Morgunblaðið - 28.11.1965, Page 10

Morgunblaðið - 28.11.1965, Page 10
10 MORGUNBLAÐIÐ Sunnudagur 28. nóv. 1965 Líbanon og Sýrland Hugrun skrifar frá austurlöndum RÓMVERJAR reistu til forna höfuðstað í norðanverðum Baal- bekdalnum. Á grísku er hann nefndur Heliópólis — eða Sól- borg. Vegurinn milli borganna Beirút og Damaskus liggur um dalinn. Föníkíumenn byggðu þar guði sínum, sólkonungnum, hof mikið. Rómverjar byggðu aftur á móti musteri fyrir Júpíter, Bakkus og Venus. Rústir þess- ara bygginga teljast nú til mikil- fenglegustu stórhýsarústa sem til eru. Jafnvel í sjálfri Rómaborg finnst ekkert sem jafnast á við þær. f>arna eru afarmiklar granít- súlur, sem voru fluttar frá Níl ' á þremur árum. Þær eru yfir 20 metra háar, gerðar úr þrem- ur steinblokkum, sem festar eru saman með koparvír. Súlur þess- ar eru geysimiklar í ummál. Eitt sinn breyttu kristnir menn einu musterinu í kirkju, sem Múham eðsmenn rifu síðan niður og breyttu í mosku. Slík átök og breytingar hafa átt sér stað víð- ar í Austurlöndum. Það var einkennilegt að ganga um þessar fomu miklu rústir, og sjá hve mikil vinna hefur verið lögð í byggingarnar. Víða getur að líta allskonar útflúr í steininn,bæði munstur og tákn- rænar myndir. Allsstaðar þar sem Rómverjar hafa komið nærri I byggingalist getur að líta sér- stæðan stíl sem ber vofct um mikla hæfni og stolt. Rúmlega 18000 f jár slátrað I Vík LITLI HVAMMUR, 14. nóv. — Viku af nóvember lauk slátrun í Vík og hafði hún staðið með lengsta móti, er það einkum vegna þeirra miklu rigninga, sem gengu yfir hér í haust og dróst á langinn með smala- mennsku af þeim sökum. Einnig ollu vegaskemmdir við Jökulsá á Sólheimasandi nokkrum töfum. Hjá Sláturfélagi Suðurlands í Vík var slátrað 11.200 kindum og var meðalþungi dilka 13,10 kg. og er það aðeins minni fall- þungi en í fyrra. í sláturhúsi Verzlunarfélagsins var slátrað 7,570 kindum og meðalþungi dilka 13,50 kg. og er það einnig lægra en sl. ár. Þyngsta lambið hafði 24,3 kg. af kjöti. Eigandi: Gísli Tómasson bóndi, Melhól. í þessum slátur- húsum hefur verið slátrað um 340 stórgripum í haust. Sig. Þór. Þeir voru ekki að sama skapi búmenn. Til dæmis er þess getið er átök stóðu milli þeirra og Araba um spönsku eyna Majorca að það voru Arabarnir sem fyrst- ir urðu til að búa til áveitur þar og stunda ávaxta- og kvikfjár- rækt, en Rómverjar hófu bygg- ingaframkvæmdir og leiklist og flosnuðu því upp. Kapp er bezt með forsjá. Við strendur Litlu-Asíu komu fljótt í ljós ávextir af siglinga- ferðum Föníkíumanna. Þeir byggðu borgir og stofnuðu ný- lendur. Kristni festi snemma rætur í Föníkíu. Jesús fór þar sjálfur um og kenndi. Það stend- ur í ritningunni að hann hafi komið til landamæra Týrusar og Sídonar og postularnir ferðuðust þar einnig um og kenndu fólk- inu. Árið 1560 tóku Tyrkir Líban on og héldu yfirráðum þar í nokkrar aidir. Á þeim öldum urðu þar mikil átök, blóðsúthellingar og tog- streita. Yfirráðum Tyrkja lauk þó með ósigri að fullu. Um skeið höfðu Frakkar hönd í bagga með þjóðinni, og það var ekki fyrr en 1944 sem landið fékk ful'lt sjálfstæði. Landamæradeila hefur torveldað sambúð Líbanons og Sýrlands. Nú er nokkur hluti, sem áður tilheyrði Líbanon „Eins kis mannsland" eins og landræm- an á milli Finnlands og Rúss- lands. Flökkulýður, sem nefn- ast Bedúínar, heldur sig út af fyrir sig, likt og Sígaunarnir. Þeir búa í tjaldhreysum og hafa þar allan sinn farangur. Helzt tjalda þeir nálægt ökrum bænda, og fá þá að vinna hjá þeim, eftir því sem viljinn býður þeim. Aðallega eru það konurnar sem vinna. Karlarnir sitja heim og bíða kvenna sinna og vilja fljót- lega vita hve vel þær hafa aflað þann og þann daginn. Nokkrar geitur eða kindur sá ég á vappi í kringum hreysi þeirra, og sum- ar voru tjóðraðar, vafalaust til þess að þurfa ekki að elta þær uppi og líka til þess að þær gerðu ekki óskunda í annara landareign. Mjög voru þeir forn- fálegir í klæðaburði, og hátterni þeirra á annan veg en annara, á öllum sviðum. Þó munu til menn úr hópi þeirra, sem þrá að menntast og taka þeir sig þá út úr og fara að dæmi þeirra er teljast til menntaðra manna. En þeir mun-u fáir. Bedúínar eru dreifðir yfir Líbanon, Sýrland og Jórdaníu. Nokkra sá ég sem hjarðmenn með litla kindahópa. Þeir eru nægjusamir og láta hverjum degi nægja sína þján- ingu. Vegurinn yfir Sýrland liggur á stóru svæði yfir eyðimörk. Og sést þar tæplega stingandi strá. Eru það mikil viðbrigði er mað- ur nálgast Damaskus, hve snögg- lega skiptir um og allt verður vafið fjölbreytilegum gróðri. Innkeyrslan í borgina er með afbrigðum fögur og byggingarn- ar nýtízkulegar. Damaskus er borg hinna mestu andstæðna. Enn í dag stendur hluti af gömlu borginni, borg biblíunnar, og undarlega verður manni innan- brjósts, þegar maður gengur eft- ir götunni sem nefnist „Hin beina“ eins og á dögum Páls postula. í postulasögunni, 9. kap. stendur skrifað: „En Sál sem ennþá blés ógnum og manndráp- um gegn lærisveinunum gekk til æðsta prestsins og beiddist bréfa af honum til Damaskus. Til þess ef hann fyndi einhverja þess vegar, hvort heldur karl eða konu, mætti hann fara með þá í böndum til Jerúsalem. En er hann var á leiðinni og kominn í nánd við Damaskus, leiftraði skyndilega um hann Ijós af himni, og hann féll til jarðar og heyrði rödd segja við sig: „Sál Sál því ofsækir þú mig? En hann sagði: hver_ ert þú Herra? Og hann sagði: „Ég er Jesús sem þú ofsækir, en statt upp og gakk inn í borgina og þér mun verða sagt hvað þú átt að gjöra.“ Menn irnir sem voru samferða hon- um stóðu mállausir, þeir heyrðu röddina en sáu engan. Og Sál stóð upp af jörðinni, en þegar hann lauk upp augunum sá hann ekkert, en þeir leiddu hann við hönd sér inn í borgina Damask- us. Þrjá daga var hann sjón- laus, át hvorki né drakk. En lærisveinn nokkur var í Damaskus Ananías að nafni. Drottinn sagði við hann I sýn: „Ananías." En hann sagði: „Sjá hér er ég Drottinn." En Drottinn sagði við hann: „Statt upp og gakk í stræti, sem kallast hið beina og spyr þú uppi í húsi Júdasar, mann frá Tarsus er Sál heitir. Því sjá „hann biðst fyrir, oghann hefur séð mann Ananías að nafni koma og leggja hendur yfir sig til þess að hann fengi aftur sýn.“ En Ananías sagði: „Drottinn ég hefi heyrt mikið um mann þennan, hversu illt hann hefur gjört hinum heilögu í Jerúsalem. Og hér hefur hann umboð frá æðstu prestunum ti'l leggja í bönd alla þá ákalla nafn þitt.“ En Drottinn sagði við hann: „Far þú, þessi maður er mér útvalið ker til þess að bera nafn mitt fram fyrir heiðingja, kon- unga og ísraelsmenn, og ég mun sýna honum hve mikið honum ber að líða fyrir míns nafns sak- ir.“ Allir sem lesið hafa ritning- una þekkja framhaldið. Sál frá Tarsus varð hinn mikli Páll postuli. Hann byrjaði strax að boða fagnaðarerindið. Menn stóðu spyrjandi og undruðust: „Er þetta ekki maðurinn sem ofsótti Guðs söfnuð?“ Fyrri vinir hans ætluðu fljót- lega að stöðva hann, með því að ráða hann af dögum ,en læri- sveinarnir fengu vitneskju um það og björguðu honum með því að láta hann síga í vandhlaupi yfir borgarmúrinn. Sá borgar- múr stendur enn í dag, með þeim ummerkjum er biblían talar um. Hann stendur næstum því i miðri borginni, eins og hún er nú. Þau eru ólýsanleg áhrifin er ég varð fyrir, er ég stóð þarna og sá með eigin augum hvernig umhorfs var á dögum Páls. Er ég stóð á þeim bletti þar sem hann kom niður, undir raufinni þar sem hann var látinn út, en veggurinn hefur verið hækkað- ur um leið og kapella er þarna stendur hefur verið byggð. Á veggnum eru málverk af Páli er hann er að síga niður og ann- að þar sem hann heyrir rödd- ina og hnígur niður á veginum, og fylgdarmenn hans standa undrandi og ráðþrota yfir hon- um. Þegar ég gekk um strætið er kallað „hið beina“ að hinu eld- gamla húsi Júdasar, þar sem Páll hélt til í þrjá daga blindur og magnþrota, fannst mér sem ald- irnar héfðu runnið til baka, ég væri þarna í raun og veru með vinum Páls að bíða eftir því hvern endi þetta myndi hafa. Maðurinn sem þarna lá og barð- ist í bæn, var ekki lengur hinn stolti Sál frá Tarsus. Hann var hinn verðandi mikli postuli Páll. Mér varð litið til fjallanna, þeirra 2. GREIIM sömu er héldu vörð um Damask- us fyrir tvö þúsund árum. Ofur- lítill andgustur bærði blöð pálm- ans uppi á hæðinni, þegar ég gekk frá húsinu, og lagði leið mína eftir þröngum götum gömlu borgarinnar. Líklega and ardráttur nútímans. Mér varð á að gera samanburð á fallegu nýju byggingunum, glæsilegu hverfunum og breiðu götunum, og þessum þröngu rangölum þar sem öllu ægir saman. Blindum beiningamönnum, betlandi börn- um, æpandi götusölum, rymj- andi ösnum, allskonar skröltandi vögnum, hlaðna af hinum ótrú- legasta varningi, í einum kesti, Mitt í þessum hrærigraut kem- ur maður svo allt í einu inn i búð þar sem getur að líta guli og gimsteina, silki og purpura, heimaunna hluti úr ýmsum efn- um. Sannkölluð listaverk. Ég var að horfa á holdsveika konu sem reikaði eftir götunni, þegar skerandi óp barst mér að eyr- um, óp sem virtust koma úr öJl- um áttum. Þau bárust að hvað- anæfa, samstillt og samhljóma. Það var komin bænatími múha- meðstrúarmanna. Þetta var þeirra aðferð að kalla fólkið til moskanna. Þeir sem ekki höfðu tíma til þess að fara þangað, krupu bara niður þar sem þeir voru staddir og sneru andlitum sínum í áttina til Mekka. Allir i sömu stellingum með enni við gólf eða götu. Á einum stað sá ég fleiri hundruð verkamenn krjúpandi á torgi, í beinum röðum. Það var eins og þeir væru allir í líkamsæfingum. —- Beygðu sig ailir í takt og risu upp allir sem einn, beygðu sig aftur. Þannig endurtóku þeir þetta nokkrum sinnum, stóðu svo upp, og sneru til vinnu sinn- ar á ný. Mér varð hugsað til hinna nafnkristnu. Myndu þeir ekki blygðast sín fyrir að láta sjá sig biðjast fyrir á almannafæri. Þegar ekki þarf að fara í kirkju nema svona einu sinni á ári. Þá helzt á jólum. Og menn tala um hræsni ef einhverjum verður á að vitna um að hann sé endur- fæddur. Ég heyrði einn Múha- meðstrúarmann segja: „Við kom um saman þrisvar á dag til bæna, en þið kristna fólkið eruð ánægð með að koma saman svona einu sinni í viku, „og mun hann hafa átt við sunnudagaguðsþjónustur i kirkjunum. Hér var auðvitað talað af vanþekkingu. Hann hef- ur ekki vitað um alla kristnu söfnuðina, einstaklingana og fé- lögin, sem eru sístarfandi, ef ekki með samkomur, þá í bæn og einkaviðtölum .Þetta er hulið fyrir mönnum en ekki Guði. En óskandi væri að kristið fólk væri jafntrúfast í boðskap fagnaðarerindisins eins og Múha- meðstrúarmenn eru á sínu sviði. Gata í Damaskus.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.