluerfiðleikar Bílakaupmenn höfðu vissulega áhuga á sænska bílnum,, en að hætta peningum í það að reyna að selja hann vildu þeir ekki. Sem betur fer voru aðrir sem vissu mmna um bíla yfirleitt, en voru hins vegar djarfari. Kaup- maður í Vármland, hermaður í Vástergötland og bankastjóri í Smáland höfðu hugrekki til þess að leggja út í það mikla ævin- týri að kaupa bílinn. Nokkrir sölumenn fengust að vísu í Stokk hólmi og Gautaborg. Eftir því sem árin liðu og bíllinn fékk betra orð á sig gekk betur og betur að fá sölumenn í landinu. Vörubílarnir koma tii sögunnar Á öðru ári hóf Volvo fram- j leiðslu vörubílanna. Upprunalega, inn vélakost til verksmiðjunnar áður en höfnin í Petsamo lokað- ist. í sambandi við gúmmískort- inn hafði Volvo byrjað fram- leiðslu á traktorum, sem ekki þurftu dekk, en sú framleiðslu- aukning sem herinn hafði í för með sér olli því að framleiðsla þessara traktora hófst ekki að fullu fyrr en eftir stríðið. Stríðið hafði þegar á allt var litið aðeins haft gott í för með sér fyrir Volvo. Erlend bifreiðafyrirtæki höfðu á meðan á stríðinu stóð ekki haft nokkurn tíma til þess að sinna framtíðaráætlunum í framleiðslu, vegna anna í fram- leiðslu stríðstækja. Volvo hafði hins vegar notað tímann til und- irbúnings, svo fyrirtækið stóð ekki uppi með tómar hendur eft- ir stríðið. Unnið hafði verið að litlum fólksbíl og nýjum diesel- mótor. Á tveimur síðustu árum stríðsins höfðu Opel bílarnir þýzku byrjað að vinna markaði í Svíþjóð og sýnt var að þeir myndu ná miklum vinsældum ekki sízt vegna þess að vegirnir voru nú orðnir sæmilegir. Fólksbíllinn náði gífurlegum vínsældum En litli sænski bíllinn, sem kallaðist PV 444 náði geysivin- sældum og vakti óskipta athygli á bílasýningunni í Stokkhólmi 1944. Vinsældirnar má sjá af því einu að enn 1957 er þessi vagn framleiddur að mestu óbreyttur. Að bíllinn skyldi ná slíkum vin- sældum þorðu forráðamenn Volvo ekki að láta sig dreyma um áður. Því síður að hann myndi vinna mikla markaði í bílalandinu Ameríku og ná þar miklum vinsældum. Eigi síður merkilegur varð dieselmóiu-inn. Til voru tvær teikningar, önnur gerðin gekk mjög hljóðlega, en hin var sparsamari en hins vegar heldur hljóðmeiri. Fyrri gerðin varð fyrir valinu, en hin tekin til betri athugunar og endtjrbóta á hljóðdeyfingu. Nú er svo komið að 70% af vörubílunum eru með þessum mótor og allir fólks- flutningavagnarnir. Skortur á stáli Árin eftir stríð urðu að sumu leyti erfið fyrir Volvo. Skortur á stáli var mjög mikill um leið og eftirspurn eftir bílum jókst. Þetta hafði í för með sér að fram leiðsla litla fólksbílsins komst ekki í framkvæmd að neinu veru legu leyti fyrr en 1947, og jafn- vel þá í litlum mæli. f Svíþjóð hafa hin góðu lífs- skilyrði haft þær afleiðingar á fólksflutningamarkaðinum, sem enginn þorði að láta sig dreyma um. Þegar Volvo byrjaði starf- semi sína var einn bíll á 55 íbúa. f lok 1954 var einn bíll á 11 íbúa. Svíþjóð er þriðja mesta bílaland heimsins á eftir USA og Cgnada. Volvo í dag f Gautaborg eru allar tegundir Volvo-bíla teiknaðar og þar er genginn sá langi vegur milli teikniborðs og tilbúinnar fram- leiðslu. Eins og áður er getið eru allir hlutir í bílanna framleiddir á ólíkum stöðum í landinu. Mörg þessara iðnfyrirtækja hafa unnið með Volvo frá byrjun. Þessir hlutir streyma síðan til Gauta- borgar jneð alls konar flutninga- tækjum. Þar ganga þeir gegnum sérstaka eftirlitsdeild, þar sem fram fara alls konar mælingar, — allt verður að vera nákvæmt. Eftir að teikningin hefir verið samþykkt er gert líkan af bíln- um í minnkaðri mynd. Þegar bíll inn hefir verið samþykktur í höfuðatriðum er gert líkan í fullri stærð. Það er gert úr tré en allar ytri línur úr leir, sem gerir betur mögulegt að mynda útlínurnar. Bíllinn er ryðfrír Þegar hús bílsins kemur til Gautaborgar á járnbrautarvögn- um er það athugað mjög vel. Meðal annars hvort það hefir laskazt á leiðinni. Húsið er síðan allt fínslípað eftir að hreinsuð hefur verið af ryðvarnarolían sem var á því á leiðinni. Síðan fer húsið inn í 65 metra langa fosfatvél, þar sem það gengur í gegnum margs konar böð. Meðal annars er húsinu dýft upp að miðju í ryðvarnarvökva. Á renniböndum Það eru nokkrar milljónir handtaka sem framkvæma verð- ur við rennibandið. Allt er jafn mikilvægt. Arne Niklasson verð- ur að ljúka við að setja í rúðurn- ar á tilsettum tíma og Yngve Karlsson verður að vera tilbúinn að setja húsið ofan á fram og afturöxulinn á þriðju hverri mín útu. Hver og einn hefir sínu starfi að gegna og hver og einn verður að framkvæma það á tilsettum tíma. Annars verður að stöðva bandið, dagsframleiðslan minnk- ar og það sést á launaumslögun- um hjá þeim 310 er við renni- bandið vinna. Þeir vinna að nokkru leyti í akkorði. Allt þetta virðist manni óskilj- anlegt þegar inn í verksmiðjuna kemur. En þegar maður hefir lit- ið í kringum um sig sér maður sér til mikillar undrunar að menn irnir geta fengið sér kaffi án þess að bandið sé stöðvað. Hang- andi í rennibandi koma svo hlut- ir þeir er í bílinn eiga að setjast. Renniband þetta nálgast smám saman gólfið þar sem mennirnir taka við hlutunum og festa á bílinn með skrúflyklum sem knúðir eru lofti. Samsetning vörubíla og áætlunarbíla Þegar komið er inn í þá deild verksmiðjunnar, þar sem settir eru saman vörubílar og áætlun- arbílar gengur allt vissulega hæg ar, en allt er stærra. Þarna eru í samsetningu margar gerðir bíla, herbílar áætlunarbílar, vörubílar af ýmsum stærðum. Unnið er við grindurnar á hvolfi til að byrja með til hægðarauka við að koma á fjöðrum og öxlum. Síðan er grindinni snúið við, með því að Nýjasta Volvo-bifreiðin

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.