Morgunblaðið - 02.11.1969, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 02.11.1969, Blaðsíða 10
MORGUTSPRLAÐIÐ, SUNTIUDAGUR 2. NÓVEMBER 1009 Lasse Kolstad í hlutverki Worse skipstjóra í sjónvarpskvik myndinni, sem nú er sýnd hér. W*rt» s+ná*t Kjw. iAf *»««> CHnbwé <altí«fíX Hööfe^. — ty«íA#ri*n á«Mi Í8wía® W« 2&-3Ö. Sjaldan, og ef til vill aldrei, /hiafluir áhiufgi og Ibótom/eninltastarf- semi í Noregi staðið með slíkum Wótna sam á ánuiniuim Ikriirugluim 1880. Er ámabilið milli 1870 og 1890 stundum kallað gullöld nonskra bókmennta. Á því tíma- bili skrifuðu ekki aðeins Ibsen og Bjöimson mörg af beztu verk- um sínum, heldur og þeir Jonas Lie og Alexander Kielland. Marg ir aðrir mikilhæfir noirskir höf- undar skrifuðu og á þessu tíma- bili, til dæmis skáldkonan Amalie Skram og hinn stórmerki rithöf undur Ame Garborg. Nefna mætti og Kristian Elster, en í fliolk tímiabfflsinis ibæltiat Hamniauin í hópinn. Allir voru rithöfundar á þessu tímabili undir veruleguim áhrif- um raunsæisstefnunnar, og þá sérstaklega eins og hún hafði verið túlkuð og kynnt af Georg Birainidles um H870, en Ihiainm laiglðd mikla áherzlu á sjálfa þjóðfélags ádeiluna. Bókmenntiimar skyldu vera nytsamar í þjóðfélagslegum skilningi, skapa umræður (de- batt), og vekja fólk til meðvit- undar um það sem aflaga fór í þjóðfélaginu, opna augu manna fyrir óréltltlæltii því, siem aiWis stiað- ar blasti við, ef vel var að gáð. Enginn af þessum höfuðskáld um Noregs á tímabili raunsæis- stefnunnar var þó svo eindreg- inn fylgismaður kenninga Brand esair sem Álexamdier KieflHand. Stóð hann í stöðugum bréfavið- skiptum við hann og leit á hann sem lærimeistara sihn í skáld- sagnagerð. Kielland hefur líka í bréfum og ritgerðum margsinnis látið í veðri vaka, að höfuðmark mið skáldskapar hans væri sjálf þjóðfélagsádeilan, og það fer þá helduir ekki á milli hluta, að þetta hefur að verulegu leyti mót að flest allt það, sem Kielland ^iefur skrifað. En það er nú einu sinni svo, að ádeila og skoðanir einar sam- an skapa ekki listaverk. En Kiel land var margt til litsa lagt, sem gerði hann að stórmerkum rithöfundi. Stílsnilld hans var til diæmiis inieð eimdlflmiuim. Það va>r léttleiki og lipurð yfir stíl hans, form hans var fágaðra en tíðk- azt hefur meðal norskra skáld- sagnahöfunda. Því má heldur elkíki gflieyim/a, að Kiiefllland Ihafði til aið bera kknni og hiumior af þeirri tegund, sem er heldur sjaldgæf meðal norskra skálda. Stílsnilli og kímni gerðu Kiel- land fljótlega að vinsælum höf- undi um allan Noreg og víðar. Og þá var Kielland staðbuindn- ari í skáldskap sínum en nokkurt annað stórskáld tímabilsins. Ekki aðeins það mesta, heldur og það bezta í skáldskap hans er tengt heimabæ hans, Stavangri. Sögu- sviðið í nær öllum skáldsögum hans er Stavangur og nánasta umhvenfi, og er nafn hans bund ið borg þeirri álíka sterkum bönd um í vitund norsku þjóðarinnar og nafn Falkbergets er bundið bænum Röros. En þótt Kielland teljist til hinna merkustu rithöfunda, sem Noregur hefur fóstrað, vaæ rit- höfundarferill hans þó ekki lang ur. Má heita að allur skáldskap- ur Kiellands falli á einn áratug, 8. tug aldarinnar. Var hann orð inn þrítugur, er hann gaf út fyrstu bók sína árið 1879, smá- sögur, sem þegar vöktu mikla athygli, en aðeins rúmlega fertug ur hættir hann skyndilega rit- mennsku, — Og hefur það reynd ar verið töluvert rætt meðal bók menntafræðinga hvað valdið hafi. Gerðist Kielland þá borgarstjóri í Stavangri, en hann var lögfræð ingur að mennt. Mikið, já það mesta, af þedrri þjóðfélagsádeilu, sem mótar skáld skap þessa tímabils, er úrelt orð- ið í dag, og er Kielland enginn undantekning að því leyti. Og þó er Kielland ennþá mikið les- inin í Noragi, má heita að sumar af smásögum hans og skáldsög- um séu sígildar orðnar, sérstak- lega þá skáldsögurnar „Garman og Worse“, „Skipper Worse“ og „Gift“. f ,,Gift“ réðst Kielland harkalega á kennsluaðferðir í menntaskólum þeirra tíma. Og mun bók sú hafa valdið miklu um, að gerðair voru alvarlegar til raunir til að bæta kennslu og þróa nýjar kennsluaðferðir í æðri skólum í Noregi, og að lat- ína svo að segja varð afnumin sem kennslugrein í skóium lands ins þegair fyrir aldamótin. Er þetta gott dæmi um áhrif þau, sem ádeiluskáldskapurinn á tíma bili raunsæisstefnunnar á árun- um fyrir 1890 hafði á þjóðfélags mál í Noregi. Annars gagnrýndi Kielland mjög stéttamismuninn í þjóðfélaginu, réðst heiftarlega á Nokkur orð um Alexander Kielland og ,Skipper Worse’ Eftir Hróbjart Einarsson, sendikennara embættismenn og embættismanna kerfið, barðist riddaralega fyrir réttindum kvenna, og gleymdi aflldlrei rnieð Hpotitii oig bitinu Ihláði aið iýsa flölsíklulm oig ólhiei'Ilum kristindómi, hvort heldur var meðal leikfólks eða þjóðkirkju- presta. Sérstaklega mun hin hat ramma ádeila hanis á embættis- menn og presta hafa valdið því, að Kiellamd fékk aldrei skálda laun, enda þótt enginn efaðist um, að hann væri einn mikil- hæfasti rithöfundur landsins. Að sjálfsögðu myndi Kielland aldrei hafla haft þau áhrif eða onð&ð srvo málkills melttíinin sem irdt- höfimdur, ef skáldverk hans að efni til væru ekki annað en þjóð félagsádeila. En Kielland var fyrst og fremst skáld, og hann kunni þá list betur en flestir aðnir að segja sögu, sem ekki aðeins var spennandi og meist- amafliaga m/ótuið í isltlJl oig flommi, heldur og það sem mestu um varðaði, að sjálf þjóðfélagsádeil an lá í efni og atburðum sög- unnar. Það var verkefni lesend- anna að draga ályktanir af þeim sögum, sem Kielland sagði. Þó em því ekki að neita, að höfund urinn grípur stundum orðið sjálf uir og segir berum orðum í eiins konair ritgerðarstíl, hvað hann beri fyrir brjósti. Er hann þá ekki blíðuir í dómum sínum. Persónulegur stíll, frásagnar- snilld og hæfileiki til að skapa lifandi persónuir (til dæmis maddama Torvestad í „Skipper Worse“) eru mikilvægir þættir í skáldskap Kiellands, en að auki er skáldskapur hans frábær og mjög merkileg þjóðfélagslýsing án tillits til þjóðtfélagsádeilunn- ar. Hanm hefur að vísu ekki skrifað sögu Stavangurs á 19. öld, en hainm hefur gefið þeirri sögu líf og anda svo að ógleym andi eir þeim, er lesið hafa sög- uir hans. í þeim fellst þjóðfélags leg og efnahagsleg þróun boirg arinnar allt frá því er Worse skipstjóri kom flrá Rio um 1830 og síðan næstum öidina út. „Skipper Worse“ er ekki fyrsta skáldsaga Kiellands, en atburð- ir sögunnam gerast fyrr en í öðrum sögum hans, og bæjarlýs- ingim á við fyrstu áratugi ald- arinnar. „Garman og Worse“ er skrifuð fyrr, en hún er sem þjóð tféla/gslýtstímig yrxgri, lýsdr hiom- um og métt eftir miðbik aldar- innar. Síðan fylgdi „Gift“, „For tuna“ og fleiri Stavangursskáld sögur og borgaramyndin breyt- iist: sí'ldin hvanflur, mý mdllMsrtiétt mymdast, bærinn verður fyrtst og fremst kapitalistiskur verzl- unarbær, verkfræðingar koma til sögunnar og iðnaður rís í „Jakob“ síðustu skáldsögu Ki- ellands (1891). eru seglskipin að Og þó lifir Kielland og er les inn enn í dag, sennilega meira en nokkur annar norskur nít- jóndu aldar höfundur, kanmski að Ibsen einum undanteknum. Sennilega hefur verið of mik ið af því gert, að túlka verk Kiellands sem eintóma þjóðfé- lagHádeifflu. Slbéttia/nmiun/uirlinin er að vísu mjög áberandi í skáld skap Kiellands, og hinum illu alflieiðtíinigiuim Ihiams sianmiaiillegia ekki stungið undir stól. En Kielland var þó enginn jafnaðair maður. Hann barðist ekki fyrir stéttlausu þjóðfélagi. Það fell- ur þannig til dæmis enginm, skuggi á Garmansættina og auð fyrirtæki hennar í skáldsögum hans. Ádeilan í skáldskap Kiel- lands beinist fyrst og fremst gégn yfirstétltiainei'nEitelkiliiniglum sem notfæra sér aðstöðu sína til eigin hagrvaðar á kosbnað þeirra sem minni máttar eru, og gegn öðirum valdafíknum emstakling- um, sem undir fölsku yfiirakini koma ár sinnd fyrir borð. Kielland beinir reiði sinni aldrei gegn kristindóminum sem slíkuim, eims og oftlega hetfur verið álitið, en hann réðst harka lega á presta, sem ekki voru 'heifllir í ibnú simmii og töillulðiu ttveiim- Ir tlumigiuim etftir þvlí sem Ibæflðd í hvert skipti og notfærðu sér vankunnáttu almúgans. En til eru einnig í söigum Kiellands einstaklingar þar sem líf og brú eru eitt, þar sem engin kænsku brögð liggja að baki faguirra orða. Fennefos í „Skipper Worse“ til dæmis. Og ádeilan á embættismennina er ekki ádeila á þá sem stétt. Kielland deilir á embættisimenn, seim miotfiæiria sér vaflldaistföiðiu sína til eigin ábata og gleyma „litla manninum”, sem þeir eru setflbir tliíl aið hljlállpa oig þjóinia. Sjálfur gerðist Kiellamd embætt ismaður um aldamótin, varð sýslumaður á Mæri og rækti Sbaalf stjttf 'aif dluigmiaiði og saimivizlkiu semi. Beztu bækur Kiellands fjalla fyret of fremst um siðgæðislega afstöðu milli einstaklinga, um trúmennsku og undirferli. Sum- ir þeirra einstaklinga, sem Kiel land skapaði, eru mótaðir af heiðarleika og trúmennsku gagn vart sjálfunr sér og öðrum, aðr- ir fara rneð slægð, svik og und- irferli. í sögum Kiellands er hér að vísu ekki um hreinar línur að ræða — anmaðhvort eða, svairt og hvítt — þetta blandast á ýmsan hátt eins og í lífinu sjálfu. En hér er um að ræða eitt höfuðtemað í skáldskap hans. Og þetta tema er svo á- barandi og ríkjandi í sumum Framhald á bls. 21 hverfa, fyrirtækið Garman og Worse úr sögunni, og bærinn nokkuð tekimm að líkjast þeim Stavangri, sem nú er til. Erekki að furða þótt íbúar Stavangurs hafi reist þessum merka symi borgar sinnar styttu. Stendur hann þar nú á stöpli sínum, ekki langt frá Woraasundi, og hortf- ir út yfir voginn þar sem pakk húsin frá fyrri öld eru ennþá. Þótt Kielland hafi oftlega lát ið í veðri vaka að þjóðfélags- ádeilan væri aðalabriðið í skóld- sögum sínum, og þótt þetta sé á margan hátt rétt, þá er sanm- leikuiriinn um rithöfundinn Ki- elland á engan hátt allur sagður með því. Væru bækurnar ekki anmað en þjóðfélagsádeila, mundi hér 'hafa verið um mjög tímabundinn skáldskap að ræða, sem misst hefði gildi sitt sem lifcindi bókmenntir, þegar þjóð- félagsböl þaú, sem hann ræðst Alexander Kielland. á, væru gerbreytt eða horfin. En það var á þeim dögum, þeg- air Kielland skrifaði. Stéttarmun urinn er miklu minni og allur annar nú. Þröngsýni í trúar- brögðum ekki meiri en gengur og gerist meðal anmarra þjóða á vorum dögum, trúairtflokkar ekki fledri eða öflugri í Noregi nú en í öðrum löndum — svo eitthvað sé nefnt. Þjóðfélags- myndin er gerbreytt. Ættu því bækur Kiellands í raun og veru lítið erindi til þeirra, er nú lifa, ef hér væri um eintóma þjóðfé- lagsádeilu að ræða, ádeilu, sem beinist gegn þjóðfélagsböli sem ekki lengur er fyrir hendi. Hinn glæsilegi stíM hans gæti hér litlu um breytt, jafnvel ekki heldur hæfileikar hans til ep- iskirar sagnagerðar. Að vísu er sjálf þjóðfélagslýsingin ó sinn háttf síigÖld, en hiún er siam tfyrr sagt, eingöngu bundin við borg- ina Stavangur á 19. öld, og ætti því lítið erindi til annarra en þeinra, sem þar búa. Frá Stavangri.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.