Morgunblaðið - 08.02.1977, Qupperneq 14

Morgunblaðið - 08.02.1977, Qupperneq 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 8. FEBRUAR 1977 Inngangur Umræður um símann eru eitt af því sem gerir lífið í skammdeginu svona rétt bærilegt. Kvartanir, um lélega þjónustu, öhóílegan kostn- að við að hafa síma o.s.frv., hver kannast ekki við þann sön{<'.’ Undanfarið hafa þær raddir orðið háværari. sem Kagnrýna öeðlilegan aðstöðumun á milli þeirra sem búa í Reykjavík ann- ars vegar og svo hinna sem búa úti á landsbyggðinm. Þurfi hinir síðarnefndu að greiða margfaldan símakostnað miðað við íbúa höfuðborgarsvæðisins og sé hér um hróplegt rangla>ti að ræða. Landshlutasamtök hafa ra>tt þessi mál og gert þar um sam- þykktir, sem hniga í þá átt að skora á stjórnvöld að gera hér á nokkrar breytingar. Lokatakmark sunira virðist jafnvel vera að gera allt landið að einu gjaldsvæði og að kostnaður við eitt símtal verði öháður því hvert hiingt sé eða hvaðan. Til bráðabirgða verði þó að vinda bráðan bug að því að hindra að íbúar Stór- Reykjavíkursva>ðisins geti talað sin á milli. jafnvel klukkutímun- um sanian. fyrir aðeins eina gjald- einingu en t.d. Akureyringar þurfa að greiða 30 gjaldeiningar fyrir eitt þriggja mínútna símtal til Isafjarðar. Að sjálfsögðu geta allir tekið undir það, að æskilegt va>ri að simakostnaður va>ri sem minnst- ur og einnig munu fáir halda því fram að mismuna megi lands- miinnum í þessu tilliti eftir því hvar þeir búa. En ekki er von til uppbyggjandi umræðna um þessi mál ef óskhyggja og tilfinningar ráða ferðinni eingöngu. Til þess að móta stefnu eða hafa skoðun á því hvernig ákveða eigi gjöld fyr- ir tiltekna símaþjónustu er óhjá- kva>milegt að gera sér einhverja grein fyrir því, hvernig símakerfi einnar þjöðar er byggt upp og hvernig kostnaður við það skiptist í einstaka þætti. Ég minnist þess ekkí að nokkur þeirra, sem ritað hafa um þessi mál. hafi skírskotað til neinna staðreynda um raun- verulegan kostnað við þann hluta símakerfisins, sem notaður er við símtöl milli hinna ýmsu staða, sem eru til umræðu hverju sinni, né heldur hvaða áhrif breyting á gjöldum hefði á fjárfestingarþörf í símakerfinu vegna álagsbre.vt- ingar. Tilgangur þessarar greinar er að gera örlitla grein fyrir kostn- aðarskiptingu innan símakerfis- ins, lýsa skoðunum mínum á því hver eigi að vera grundvallar- sjónarmið við ákvörðun sírna- gjalda og gera tillögur um breyt- ingar á uppbyggingu gjaldskrár fyrir símaþjónustu. í grein þessari verður eingöngu rætt urn venjulega heimilissíma en ekki um símaþjónustu við fyrirtæki og stofnanir, en almenn sjónarmið varðandi gjöld fyrir notkun símakerfisins eiga að sjálfsögðu einnig við um báða not- endahópana. Núverandi gjaldskrá Pósts og síma í stuttu máli gerir núverandi gjaldskrá ráð fyrir því að nýr sím- notandi greiði stofngjald fyrir „númer i miðstöð og venjulegt talfæri með línu", þ.e. fyrir teng- ingu talfæris við almenna síma- kerfíð. Þetta gjald er í dag kr. 27.000. Fyrir að hafa símann er síðan greitt fast afnotagjald, sem er nú kr. 3.900 á ársfjórðungi eða kr. 15.600 á ári. Innifalin í gjaldi þessu er einnig notkun símans að vissu marki og er gerður greinar- munur á því hvar viðkomandi símnotandi býr. Notkun símans er mæld í ákveðnum gjaldeinmgum. sem eru skilgreindar þannig: ef um staðarsímtal er að ræða. sam- svarar eitt símtal einni gjaldein- ingu óháð því hve lengi simtalið varir, ef um langlínusímtal er að ra>ða, samsvarar ákveðinn tími einni gjaldeiningu og er sá tími í meginatriðum því styttri sem fjarlægð er meiri milli viðmæl- enda. Minnsti tími í einni gjald- einingu er 6 sekúndur, t.d. ef tal- að er milli Reykjavíkur og Akur- eyrar. en tíminn í einni gjaldein- íngu \ ið langlinusimtöl getur orð- ið allt að 60 sekúndur. t.d. milli Sandgerðis og Crindavikur. Guómundur Qlafsson verkfræóingur: Síma- gjöld á íslandi Almenna skilgreiningin á staðarsímtali er sú, að viðmælend- ur báðir séu tengdir sörnu not- endasímstöð og má þá gera ráð fyrir því að hver samfelld byggð hafi sína eigin símstöð. sem sím- notendur viðkomandi byggðar eru tengdir við. Hver kaupstaður eða þorp hefur þannig eigin sím- stöð og eru símtöl milli staðai búa innbyrðis kölluð staðarsímtöl og kostar hvert símtal eina gjaldein- ingu óháð tímalengd símtalsins. Reykjavik og aðliggjandi sveitarfélög hafa þó sérstöðu. Kimm símstöðvar eru á þessu sva-ði, 3 í Reykjavík, ein í Kópa- vogi og ein í Hafnarfirði. Allar þessar símstöðvar eru taldar vera á sama gjaldsva>ði þannig að sím- tal ntilli notanda á sva>ðinu við notanda einhverrar annarrar stöðvar á þessu sva'ði kostar að- eins eina gjaldeiningu eins og um staðarsímtal væri að ra>ða. Hver gjaldeining kostar nú kr. 8.70 og kostar því hvert staðarsím- tal þö upphæð en t.d. þriggja mín- útna símtal milli Akureyrar og Reykjavikur kostar 30 gjaldein- ingar eða kr. 261. Kins og áður var minnst á er nokku notkun sím- ans innifalin í h> . sia afnota- gjaldi og er aðalregic.: sú, að 600 gjaldeiningar eru innifaldar í árs- fjórðungsgjaldinu. Þó eru aðeins 300 gjaldeiningar innifaldar í af- notagjaldi simnotenda á áður- nefndu Reykjavíkursva>ði. Uppbygging símakerf- isins og kostnaðar- skipting Hluti simakerfisins er nauðsyn- legur til þess að símnotendur geti yfirleitt haft aðgang að því og þarf þessi hluti kerfisins að vera fyrir hendi hvort sem notkun sím- ans er niikil eða lítil. Kalla mætti þennan hluta kerfisins notenda- hundinn búnað til aðgreiningar frá þeim hluta símakerfisins, sem nauðsynlegur er til þess að bera tilfallandi sínianotkun og kalla ma>tti álagsbundinn búnað. Notendabundinn búnaður er í þessu sambandi simatalfærið, lína til næstu símstöðvar og ákveðinn búnaður í þeirri sím- stöð. Eðlilegt er, að greitt sé fyrir þennan hluta símakerfisins með stofngjaldi og föstu afnotagjaldi, en sá hluti kerlisins. sem nauð- synlegur er til þess að halda upp1 eiginleggri símanotkun. sé greíddur í hlutfalli við notkun og þá sérstaklega með tilliti til raun- verulegs kostnaðar við þau sam- bönd. sem notuð er hverju sinni. Ef ntiðað er við heildarfjárfest- ingu í símakerfinu, sem spannar yfir Island. er notendabundinn hluti þess miklu rninni en hínn álagsbundni. Þannig er notenda- bundjnn hluti sjálfvirku sím- stöðvanna, ba>ði notendastöðva og langlínustöðva hverfandi litill (um 1%). Sá hluti notendabund- ins búnaðar. sem skiptir máli. er fyrst og fremst jarðsimakerfið. sent tengir notandann við næstu símstöð en einnig konta til sjálft símatalíærið og húslagnir. Tafla 1 sýnir hlutfallslega kostnaðarskiptingu í fjárfestingu milli einstakra þátta símakerfis- ins. sem talin er nauðsynleg vegna tengingar sérhvers nýs not- anda við kerfið. Hér er að sjálf- Guðmundur Olafsson. sögðu að ra> nty nd noten hluta. unt áætlaðar meðaltalstölur ða, sem gefa þó góða hug- um skiptingu kerfisins í dabundinn og álagsbundinn varps er sá, að kostnaður við hið síðarnefnda er alveg óháður því, hvort sjónvarpstækin eru notuð mikið eða lítið, en kostnaður við „dreifingafkerfi" símans. þ.e. álagsbundinn hluta símakerfis- ins. er í meginatriðum í réttu hlutfalli við notkun þess. Gildir þetta alveg jafnt um staðarsímtöl og langlínusímtöl. Varla verður um það deilt að notkun símans er að verulegu leyti háð því hver kostnaður við hann er mikill. Að vísu má segja að viss lágmarksnotkun muni ávallt vera fyrir hendi. nánast óháð því hver kostnaður er. en á hihn bóginn má fullvíst telja að notkun mundi aukast verulega ef kostnaður væri lítill eða enginn. k!ða hvað skyldi Elugfélag íslands þurfa að fara margar ferðir ntilli Akureyrar og Reykjavíkur dag hvern ef kostnaður væri sá sami og að fara með strætisvagni innanbæjar í Reykjavík. Hér mun mörgum sjálfsagt þykja að ölíku sé saman jafnað. en ég fullyrði að samanburður þessi sé raunhæfur. Á notkun símans að vera innifalin í fasta- gjaldi? Afgerandi grundvallaratriði í sambandi við mat á því, hvort ákveðin notkun símans eigi að vera innifalin í íastagjaldi fyrir afnot af síma, eins og nú er, er sú staðreynd, að skipta má símakerí- inu í heild í tvo meginhluta, not- endabundinn og álagsbundinn. Kostnaður við hinn notenda- bundna hluta kerfisins þ.e. tal- fa>rið og notendadreifikerfið, er algerlega óháður því, hvort sim- inn er ylirleitt nokkuð notaður eða hvort hann er glóandi nótt sem nýtan dag. Hér er að sjálf- sögðu ekki tekið tillit til þess að mikil notkun krefst meiri við- haldskostnaðar að öðru jöfnu, en það skiptir litlu máli í þessu sam- bandi. Alagsbundinn hluti símakerfis- ins. þ.e. sjálfvirkar símstöðvar, ba>ði staðarstöðvar og langlínu- stöðvar, svo og allt langlínukerfið, þarf aðeins að vera til staðar og er Tafla I: Hlutfallsleg skipting fjárfestingarkostnaðar vegna eins nýs notanda. % kr. athugasemd Notendalína og talfæri 30 90.000 notendabundið Sjálfvirkar símstöðvar 50 150.000 álagshundið Langlínukerfi 20 60.000 Ileildarkerfið 100 300.000 I töflu 2 er gerð frekari grein fyrir notendabundnum fjárfestingar- kostnaði á Hvern nýja símnotanda og er þar búnaði í símsöð sleppt, þar eð sá hluti er alveg hverfandi i hlutfalli við álagsbundinn hluta símstöðva. í athugasemdum í töflu 2 er tilgreint, hvenær viðkomandi fjárfestingar er þörf. Tafla 2: Skipting notendabundins fjárfestingarkostnaðar á hvern nýjan símnotanda eða vegna tilkomu nýs íbúðahverfis. Jarðsíma-dreifikerfi heimtaug úr götu húslagnir, tenglar talfæri kr. 55.000 10.000 8.000 17.000 athugasemdir þegar fbúðarhverfi er tekið í notkun, óháð þvf, hvort margir eða fáir sfmar eru teknir strax i notkun. þegar beðið er um síma í hús- ið í fyrsta sinn þegar sími er fenginn í íbúð í fyrsta sinn. aðeins hundið nýjum sfmnot- anda. Kostnaður við notendabundinn hluta símakerfisins er að sjálf- sögðu nókkuð staðbundinn. Þann- ig er þessi kostnaður talsvert lægri í þéttbýli en á smærri stöð- um og að sjálfsögðu langmestur í sveitum landsins. Ekki er samt álitamál að nota skuli jölnunarverð á þennan hluta símakost naðarins. þ.e. á stofngjöldum og töstum afnota- gjöldum. sem er alveg sambæri- legt \ ið það. að allir landsmenn greiða sania gjald fyrir afnot af útvarpi og sjónvarpi, óháð því hver raunverulegur kostnaður er því samfara að „tengja" þá við dreifikerfið, þ.e. að reisa og reka sendi- og endurvarpsstöðvar. Allt öðru niáli gegnir hins vegar um álagsbundinn hluta símakerf- isins. Grundvallarmunur á hon- um og t.d. dreifingarkerfi sjön- aðeins notaður þegar síminn er notaður. Fjármögnun þessa hluta símakerfisíns er aðeins fyrir þá, sem nota símann og það sem meiru niáli skiptir, er nokkurn veginn í réttu hlutfalli við það hve mikið síminn er notaður, þ.e. hve oft er hringt og hve lengi er talað í símann. 20—40% símnotenda munu nú nota síniann minna en sem nemur þeim fjölda gjaldeininga, sem eru innilaldar í fastagjaldinu, en fjöldi þessara notenda er nokkuð breytilegur á hinum ýmsu stöðum landsins. Þessir símnotendur eiga þess engan kost að spara símgjöld með því að nota símann minna. Hér vantar greinilega einhvern skynsamlegan hvata til þess að nota simann ekki meira en hver og einn telur sig þurfa og er reiðubúinn að borga fyrir. Með íastagjöldum á að greiða allan kostnað, sem fylgir því að koma á og reka símakerfi enda þótt notk- un þess sé engin. Sá hluti síma- kerfisins, sem aðeins er fyrir hendi vegna notkunar símans og . er þvi meiri, sem notkun símans er meiri, á að greiðast af þeim, sem nota símann og i réttu hlut- falli við notkunina. Engin skyn- samleg rök mæla með því að hafa tilgreinda notkun innifalda í fastagjaldi fyrir símann. Talning viö staóarsím- töl Sem kunnugt er kostar hvert staðarsímtal innan stór Reykja- vikursvæðisins eina gjaldeiningu (kr. 8,70), óháð því hve lengi sím- talið varir. Oft heyrast raddir um að þetta sé óhæfa og beri að greiða fyrir staðarsímtöl í sam- ræmi við lengd þeirra eins og gert er við langlínusímtöl. Einkum telja simnotendur úti á landi að hér sé um hróplega mismunun að ræða. Þeir þurfi að greiða of fjár fyrir eitt símtal til Reykjavíkur en íbúar höfuðstaðarins geti talað tímunum saman sín á rnilli fyrir nánast ekki neitt. Það er eindregin skoðun mín að langlinusímtöl séu hlutfallslega of dýr miðað við staðarsímtöl og að leiðrétting á þessu kæmi íbú- um úti á landi til góða. Jafnframt er augljóst að mjög auðvelt er að konia á nánast hvaða kostnaðar- skiptingu sem er milli langlínu- símtala og staðarsímtala með breytingum á tímalengd gjaldein- inga við langlínutímtöl. Heildar- tekjur Fósts og sínia af notkun símakerfisins má siðan ákveða með verðlagningu hverrar gsald- einingar. Það er hins vegar mikill mis- skilningur að rétta leiðin til að jafna aðstöðumun landsmanna í ^símamálum sé að innleiða taln- ingu gjaldeininga við staðarsím- töl. Helstu rök gegn því að innleiða talningu gjaldeininga við staðar- símtöl á Reykjavíkursvæði eru þessi: a) Nauðsynlegar breytingar á tæknibúnaði í símstöðvunum eru mjög verulegar og yrði kostnaður vart undir 150 milljönum króna miðað við nú- verandi verðlag. b) Ofangreindar breytingar krefjast aðgerða á ieiðslukerf- um símstöðvanna, sem eru orð- in allt að 40 ára gömul. Ömögu- legt er að meta fyriríram hve miklar truflanir og bilanir yrðu á símakeríinu samfara þessum breytingum. c) Aíkastageta núverandi síma- kerfís höfuðborgarsvæðisins gagnvart símtölum innan svæðisins er nánast aldrei full- nýtt. Aðgerðir í taxtamálum, sem beinast gagngert að þvi að minnka notkun kerfisins, eru því hrein rökleysa. d) Mælingar á tímalengd símtala á R-svæði sýna, að langflest þeirra eru tiltölulega stutt. Þannig eru um 40% símtala skemmri en 1 mínúta og um 70% skemmri en 3 mínútur. Aðeins um 15% símtala eru lengri en 6 mínútur. Búast má við því að lengri sím- tölum mundf enn fa>kka, ef taln- ing gjaldeininga við staðarsímtöl yrði innleidd. Ef gert er ráð íyrir því, að hver gjaldeining við staðarsimtal væri 3 — 6 mínútur að lengd, sést að tekjuaukning Pósts og síma yrði mjög óveruleg við þessa breyt- ingu. Talning gjaldeininga víó staðar- simtöl rnundi sem sagt ekki gera Pósti og síma kleift að la>kka kostnað við langlínusímtöl vegna aukinna tekna við staðarsimtöl á R-sva>ði. Allar hugmyndir um að símtöl verði jafn dýr óháð því hvort hringt sé innan samíelldrar byggðar eða milli fjarlægra staða eru að niínu mati fráleitar og eru fyllilega sambærilegar við hug- niyndir um að jafn dýrt skuli vera að flytja fölk eða varning á milli staða, t.d. að jafn dýrt skuli vera að ferðast með strætisvagni innan Reykjavíkur og að ferðast á milli Akureyrar og Reykjavíkur. Auðvitað er unnt að hugsa sér Framhald á bls. 33

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.