Alþýðublaðið - 21.09.1958, Blaðsíða 5

Alþýðublaðið - 21.09.1958, Blaðsíða 5
Sunnudagur 21. sept. 1958 AlþýtJublaSiS 5 SENNILEGA hafa bæði fá. 4ækt og skilningsleysi valdio |>ví, að lengi vel voru kennslu- Stofur í íslenzkum skólum líkari fangaklefum en skóla- sölum. Þar voru nauðsynlag- listu húsgögn, borð og stólar, bg tafla á gafli. Að öðru leyti Var allt bert og tómt og auðn- Sn ein starði frá veggjunúm. Stofurnar voru kuldalegar og évistlegar, þar var ekkert af ytra búnaði. sem gladdi hug- gtnn og fróaði auganu. Ef til Vill hafa sumir skólamenn íalið, að hollast væri, að sem fæst glepti huga nemendanna $ kannslustundunum; þeim veitti ekki af að einbeita hug- íanum að náminu. Þar er Sennilega sama sjónarmioið Og fram kemur hjá mótmæl- endum, sumum hverjum, sem Söngum hafa viljað kirkjur sínar og guðshús skrautlaus Bieð öllu, til þess að leiða ekki Siug safnaðarins að veraldlegu glysi í miðri andagtinni. Á því Svið; hafa kirkjur kaþólskra Bnanna mikla yfirburði. því að jbeirrj voldugu stofnun lærðist S'nemma að taka listina í þjón- ustu sína. Þeim fannst guði sín öm illa sýnd verðug þjónusta aneð því að reisa honum Ijóta Ikumbalda, gersnfeydda allri fegurð. Væri okkur ekki hollt að taka upp sjónarmið þeirra, f>egar við reisum menntagyðj- anni musteri og æskulýðnum skólahús ? í því sambandj er erfitt að hugsa sér æðra tak- smark en það, að menntun og listir haldist í hendur. Ragnar Jóhannesson cand mag.: TOMLEIKI FEGURÐ. EÐA sem þar nema og -vi'nna og | jafnaldra mína á skólaárun,- eyða innan þeirra veggja um. löngum tíma af beztu árumj Þegar ég kom í Menntaskól- æskunnar ? 1 ann á Akureyri (þá Gagn- fræðaskólann á Akureyri) haustið 1929, var þar eitt mál- verk á sal: Baula eft r Ás- grím Jónsson, ritt af snilldar- verkum þsssa göfuga lista- manns. Þetta var eitt fyrsta, ef ekki fyrsta málverk ð. sern margir okkar höfiu séð á æv- i’nni. Þatta fagra listaverk liöfðum v.ð fvrir augunum ár- um saman, ýmist í kennslu- stundum eða við hátijleg tæki- færi á sal. Línur þ-ess og litir greyptust inn. í hugann, ó- sjálfrátt; SíSar eignaðist þ-’ss. skóli fjölda annarra listaverka, en alltaf verður mér pess. mynd minnisstæðust allra má! verka, sem ég hri'; augum litið) uran lands og innan. Svo næmur er hugurinn á æskuár- unum. lengi býr að fyrstu gerð, og ef því ekki lít.ls um vert j Eg tiel það mjög mikils vert atriði í uppeldismálum þjóð- aririnar, að listin sé þar jafn- an á næsta leiti, og skólahús- ín séu, eftir fremsta megni, prýdd góðum listaverkum, svo að þe:r ungu venjist því strax að hafa listiria fyrir augum og gera greina-rmun á því, sem vandað !er og göfugt. og hinu, sem lélegt er. Á því veltur meira en að reisa skólahúsin sem' einhverjar fínar hallir, þar sem íburðurinn er svo mik íll, að þa-ngað má enginn ó- þveginn líta; kennslustofurnar eru eins og stássstofúr og gang arnír eins og musterisgöng. Um slík hús verða ungling- arnir að ganga á tánum og gæía þess að konia hvergi við. Þeim líður illa og eru þeirri stunáu fegnast r, þegar þeir sleþpa út { frelsið, þar sem fín- heitin riða ekki öllu æsku- fjöri á slig. — Nei, kennslu- stofur eiga ekki að vera stáss- stofur. heldur vinnustofur: hreinlegar, traustlegar og rúmar. En þarr e:ga ekki að vera tómlegar og kuldalegar. Ungu.r og reikandi hugur þarfnast tilbreytingar og eitt- hvað sem gleður hann og aug- að. Þá veitist það auðveldara að beita huganum líka að verk- efnum námsins. Það dreifir ekki hugsunum frá verkefnun- 'um ti) lengöar að hafa fallegt málverk fyrir augunum dag- lega. Hvenær hefur sú kenn- ing hevrzt, að íslenzkir sveita- mcnn hafj orðið ógáfaðri og ó- skárpari að hafa daglega um- hverfis sig undurfagurt lands- lag, blámóðu fjalla, hafbláa öldu og himinskin ? Hefur andi skáldanna beðið hnekki við það? Við slí.k skilyrði hafa einmitt mörg vor ágætustu listaverk skapazt. Hví skyldi vera fjarri lagi að ætla, að fög- ur list í skólahúsum hefði líka örvandi áhrif á huga þeirra, LISTIN FÆR AÐGANG AÐ SKÓLUNUM. Á síðari áratugum hefur fá- tækt margra skólanna í þess- um efnum breytzt til batnað- ar og sums staðar jafnvel tib bjargálna. Þó er þetta ærið mis jaint, eins og önnur aostaða skólanna. Enn er stór meiri- hluti skólahúsanna í landi þessu örsnauður af öl!u því, sem til prýðj og listar má kenna. Og stóru, njúízku skóla- húsin eru jafnvel sum enn þá ömurlsgri en þau gömlu og þröngu. þegar tómleikinn og ljótle.kinn nýtur sín enn þá betur í stórum stofugímöldum, þar sem ekkert, bókstaflega ekkert fróar auganu. •— Hins vegar eru aðrir skólar, eink- um í kaupstöðum, og sumir héraðsskólarnir, sem eru bet- ur á vegj staddir. Sú breyting. sem varð á þessu, fyrjr um það bil þrem- ur áratugum, mun mest að þakka einum manni, Jónasi Jónssyni frá Hriflu, fvrrum menntamálaráðherra cg síðar formanni Menntamálaráðs. Menn greinir mjög á um smekk og stefnu Jónasar í myndlist, og má vera, að það sé ekki að ástæðulausu. en fyrir þetta eitt mega lista- menn og æskumenn þjóðarinn- ár vera honum þakklátir um aldur og ævi: Haíin kom auga á nauðsyn þess að greiða að 1) listaverk séu :ii í skólun- um,, og 2) að það séu fögur hstaverk og góð. SILDARSTULKA BLÖNÐALS. Fyrsta málverkið, sem Gaml; Stúdentagarðurinn eignaðist, var Síidarstúlka, eftir Gunnlaug Blöndal, gott og þjóðlegt verk, í hinum björtu og glöðu litum Blöndals. Henni var valinn staður á innra gafli sam,;komusalsins og blasti við sjónum þeirra, er inn komu. Við fjn’stu landsetar GarSs, höfðum mikio dálæti á þessu listaverki. Mér er minnsstæð Jóhann Hafstein, síðar alþing- ismaður og bankastjóri, flutti í einhverju stúdentasam- kvæmi, fyrir minni síldar- stúlkunnar okkar. Hann sagði, að þstta listaverk ætti að eiga þennan heiðurssess í húsa- kynnum íslenzkra stúdenta um aldur og ævi, til þess að minna hina langskólagengnu mennta- menn og verðandi embættis- menn þjóðarinnar stöðugt á tengslin við atvinnuvegi þjóð- arinnar og þá einkurn sjávar- útveginn. Nóg væri einangrun slíkra manna nú á tímum, þó það væri auðvitað misjafnt eftir hvar þair væru í sveit settir. Þetta þóttu markverð og athyglisverð orð, — en síldar- stúlkan varð því miður ekki langæ í þessu heiðurssæti á heimili íslenzkra stúdenta. Garðurinn — og síldarstúlkan 'þar með, lentu á hernámi, og þegar því é!i létti, var hún horfin. Mörgum árum síðar sá ég hana aftur, í Listasafni ríkisins, enda þótt mér.sé ekki ljóst. með hvaða hætti húm er þangað komin, því að mig minnir fastlega, að hún væri gjöf frá einhverjum gömlum stúdentaárgangi. Eg nefni þessar tvær mynd- ir, vegna þess að mér þykir það sönnun fyrir nauðsyn lista verka í skólahúsum, hve minnisstæðar þær urðu mér og jafnöldrum mínum. fleirum en áður aðgan.cr og * , , , . •__ hlutdeild að fogrum l staverk- um, og hann byrjaði á hár- réttum stað: æskuíólkinu, skólafólkinu. ,.Kenn hinuni u'nga þann veg, sem hann á að ganga.“ Á þeim árum, sem hér um ræðir, var myndlist af æðra tagi að mestu leyti lokuð bók öllum þorra manna. Listasafn ríkisins var ekki til, og þau listaverk. sem ríkið átti, voru lokuð inni í einhverjum skúma skotum eða þá söium, sem al- mennfngur átti ekki aðgang að. Listaverk í skólum voru nær óþekkt. Jónas beitti sér fyrir því, að skólarnir fengu kost á að fá til eignar eða til geymslu ýmis listaverk. Ýms- ir skólamenn tóku þessu feg- ins hendi, og" var þar fremst- ur í flokki Sigurður skóla- meistar; Guðmundsson, sem löngum var næmur og skiln- ingsgóður á það, sem til heilla horfð; í skólamálum. Myndað- ist þannig smám saman vísir að listasöfnum í skólum. Þar við bættist, að. ýmsir fram- haldsskólar, sem minntust skólaafmæla siemá með því að færa gamla skólanurii lista- verk að gjöf. Vex þannig l.sta- safn sumra skóla ár fea ári. SKORTUR A SYNINGUM OG LISTKYNNINGU Smekkur íslendinga Og þekking almennings á mvnd- BAULUMYNB ÁSGRÍMS. Eg get ekki sti'llt mig um a i minnast hér á ívö málverk, sem höfðu mikil áhrif á mig og list yfirleitt er á harla lágrt stigi, er held ég óhætt að full- yrða. Og það er ekki néma eðlilegt. Myndlistin er ung hér á landi, þ. e. a. s í nútímagerð. Söfn eru fá, sýningar líka, og' fram á síðustu ár hafa mál- verkasýningar verið nær ó- Þekktar utan Reykjavíkur. Höggmyndir á almannafæri eru fáar og smáar. Skólarnir hafa ekki verið þess umkomnir að veita listfræðsiu svo a& neinu nemi, og líka lítiJl áhugj. fyrír því víðast hvar. Teikni- kennsla hefur að vísu tíðkazi. nokkuð, en hún hefur verið og er í molum, skortur menntaðra teiknikennara Og kennslutækja mikill. En í sambadi við þá kennslugrein ætti að vera hægt að koma fyrir nokkurri list- fræðslu, a. m. k. meiri en nú er. Sýningar úti um iand era harla fátíðar. Sjálfsagt er dý-rt cg erfitt fyrir einstaka málara að halda sýningar fjarri Reykja vík í misjöfnum húsakymium. En nokkur ástæða er til aff- halda, að sumir þeirra hafj tak- markaðan áhuga fyrir því flytja almenningi, a. m. k. utan. höfuðstaðarins, list sína. Koma þar til mismunandi skoðariir listamanna á þessu. Sumir hafa valið sér það hlntsklpti að v-iriria aðeins fyrir fámennan hóp listunnenda, sem gera a£I vísu háar kröfur. En slíkir lista menn einangrast frá fjöldanum, alþýðu manna, en getur nokkui- listamaður kosið sér betra og æðra hlutskipti en að vera eft- irsóttur og dáður af allri þjó5 sinni, fólkinu, sem iifir rri'eí? honum í landinu? En hitt liggur' í augum uppi, að almenningúr verður að venj ast listaverkum tij þess að geta notið þeirra. Þjáifacaa lista- smekk öðlast einstakiingar ekki fyrri en eftír langa kynn- ingu við góð listaverk. Svo er og um heildina, fjöklann. Þess vegna er það höfuff- nauðsyn, að skólar landsins fái skilyrði til að kynna nemend- um sínum góða list. Framhald á 8. síSn. sement plötur Byggingaefni, sem; hefur marga kosti: * Létt Sterkt * Auðvelt í meðferð * Eldtraust * Tærist ekki. \ k V > V V k k \ s S i V v j \ \ S s s s. s s i V ‘í Eirikaumboð S i%lars Tradlsig Co< S Klanparstíg 20 S s % í'.

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.