Morgunblaðið - 29.10.1963, Blaðsíða 6

Morgunblaðið - 29.10.1963, Blaðsíða 6
6 MORGUNBLAÐIÐ Þriðjudagur 29. okt. 1963 Þórdís Þorsteinsdóttir í DAG verður borin til moldar í Fossvogi Þórdís Þorsteinsdóttir. Hún var fædd að Reykjum á Skeiðum 14. sept. 1878, dóttir hjónanna Ingigerðar Eiríksdóttur dapnebrogsmanns á Reykjum og Þorsteins Þorsteinssonar frá Brúnavöllum. Varð þeím Reykja- hjónum auðið 15 barna, auk þess sem þau ólu upp 2 fóstursyni, sem enn eru báðir á lífi ásamt yngsta bróður Þórdísár, Eiríki bónda á Löngumýri á Skeiðum. Annars er hópurinn allur horf- inn yfir um móðuna miklu. Reykjaætt stendur föstum fót- um um Árnesþing og víðar, en Eiríkur Eiríksson, afi Þórdísar, var víðkunnur af skáldskap sín- um og lækningum. Hann tók á móti fjölda barna í sveit sinni, t.a.m. öllum börnum Ingigerðar dóttur sinnar og var þó.blindur orðinn, er nafni hans á Löngu- mýri sá fyrst ljós þessa heims. Eirikur var mikill trúmaður og orti m.a. margt sálma. Þórdís ólst upp í föðurgarði í stórum systkinahópi, en því var mjög við brugðið, hve heimilis- bragur á Reykjum var allur til fyrirmyndar. Þar var glaðværð mikil og sungið dátt, en kær- leikur svo eindreginn með syst- kinunum og milli þeirra og for- eldránna, að þar bar aldrei á milli. Þetta friðsama, vinnuglaða og samhenta heimili skapaði Þórdísi þá menningu og trúar- traust, sem hún bjó að æ síðan. Þar stóð hennar háskóli, þar sem hún efldist að manndómi, víð- sýni og einsteyptri skapgerð. Og með þeim systkinum var ekki aðeins frændsemin ein þá og jafn an á lífsleiðinni, heldur og það óbrotgjarna vináttuþel, sem slaknaði ekki við aðskilnað ár- anna. Og þá var glatt á góðra vina fundi, er þau hittust síðar á lífsleiðinni. Árið 1902 giftist Þórdís manni sínum, Vilhjálmi Vigfússyni, en þau stofnuðu heimili í Reykja- vík sama ár. Vilhjálmur stundaði sjósókn á skútum og togurum um 30 ára skeið, en missti heils- una á miðjum aldri. Hann féll frá árið 1942. Þau hjón eignuðust 9 börn, 8 dætur og son, en misstu 3 dætur á barnsaldri. Um langt árabil, og alla tíð síðan Þórdís missti mann sinn, dvaldist hún á heimili Vil- helmínu dóttur sinnar og Sig- tryggs Eiríkssonar. Árin líða, og systkinin hverfa héðan eitt og eitt. Frændgarður- inn stækkar allt að einu, og niðj- unum fjölgar, og þar er ærið verkefni ræktarsamri og nærfær- inni ömmu. Frændgarðurinn má ekki bresta; umhyggja fyrir niðj- um og öðrum ættingjum skapar í senn ærið viðfang og ríka, hljóð láta gleði. Þórdís var ein þeirra kyrrlátu kvenna, sem ekki gjöra kröfur sér til handa, en því betur undi hún við að liðsinna og létta und- ir. Ekki svo að hún væri íhlutun- arsöm um annarra hagi, heldur örlát að hjartahlýju og þjónustu- þörf. Varla hefi ég öðrum kynnzt, sem átti þvílíkan söng í sálinni og hún Þórdís. Morgunverkin hóf hún með söng, sístaífandi hendur dagsins léku sér að verk- efnum undir hrynjandi ljóðs og lags. Og seinast, þegar búið var um rúmin á kvöldin, átti hún enn lagstúf að raula eða sálmavers. Söngvar og Ijóð ættar og upp- eldis voru henni runnin í merg og bein. .Sleitulaus önn dægranna fram á efstu ár var henni líka tilefni mikillar lífsgleði. Öll lífsvizka hennar og lífs- gleði var án áreynslu, kom til móts við hana eins og sjálfsagður hlutur. Enginn vina hennar hefði getað hugsað sér hana öðru vísi- að morgni en að kvöldi eftir erf- iðan dag. Allt af söm, allt af mild, allt af vitni lífsjafnvægis og hóg- værðar. Ef til vill var lífsgaldur henn- ar sá, hve sáttfús hún var við ör- lög sín, er á móti blés. Óhugsandi að ala með sér gremju eða kala, fráleitt að æðrast eða hleypa beiskju í hugskotið. Gengið skyldi af áföllunum dauðum með því að sættast við þau, en í sár- unum glitruðu dýrindis perlur eins og í skeljum hafdjúpsins. Kjarkmikil drengskaparkona er gengin, kona, sem „vakti oft og bað“. Það var hamingja henn- ar, að hún tók í arf fullveðja trú forfeðranna um marga ættliðu. Kannski var hún seinasti íslend- ingurinn, sem kunni Passíúsálma Hallgríms utan að frá æsku. En hvað um það. Þeir fengu löngun til að vaxa, sem mældu vantrú sína við hógværð hennar og trú- artraust. Guð geymi þig. _ Bjarni Sigurðsson. Bjarni Kjartansson AF þeim mönnum, sem ég hefi kynnzt, er mér Bjarni Kjartans- son, tré-og rennismiður einna minnisstæðastur. Kemur þar margt til. Bjarni var sérstæður persónuleiki, þegar hann brá upp myndum af mönnum eða atburð- um, var frásögn hans gædd lif- andi fjörugu ímyndunarafli, blönduð léttri og hnyttinni kímni. Hann færðist allur í auk-. ana, er á frásögnina leið, og manni fannst sem hann hefði lif- að með sögunni. Það var í senn gaman og fnóðlegt' að hlýða á frá- sögur Bjarna, þar sem hann stóð við rennibekkinn og bjó til ýmsa furðulega hluti. 1 báðar ættir var Bjarni Kjart- anssjm af traustum stofnum kom- inn, en foreldrar hans voru: Kjartan Þorkelsson, hreppstjóri (1860-1948) og kona hans, Sig-, ríður Kristjánsdóttir (1856-1941). Kjartan faðir hans var sonur séra Þorkels Eyjólfssonar á Staðastað og Ragnheiðar Pálsdóttur prests frá Hörgsdal. Foreldrar séra Þorkels voru séra Eyjólfur Gísla- son og Guðrún Jónsdóttir, prests og skálds að Bægisá, Þorláksson- ar, en föðurfaðir Eyjólfs var ól- afur Gíslason, biskup í Skál- holti. Sigríður, móðir Bjarna, var af merkum hagleiksættum á Snæfellsnesi, faðir hennar; Krist- ján Þorsteinsson í Hrísdal, var beinn afkomandi Bárðar Þor- steinssonar frá Laxárbakka, hins alkunna smiðs. Guðrún, móðir Sigríðar, va_r dóttir hins þekkta og vinsæla læknis og skyggna, Þorleifs Þorleifssonar í Bjarnar- höfn. Þarna koma saman sterkar ættir, Bogaættin frá Hrappsey á Breiðafirði og Hörgsdælir, austan af Síðu, en um þessa ættstofna segja ættfræðingar, að þeir séu gæddir bæði andlegri og Hkam- legri hreystL Heimilið á Staðastað, þar sem séra ÞorkelU og Ragnheiður bjuggu árin 1874-1889, var á þeim árum annálað 4yrir risnu og höfðingsskap og heimilið varð um þeirra daga hið mesta mennta setur, því bæði voru þau hjónin samhent um það að kenna ungu fólki. Þaðan fóru margir vel undirbúnir undir æðri skóla og ekki voru þær fáar stúlkurnar, sem fóru af því heimili vel menntar í saumaskap og fínni hannyrðum. Kjartan, faðir Bjama, var góð- um gáfum gæddur og mun list- hneigð og fróðleikur hafa verið mjög ríkir eðliskóstir í ættinni. Þetta sannar bezt það hlutverk, sem synir séra Þorkals ■ völduv sér, þegar.út í lífið kom. Flestir urðu synir hans- þjóðkunnir menn. — Eyjólfur gerðist úr- smiður í Reykjavík. Páll varð gullsmiður og málfræðingur. Bjarni söðlasmiður og síðar þekktur skipasmiður og dr. Jón þjóðskjalavörður. Kjartan brauzt í því að læra orgelspil hjá Jón- asi Helgasyni og varð braut- ryðjandi um kirkjusöng á Snæ- fellsnesi, e/i einnig lék hann á lagspil, sem á þeim árum var orðið fátítt. Kjartan varð kirkju- Organisti 1893 og stundaði það starf yfir 40 ár. Bjarni Kjartansson var fædd- ur í Ytri-Tungu í Staðarsveit 27. okt. 1882. Foreldrar hans voru á frumbýlisárum, þar sem þau höfðu gift sig árinu áður. Þau fluttu að Fossi í sömu sveit, þá var Bjarni á fyrsta ári. Á Fossi bjuggu þau í 10 ár, en 1892 fengu þau jarðnæði á Búðum og fluttu þangað. í Sandholtshúsi hafði Einár, bróðir Kjartans, búið, hann hafði foreldra sína hjá sér 2 síðustu árin, en þegar séta Þorkell dó 1891, lét Einar Kjart- ani eftir jörðina. Einar fluttist síðar til Reykjavíkur og gerðist rithöfundur og «skrifstofustjóri Alþingis 1914-1922. — Á Buðum var mikið athafnalíf á þessum árum og náið samband við sveit- irnar í kring, en verzlun hafði verið rekin á Búðum frá alda- öðli. Það þykir fallegt á Búðum og klettar og ferlegir drangar • AKBRAUTAGÖNGUFÓLK „Bílstjóri" skrifar: „Velvakandi góður! „Ein gangandí" .. kvartar undan því í dálkum þínum nú nýlega, að bílstjórar virði ekki rétt gangandi fólks á götum borgarinnar. Það er nú svo, að víða er pottur brotinn í um- ferðarmálum okkar, og sjálf- sagt eru þeir bílstjórar tU, sem taka of lítið tillit til gangandi manna. Hitt finnst mér þó enn algeng ara, að gangandi fólk skeyti ekki um algengustu og sjálf- sögðustu umferðarreglur. ■ Við sjáum öll oft á dag, hvernig gangandi fólk treðst út á ak- brautir hvar sem er, jafnvel gegn rauðu ljósi. Það verður að segjast eins og er, að annað hvort kann fólk ekki að fara eftir Ijósunum, eða þá það vill ekki hlýða þeim. Dæmi þessa getur hver og einn séð á helztu umferðarbrautum borgarinnar daglega. Annað hefur líka nft undrað mig. Það er hve iólk er gjarnt á að ganga eftir akbrautunúm endilöngum, þar sem það er alltaf í yfirvofandi hættu. Það er eins og sumir hafi þann kæk að geta ekki notað gangstétt- irnar. Ekki er ég frá því, að roákið fólk sé að þessu leytinu verra en yngra fólkið. Ég nefni sem dæmi ellri hjón, sem fara út að spásséra á sunnudögum. Þá er ekki óalgengt, að þau marséri eftir miðjum akbraut- um, og verða bílstjórar að sýna fyllstu aðgætni, til þess að komast fram hjá þeim. Beiti maður flautunni, kippist fólkið við og hliðrar sér e.t.v. örlítið til hliðar, sendi manni illt og móðgað augnaráð, og maður'sér herrann tauta eitthvað, sem sjálfsagt er eitthvað miður fal- legt um frekju okkar bílstjór- anna. Það er svo undarlegt með þetta akbrautagöngufólk, sem ég vil kalla svo, að það kýs held ur að ganga á akveginum, þótt hann sé óþrifalegur og fúllur af slabbi, heldur en að fara upp á hreina gangstéttina, þar sem það væri að auki óhult fyrir bílunum. t \ Eins og hægt er að refsa bíl- stjórum fyrir að aka á gang- stéttum, ætti að refsa fólki fyr- ir að ganga á akbrautum". • VEGARBÓT MUNDI VEL ÞEGIN Undir . þessari fyrirsögn sendir „Hverfisbúi“ Velvak- anda smá-ábendingu. Þar er fjallað um það, að stundum get- ur gangandi fólk neyðzt til þess að fara út á akbrautina, og finnst Velvakanda hlýða að birta það í framhaldi af bréfi „Bílstjóra". „Vegleysur í höfuðstað okkar rísa við sjóinn utar á nesinu. Náttúran býr þarna yfir undar- legum töfrum og áhrifavaldi, en. uppyfir þessum kynjaheimi ría jökullinn, brattur og tígulegur. Vörður fjallanna á vesturkjálka landsins. í þessum heimi við stór- brotnar myndir náttúrunnar óx Bjarni upp og það má fara nærri um það, að svo næmur maður á form og línur, sem Bjarni var á efri árum, þá hafi myndir nátt- úrunnar ekki verið síður- vekj- andi og ferskar á manndóms- og þroskaárunum, enda bar Bjarni heita og órjúfandi tryggð til æskustöðvanna alla ævi. Þess gætti snemma, að Bjarnl var hneigður fyrir smíðar þegar á unga aldri, enda sá hann margt, sem að smíðum laut. Á þeim ár- um urðu menn að bjargast meir á eigin spítur en síðar varð. Þeir menn voru kallaðir búhagir, sem treystu mjög á sjálfa sig og þótti þeim fara flest verk vel úr hendi. Árið 1899 fór Bjarni til Reykja- víkur til að læra smíðar. Hann gerðist nemandi í járnsmíði hjá Gísla Finnssyni, sem var þekkt- ur smiður hér í bænum. Að námi loknu hvarf Bjarni vestur til æskustöðvanna. Árið 1905 kvæntist Bjarni Þórunni Þor- steinsdóttur frá Hrútafelli undir Eyjafjöllum og lifir hún mann sinn. Þeim varð 6 barna auðið, en misstu 3 í æsku. Hin eru: Framh. á bls. 14 eru svo miklar, að ekki sér út yfir þær, og því líklega naum- ast sanngjarnt að minnast á ör- lítinn gangstéttarspotta, þó að illfær sé hann, og líklega mundi ekki þurfa nema eitt bílhlass af möl til þess að gera hann fær- an. Þetta er kaflinn á Bræðr'a- borgarstíg milli Öldugötu og Holtsgötu. Hérna í hverfinu er mikið yfir honum kvartað, enda ótrúlega mikil umferð um hann, einkum vegna þess að brauða- og mjólkurbúð Jóns Símonarsonar er þarna á horni Öldugötu. Þangað sækja svo geysimargir, sökum þess hve brauðvörur allar þykja þar góð ar, en afgreiðsla og hreinlæti til fyrirmyndar. Gangstéttarspotti þessi (líklega um fjörutíu faðm ar) er raúhar í mörg ár í rigning um búinn að vera ófær þeira sem ekki eru í vaðstigvélum. Hinir verða að fara akbrautina, en á henni er þrotlaus umferð bíla. Gangstéttin er, sökum úr- foks, orðin að vatnsstokk þar sem meira og minna háar stein- nibbur gnæfa upp úr og gera illt verra þegar skuggsýnt er, Ef þeir sem vegagerð ráða. vildu líta á þetta, erum við sann færð um að þeir mundu bæta úr. Hverfisbúi“. ÞORRIILðDBR ERU ENDINGARBEZTAR BRÆÐURNIR ORMSSON hf. Vesturgötu 3. Sími 11467.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.