Morgunblaðið - 12.04.1987, Page 17

Morgunblaðið - 12.04.1987, Page 17
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 12. APRÍL 1987 B 17 Kannski hafa ekki margir enst til að horfa til enda á „Við viljum" kynningu stjómmálaflokkanna tíu í sjónvarpinu tvö síðkvöld í röð. Hætt við að öll þessi andlit, sem buna út úr sér góðum og gegnum viljayfírlýsingum, fari að renna saman þótt faglega séu sett á svið. Gefast ekki einu sinni kaff- iuppáheliingar- eða klósettpásur. Ekkert svigrúm ti! að festa í huga og minni það sem fram er borið áður en nýtt tekur við. En manns- hugurinn er býsna klógt tæki, fer sínar eigin leiðir. Fyrr en varir er hann kominn með mann út á hliðarspor. Farinn að velta fyrir sér hópáhrifum þess sem rennur þama á skerminum Hvar ætli þessi nýi miðill komi þar inn í? Það verður dulítið skondið á okkar skynditímum með alit sitt kapp á að segja alla hluti fyrstur, að fyrir 90 áram setti klókur karl, Le Bon að nafni, fyrirfram fram kenningu um möguleika sjónvarps til slíkra múgáhrifa. Löngu áður en fór að bóla á tækninni sem gerði fjarskipti og sjónvarp að veraleika. Hann gerði því skóna að í framtíðinni þyrftu ekki allir að vera saman komnir á einum stað til að múgsefjun læsti klónum í sálimar. Því, eins og hann sagði, „þúsundir einstaklinga, sinn á hveijum staðnum, munu á gefnu augnabliki, undir áhrifum af ein- hverri öflugri geðshræringu, geta tekið á sig öll einkenni hópsálar- innar." Óneitanlega er svona karl tilbreyting á tímum hráhugsuð- anna. Hvaða klóki karl var nú þetta? Gustave Le Bon skrifaði á sínum tíma um lífræði, læknisfræði, mannfræði, veðurfræði, eðlis- fræði, en upphefð hans kom skyndilega með lítilli bók upp á 32 blaðsíður, sem út kom 1895 og nefndist einmitt „La psycho- logie des foule" eða „Múgsálar- fræðin". Þessi heims kunni hugsuður hafði raunar farið fram- hjá þessum skrifara þar til franski dálkahöfundurinn Jean-Francois Revel vakti athygli á frábæram kenningum hans af eitthvað svip- uðu tilefni. Bók Le Bons flaug semsagt um heiminn, lesin af menntamönnum og stjómmála- spekúlöntum. Hann varð nokkurs konar Machiavelli hópeflisins og leiðarljós óheillavænlegustu múg- möndlara 20. aldarinnar, þeirra félaga Hitlers og Mússolínis. Varla verður ógæfuverkum þeirra þó skellt á Le Bon. Það væri álíka ósanngjamt eins og að kenna Pasteur um illvirki bakteríanna. En haft er fyrir satt að bæði de Gaulles og Lenin hafi líka lesið verk Le Bons vendilega. Eftir stríð var ljóminn af kenningum Le Bons þó orðinn æði daufur. En Le Bons einbeitti sér sem- sagt að sálfræðilegum áhrifum innan hópsins, sem blasir raunar við þótt erfiðara reynist að henda reiður á þeim. Þúsundir einstakl- inga geta nefnilega komið saman á einum stað án þess að gæti múgsefjunar. Á hinn bóginn geta tuttugu þáttakendur setið á fundi, þar sem tilfínningahiti, ofsi, trú- girni, duttlungar og óþol verða skyndilega öllum skynsemisrök- um yfírsterkari. Þetta hefur stundum mátt sjá upp á síðkastið í fjöldaaðgerðum á sjónvarps- skerminum. Oft blasir við hvemig samkoma, vel upp hituð af einum manni eða tveimur, getur tekið óskiljanalega ákvörðun, sem eng- inn einstaklinganna hefði einn kosið. LOngu er vitað að slíkt getur gerst, en nú má horfa á það sitjandi heima í stofu og jafnvel verða fyrir því ef maður gætir sín ekki. Enginn munur verður á vitr- ingnum eða hinum fáfróða þegar þeir tengjast í einni múgupphafr- ingu. Eða eins og títt nefndur Le Bon orðaði það:„ bænhiti fjöratíu háskólamanna er ekki meiri en íjörutíu vatnsbera. í múgtilhneig- ingu er engin stéttarmunur." Hópur fólks verður að múg þegar hann allt í einu er orðinn næmur fyrir sefjun en ekki rök- stuðningi, ímynd en ekki hug- mynd, fullyrðingu en ekki sönnunum, endurtekningum en ekki rökræðum, heiðri einhvers en ekki fæmi. Trúin breiðist út um hópinn sem smit en ekki með sannfæringu. Allir lýðskramarar allra tíma hafa kunnað að leika á þetta. Sagnfræðingar, æfísögurit- arar og skáldsagnahöfundar hafa oft lýst þessu, en enginn greint það eins og Le Bon karlinn. Enda var hann óneitanlega forspár mjög. Fyrir utan það að hann sá fyrir múgsefjun gegn um sjónvarp á árinu 1895 þótt þetta „sólkerfa- þorp“, eins og Marchall McLuhan kallaði það, væri ekki komið í gang fyrr en 1965, þá sá hann 1924 í frægri ritgerð „þróun Evr- ópu til margskonar einræðis", og var þá varla farinn að beygjast krókurinn til þeirra hremminga. Fullyrti meira að segja að einræð- ið til vinstri yrði síst betra“, svo sem löngu seinna átti eftir að sannast. En það er önnur saga. Múgmennskan og hennar við- sjálu gryfjur var víst pistill dagsins. Nú, þegar maður er ekki einu sinni óhultur aleinn heima hjá sér, er menn hafa lært í nýjum miðli að beita á liðið tilfinninga- semi fremur en rökum og for- tölum. Kannski er þó eftir allt saman illskárra að vara sig þegar maður í hópi fólks finnur að rök víkja og tilfínningahitinn stígur. Alltaf þótti mér dálítið ónota- legt þegar mest tíðkaðist á stóram samkomum að syngja sig saman í eina sál, sem svo viðtók í fram- haldi einhveija skoðun sem borin var á borð. Enda kallaðir baráttu- söngvar. Og hafa margir óprúttnir leikið slíkt úti í hinum stóra heimi, svo sem fyrrnefndur Hitler. Marg- ar sögur til um það hvernig skoðanamyndun og áhrif mynd- ast. Þar höfum við einmitt nú skemmtileg dæmi í sjónvarps- þáttunum „Já, ráðherra", þegar ráðuneytisstjórinn var að sann- færa ráðherrann um að fá mætti hvaða svar sem hann vildi út úr skoðanakönnunum, bara ef spurt væri rétt og spurningunum raðað þannig að hver tæki við af ann- arri þar til „rétta svarið" væri nærri óhjákvæmilegt. Svarandi leiddur í gildrana. Gott dæmi er tilraunin sem gerð var í skóla einum. Lögð var spuming fyrir 40 nemendur. Áður höfðu 39 verið undirstungnir um að gefa ákveðið rangt svar. Síðan kom hver upp á fætur öðram og svöraðu allir eins. Þegar kom að þeim eina með rétta svarið, var hann farinn að efast og svaraði eins og hinir, þótt hann í hjarta sínu vissi að 2X2 era fjórir en ekki fimm. Hvað skal þá gera, er óhjá- kvæmilegt að láta teyma sig á tilfinningabeislinu? Líklega ekkert annað ráð en að loka síma og tækjum — heima hefur maður nefnilega takka til að loka fyrir— og hugsa svolitla stund: Hvað er það sem ég vil, vil ég áframhald á því sem er eða vil ég einhveija óvissa breytingu. Taka ákvörðun og birta hana eins og lög gera ráð fyrir í leyni í kjörklefanum, þar sem enginn er til að herma upp á mann neyðarloforð eða inn- heimta borgun. Eða hvað? Sjálfstæðisfélag Garðabæjar og Bessastaðahrepps Almennur fundur verður haldinn í safnaðarheimilinu Kirkjuhvoli, Garðabæ, 13. apríl kl. 20.30. Framsögumenn: Matthías Mathiesen Ávörp: Olafur G. Einarsson Stefanía Magnúsdóttir Sigurjónsdóttir Bernhöft Fundarstjóri: Sigurður Valur Ásbjarnarson Fundarritari: Ásta Ragnhildur Ólafsdóttir Frábær, traust og vönduð hljómtæki frá GoldStar GSA-5100 MIDI-hljómtækjastæðan Magnari: léttrofar, ljósaborð, 2x50W. Plötuspilari: hálf-sjálfvirkur. Útvarp: FM-MW stereo útvarp, "muting", "FM-Hi-blend". Segulband: Stereo, Metal, Dolby, ljósaborð, "mute" léttrofar. Hátalarar: 3-Way, bass-reflex, 2x80W. Tengi fyrir laser-spilara og video.___—■ SKIPHOLTI 19 SÍMI 29800

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.