Morgunblaðið - 12.08.1973, Qupperneq 15

Morgunblaðið - 12.08.1973, Qupperneq 15
MökGÚNBLÁÐÍÐ — SUNNUDAGUR 12 AGIJST 1973 ábpfba qg jafnvel munka. Eiirnn- ig vekur það athyg’li að fyrsta feienzka kiaustrið, Þinigeyia- klaustur, var stofnað árið 1133, að minnsta kosti 29 árum eftir að byggð hafði lagzt niður að Hmunþúfuklaustri, skv. athug- un Sigurðar Þórarinssonar. Hraunþúfuklaustur minnir óneitanlega á þá staði, sem Basilíusmunkar, þ. e. grísk- kaþólskir munkar, völdu klaustr um sinum, t. d. á Suður-Italiu. Basilíusmunkar kusu yfirleitt að búa afskekkt, oft jafnvel sem einsetumunkar, eða þá fá- ar saman. Ef orð fór af helgi einhvers munks, söfnuðust þó fíjótt að honum fleiri, og mynd uðust á þann hátt flest klaust- ur Bas'husmunka. Bruun segir úrn stærstú tóftina í Hraún- þúfuklaustri, að þar hafi ,,ef- iaust staðið mörg hús saman i þyrping". Nafn Hólófern.s- höfða, sem gnæfir yfir Hraun- þúfuklaustur, er eftirtektar- veirt, þvi að Hólófernis er griskt nofn. En það er fleira, sem bendir táð þess að grísk-kaþólskir kenni menn hafi verið hér á ferðinni á 11. öld. Ari fróð'. segir frá því í ís- iendingabók að hingað til lands hafi komið i tíð Isle'fs biskups (1056—1080), meðal annarra tirúboðsbiskupa, þrír biskupar, sem hann kallar ermskaD og nefnir þá með nöfnum Petrus, Abraham og Stephanus. Heim- ildarmaður Ara var Teitur Is- leilfsson biskups. Ari nefnir alls 11 biskupa, sem komið hafa hingað í kristni. Það hlýtur að vekja nokkra athygli að Ari tekur fram, hversu mörg ár þeir 6 biskupar, er hann telur fyrsta, dvöldust hér, en um hina 5, Örnólf, Goðiskálk og hina þrjá ermsku segir hann ekkert, hve mörg ár þeir dvöldu hér á land\ Getur það bent til þess að þeir hafi aldrei héðan farið og borið beimin á íslandi. Hin ströngu ákvæði kristinna daga þáttar í Grágás, sem færð úr var í letur snemma á 12. öid (en gæti verið frá dögum ísleifs biskups), um ólatínu- laarða biskupa eða presta, benda sannarlega til þess, að kennimenn, sem ekki voru róm versk-kaþólskir, hafi látið eitt- hvað að sér kveða hérlendis á i --1) í óröabókum Sigíúsar Blöndals og Joh. Fritzners er ermskur lagt út armenskur, eri ég hef taliö hugs- anlegt að það vœri dregið af gríska orðinu eremite, sem þýðir einsetu- njaöur (Sbr. Dómsdagurlnn í Flata- tungu, Rvk. 1959). sáðari hluta 11 a-ldar, og eítt- hvað fram á 12, öld. Hafa klerk ar þessir, þegar kristinna laga þátfur takmarkar störf þeirra hér, vea-ið eigi alilitiill þymir i augum rómversk-kaþólsku kirkjunnar, og er það visbetnd- ing um, að þetta hafi verið meira en örfáir menn og áhrifa lausir. 1 kristinna laga þætti seg'.r svo: „Ef biskupat koma út hing að til lands eða prestar þeir, er eigi eru lærðir á latínu tungu hvorts þeir eru hermskir eða girskir og er mönnum rétt að hlýða tíðum hans ef menn vilja. Eigi skál kaupa tíðir af þ/eim og aungva þjónustu af þeim þiggja. Ef maður lætur þann biskup vígja kirkju eða biskupa börn er eigi eru latínulærðir og verður hann sekur um það iij mörkum við þenna biskup er hér er áður enda skal sá taka vígslukaupið. Svo skal kirkjur vígja og biskupa böm sem ekki sé áður gjört þótt þeir hafi yfir sungið er eigi eru á latinu tungu lærðir." Akvæði þetta er ekki skráð i kriistinrétt Járnsiðu né Jóns- bókar, en báðar þessar lögbæk- ur eru frá síðari hluta 13. ald- ar. Þá virðist þess ekki lengur þörf, þar eð áhrif hrina ólatinu lærðu biskupa eða presta „hvorts þeir eru hermskir eða girskir" hafa verið upprætt. Þá eru ekki síður athygl s- verð ummæli Hungurvöku, sem talin er skrifuð um eða upp úr 1200. Þar stendur: „Um daga Isleifs biskups komu út biiskup, ar af öðrum löndum, og buðu Dr. Selma Jónsdóttir. margt linara en ísleifur bisk- up: urðu þe'r vinsælir v'ð vonda menn, þar til Aðalbertus erkíb'skup sendi bréf tiíl Is- lands og bannaði mönnum alla bjónustu af þeim' að þiggja, og kvað þá suma vera bannsetta, en alla i ólevfi sínu farið hafa“. Um 1200 er ekk' búið að gleyma þeim erlendu b:skupum, sem voru „vinsælir við vonda menn“. Þeir virðast því hafa haft nokkurn söfnuð „vondra mafrna" hér á lsland:. Það vekur einnig nokkra um hugsun i þessu sambandi, hvers vegna nýr biskupsstóll var stofnaður hér i okkar fámenna landi ár'ð 1106, og það einmift í Skagafirði. Þótti rómversk- kaþólskum trú sinni ógnað af kenn'mönnum þeim er „buðu margt linara" en Isfleifur bisk- up? Myndskrev.tingar á fjöhmum frá Bjarnastaðahlíð (sbr. Selma Jónsdóttir: Dómsdagurkm í Flatatungu, Rvk. 1959) er fram andi í íslenzkri myndlíist, bæði um efni og stil; þær sýna hluta úr dómsdagsmynd, sem komim er úr Skagaf jarðardölum. Á fjölum þessum er enn eftir það stór hluti sí hinni upprunalegu mynd að mögulegt hefur reynzt að sanna að hér er um þá gerð dómsdagsmynda að ræða, sem aðeins og eingöngu voru gerð- ar í hinum.býsanzka eða grísk- kaþólska heimi, eða undir bein- um áhrifum þaðan. I Flatatungu stóð miki'll skáli, sem mikið orð fór af og taliinn var smíðaður af þjóð- sagnapersónunni Þórði hreðu, samkvæmt sögu hans. Skáli þessi mun hafa staðið, eitthvað breyttur þó allt fram á 19. öld. Sigurður málari segir að Bólu- Hjálmar hafi séð skálann í Flatatungu, en Hjálmar flutt- ist í Skagafjörð árið 1820, þá 24 ára gamall. Fi-nnur Magnússon bað Jónas Hallgrímsson að teilkna og lýsa myndskreytingum í Flatatungu skálanum. 4rið 1839, þegar Jón as kom að Flatatungu, var bú- ið að rífa skálann og byggja bað stofu og búr úr viðunum. En Jónas teiknaði myndir og eru þær, þó lélegar séu, sýnilega úr hluta af býsönzkum dóms- degi. Sigurður málari og Kr. Kálund lýstu myndunum í Flatatungu og koma lýsingarn ar greinilega heim við myndir úr hluta býsanzkrar dómsdags- myndar. Einnig lýsir Sigurður Vigfússon fjölum í búri í Flata- tungu og telur þær á þriðja metra á lengd. Hafi þær legið lárétt, eins og fjalimar í Þjóð- minjasafm, og myndskreytingu verið skipt niður í rétthyrnda fleti, sýnilega samsvarandd þeim, sem eru á fjölunum i safninu. Þegar allt kemur sam an: Myndirnar á fjölunum frá Bjarnastaðahlíð í Þjóðminja- safni, teikningar Jónasar frá Flatatungu og lýsingar sjónar- votta á fjölum og myndum í Flaíatungu, þá fáum við nokk- uð heillega mynd af býsönzk- um dómsdegi, mynd sem án efa hefur verið í skálanum mikla i Flatatungu. Hinir hermsku eða girsku (grísku) biskupar, sem hingað komu, munu hafa haft með sér fle'ri gripi hingað norður en fyr:rmynd af dómsdagsmynd- inni i Flatatungu. Enda hlýtur það að hafa verið brýri nauð- Kústir Hraunþúfuklausturs. — Ljósmynd: Páll Jónsson. « « syn.fyrir trúboða, svo lanigt að ‘ komna, sem ekki gátu meeMi á ' latneska tungu, og þá naumast 1 á ísilenzka, að geta auk þess að syogja messur, sýnt boðskap sinn í myndum. | Meðal þeirra gripa, sem ég ■ tel hina grisku biskupa eða 4 pre.sta hafa haft með sér út < hingað, er lítið spjald úr fila- ■ be'ni með lágmynd af Maríu ! mey með barnið, talið vera frá < byrjun 11. aldar. Filabeins- spjald þetta er nú í Stoíitliche Museum í Berlin og var keypt þangað úr einkasafni i Köln ár ið 1865. Nokkuð heíur verið skrifað um spjald þetta, meðal annars hefur h nn dökki litur þess og hrjúfa áferð vakið áhuga fræðimanna. Flestir telja þeiir spjaldið gert i býsanzka keisaradæminu, þó ekki í sjálf- um Miklagarði, miðstöð býs- anzkrar menningar, en engnn vafi leiki á býsönzkum uppruna þess. Rúnir sem ristar eru á bak- hlið spjaldsins, hafa ekki hvað sizt vakið áhuga fræðímanna á ferli þess. Carl J. S. Marstrander teiur sg geta fullsannað að rúnim- ar aftan á filabeinsispjaldi þessu séu islenzkar og tima- setur þær til 12. aldar. Ritgerð sína birti Marstrander árið 1945 i Norsk Tidskrift íor Sprogvindenskap og nefnir hana „To islandske runeind- skrifter“. Hin rúnaristan, sem Marstrander skrifar um, er á tréreku, sem fannst í jörðu á Indriðastöðum í Skorradal, nú i Þjóðminjasafni íslands. Báð- ar rúnaristurnar hafa sérkenni lega táknun á sérhljóða, sem á sér hliðstæðu í Placítusdrápu, sem er meðal elztu texta is- lenzkra, eða frá 12. öld. Þær heim'Jldir, sem hér hafa verið tilfærðar: frásagnir ís- lendingabókar, kristinna laga þáttar og Hungurvöku, dóms- dagsmyndin i Flatatungu og fílabeinsspjaldið býsanzka með íslenzku rúnunum, styðja állar þá ályktun að grísk-kaþólskra áhrifa hafi gætt mjög hér á landi fyrstu öldina eftir kristni tökuna. Hin lífseigu munnmæli um það, að á þessum tíma hafi ver ið klaustur að Hraunþúfu innst i Vesturdal í Skagafirði, eru tæpast úr lausu lofti gripin, enda benda hinar m'lklu rústár á þessum stað til þess að þarna hafi verið meiri hús en á rétt- um og sléttum afdalabæ. Þessi gáta verður aðeins ráðin á einn hátt; með þvi að grafa upp rúst imar að Hraunþúfuklaustri. TSALAN HEFST í FYRRAMÁLIÐ AÐ HVERFISCÖTU 44 CLÆSILECT YORUVAL VE

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.