Morgunblaðið - 05.07.1981, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 05.07.1981, Blaðsíða 5
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 5. JÚLÍ1981 5 Björn Kristinsson: Raforkuverin stórkostleg iðnaðarverkefni - Framtíðarverkefni islenzks rafiðnaðar Nýsamþykkt heimildalöK um raforkuver — aö vcrðmæti 4500 milljónir nýkróna — þýða, að stefnt er að opinberum innkaup- um á tækjum ok tæknibúnaði fyrir rúmlcKa 1600 milljónir króna (160 milljarða g. króna), saKÖi Björn Kristinsson i erindi á OrkuþinKÍ, „Útboð i orkuiðnaði ok innlend framleiðsla“. Framtiðarsýn min er, saKði Björn. að á næsta áratuK verði öll helztu tæki i vatnsaflsvirkjanir ok Kufuaflsvirkjanir framleidd á tslandi: vatnshverflar, skiljur ok varmaskiptar. rafalar, spennar, stjórnbúnaður ok tölvustýrinKar. t>á standa vonir minar til að á sama áratuK verði öll helztu tæki til orkunýtinKariðnaðar fram- leidd innanlands: raÍKreininKar- tæki. IjósboKaofnar, önnur hitun- artæki. stórir mótorar, spennar, stjórnbúnaður ok tölvustýrinKar. Ljóst er þvi að raforkuverin ok iðjuvcrin, sem nýta orkuna, eru sjálf stórkostleK iðnaðarverkefni, ef rétt er að verkum staðið. Athujíun á rafiðnaði Björn Kristinsson skýrði m.a. frá því að sérstök úttekt hefði verið Kerð á ýmsum málefnum varðandi rafiðnað í víðum skiln- ingi á vegum VÍR, vinnuhóps á vegum iðnaðarráðuneytisins. Framkvæmdar hefðu verið ýmsar forathuganir vegna nýframleiðslu, svo sem í tengslum við raforku- vinnslu, póst og síma, rafbúnað í fiskimjölsverksmiðjum, rafþurrk- un á fiskimjöli og búnað til fiski- ræktar og stríðeldis. Þá hefur aðbúnaður rafiðnaðar verið á dagskrá hópsins, fræðslumál, tollameðhöndlun hráefnis til raf- iðnaðar og lánastofnanir og sjóðir. I undirbúningi er og kynning á rafiðnaðarfyrirtækjum. Björn sagði ýmsa álitlega fram- leiðslukosti vera fyrir hendi í tengslum við virkjanir. Þessum kostum má skipta eftir því, hvort talið er að þeir séu framkvæman- legir nú þegar vegna þess að tæknileg reynsla er fyrir hendi hjá Björn Kristinsson innlendum aðilum — eða verða framkvæmanlegir síðar þegar auk- innar reynslu og þekkingar hefur verið aflað. í landinu er nú tii staðar tæknileg þekking og mannafli til að: • — hanna vatnsaflsvirkjanir til fullnustu fyrir útboð. • — sérhanna allan þann búnað sem til greina kemur að smíða og setja saman hér heima. Ennfremur er til í landinu verk- þekking og mannafli til að: • — setja upp öll tæki, leggja allar leiðslur og framkvæma allar teningar í slíkri vatnsafls- virkjun. • — smíða of? setja saman allan þann búnað sem til greina kemur að vinna hér heima. Tæki sem hæfa innlendri hönnun or framleiðslu Af tækjum sem talið er að hæfi innlendri hönnun og framleiðslu má nefna þrýstivatnspípur, vatns- lokur, segulmögnunarbúnað, hjálp- arbúnað fyrir aflvél (stýrisskápa, mælaspenna og tilheyrandi, raf- geyma og hleðslutæki), spenna, rofaskápa 6—20 kílóvolt, lág- spennubúnað og rakstraumsskápa fyrir stöðvarnotkun, sjálfvirkni- búnað, liðavernd, fjarskiptabúnað og fjargæzlubúnað fyrir stjórn- búnað, stjórnbúnað í vararafstöð, ýmsan búnað í stöðvarhús (bruna- varnarkerfi, loftræstikerfi, raf- kerfi 400 volt, lýsingarkerfi, og hitakerfi, möstur í tengivirki). Tæki sem ekki vóru talin hæfa innlendri framleiðslu: sogrör frá hverfli, hverflar (túrbínur), gang- ráðar, rafalar, hjálparbúnaður fyrir aflvélar (vatnsdælur, kælar, olíudælur, loftpressur, pípur og mælitæki), aflvélar í vararafstöðv- ar, stöðvarhúskranar, búnaður í spennistöðvar (stórir aflspennar, háspennurofar, mælaspennar, ein- angrar, aflstrengir og stýristreng- ir). Af þessum búnaði er þó líklegt að brátt verði unnt að framleiða hér heima sogrör, hverfla, rafala, stöðvarhúskrana og stóra afl- spenna. Verkefni í tengslum við búnað virkjana Björn fór siðan nokkrum orð- um um það, hvern veg auka megi verkefni fyrir véla- ok rafiðnað landsins i tcngslum við búnað til vatnsaflsvirkjana og einnÍK Kufu- aflsvirkjana. Í þvi efni ræddi hann samkeppnisstöðu okkar. bæði hvað verði ok K«eði snertir. Ilann rakti ýmis nýleK verk þar sem islenzkir aðilar hefðu skilað Koðum verkþáttum er tilheyra rafmaKnsverkfræði ok varða bún- að í virkjunum ok orkuiðnfyrir- tækjum. svo sem við Ilitaveitu Suðurnesja og járnblendiverk- smiðjuna á GrundartanKa. Björn saKði ta'knilega fram- kvæmanleKt að taka mikið af véla- og rafbúnaði til virkjana og orkuiðnaðar lika til framleiðslu innanlands. Eðlilegt er að vél- ok rafbúnaður sé að mestu settur undir sama hatt. sagði hann. f lokaorðum benti hann á eftirfar- andi atriði. • 1. Hafa þarf innlenda fram- leiðslu í huga strax við frum- hönnun. • 2. Raf- og vélbúnað þarf að meðhöndla sem óaðskiljan- lega hluta eftir því sem við á. • 3. Framleiðsla eða uppsetning þarf að vera hjá innlendum aðilum sem aftur velja sér samstarfsaðila eftir þörfum innanlands og utan. • 4. Ábyrgð verði að mestu hjá verkkaupa sjálfum en hann komi upp öflugu eftirliti með hönnun, framleiðslu og upp- setningu eftir því sem við á. • 5. Fjármögnun er grundvallar- atriði og opinber verkkaupi verður að fá bankakerfið til samstarfs. • 6. Afgreiðslufrestur verður að vera sanngjarn gagnvart framleiðendum. Snaggarctleg írlandsferö er engu lík írland - ,,græna eyjan" er á margan hátt heillandi og spennandi feröamannaland. par hefur verið haldiö fast í gamla siöi og venjur, sveitahéruöin eru rómuö fVrir kvrrláta fegurö sína og í borgunum ægir saman fornum kirkjum, krám og minnismerkjum, en inn á milli hafa stungið sér nýtískulegar verslanir og stórhýsi. Prátt fyrir sívaxandi straum ferðamanna hafa írar varöveitt af kostgæfni þjóðlíf sitt. Cömlu og góöu írsku krárnar hafa t.d. ekki breyst í áratugi. þjóölagatónlist, mynda hiö daglega mynstur kráarlífsins og gjarnan er írskri krá - þar eru allir virkir þátttakendur Dublin og rútuferðir 20. - 30. júlí -11 dagar — Verð frá kr. 2.335 í ellefu daga ferðinni til Dublin gefstfarþegum kosturá þremurmismunandi rútuferðum um sveitir og borgir landsins, og eru þær4 - 5 daga langar. Komið ertil fjölmargra sögufrægra staða og sveitarómantíkin blasir hvarvetna við. M.a. er ekið til Waterford, Killarnev, Tralee, Galway, Limerick og Bunrattv, auk þess sem í einni ferðinni er ekíð norður til borgarinnar Sligo. I upphafi og lok ferðarinnarer dvalistá Hótel Burlington í Dublin. Peir sem kjósa hins vegar að dveljast í borginni allan tímann gista á Burlington eða Roval Marine, - öndvegis hótelum með fyrsta flokks þjónustu. Alls fyrir rútuferð A kr. 5.420 Alls fyrir rútuferð B kr. 5.420 Alls fyrir rútuferð C kr. 5.530 Dvöl í Dublin með gistingu kr. 4.365 Innifalið í verði: Flug, flutningurtil og frá flugvelli erlendis, gisting með írskum morgunverði og íslensk fararstjórn, auk gistingar og aksturs í rútuferðunum. hiö sérstaka og aö mörgu leyti fábrotna Söngur, glens og gaman, ásamt írskri sagt aö enginn geti veriö einmana á Fimmdagarí Dublin 30. júlí - 3. ágúst Stutt og bráðsmellin ferð, þar sem aðeins einn vinnudagur tapast. Lagt er af stað síðari hluta fimmtudags og komið til baka á mánu- dagskvöldi verslunarmannahelgarinnar Gisting á Burlington eða Roval Marine. Yerd frá kr. 3.120 Innifalið í verði: Flug, flutningur til og frá flugvelli erlendis, gisting með írskum morgunverði og íslensk fararstjóm. Gagnkvæmt leiguflug - lægra verð! Samvinnuferdir - Landsýn AUSTURSTR/ETI 12 - SÍMAR 27077 & 28899

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.