Morgunblaðið - 27.11.1971, Síða 10

Morgunblaðið - 27.11.1971, Síða 10
10 MORGUNBLAÐIÐ/ LAUGARDAGUR 27. NÓVEMBER 1971 BÓKMENNTIR - LISTIR BÓKMENNTIR - LISTIR BÓKMENNTIR - LISTIR Jóhann Hjálmarsson l skrifar um J BÓ K] M [] S1 NNTIR Upp og niður Gwðmundur Böðvarsson: Atreifur og aðrir fug’lar. Hörpuútgáfan. Akranesi 1971. FYRSTA sagan i smásagnasafni Guðmundar Böðvarssonar er bernskuminning, haglega gerð. Hún fjallar um þrjá bræður, einkum hinn yngsta, sennilega skáldið sjálft. Sagan er að sjálf sögðu úr sveit eins og önnur at- hyglisverð saga: Drengur átta ára, þar sem rikir myrkfælni og hræðsla við hið óþekkta. Þessi söguefni eru ósköp venjuleg og sama er að segja um hinar sögumar í Atreifur og aðr ir fuglar. Guðmundur Böðvars- son heldur sig á þekktum slóð- um, er í raiuninni að rekja ævi- minnLngar sinar í sögumim. Hon um lætur best að lýsa samruna Guðmundur Böðvarsson. manns og náttúru, hinu gróandi og hlýja lífi, sem umvefur allt. Sama gildir um Ijóð hans. Sögur Guðmundar Böðvars- sonar koma ekki á óvart, sumar þeirra eru meira að segja þann- ig úr garði gerðar, að það þarf ákaflega vinveittan lesanda til þess að finna eitthvað bitastætt í þeim. Ég nefni í þessu sam- bandi Næpuna (slíkar sögur eru svo margar til), Ána, Upp- haf Hildibrands Hildibrandsson- ar og jafnvel Atreif, sem bókin er nefnd eftir. „Fyndni" Atreifs þessa fer fyrir ofan garð og neð an í meðförum Guðmundar Böðvarssoniair. Sama er að segja um jafnáleitið söguefni og komu bíiamenningarinnar I sveit ina (Nýir tiimar). Guðmiundur er ekki innblásið sagnaskáld og kann ekki að nýta sérkenniíega persónuleika sögum sínum tii brautargengis. Það örlar að vísu á þess konar hæfileika í Grænu hjólbörunum, sögu af kyndugum karli ættuðum úr sveit, sem heima á á Vesturgöt- unni i Reykjavik. Aftur á móti er Ijóst við lestur Atreifs og annarra fugla, að það er vandi að segja sögu og ekki allt af nægilegt að vera gott skáld til að það takist. LjóðsikáMið Guðmund Böðv- arsson hittir lesandinn á við og dreif í bókinni, á ánægjulega samfylgd með þvi. Ég geri einn- ig ráð fyrir, að þeir, sem unna þjóðlifsmyndum í rituðu máli, muni fagna þessari bóik. Og væntanlega er lesendahópur Guðmundar Böðvarssonar svo fjölmennur, að þeir, sem á ann- að borð hafa áhuga á verkum skáldsins, finna sitthvað for vitnilegt í fari Atreifs og hinna fuglanna. Hörpuútgáfan á Akranesi mun vera að hefja útgáfu á rit- um skáldsins í óbundnu máli, því að Atreifur og aðrir fuglar er kynntur sem Safnrit 1: Linur upp og niður eftir Guðmund Böðvarsson. Jónas Hallgrímsson: RITSAFN Tómas Guðmundsson bjó til prentunar. Helgafell. Reykjavík 1971. 1 formála að þessari nýju út- gáfu aif ritum Jónasar Hallgrims sonar segir Tómas Guðmunds- son, að hún sé „að efni og nið- urskipan hin sama og forlagið lét gera til minningar um aldar- ártið skálidsins, vorið 1945. Aðeins hefur að þessu sinni verið bætt við nokkrum sendi'bréfum, sem Aðalgeir Kristjánsson skjala- vörður hefur góðfúslega látið út- gáfunni í té. í annan stað hefur nú ritsafnið verið fært til eins bindis í stað tveggja áður.“ Tómas heldur áfram og getur þess að ritsafnið nái „að heita má til alls skáldskapar, sem Jónas lét eftir sig í bundnu máli islenzku, og eins er þar að finna sögur hans allar, ævintýri Jónas Hallgrimsson. og sagnabrot. Hins vegar skort- ir mjög á, að ritsafnið sé i svip- uðum mæli „heildarútgáfa" ann arra rita hans í lausu máli. Samt má ætla, að þar sé saman komið megin þess, er öðru fremur hef- ur bókmenntalegt gildi eða er sérstaklega til þess fallið að varpa ljósi yfir hugarheim Jón- asar, örlög hans og ævikjör.“ Inngangsritgerð Tómasar Guðmundssonar um Jónas Hall- grimsson fylgir að vonum rit- safninu. Varla er það ofmælt, að þeir Jónas og Tómas séu „hvor um sig listrænast skáld síns tíma“, eins og bókmenntaráðu- nautur Helgafells hefur lát- ið skrá á bókarkápu. Túlkun Tómasar á skáldskap Jónasar Hallgrimssoniair ætti að vera komandi kynslóðum fyrir- mynd, þar fer saman bókmennta- leg skarpskyggni og óvenjuleg ást á bókmenntum. Reyndar er Tómas Guðmundsson. ritgerð Tómasar fagurt lista- verk, bygginig, sem stendur af sér öll menningarleg veður, enda höfum við ekkert annað betra að bjóða. Tómas nefnir í fyrrgreindum formála, að kyn- legt megi það þykja, „og reynd- ar lítt skiljanlegt, að enn skuli ekki vera til nein fuligild ævi- saga Jómasar Hallgrimssonar, þess skálds, sem ástsælast hef- ur orðið rneð þjóð sinni". Þesisíi athugasemd Tómasar gildir um fleiri íslensk skáld en Jónas. Margt er ókannað og allt að því hundsað af þvi merkasta, sem is- lenskar bókmenntir fyrri og síð ari tíma hafa að bjóða okkur. Ég sé ekki betur við fljótlega athugun á Ritsafni Jónasar Hallgrímssonar en flrágangurinn sé i hvívetna til sóma. Það er nauðsynlegt að hafa Jónas til- tækam i þessu hentuga formi. Til fundar við Jónas Marlene Dietrich HUN er heillandi persónuieiki, þokkadís með hrjúfa en seiðandi söngrödd, frábær leikkona. Og þrátt fyrir að hún nálgist brátt sjötugasta aldursárið er hún enn skemmtikraftur sem á engan sinn líka. Marlene Dietrich fæddist í Þýzkalandi árið 1902. Leikhúsið virðist hafa heillað hana frá upphafi og áður en hún náði tvítugisaldri hafði hún getið sér gott orð fyrir leik sinn og söng i heimalandi sínu. Áið 1923 kom hún fram í sinni fyrstu kvikmynd — Der Kleine Napoleon og tvær myndir til viðbótar fylgdu I kjöl- farlð það ár. Á árunum 1923—’29 lék hún í u.þ.b. 20 kvikmyndum í Þýzkalandi, auk þess sem hún fór með fjöldan allan af hlutverkum á leiksviði. En einmitt 1929 verða þátta- skil í lífi hennar. Þá sér austurríski kvik myndaleikstjórinn Joseph von Stem- berg, er þá þegar hafði getið sér dágóð- an orðstír í Hollywood, Dietrich á leik- sviði í Berlin. Hann varð yfir sig hrifinn af hæfileikum og persónuleika hennar, og bauð henni aðalhlutverkið í mynd- inni „Bláa englinum" sem hann hafði í byggju að gera eftir samnefndri sögu Heinrich Mann. (Þessa mynd sýnir sjón varpið nk. miðvikudag.) Skemmst er frá því að segja, að Blái engillinn hlaut geysilega góðar viðtökuir, og hróður hennar barst um allan heim. Von Sternberg hélt aftur til Holly- wood og hafði Dietrich með sér. Þau ákváðu að halda samvinnunni áfram, og fyrsta mynd Dietrich, sem hún lék í vestra undir stjóm Stembergs var Mor occo. Myndin lýsti ástum hermanns í Út lendingahersveitinni (Gary Cooper) og söngkonu í kaffihúsi (Dietrich), og til að undirstrika hinn rómantíska efnivið myndarinnar beitti von Stemberg ó- venjulegri lýsingu og hrífandi kvik- myndatöku, sem átti eftir að verða hans aðalsmerki sem leikstjóra, Tvö atriði eru einkum annáluð úr þessari mynd: f fyrsta lagi þegar Marlene, klædd smokingklæð- um, kyssir aðra stúlku beint á munninn og í öðru lagi er hún sparkar af sér há- hæluðu skónum og tekur á rás inn í eyði mörkina eftir elskhuga sínum. Morocco varð enginn eftirbátur Bláa engilsins hvað aðsókn snerti, og Holly- wood hóf auðvitað fjöldaframleiðslu á myndum með Dietrich í aðalhlutverki og undir stjóm von Stembergs. Má þar nefna Shanghai Express, Blonde Venus, The Scarlet Empress og The Devil is a Woman. The Shanghai Express er senni lega bezt þeirra mynda, er Dietrich og von Sternberg gerðu, en þar nýtti Stern berg alla möguleika Ijóss og skugga leik konunni til dýrðar. Von Sternberg lét augsýnilega heillast af fegurð og þokka Dietricli í dag Dietrich3 og beitti öllum tiltækum ráð- um til að undirstrika hann. Þetta leiddi brátt til stöðnunar í leikstjórn, þar eð lýsingin var orðin svo flókin og þung í vöfum, að Dietrich mátti ekkert hreyfa sig, ef allt átti ekki að fara úr skorðum. Samvinnu hennar og von Sternbergs lyktaði með The Devil is a Woman, sem brást algjörlega. Árið 1936 lék Dietrich aftur á móti Gary Cooper, nú í myndinni Desire und ir stjórn Frank Borzage, og þar sannaði hún eftirminnilega að hún var meira en fagurlimuð þokkadís, sem von Stem- berg hafði lagt höfuðáherzlu á. Leikur hennar var óaðfinnanlegur. Enn sannaði hún ágæti sitt sem leikkona í Destry Rid es Again. f þessum grótbroslega vestra lék hún á móti James Stewart, og var svo sannarlega í essinu sínu, ekki hvað sízt er hún söng „See What the Boys in the Back Room Will Have“, lag sem ó- dauðlegt hefur orðið í hennar meðfömm. Þá má ennfremur nefna framlag hennar til myndar Billy Wilders „Witness for the Prosecution" eða í mynd Fritz Langs „Rainoho Notorious" eða í mynd Oraan Weltes „Touch of Evill“. Eins og sjá má af þessu hefur Mariene Dietrich skilið eftir djúp spor í kvik- myndasögunni. Hún sameinar flesta kosti kvikmyndaleikkonu og er raunar fjölihæfari en þær flestar, enda hafa flestir snjöllustu leikstjórar Hollywood keppzt um að fá hana til iiðs við sig. Hér á undan hefur þó aðallega verið geit ið um þátt hennar í kvikmyndum, en minna rætt um feril hennar sem söng- konu og skemmtikrafts, en á því sviði er hún engu ómerkari. Dietrich sagði að mestu skilið við kvikmyndir árið 1964, en síðustu 10—15 árin hefur hún. að langmestu helgað söngnum krafta sína, enda getur hún á löngum ferli sínum státað af fleiri vinsælum dægurflugum en flestir aðrir. Það ætti þvi að verða nógu fróðlegt að heyra og sjá Marlene Dietrich í þessu fyrsta sjónvarpsviðtali sínu, sem Sjónvarpið sýnir í kvöld.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.