Morgunblaðið - 08.11.1987, Page 12

Morgunblaðið - 08.11.1987, Page 12
a n?Rr HH^VÖVI 8 JITTDAfKítWTT8 OIOA mWBWOM 12 C MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 8.nNÓVEMBER 1987 síðastliðnum vetri stóð ég fyrir því að efnt var til nám- skeiðs í ritlist við heimspekideild Háskóla íslands. Þetta var ný- breytni í háskólakennslu hér á landi og gert í tilraunaskyni. Heitið ritlist var valið til að tjá á íslensku hug- takið creative writing sem notað er um hliðstætt nám og kennslu í Bandaríkjunum og Kanada. Til- gangurinn með tilrauninni var sá að kanna hvemig gengi að leið- beina háskólanemendum í íslensku við skapandi ritstörf, bjóða upp á námskeið í því að skrifa svo að talað sé á hvers- dagsmáli og tæpitungulaust. Efna til náms í bókmenntasköpun, ef menn kjósa hátíðlegra orðaval. Er hægt að læra að skrifa? Svo var um þessa nýbreytni eins og marga aðra, að ekki voru allir yfir sig hrifnir. Þótt bein andstaða væri ekki orðuð við mig (kannski m.a. vegna þess að ég lagði mikla áherslu á að hér væri einungis um til- raun að ræða), þá var eins og lægju í loftinu spumingar á borð við þessar: Er hægt að læra að skrifa? Þykist þú geta kennt mönnum að verða skáld? — Hverju á að svara? Hvað gera menn sem vilja verða list- málarar? Fara þeir ekki í nám? Eða þeir sem vilja verða tón- skáld? Krefst það ekki líka náms? Mótbáran við þessu gæti þá verið: Litir og tónar em sér- hæfð viðfangsefni, en tungu- málið tölum við öll. Jú, að vísu, en listræn beiting tungunnar er líka sérhæfð. Og þótt ekki sé hægt að kenna mönnum sköp- unarneistann (og gildir þá einu hvort það er í litum, tónum eða orðum), þá er vissulega hægt að kenna verklag, tækni, hand- bragð, þjálfa og vekja til umhugsunar um ótal margt sem þarf að varast, ekki síður en hitt sem ákjósanlegt er. Menn em ekki fæddir fullþroskuð skáld, þeir verða að læra sína listgrein eins og aðrir með ein- hveijum hætti. Menningararfur þarf líka framtíð Kveikjan að þessari nám- skeiðshugmynd var upphaflega sú, að ég hef nokkur undanfar- in ár tekið stuttlega þátt í hliðstæðum námskeiðum á lýð- háskólanum á Biskops-Arnö skammt frá Stokkhólmi. Og ef menn hafa fordóma gagnvart lýðháskólum, þá skal tekið skýrt fram að aðalkennararnir í þess- um námskeiðum hafa verið hálærðir bókmenntafræðingar með doktorspróf frá víðfrægum háskólum. Þama kynntist ég slíkum námskeiðum af eigin raun, og í framhaldi af því fór ég að viða að mér nokkrum gögnum frá bandarískum há- skólum. Þar hefur creative writing verið viðurkennd náms- grein um árabil við fjölda háskóla. Kannski eru University of Iowa og University of Sout- hem Califomia (Los Angeles) einna frægastir. Og við banda- ríska háskóla er hægt að taka sjálfstæð háskólapróf í þessari grein, meira að segja doktors- próf. Þá vil ég líka taka fram að háskólaráð hefur viðurkennt skáldskapariðkun mína sem ígildi rannsókna, fyrirbæri sem þykir sjálfsagt í Bandaríkjunum og Kanada þegar í hlut e.iga bókmenntakennarar sem einnig semja skáldskap. Enda er það svo, að mjög náin tengsl eru á milli t.d. bókmenntagreiningar og skáldskapariðkunar, sem er í eðli sínu sífelld íhugun um ein-j staka þætti bókmenntaverks: frásagnaraðferð, stíl, persónu- sköpun, myndmál o.s.frv. Við þetta bætist svo sú sann- færing mín að bókmenntafræð- ingum sé brýn nauðsyn að hafa einhveija innsýn í hvað í því felst að skapa bókmenntir. Há- skólanám í íslensku, máli og bókmenntum er fyrst og fremst fólgið í því að tileinka sér fræði og þekkingu annarra. Tunga okkar og bókmenntir eru dýr- mætasti menningararfur okkar, og enginn heilvita íslendingur efast um nauðsyn þess að sinna honum vel. En menningararfur þarf líka framtíð, og hún verður engin án endurnýjunar. Þess vegna tel ég í fyllsta máta eðli- legt (og raunar bráðnauðsyn- legt) að íslenskudeild Háskóla Islands sem á að sinna þessum arfi og efla hann, efli líka tengslin við skáldskapinn sjálf- an og sköpun hans. Krafa um erfiðan sjálfsaga Tólf nemendur byijuðu á þessu námskeiði og vissu svo sem fyrirfram ekki mikið hvað þau voru að taka sér fyrir hend- ur. Þau voru misjafnlega á vegi stödd hvað eigin ritstörf varðar, sum höfðu skrifað mikið, önnur lítið sem ekkert. Tveir nemend- ur heltust úr lestinni, en tíu stunduðu námið af áhuga og kappi allan veturinn og stóðu sig með mikilli prýði. Þær kröf- ur voru gerðar að nemendur hefðu áður lokið námsþáttunum Bókmenntafræði og Straumar og stefnur, svo að hægt væri að nota ýmis fræðileg hugtök án þess að þurfa að skýra þau sérstaklega. Við hittumst einu sinni í viku í þijár samfelldar kennslustundir, og allir urðu að skila textum hálfsmánaðarlega, fimm og fimm. Textamir voru svo fjölfaldaðir og öllum skylt að lesa texta annarra og búa sig undir að fjalla um þá. Það er nefnilega ekki síður lær- dómsríkt fyrir nemendur að lesa texta annarra, sem í smíðum eru, og spreyta sig á að meta þá, sjá hvað er vel gert og sömu- leiðis leita að því sem hugsan- lega mætti betur fara. Ég setti þeim fyrir verkefni af ýmsu tagi, og lagði ríka áherslu á að textum væri ævinlega skilað á réttum tíma. Það er grundvall- aratriði í svona námskeiði að nemendur venji sig á að beita sig þeim erfiða sjálfsaga, sem felst í því að verða að skrifa og skila á fastákveðnum tíma. Stundum voru verkefnin tækni- leg. T.d. að skrifa frásögn af gamalli konu sem er að fara upp í strætisvagn. Einn átti að skrifa frá sjónarhóli konunnar, annar eins og bílstjórinn sá at- vikið, þriðji sem alvitur höfund- ur o.s.frv. Stundum var vettvangur nefndur, eins og að fara niður að Tjöm og yrkja ljóð eða skrifa leikrænan texta sem tengdur er tveimur manneskjum sem lenda saman í lyftu sem bilar. Inn á milli höfðu nemend- ur svo auðvitað fijálsar hendur og máttu koma með hvað sem þeir vildu. Ég lagði áherslu á það, að nemendur spreyttu sig á mismunandi formum, byndu sig ekki bara við ljóð, eða leik- rænan texta eða frásögn, þótt auðvitað kæmi í ljós að þessar mismunandi tegundir höfðuðu misvel til einstaklinga. í upp- hafi er að mínu viti nauðsynlegt að reyna að glíma við þetta allt. Gagnrýni þarf að vera jákvæð og örvandi Kennslustundimar fóm svo í að ræða einstaka texta. Ég vissi af reynslu að í svona námskeið- um er eitt og annað sem ber að varast, og það ræddi ég við nemendurna strax í upphafi. Fyrsta hættan er sú að nemend- ur eigi erfitt með að taka gagnrýni og líti á aðfinnslur um einstök atriði jafnvel sem per- sónulegar árásir á sig. Þess vegna skiptir höfuðmáli að gagnrýni sé jákvæð og örvandi, og beinist að því að reyna að sjá það sem betur má fara, og að nemandinn skilji að umfjöll- unin og athugasemdirnar hafa þann tilgang einan að hjálpa honum að ná sem bestum ár- angri. Þá má ekki heldur gleyma að segja honum hvað vel hefur tekist. Önnur hættan er sú að nemendur í svona hópi fari að draga dám hver af öðr- um, textarnir verði með öðmm orðum of líkir. Þess vegna er brýnt að um hvern texta fyrir sig sé fjallað út frá eigin for- sendum og leitast við að styrkja persónuleg einkenni. Þriðja meginhættan er að of mikil samkeppni skemmi samstarf- sandann og geti jafnvel splundr- að hópnum. Þama er á ferðinni ÚR FRÆÐUNUM sú vonda árátta margra rithöf- unda sem felst í ofmetnaði: ég er betri en þú. Samstarf í námi af þessu tagi getur ekki tekist nema þátttakendur kunni að gleðjast þegar aðrir gera vel. Á hinn bóginn má ekki heldur gleyma að taka fram hreinskiln- islega hvað manni finnist þurfa að betmmbæta, misskilin hlífð tefur einungis fyrir framfömm. Af þessu má ljóst vera, að umræða í kennslustundum er fjarri því að vera vandalaus. Állir verða að leggja sig fram og gera sér far um tillitssama hreinskilni. Og það er ekki bara textahöfundurinn sem er undir smásjá hveiju sinni, heldur reynir líka á alla hina, á hæfni þeirra til að sjá vannýtta mögu- leika í textum annarra. Og það er alls annars konar lestur að skoða texta sem ekki em endi- lega fullskapaður, heldur en að lesa útgefna bók. Eins ég gat um hér að fram- an, þá var ég heppinn með þennan fyrsta hóp. Áhuginn var mikill, starfsgleðin óvenjuleg og mér fannst við tengjast nánar en venja er í námi og kennslu. Kannski hefðum við mátt vera ögn ákveðnari, svo að ekki sé sagt harðari í gagnrýni, en eftir á að hyggja, held ég að stefna okkar hafi verið rétt. Öðm máli gegnir um framhaldsnámskeið. Þá mátti taka fastar á. Og þá er komið að spurningunni um framhald. Hug-myndir um framhald Þetta námskeið í fyrravetur var tilraun. Ég fer í rannsókna- leyfí á næsta vormisseri, og þá ætla ég að kynna mér svona nám betur í Bandaríkjunum og Svíþjóð. En ég sé þegar fyrir mér, að eitt svona bytjendanám- skeið, þótt 10 einingar sé, er alls ófullnægjandi. Ég vildi gjarnan sjá ritlist fyrir mér sem aukagrein upp á 30 einingar (þriðjung úr BA-prófi) í tengsl- um við íslenskunám. Að nemendur gætu með öðmm orð- um tekið BA-próf í íslensku og ritlist. Þá mætti hugsa sér svona gmndvallarnámskeið á borð við það sem lýst var hér að fram- an, og síðan nokkur valnám- skeið. Til greina kæmu t.d. 10 eininga framhaldsnámskeið í 1) frásögn, 2) ljóðagerð, 3) leik- rænum texta og handritsgerð og 4) þýðingum. Nemendur veldu sér þá tvö framhaldsnám- skeið til viðbótar við gmndvall- arnámskeiðið. Þýðingarnám- skeiðið hygg ég að yrði mjög gagnlegt. Það er því miður of algengt að menn haldi að þeir geti þýtt skáldverk ef þeir kunna eitthvert slangur í er- lendu tungumáli. Það er mikill misskilningur. Menn þurfa að kunna vel það tungumál sem þýtt er úr, en ekki síður þurfa menn að hafa mikið vald á list- rænni beitingu móðurmáls síns, bæði hvað snertir orðaforða og mismunandi stíl. Það er skoðun mín að gott nám í ritlist á háskólastigi gæti orðið íslenskum bókmenntum að miklu gagni. Ekki einungis eða endilega með því að fjölga rithöfundum eða stytta þeim leið sem ætla sér að verða rit- höfundar, heldur einnig með því að auka skilning á tengslum tungumáls og bókmenntaum- fjöllunar og bókmenntasköpun- ar. Það gæti ennig stuðlað að vandaðri þýðingum skáldverka.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.