Morgunblaðið - 08.01.1959, Page 11

Morgunblaðið - 08.01.1959, Page 11
Fimmtudagur 8. jan. 1959 MORGUNBLAÐIÐ 11 Fullkomið blindlendingarkerfi sett upp á Keflavíkurflugvelli Rætf við Agnar Kofoed Hansen, flug- málastjóra, um flugvallaframkvæmdir á siðasta ári Á ÁRINU, sem leið, var unnið að flugvallargerð og endurbótum á flugöryggisþjónustunni víða um land eins og undanfarin ár, en samt urðu framkvæmdir allt of litlar, vegna mjög naumrar fjárveitingar, sagði Agnar Ko- foed Hansen, flugmálastjóri, er fréttamaður blaðsins átti tal við hann á dögunum. — En við reyndum að gera okk ur eins mikið úr þessu fé og við frekast gátum, miðluðum því eftir beztu getu til þeirra staða, sem mesta höfðu þörfina. f raun- inni er það furðulegt hve tekizt hefur að gera mikið, ef litið er á þær upphæðir, sem við höfum haft milli handanna — og ég held að við eigum það fyrst og fremst að þakka velvildarmönnum og áhugamönn um um flugmál um allt land, sem jafnan hafa verið fúsir til að veita aðstoð og fyrirgreiðslu — oft fyrir lítil eða engin laun. Styrkleiki þess er sem svarar 30 millj. ljóskerta — og gefur þessi viti leiftur, sem varir fer- tugasta hluta úr sekúndu. En þetta ljós er svo sterkt, að það sést í gegnum öll veður að heita má í órafjarlægð frá vellinum. Ratsjá hefur líka verið komið upp við völlinn, en ekki hefur enn verið hægt að hafa full not af henni. Fyrst og fremst hefur okkur skort sérfróða menn til þess að fullreyna hana. Útlend- ingar hafa að vísu verið hér með annan fótinn við uppsetningu og tilraunir, en við þurfum að þjálfa hóp íslendinga til viðhalds og starfs við hana. Við erum hins vegar fáliðaðir og flestir okkar manna hafa verið uppteknir út á landi í sumar, en vonir standa nú til að málið komist í sæmi- legt horf á næstunni. Enda þótt sjónskífunni hafi verið komið fyrir uppi í flugturni, þá eru í ræða radíóvita, mjög nákvæman, því að með hans aðstoð er hægt að stýra flugvél hvernig sem viðrar beint niður á miðja aðal- flugbrautina. Má til gamans geta, að sjálfvirk stjórntæki hafa ver- ið sett í samband við móttöku- tæki vitans í flugvél — og síð- an hefur nákvæmni vitans ver- ið reynd. Flugvélin lenti nákvæm lega beint á miðja brautina, og nam við jörðu á bláenda braut- arinnar, án þess að snert væri á stýri flugvélarinnar. Geislar vitanna gefa sem sé bæði stefnuna og hæðarhornið. Með aðstoð tveggja merkivita, sem eru við völlinn, geta flugmenn því lent hvernig sem viðrar — og ekki á að geta skeikað nema nokkrum metrum að flugvélin lendi nákvæmlega á miðri endi- langri brautinni. ** — Slík tæki sem þetta hafa um langt skeið verið í notkun á öllum helztu flugvöllum beggja vegna hafsins — og það hefur verið stöðug krafa Alþjóðaflug- málastofnunarinnar í fjölda ára, að slíkur viti yrði settur upp á Keflavíkurflugvelli. inum og væntum við þess að flugumferðarstjórnin geti flutt í turninn á þessu ári. Lítið sjúkra- flugskýli hefur verið reist þar og sérstakar járnplötur lagðar á báða brautarenda vegna malar- ryksins, sem getur orðið Viscount flugvélunum skeinhætt. Flug- brautin á Akureyri er 1550 metra löng. Á Egilsstöðum er hafin bygging flugstöðvarhúss og fyrsta hæðin þegar komin upp. Gamla ratsjá- in, sem var á Akureyri, verður nú sett upp á Egilsstöðum og verður hún fluginu þar til ómet- anlegs gagns. Smálagfæringar hafa verið gerða á brautinni þar í sumar, en hún er nú 1520 metra löng. Töluvert hefur verið unnið við flugbrautina í Vestmannaeyjum í sumar. Hefur verið tekið mikið úr Sæfelli, sem er við austur- enda brautarinnar — og jarðveg- inum ekið til uppfyllingar við hinn brautarendann — og þann- ig hefur brautin þar lengzt um 110 metra í sumar. Hafa þessar framkvæmdir komið að góðu — f raun réttri ætti nauðsyn- legt viðhald að ganga fyrir öllu, hélt flugmálastjóri áfram — og svo hefur jafnan verið hjá okk- ur. En ég verð að segja, að við- haldskostnaður í sumar hefur verið algert lágmark. Kostnaður við viðhald flug- brautanna á Reykjavikurflug- velli hefur numið liðlega 600 þúsundum 1958 og á því sést hve lítið hefur verið gert miðað við hve malbikun er dýr, flatarmál brautanna mikið og slit þeirra að sama skapi mikið. — Við höfum verið að lengja norður-suður brautina dálítið, til suðurs. Er brautin, sem er hin lengsta á Reykjavíkurflugvelli, nú orðin um 1700 metra löng — og enn væri hægt að lengja hana kij pkorn. Það verður að sjálf- sögðu gert smám saman þegar við getum séð af einhverju fé til verksins. Lenging þessarar braut ar í suður hefur tvo kosti í för með sér. Fyrst og fremst léttir þetta flugumferð lágt yfir Reykja vík. í öðru lagi geta sífellt stærri flugvélar haft not af vellinum. — Nú er verið að hefja bygg- ingu flugstöðvarhússins á Reykja víkurflugvelli. Fyrst verður mið- hlutinn fullgerður, en það er sá hluti, sem stendur undir flug- turninum sjálfum. Sannleikurinn er nefnilega sá, að vinnu- og þjónustuskilyrði eru fyrir neðan allar hellur í gamla flugturnin- um. Alþjóðaflugmálastofnunin stendur að miklu leyti straum af kostnaðinum við flugumferð- arstjórnina og loftferðaeftirlitið. Fulltrúar stofnunarinnar komu í heimsókn hingað fyrir skemmstu og leizt þeim síður en svo á húsa- kynnin, töldu þau með öllu ónot- hæf — svo að við urðum að láta til skarar skríða. Á flugstöðvar- byggingin að verða 5 hæðir, en turninn tveimur hæðum hærri. Vonumst við til þess að geta flutt turninn í nýju húsakynnin snemma á árinu 1960, ef allt gengur að óskum. — Öll starfsemi flugmálastjórnarinnar og örygg- isþjónustunnar verður einnig flutt í þessi nýju húsakynni — og, þegar flugstöðvarbygging- unni er lokið að fullu mun öll starfsemi við flugvöllinn flytjast þangað, afgreiðslur beggja flug- félaganna með meiru. ** — Þá má geta þess í sambandi við framkvæmdir á Reykjavík- urflugvelli í sumar, að nýlega var sett upp þar mjög sterkt aðflugsljós við eina brautina. Flugvellir á / slandi Flugvellir nægilegir millilanduflug- 5. Miklaholt 22. Skipeyri við hóll á Höfða- vélum okkar: (ófullgerður) Skutulsf jörð strönd 1. Keflavík 4. Sauðárkrókur 6. Stykkishólmur 23. Laugardalur 38. Sigluf jörður 2. Reykjavík 5. Egilsstaðir 7. Skógarströnd við ísafj.djúp (ófullgerður) 3. Akureyri 8. Fellsströnd (ófullgerður) 39. Ólafsfjörður (ófullgerður) 24. Reykjanes 40. Dalvík Flugvellir fyrir minni farþegaflugvélar 9. Skarð á við ísafj.djúp 41. Lómatjörn í svo sem Douglas DC-3: Skarðsströnd 25. Arngerðareyri Höfðahverfi 1. Sandur 10. Foss-sandur 10. Stórholt í við ísafj.djúp 42. Krossar, Ljósa 2. Kambsnes á Síðu Saurbæ 26. Melgraseyri vatnsskarði 1 Akiir 11. Kirkjubæjar- 11. Króksfjarðar- við ísafj.djúp 43. Flatey á o. HKur klaustur nes 27. Bæir Skjálfanda 4. Grímsey 12. Hornafjörður 12. Geiradalur við ísafj.djúp 44. Stóru-Vellir, 5. Aðaldalur 13. Álftaver 13. Reykhólar 28. Aðalvík Bárðardal 6. Ásbyrgi 14. Skógasandur 14. Melanes við 29. Gjögur 45. Laugaskóli 7. Kópasker 15. Hella Gufufjörð 30. Hólmavík 46. Reykjahlíð, 8. Þórshöfn 16. Vestmanna- 15. Skálmarness- 31. Kollafjarðar- Mývatnssveit 9. Fagurhólsmýri eyjar múli nes 47. Raufarhöfn 16. Flatey á 32. Óspakseyri 48. Grímsstaðir Breiðafirði 33. Borðeyri 49. Bakkaf jörður Flugvellir með 900 m langar brautir (ófullgerður) 34. Krókstajfc- 50. Vopnafjörður og styttri (fyrir sjúkraflugvélar): 17. Hrísnes á melar 51. Borgarf jörður 1. Ferjubakki 3. Refsstaðamel- Barðaströnd 35. Miðfjarðar- eystri við Hvítá ar í Hálsasveit 18. Látrar sandur 52. Norðfjörður 2. Brekkukots- 4. Garðmelar í 19. Bíldudalur 36. Gauksstaðir á 53. Reyðarfjörður melar við Kolbeinsstaða- 20. Þingeyri . Skaga 54. Fáskrúðsfj. Deildartungu hreppi 21. Bolungarvík 37. Mannskaða- (ófullgerður) 55. Eydalir, Breiðdalsvík 56. Djúpivogur 57. Álftafjörður eystri 58. Lón 59. Árbær á Mýr- um, Hornaf. 60. Borgarhöfn í Suðursveit 61. Svínafell, Nesjahreppi 62. Maríuhakkar, Fljótshverfi 63. Hnausar, Meðallandi 64. Vík í Mýrdal 65. Berjanesfitjar 66. Múlakot 67. Þykkvibær 68. Skarð á Landi 69. Við Tröll- konuhlaup 70. Einholtsmelar 71. Kaldaðarnes 72. Stóri-Kroppur 73. Sandskeið rauninni alls engin skilyrði fyrir ratsjána þar — og ekki sízt þetta hefur háð framgangi málsins. — Þá erum við komnir að Keflavíkurflugvelli. Bandaríkja- her annast allt viðhald flug- brauta þar, en við sjáum þar m.a. um öryggistækin og um- ferðarstjórnina. Nýlega var sett- upp blindlendingarkerfi (IKS) þar á eina braut og bætir það mjög lendingarskilyrði milli- landaflugvélanna, sem viðkomu hafa á vellinum. Hér er um að — En við höfðum ekki bolmagn til þess að kaupa tækin, þau kosta hvorki meira né minna en 4 millj. íslenzkra króna — svo að flug- málastjórn Bandaríkjanna var svo vinsamleg að lána okkur þau. Uppsetningu önnuðumst við sjálf ir — og kostaði hún eina milljón króna svo að ljóst er, að hér er um margbrotin og fullkomin tæki að ræða. Á Akureyrarflugvelli er flug- turninn nú orðinn fokheldur. Ný ratsjá hefur verið sett upp í turn haldi, en stefnt er að því, að Skymasterflugvél'.r geti lent í Vestmannaeyjum — hvenær sem það verður annars. Verkinu verð ur haldið áfram eftir því sem tök eru á — og jafnframt verða brautarljós sett upp í sumar. , — Þá er það Isafjörður. fs- firðingar eru orðnir óþreyjufullir eins og von er. En gallinn er sá, að fé hefur skort eins og víðar, en úr þessu rættist nokkuð fyrir skemmstu. Við byrjuðum á jarð vegsflutningum í haust, en varla sést högg á vatni. Nauðsynlegt Agnar Kofoed Hansen verður að gera mikinn sjóvarn- argarð meðfram miklum hluta brautarinnar og síðan að fylla upp. Þá hefur reynzt nuðsynlegt að færa þjóðveginn hærra til fjalls á kafla meðfram brautinni — og hefur m.a. verið unnið að því í haust og vetur. Er það verk komið vel á veg — og verður framkvæmdum við flugbrautar- gerðina haldið áfram eftir því sem fé hrekkur til — og allt kapp lagt á að tafir verði sem minnst- ar. Er ætlunin að þessi braut verði um 1400 m löng og ættu Skymasterflugvélar því að geta athafnað sig þar við heppileg skilyrði. Og ekki sakar að geta þess, að Viscount-flugvélarnar þurfa ekki jafnlangar flugbraut- ir og Skymaster. — f sambandi við ísafjörð má geta þess, að undanfarið hefur starfað nefnd, sem rannsaka átti og gera tillögur um lausn sam- gönguvandamálanna við Vest- firði. Þessi nefnd hefur nú skilað áliti, eða öllu heldur heildartil- lögum. Þar er gert ráð fyrir að gerðir verði fjórir flugvellir á Vestfjörðum, sem hinar minni farþegaflugvélar eiga að geta at- hafnar sig á. Hér er um að ræða ísafjörð, Hólmavík, Patreksfjörð og Dýrafjörð. Á Norðfirði hefur verið unnið að flugbrautargerð. Áætlað er, að hún verði 1200 metra löng, nægilega löng fyrir Douglas-flug- vélar. Undanfarin tvö ár hefur verið dælt upp í hálfa brautina — og þar verður unnið áfram eftir því sem fjárhagurinn leyfir, eins og annars staðar. — Af öðrum minni fram- kvæmdum mætti t.d. geta þess, að farþegaskýli hefur verið reist við flugbrautina á Kópaskeri. í Stykkishólmi er nú líka komin 400 m flugbraut. Þar hefur far- þegaskýli einnig verið reist. Sjúkraflugbrautir hafa verið gerðar og merktar á fleiri stöð- um og hafa þeir Haukur Claes- sen og Bjön Pálsson annazt það, en Haukur hefur á hendi eftirlit með flugvallagerð og viðhaldi um allt land. Ekki var unnið jafnmikið að sjúkraflugbrautum og mörg undanfarin ár. Flugvellir, sem farþegaflugvél- ar eins og Douglas DC-3 geta lent á, eru nú orðnir 21 á landinu — og þar að auki eru 73 fyrir sjúkraflugvélar og aðrar smærri flugvélar. Margir þessir sjúkra- flugvellir, ef svo mætti nefna þá, verða vonandi innan tíðar færir stærri flugvélum að undangengn um lágfæringum og lengingum. Þar er um að ræða velli eins og t.d. á ísafirði, Norðfirði og e. t. v. í Bolungarvík, Hólmavík og á fleiri stöðum. En allt er þetta háð fjárveitingum til flugmál- anna, eins og gefur að skilja. Enda þótt áhugi fólks — sér í lagi í dreifbýlinu, sé mikilL fyrir bættum flugsamgöngum, þá næg- ir hann ekki einvörðungu. Ég veit, að við værum ekki komnir jafnlangt og raun ber vitni, ef áhugi manna og ósérhlífni hvað framgang málanna snertir, væri ekki svona mikill. Og á meðan svo er, þá veit ég að okkar mál- um er borgið, sagði flugmála- stjóri að lokum. — h.j.h.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.