Morgunblaðið - 25.04.1991, Page 7

Morgunblaðið - 25.04.1991, Page 7
MORGUNBLAÐIÐ VIÐSKIPTI/ATVINNULÍF OT<7í. 'ír/noWIÍ FIMMTUDAGUR 25. APRÍL 1991 Bílaiðnaður Rafknúnir bílarísókn -vegna nýrra mengunarlaga í Kaliforníu Stærstu fr Framleiðandi ur rafl Gerð múinna bí Fjöldi la Smíðaland Audi i 00 Avant quattro 200 Þýskaland, 1991- BMW 320 10 Þýskaland, 1990- Chrysler Voyager 50 Bandaríkin, 1990-1993 Clean Air Transp ort LA301 saloon 3.500 Bretland/Svíþjóð, 1992- Fiat Panda 500 Ítalía, 1990- Ford Aerostar ETX-II van 2 Bandaríkin, 1989- GM Impact saloon 1 Bandaríkin, 1990- GM G-van 5 Bandaríkin, 1990- Isuzu ELF van 3.000 Japan, 1994- Mercedes-Benz 190saloon 6 Þýskaland, 1990-1991 Nissan Micra saloon 1 + Japan, 1989- Peugeot 205 30+ Frakkland, 1990- Peugeot J5 van 25+ Frakkland, 1990- Peugeot Citroen c-15van 50+ Frakkfand, 1991- Toyota Town Áce van 3+ Japan, 1990- Volkswagen Jetta 120+ Pýskaland, 1991- UM áratuga'skeið hafa áhuga- menn haldið fram ágæti rafknú- inna bíla, og oftsinnis spáð því að fjöldasmiði þeirra væri á næsta leiti. Nú hafa þessir bjart- sýnu áhugamenn fengið öflugan stuðning frá stjórnvöldum í Kali- forníuríki í Bandaríkjunum. Hef- ur stjórn Kaliforníu samþykkt lög sem takmarka mengandi út- blástur frá bílum. Tilgangur lag- anna er að stuðla að minnkandi loftmengun í Kaliforníu, sérstak- Iega í dalverpinu umhverfis Los Angeles þar sem loftmengunin er hvað mest. Ibúar á svæðinu eru um 12 milljónir, og eiga þeir 8 milljónir bíla. Nýju lögin í Kaliforníu gera ráð fyrir því að 2% allra nýrra far- þega-, sendiferða- og vöru-bíla sem þar verða seldir á árinu 1998 verði algjörlega lausir við allan mengandi útblástur, og að þetta hlutfall verði komið upp í 10% árið 2003. Nýju lögin flokka bifreiðar niður eftir því hve mikilli loftmengun þær valda, og eru flokkarnir þrír: 1. Bílar með lítinn mengandi út- blástur. Þetta er flokkur sem þeir fyrir vestan nefna LEV, eða „low- emission vehicles". * 2. Bílar með mjög lítinn mengandi útblástur. Þessi flokkur nefnist ULEV, eða „ultra-low-emission ve- hicles“. 3. Bílar men engan mengandi út- blástur. Þetta er flokkur framtíðar- innar og nefnist ZEV, eða „zero- emission vehicles“. Rafknúnir bílar lausnin Ef ekki koma til einhveijar ófýr- irséðar tækninýjungar, eða óvænt Auk þessarar fækkunar munu aðrir 4.200 fara út af launaskrá IBM. Er ástæðan sú, að ritvéla- og prentaraframleiðsla fyrirtækisins hefur verið seld og er kaupandinn hópur fyrirtækja með Clayton and Dubilier í New York í fararbroddi. Starfsmönnum IBM mun því fækka úr 373.000 í 359.000 og er áætlað- ur sparnaður á þessu ári 200 millj- ónir dollara, 600 milljónir á næsta ári og 800 millj. upp úr því. IBM hefur nokkrum sinnum grip- ið til þess á síðustu árum að fækka starfsmönnum sínum og ávallt þannig, að þeir hætti af fúsum og fijálsum vilja enda er það stefna hreinum hagnaði var afkoma Peuge- ot góð í fyrra miðað við helstu keppi- nautana og má nefna sem dæmi, að hagnaður Renault minnkaði um 87% á liðnu ári. Hlutdeild Peugeot á Evr- ópumarkaði jókst úr 12,7% 1989 í 12,9% í fyrra og þá var fyrirtækið stærsti, franski útflytjandinn. þróun vetnisknúinna bíla - sem blása einungis frá sér gufu - eru rafknúnir bflar þeir einu sem stand- ast kröfur ZEV, éða mengunarleys- is. Bílasmiðjur víða um heim eru þegar farnar að keppast við þróun rafknúinna bíla, því reikna má með að kröfurnar í Kaliforníu eigi eftir að hafa áhrif annarsstaðar. Er reiknað með að kostnaður bíla- smiðjanna velti á milljörðum doll- ara, eða um þriðjungi þeirra fjár- muna sem smiðjurnar veija til rann- sókna og þróunarmála. Þótt nýju lögin nái enn sem komið er aðeins til Kaliforníu, er bflasmiðjunum mikið í mun' að halda sínum mark- aóshlut þar, því þar selst um ein milljón nýrra bíla árlega. fyrirtækisins að segja ekki upp fólki gegn vilja þess. Er ástæða starfs- mannafækkunarinnar eins og fyrr segir mikil endurskipulagning, sem miðar að því að skera niður skrif- finnskuna og sinna um leið betur óskum viðskiptavinanna. Ekki er búist við, að þessar að- gerðir hafi nein áhrif á rekstraraf- komu IBM á þessu ári en það kom mjög á óvart fyrir skömu þegar til- kynnt var, að tekjurnar á fyrsta fjórðungi ársins væru um 90 sent á hlut eða helmingi minni en í fyrra og helmingi minni en spáð hafði verið. Stjórnarformaður fyrirtækisins, Jacques Calvet, sagði á blaðamanna- fundi þar sem hann kynnti afkomu fyrirtækisins, að fimm ára upp- gangsskeiði í evrópskum bílaiðnaði væri lokið i bili. Kvaðst hann meðal annars hafa áhyggjur af ástandinu í Austur-Evrópu og afleiðingum þess. Þrátt fyrir tæknierfiðleika og mikinn kostnað, svo og takmarkað- ar vegalengdir sem rafknúnir bílar komast án hleðslu rafgeymanna og takmörkuð afköst þeirra úti á veg- um, hefur þróun bílanna nú þegar skilað athyglisverðum árangri. Hér á eftir skal bent á nokkur dæmi. Risarnir þrír í bandaríska bílaiðn- aðinum, General Motors, Ford og Chrysler, hafa nýlega samið við yfirvöld þar í landi um að veija 1 milljarði dollara á næstu 12 árum til að þróa nýja rafgeymatækni sem á að leiða til lengra akstursþols á hverri hleðslu, aukinna aflcasta, skilvirkari hleðslu geymanna 'og minni kostnaðar. General Motors hefur stofnað GM Electrical Vehicles sem á að smíða, markaðssetja og dreifa rafknúnum farþega- og sendibílum. Ætlunin er að fjöldaframleiða rafknúna bíla í Lansing í Michigan- ríki. Bíiarnir verða svipaðir til- raunabílnum Impact frá GM, en sá þíll kemst um 200 km. á hverri hleðslu geymanna, og getur náð allt að 160 kílómetra hraða á klst. í bílasmiðju GM í Van Nuys í Kaliforníu er einnig í athugun að smíða „blemdimg“, þ.e. bíl sem er Fafknúinn í innanbæjarakstri, en einnig búinn dísilvél til aksturs úti á vegum, og nýtist hún til að hlaða rafgeymana. Ford bflasmiðjurnar hafa einnig unnið að tilraunum með rafknúna bíla, og nú í byijun mánaðarins til- kynntu ráðamenn þar að ætlunin væri að smíða 100 rafknúna bíla á næsta ári til að öðlast næga reýnslu áður en EV reglurnar taka gildi 1998. Franska Peugeot-samsteypan samdi nýlega um að smíða 50 rafknúna sendiferðabíla fyrir raf- veituna í Hong Kong. Talsmaður Peugeot, Jean-Yves Helmer, telur að eftirspurnin í Evrópu eftir rafkn- únum bílum aukist úr nokkrum hundruðum á ári nú í að minnsta kosti 50 þúsund bíla árið 1995. En það eru Bretar og Svíar sem eru lengst komnir í þessari þróun rafknúinna bíla. Brezk-sænska fyr- irtækið Clean Air Transport hefur samið við borgaryfirvöld í Los Angeles um s.míði á 3.500 rafknún- um bílum af gerðinni LA 301, og á smíði þeirra að hefjast fyrir lok þessa árs. Frá árinu 1993 verða þessir bílar smíðaðir í Los Angeles, en borgaiyfirvöld þar, vatnsveitan og orkufyrirtækið Southern Cali- fornia Edison, hafa þegar lagt fram 7 milljónir punda tii hönnunar á LA 301 bílnum. Hverjir kaupa? Þessar áætlanir um smíði rafknú- inna bíla standa og falla með eftir- spurninni á markaðnum í Kali- forníu. Og spurningin er: eru neyt- endur reiðubúnir til að kaupa bfl sem sennilega er dýrari en gengur og gerist, kemst ekki jafn hratt og aðrir bílar, og í flestum tilvikum er aðeins hentugur til aksturs inn- anbæjar? Með vaxandi viðskiptum og hækkandi verði hlutabréfa hafa umboðslaun verðbréfafyrirtækja aukist og tekist hefur að snúa tap- rekstri margra þeirra í hagnað. Hluta tapsins á síðustu árum má rekja til róttækra sparnaðaraðgerða sem nú eru farnar að skila sér. Talið er að starfsmenn verðbréfa- fyrirtækja séu nú um 210.000. Þeim hefur fækkað um meira en 50.000 frá verðbréfahruninu 1987. Önnur skýring tapsins er sú að harðnandi samkeppni verðbréfafyrirtækja varð til þess að þau lækkuðu þókn- un sína. Sem viðskiptavakar njóta verð- bréfafyrirtæki einnig góðs' af því að hátt verð hlutabréfa og lágir vextir hafa gert útgáfu nýrra verð- bréfa fýsilega. Á fyrsta ársfjórð- ungi 1991 jókst útgáfustarfsemin um 36% og sló öll fyrri met. Verð- Flestir eru sammála um að rafkn- únir bílar geti ekki tekið við hlut- verki benzín- eða olíudrifinna bíla fyrr en tekizt hefur að hanna mun öflugri rafgeyma en nú þekkjast og smíðakostnaðurinn náðst veru- lega niður. n Los Angelesbúar eru margir vel fjáðir, og margar fjölskyldur eiga fleiri bíla en einn. LA 301 bíllinn kostar sem svarar 25 þúsund J pundum, eða rúmlega tvær og hálfa ; milljón króna, og hann er ætlaður til innanbæjaraksturs, en reiknað • með að eigendur skipti yfir í venju- j lega bíla til aksturs utan borgarinn- . ar. Ljóst er að erfitt verður að markaðssetja rafknúnu bílana í Kaliforníu, því mörg ljón eru á veg- inum. En yfirvöld í Los Angeles og fleiri borgum hafa samvinnu um að koma upp dreifingar og þjón- ustumiðstöðvum fyrir bílana, og hvetja fyrirtæki til að kaupa rafkn- úna bíla fyrir starfsmenn sína. Einnig er í athugun að veita vænt- anlegum kaupendum einhvern fjár- hagslegan stuðning. slíkur stuðn- ingur er þegar veittur í sumum ríkjum Evrópu, þótt lítið sé þar enn um rafknúna bíla. í Frakklandi Þýzkalandi og á Ítalíu greiða yfir- völd til dæmis kaupendum til baka verðmismuninn á rafknúnum bílum og venjulegum bílum að hluta eða að fullu, og í Bretlandi greiða eig- endur rafknúinna bíla ekki vega- skatt. bréfafyriitækin hafa hins vegar óvenjulítil verkefni varðandi samr- una og yfirtöku fyrirtækja. Batnandi hagur verðbréfafyrir- tækja hefur komið stjórnendum þeirra þægilega á óvart. En reynsl- an hefur kennt þeim varfærni. Þótt fyrirtækin hafi dregið saman seglin er afkastageta þeirra enn talsvert meiri en nauðsyn krefur og störfum í greininni kann að fækka um allt að 25.000 til viðbótar. Því er nú spáð að samanlagður hagnaður verðbréfafyrirtækjanna geti í besta faili orðið 1,5 milljarðar dollara (90 milljarðar króna) á þessu ári. Jafnvel þótt sú spá ræt- ist verður arðsemi eigin fjár aðeins 6,5%. Til samanburðar var arðsem- in á milli 20% og 30% á fyrri hluta áttunda áratugarins. Auk þess hef- ur eigið fé í greininni minnkað á síðustu tveimur árum úr 27,4 millj- örðúhi döilárá í 23' miiljarða dollara. Bandaríkin IBM fækkar starfs- mönnum um 10.000 IBM-fyrirtækið bandaríska ætlar að fækka starfsmönnum sínum um 10.000 á þessu ári og er það liður í langtimaendurskipulagningar- og sparnaðaráætlun. Verður það gert með því að ráða ekki í stað þeirra, sem hætta, og fá aðra til að segja upp sjálfir. Verður fækkun- in langmest í útibúum fyrirtækisins í Bandaríkjunum og Evrópu og á að vera um garð gengin á miðju ári. Frakkland Mimii hagnaður hjá Peugeot HREINN hagnaður Peugeot-bílaverksmiðjanna frönsku minnkaði um 10% á síðasta ári og var þá rúmlega 1,6 milljarðar dollara. Salan jókst þó um 4,4% en aftur á móti fjórfölduðust lántökur fyrirtækisins og rúmlega það. Er búist við, að hagnaðurinn minnki enn nokkuð á þessu ári en að saian verði söm. Þrátt fyrir þennan samdrátt í AUKIMIIMG — Á hlutabréfamarkaðnum í New York (NYSE) skiptu að meðaltali 193' milijónir bréfa um eigendur á hveijum degi, sem er 23% aukning að meðaltali frá síðasta ári. Fjármál Bjartara útlit á Wall Street Financial Times Auglýsingaherferðir bandariskra verðbréfafyrirtækja þykja sýna að þau hafi endurheimt sjálfstraustið eftir hrakfarir síðustu ára. Utkom- an á fyrsta fjórðungi þessa árs gefur líka nokkuð tilefni til bjart- sýni. Verðbréfaviðskipti jukust verulega í öllum helstu kauphöllum vestan hafs. Á hlutabréfamarkaðnum í New York (NYSE) skiptu að meðaltali 193 milljónir bréfa um eigendur dag hvern. Það er 23% aukning frá meðaltali siðasta árs. Verð á hlutabéfum hefur einnig hækkað. Dow Jones vísitalan hækkaði um 10,6% á fyrsta ársfjórðungi.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.