Morgunblaðið - 07.07.1963, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 07.07.1963, Qupperneq 6
e MORCVTSBLÁÐ1Ð Sunnudagur 7. júlí 1963 cg Vestur-íslendingar ÍSLENDINGAR eru um margt sérstæð þjóð en þó mest fyrir fámennið. Sumum hérlendis mun finnast þeir nokkuð um- komulausir fyrir vikið og reyna að bæta sér það upp með draum- órum um „landa sína“ vestan hafs. Koma hinna svokölluðu Vestur-fslendinga til Vestmanna- eyja og óánægja þeirra ætti að opna augu þessara draumóra- manna. Sannleikurinn er sá, að með örfáum undantekningum eru hinir svokölluðu Vestur-ís- lendingar eins og hverjir aðrir útlendingar. Sjálfsagt reyndar flestir vinsamlegir íslandi, en við eigum líka vini víða um lönd. í rauninni er þetta ekkert undarlegt. Yfirleitt er um að ræða aðra eða þriðju kynslóð útflytjendanna og tengsl þeirra við ísland vart meiri en okkar við Ncjreg. Að vísu er æði mikið lengra síðan forfeður okkar fluttu frá Noregi og „réðu“ sér vinnufólk á íslandi og víðar, en þegar tengslin eru á annað borð slitin og einstaklingarnir orðnir hluti annarrar þjóðar, þá skiptir tíminn ekki miklu máli. Því má segja, að varla sé meiri ástæða til að blása í lúðra fyrir hóp Bandaríkja- og Kanadamanna af íslenzkum ættum, sem hér eru á ferð en fyrir hverja aðra góða gesti. Til frekari skýringar má benda á, að strax önnur kynslóð danskra eða hálfdanskra manna er sezt hafa að hér á landi, hef- ur fullkomlega samlagazt þjóð- inni, og hafa viðkomandi ekki þótt lakari íslendingar en hverj- ir aðrir í samskiptum við Dani, eða að því er varðar önnur mál. Draumórarnir um Vestur-íslend- inga eru ekki mikils virði, þegar þeir eru skoðaðir í þessu ljósi, og viðleitnin að halda við ís- lenzkunni vestan hafs er dauða- dæmd, enda skiptir það íslenzku þjóðina litlu máli, hvort íslenzk- an hjarir þar nokkrum árum lengur eða skemur. Eitt mesta vandamál þjóðar- innar er fámennið. Enginn efi er á því, að hér væri traustara þjóð félag, ef nú byggju í landinu t.d. 400—500 þús. manna. Skoðað í ljósi nútímans var það því mik- ið áfall, að margar þúsundir skyldu flytjast vestur um haf á áratugunum fyrir aldamótin. En ekki er hægt fyrir okkur að ásaka þetta fólk, svo miklar kröfur sem við gerum til bættra lífskjara í dag. Svo má einnig benda á, að á sínum tíma, þegar þjóðin lifði af frumstæðum landbúnaði og handfæraveiðum, þá var það á ýmsan hátt til bóta, að fjöldi fólks skyldi flytjast burt. Fá- tæktin stafaði af því, að landið gat ekki alið nema svo fáa miðað við hina frumstæðu tækni, og engar borgir voru til, er gátu tekið við offjölguninni í sveit- unum. í dag höfum við ástæðu til að harma erfiðleika forfeðranna og að svona skyldi þurfa að fara, en við því er ekkert að gera. Nær allt þetta fólk er glatað ís- landi, í allri venjulegri merkingu þess orðs, og fá engar hjartnæm- ar skálaræður breytt neinu þar um. Á hinn bóginn er vandamálið ekki úr sögunni, þar sem enn eru nokkur brögð að því, að fólk flytjist úr landi, þó að ýktar töl- ur hafi verið nefndar í því sam- bandi. Lifskjörin eru orðin það góð hér, að fólk hefur vissulega ekki ástæðu til að flýja land. Að vísu er það rétt, að lífskjörin eru betri í nokkrum löndum, og sérstaklega hefur hinn svokallaði launajöfnuður gengið út í öfgar hér á landi. En þeir sem eru óá- nægðir ættu heldur að reyna að bæta ástandið, heldur en að hopa af hólmi. Og svo eru það ein- kennilegir Islendingar, sem meta það einskis að taka þátt í upp- byggingu okkar hálfnumda 17. júní hátíðahöld 1 Stykkishólmi 17. JÚNÍ hátíðahöldin í Stykkis- hólmi hófust með því að fólk safnaðist saman á leikvelli bæj- arins þar sem Lúðrasveit Stykkis hólms lék undir stjórn Víkings Jóhannssonar. Þá hófst guðs- þjónusta og prédikaði sóknar- presturinn sr. Sigurður Ó. Lárus- son, sveitarstjórinn Ólafur Guð- mundsson flutti ræðu, minni dags ins, og Magðalena Kristinsdótt- ir flutti kvæði. Þá var gengið í skrúðgöngu inn á íþróttavöll og var lúðrasveitin í fararbroddi. Þar hófust íþróttir. Keppt var um 17. júní bikarinn í knatt- spyrnu og margar aðrar íþróttir þreyttar. Að því loknu var við höfnina þreyttur kappróður milli kvæntra og ókvæntra karla og giftra og ógiftra kvenna. Síð- an var dansleikur um kvöldið. Gömlu dansarnir í Hljómskálan- um en nýju dansarnir í bíóhús- inu. Veður var sæmilegt og fjöldi manns sem tók þátt í hátíðahöld^ unum. Kvenfélagið hafði kaffi- sölu í bíóhúsinu um miðjan dag- inn. — Fréttaritari. lands, en þjóta þangað, sem auð- veldara er að ná í nýja bíla og skýrari sjónvarpsmyndir. Hverjum manni, sem vill gera sér grein fyrir hlutunum, ætti að vera ljóst, að það er ekkert undrunarefni að til skuli vera ríkari lönd en ísland. Hitt er aft- ur verulegt undrunarefni, að ís- lenzka þjóðin skuli vera í hópi þeirra 10—15 þjóða, er bjóða einstaklingum sínum upp á bezt lífskjör í heiminum. Valdimar Kristinsson. Hermann Guðmundsson form aður Hlífar afhendir skjaluJ, Hlíf veitir heiðursskjal SÍÐAST liðinn fimmtudag, hinn 27. júní, heimsótti stjórn Verkamannafélagsins Hlífar í Hafnarfirði, Tilraunarverksmiðju Sjávarafurðardeildar S.Í.S. við Hvaleyrarbraut og afhenti fyr- irtækinu heiðursskjal frá félag- inu, í viðurkenningarskyni fyrir vistlega og vel útbúna kaffistofu Birtingur BIRTINGUR, 2. hefti 1963, er komið ú/t. Það hefst á ljóði eftir Majakovski í þýðingu Geirs Kristjiánssonar. Þá kemiur saga eftir Júgóslavann Desnica, og næst þábtur eftir Thor Vilihjálims son: „Ætlar blessuð manneskjan að gefa upp andann?" Thor skrif ar einnig uim Thomas Wolfe, Hörður Ágústsson um gamlar byggingar, Hjörleifur Sigtuðs- son um Jan Vermeer og um Þór- arin B. Þorláksson, Jón Óskar um hvað sé Ijóð. Og Ioks birtist í ritinu ljóðið Vökur eftir Þor- stein frá Hamri. í þessu hefti birtings eru marg ar myndir, prentaðar á góðan pappír, aií byggingum og mál- verkum og ein ljósmynd af Kristjáni fj allaskáldi. Forsiíðu- Myndin er eftir Guðmund W. Vil. hj'álmisöon. handa starfsfólkinu og þá til- litssemi við verkafólk verksmiðj unnar, sem Sjávarafurðadeildin sýnir með því að gera hana svo vel úr garði. Mættir voru úr stjórn Hlífar Hermann Guðmundsson formað ur félagsins, Hallgrímur Péturs- son ritari, Sveinn Georgsson gjaldkeri og Helgi Kr. Guðmunds son meðstjórnandi. Aðrir í stjórn Hlífar, sem ekki gátu verið við- staddir, eru Ragnar Sigurðsson, varaform., Gunnar Guðmundsson vararitari og Reynir Guðmunds- son meðstjórnandi. Auk forstöðumanns verksmiðj unnar, Gylfa Sigurjónssonar sem og alls starfsfólksins, voru einn- ig viðstaddir Valgarð J. Ólafsson framkvæmdastjóri Sjávarafurða- deildar S.Í.S., Hjörtur Hjartar framkvæmdastjóri, formaður Vinnumálasambands samvinnu- félaganna, Jón Arnþórsson full- trúi og fleiri gestir frá S.Í.S. Hermann Guðmundsson hafði orð fyrir stjórn Hlífar. Sagði hann meðal annars, að frá byrj- un hafi barátta verkamannafé- laganna verið tvíþætt, annars vegar barátta fyrir hærra kaupi og hins vegar fyrir bættri að- stöðu á vinnustað. Þrjátíu ár væru síðan Hlíf gerði samning um það, að kaffistofur væru á vinnustað, þótt hægt hefði geng- ið að fá því framfylgt svo í lagi væri. Arið 1959 hefði svo sá sið ur verið upp tekinn, að veita þeim fyrirtækjum sérstaka við- urkenningu, sem bezt byggju að verkafólkinu í þessum efnum og væri tilraunaverksmiðjan fjórða fyrirtækið i Hafnarfirði, 'sera hana hefði hlotið. Hin eru Fisk- iðjuver Bæjarútgerðarinnar, ís- hús Hafnai-fjarðar og Olíustöðin h.f. Sagði formaðurinn að stjórnin liti ekki á þetta eingöngu sem kjarabót, heldur einnig menn- ingaratriði. Valgarð J. Ólafsson þakkaði fyrir hönd Sambandsins og lýsti ánægju sinni yfir þeirri vin- semd, sem Verkamannafélagið Hlíf sýni Tilraunaverksmiðjunni með þessu móti. Hjörtur Hjartar tók í sama streng og minntist á nauðsyn vinsamlegrar afstöðu vinnuveitenda og verkamanna hvorra til annarra og sagði að leiðtogar samvinnuhreyingarinn- ar hefðu fullan skilning á því, að það eigi að búa vel áð starfs- fólkinu. Síðan þágu gestirnir hinar á« gætustu veitingar ásamt starfs- fólkinu og að því búnu gengu þeir um verksmiðjuna og horfðu á vinnubrögð við að flaka reykt- an ál og leggja hann í umbúðir til útflutnings. (Frá Hlíf). Og enn er fjallað um bíla- stæði í bréfi til Velvakanda. Það er sérstök ástæða til að leiða fram í dagsljósið alt sem um aðferð lýtur, þótt telja verði að merkt bílastæði séu aukaatriði hvað viðkemur sjálfri umferðinni. Velvakandi hefir sjálfur verið á ferðalög- á ferðalögum að undanförnu og rakst á ýmislegt, sem hann tel- ur að betur megi fara í umferð- armálum úti um landsbyggðina. Merkingar vega eru enn af van- efnum gerðar og það keyrir um þverbrak þegar merkin eru vitlaust sett niður. Um þetta mun Velvakandi fjalla á næst- unni í þeirri von að viðvörun í þessum efnum megi verða til þess að forða öðrum frá því að lenda í óhöppum eða jafn- vel slysum. En hér koma bréfin. • „Frátekin“ (merkt) bílastæði Hvernig má það vera, að ein- staka aðilum líðist það að merkja bifreið sína (með skrá- setningarnúmeri) bílastæði á lóðum í bæjar- og ríkiseign? Benda má á bílastæðin norðan Safnahússins ( sunnar Arnar- (hváls), í menntaskólaportinu og víðar. Á einum ákveðnum stað í bænum á læknir (kona) sér merkt bílastæði við skóla, þar sem maður hennar er kennari. Bifreiðin (utanbæjar- númer) skráð á nafn eiginkonu, sem ekki er skólakennarinn! Sök sér, þótt ráðherrar, borgar- stjóri o. s. frv. vilji ekki eyða deginum í að koma bifreið sinni fyrir, en er þetta ekki farið að ganga allt of langt? Og hvar er heimildin? Hver gefur slíka heimild? Um einkalóðir, sem svo er farið, getur vitanlega enginn fárazt, annað ábyggilega vafasamt. Kannski er kominn tími til að hugleiða að „grafa út“ Arn- arhólinn, líkt og gert hefur ver- ið í Hyde Park í London (og víðar), ennfremur, að s.n. bíla- skemmur verði reistar, en þar „hýsa“ menn bifreiðir sínar gegn ákveðnu gjaldi. Guli liturinn breiðir sig nú út um allt, en hvernig væri að minna þá á, sem tekið hafa sér (merkt sér) bílastæði, sumir hverjir ábyggilega í algeru heimildarleysi, svo að viðkom- andi -„merking" verði endur skoðuð, e.t.v. afnuminn. „Alfa“ — (einstaklingur)‘‘. • Vetrarferðir Gullfoss „Hver er ástæðan fyrir því, að Eimskipafélagið sleppir úr hinum vinsælu Hamborgarferð- um? Við þessir 1—2 hundruS farþegar sem þegar höfum pant- að farmiða í fyrstu vetrarferð- umGullfoss, hljótum að eiga fullan rétt á skýringu frá félags ins hálfu. Ekki síst þegar starís- fólk farþegadeildar félagsins fer undan í flæmingi, þegar spurt er um þessa óvinsælu ráð- stöfun. Helzt er að heyra á þeim á skrifstofunni, að vörudeild fé- lagsins stjórni þessum ráðstöf- unum. Fer þá að vera undir hælinn lagt hvar við tilvonandi farþegar í hinum vel auglýstu og hingað til vinsælu vetrar- ferðum skipsins lendum. Einn sárgramur", j \ l G Straujárn BRÆÐURNIR ORMSSON Sími 11467.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.