Morgunblaðið - 27.04.1963, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 27.04.1963, Qupperneq 8
8 r MORCVNBLAfílB liaugrardagur 27. aprfl 1963 Gríma: Þrír einþátcungar Höfundur: Oddur Björnsson Leikstjórar: Gísli Alfreeðsson og Helgi Skúlason I»AÐ VAR greinileg eftirvænt- ing í Tjarnarbæ á miðvikudags- kvöld ,þegar Leikklúíbburinn Gríma frumisýndi þrjá einþátt- unga eftir Odd Björnsson fyrir fullu húsi. Kr skemmst frá því að segja, að Oddur vann fræg- an sigur í þessari fyrstu sviðs-, raun isdinni, og Gi'iima skiilaði sinni langbezitiu leiksýningu til þessa. Óhætt mun að fullyrða, að við höfum hér eignazt leikskáld, sem mi'kils má af vænta, og ég fæ ekki betur séð en sýningin á einþáttungum Odds marki tímamót í íslenzkri leifciist, bæði að þvi er snertir efnistök höf- undar og meðferð leikenda á verkefnunum sem þeir fengu 1 hendur. Þegar haft er í huga að meirihluti leikaranna er nýlið- ar á sviði, er hér um einstæðan viðburð að ræða. Hlutur leik- stjóranna, Gísla Alfreðssonar og HeLga Skúlasonar, í þessum gleðilega viðburði er ósmár, enda eru leikþættirnir þannig vaxn- ir, að langmest veltur á leik- stjórninni. Þessir þrír einþáttungar eru næsta sundurleitir að efni og byggingu, en eiga það sammerkt, að í þeiim öllum kemur fram sama grundivallarviðhorf við leiksviðinu. f>eir eru leikhúsverk 1 allra ströngustu merkingu, þ.e.a.s. háð talaða orð skiptir Sízt meira máli en athöfnin, held- ur má segja að merking og öll blæbrigði samtalanna velti á því aem er að gerast á sviðinu. Þetta á að sjálflsögðu við í misjafn- lega ríkum mæli um flest leikrit, en hér er það leiksviðið eitt sem drottnar og ræður úrslitum. heldur eru þetta leikrænar „myndir" sem bera merkinguna í sjálfum sér — eitthvað svipað og leikir bama. Hér er sem sé leiklhúsið í sinni skírustu mynd — sjálfistæð reynsla, óbundin „bókmenn'tuim'*, atburðarás, frá- sögn, boðskap. Verkin lifa eigin Mfi sviðinu meðan sýningin stendur yfir og halda áfram að Mfa í á/horfandarium að sýningu lokinni, ekki sem kenning eða heilabrot, held- ur sem ákveðin tilfinnng eins og þegar horft er á málvenk eða hlustað á tónverk. Höfundurinn hefur látið þess getið í blaðaviðtölum, að ein- þáttungar hans séu „tjáning á vissu 9álarástandi‘<, og það virð- ist mér vera kjarni málsims, og svo hitt, að þeir vekja svipað sálarástand í áhorfendum — vekja ákveðna tiifinhingu fyrir mannlífinu og samtímanum. Að því leyti eru þeir bæði frumleg- ir og sannir í tjáningu sinni. Hvers konar fyrirbæri eru þá þesuir leikþættir? Höfundur kall- ar einn þeirra i>aródiiu, og mætti raunar setja sama stimpil á þá alla, en það skiptir ekki höfuð- máli. Þættirnir eru gamanleikir í þeim skilnimgi, að skop og háð gegna veigamiklum hlutverkum í þeim, lyfta þeim, gera þá skemmtilega, en bak við skopið er annar tónn, dimmur og hroll- vekjandi. Það er þetta tvísæi sem gerir leikþætti Odds Björns- sonar listaverk, þó eflausit megi deila um hve stór sú list sé. Mér virðist Mst hans harla ný- stárleg og merkileg í islenzkum leikibókmenntum, einkanlega vegna þess hve heilsteypt verk- in eru hvert fyrir sig, og hve burðarás eða spenna er sama og engin. Einhverjir kynnu að vilja benda á, að við höfum fyrr séð íslenakar paródíur eða skopleiki um samtíðina, t.d. „Kjarnorku og kven,hylM“ eða „Delirum buboniis", en hér er um alls óskylda hluti að ræða. Tvö síð- asttalin verk eru farsar, sem að vísu draga upp skoplega mynd af samtímafyrirbrigðum, er skort ir bæði ‘heildarsvipinn, tilfmn- inguna og þann upphafna, list- ræna tón, sem verk Odds Björns- sonar eiga. Þau eru „ný list“ á íslandi vegna þess að þar er ekki aðeins brugðið upp skopmynd eða deilt á tiltekna hluti,. heldur fyrst og fremst vakin tilfinning fyrir þessum hlutum — þeir eru endurskapaðir á öðru plani og öðlast tilveru, sem er í senn speglun á samtíðinni og þó um- fram allt sjálfstæð í sinni leik- lænu urngerð, óháð þeim hvers- dagslegu fyrirbærum sem hún er sprottin úr. Fyrsti eihþéttungurinn, „Við lestur framihaldssögunnar“, er svipmynd af tveimur kyndurum í káetu sinni, sem eiga skrýtn- ar samræður milli þass sem ann- ar les upphátt kafla úr framhalds sögu í Morgunblaðinu. Hér er að sjálfsögðu um skopstælingu að ræða, enda kallar höfundur þáttinn paródíu, en það er ekki fyrst og fremst skopið sem blæs llífi í þetta stutta verk, heldur „andrúmsloftið“ sem kyndararn- ir skapa á sviðinu, tilfinningin fyrir því mennska undir hrjúfu yfirborði persónanna. Valdimar Lárusson og Sveinbjörn Matbhíais son fara með hlutverk kyndar- anna og gera þeim kostuleg skil — ýkjúrnar eru djarfar, en þeir eru báðir fyliilega samkvæmir sjálfum sér. Sveinbjöm er ný- liði og býr greinilega yfir góð- um leikgáfum, hefur sterkan „sviðspensónuleik“. Helgi Skúla- son hefur unnið þetta verkefni af mikilli alúð og skemmtilegri hugkvæmni. Eitt felldi ég mig samt illa við: mér fannst fyrsti kyndari finna söguþráðinn óeðM- lega fljótt í hvert sinn sem hann tók til við upplesturinn. „Partí“ er mun viðameira verk, og hefur Gísli Alfreðsson haft veg og vanda af því. Hann hef- ur gert talsverðar breytingar á niðurlaginu, sem eru mjög til bóta ljá verkinu dýpri tón og máttugri ^tilfinningu. Þátturinn ber glöggt vitni öruggri leikstjóm, hvert atriði er hnitmiðað og heildar- svipurinn sterkur. Leikendur eru. eltefu talsins, auk glymiskratta og risaeðlu, Xangflestir nýUðar á sviði, og er frammistaða þeirra með eindæmum góð. Ég skal ekki rekja hlutverk eða afrek ein stakra leikara, en fullyrði að sjaldgæft sé að sjá svo samistillt- an og heilsteyptan leik jafn- margra persóna á íslenzku leik- sviði. Sérstök ástæða er til að geta um beitingu hljóða og ijósa í þessu verki, en ijósameistari er Jón Ólafssop Sumir mundu senniiega telja „Partí“ ádeilu á samkvæmis- hætti Reykvíkinga, og má til sanns vegar færa, en hitt skipt- ir meira máli, að verkið tjáir einihvern dýpri mannlegan „sann- leiki“ eða tilfinningu, sem er óháð stað og stund. Orðræðurnar eru einatt skopstæling á því sem við þekkjum úr dagiegu Mfi, en það er eins og orðin fái aðra og víð- tækari merkingu í hinni leik- rænu umgerð. Þriðji einlþáittungurinn, „Kóngu lóin“, er fljótt á litið af allt öðr- um toga en hinir tveir. Efnið er sótt alla leið til ítaMu á endur- reisnartímanum, þegar spiMingin grasséraði undir handarjaðri Borgía-ættarinnar, Alexanders páfa og barna hans. Stíllirin er líka annar, orðfærið skáldlegra og hefðbundnara, þó með ný- tízkulegu ívafi. En grundvallar- viðhorfið er samt hið sama: sjálf- stæð tilvera leilosins á sviðinu. í „Köngulónni" er tilfinningin ruattugri en í hinuim þáttunum: meira og minna duidar hvatir og ástríður blandast ruddalegum munnsöfnuði og háfleygum vanga veltum, en það er eins og allir ihlutir búi yfir tvöfaldri merk- ingu og skirskoti til nútímans títoki síður fortíðarinnar. Kald- hæðnin í þessu verki er nakin. f en stendur djúpum rótum I sjálfri „atihöfn“ leikisins, þannig að hjarta áhorfandans er í þvi sem gerist á sviðinu, jafnframit því sem hugurinm glímir við þær brýnu nútímaspurningax sem verkið vekur. Ég er ekki fyllilega sáttur við málið á „Köngulónni“, finnst það of laust í reipunum, ekki nægi- lega samfellt og stílfært, og stund. um fannst mér gæta ósamræmis í ávörpum þeirra feðga, þó mér sé ljós tilagngur höfundar með þvi að láta þá ýmist þérast eða þúast. En sMkar aðfinnslur eru næsta lítilvægar í samanburði við þá efltirminnilegu reynsliu sem verkið varð undir ágætri leikstjórn Helga Skúlasonar. Haraldur Björnsson lék hinn gamla bragðaref og nautnamann ísmeygilega og af mergjuðu fjöri, Erlingur Gíslason var fyrirmann- legur og djöfullegur í gervi Ses- ars Borgía, náði mijög góðum tök- um á hlutverkinu. Helga Baoh- mann fór með hlutverk hinnar siðispiHtu og Mfsþreyttu Lúkrezíu, var í senn tíguleg, þóttafull og vonsvikin. Pétur Einarsson lélc Don Sjúan og dró upp sannfær- andi mynd aí þessum hæggerða og skapmikla bókaormi, sem fell- ur fyrir hendi bróður sins. Pétur er nýliði og lofar góðu með hluit verkum sínum í „Partii“ og „Köngulónni Steiniþór Sigurðsson gerði leik- tjöld fyrir einþattungana og bætti enn við afrekalistann. Tjöld in eru í senn einíöld og sérlega áhrifarík, skapa hæfilega stil- færða umgerð um þessi stílfærðu verk. Tjöldin í „Köngulónni“ eru beinlínis snilldairleg í öllum sin- um rí'kmannlega einfaldleik. MilM leikiþáttanna lék Bjöm Guðjónsson á trompet — tóna frá eigin brjósti — og jók það enn á hinn sterka og viðkunnan- lega leikhúsblæ sýningarinnar. Með þessari sýningu Grimu var brotið blað i íslenzkri leik- list, og það var uppörvandi að sjá hóp lítt reyndra leikara gem það með svo eftirminnilegum hætti. Gríima hefur nú tryggt sér óumdeilanlegan sess í reyk- visku leikhúsMfi, og hér má aMa ekki láta staðar numið. Það er vert alvarlegrar íhugunar, að einþáttungar Odds Björnssonar hefðu sennilega aldrei verið sýnd ir af Þjóðleikihúsinu eða Leik- félagi Reykjaviiikur, og má af þvi vera ljóst, að tilraunaleikihús á borð við Grímu er beinlínis skil yrði fyrir áframhaldandi grósku islenzkar leikmenntar. Sigurður A. Magnússon. F élagslíi Frá Farfugladeild Rvíkur Gengið verður á Botnssúlur á morgun kl. 9 f. h. Lagt verður af stað írá Búnaðar- félagshúsinu og ekið að Svartagili, gengið þaðan á Botnssúlurnar. Farmiðar seld- ir við bílana. T.B.R. — Valshús Barnatími kl. 3.30. Samæfing, allir flokkar, kl. 4.30. Þættirnir háfla í sjálfu ser ehgari tiKekinn boðskap eða „æðri merk sterkum tökum þau ná á áhorf aam sé óháð leiksviðinu, endum, þrátt fyrir það að at- Sveinbjörn Matthíasson og Valdimar Lárusson í hlutverkum kyndaranna.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.