Morgunblaðið - 21.07.1994, Síða 20

Morgunblaðið - 21.07.1994, Síða 20
20 FIMMTUDAGUR 21. JÚLÍ 1994 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Sumarfiipp í Borgar- krmglunni VERK án títils eftír Dagnýju Guðmundsdóttur. INNSETNING eftir Erling Klingenberg. MYNPLIST Borgarkri nglan MYNDVERKOG GJÖRN- INGAR UNGAR LISTSPÍRUR Opið frá 13-19 rúmhelga daga. Fram yfir verzlunartima á laugar- dögum. Lokað sunnudaga. Til 23 júlí. Aðgangur ókeypis P SAMTÍMALIST - SAMTÍMA- LIST - SAMTÍMALIST, er heitið á alþjóðlegri sýningu ungra listnema og listamanna, aðallega íslenzkra og norrænna, en einnig banda- rískra, mexíkanskra og þýskra í bifreiðageymslu Borgarkringlunn- ar. Með nafngiftinni er í og með verið að skjóta að sýningunni að Kjarvalsstöðum, er nefnist „Skúlpt- úr, Skúlptúr, Skúlptúr" og á að hafa með samtímalist að gera, en sem er ekki nema hálfur sannleik- ur, svo sem hugtakið er skilið víð- ast hvar. Kannski einnig til þeirra alkunnu sanninda, að ef rangfærsl- umar eru endurteknar nógu oft fara menn að trúa þeim. Ég vissi seint um þessa framkvæmd, en fyrir farsæla skikkan tilviljanna gafst mér tækifæri til að vera við opnunina sl. laugardag. Hafði áður haldið að hér væri í uppsiglingu ein af þessum lítilsigldu og hávaða- sömu uppákomum sem ungir standa að, mest sjálfum sér til gagns og gamans. Eins og ég hef endurtekið tekið fyrir í skrifum mínum, lifum við á tímum stöðugrar samhæfingar listaskóla um allan heim, sem þýð- ir að stefnan er að gera listina að alheimshreyfíngu (eins og sósíalismann hér áður fyrr), en sá er ljóðurinn að einungis innvígðir eru með á nótunum í slíkri sam- hyggju, því að listin telst í kjama sínum einstaklingsbundin. Áráttan er ekki einu sinni ný.því að lista- menn hafa hvað eftir annað talið sig hafa ratað á hina fullkomnu lausn, og hér er hægast að nefna doppu eða blettakerfí Seurats fyrir meira en hundrað árum, sem hann taldi endamörk málaralistarinnar, sem reyndist svo léttvægur fram- sláttur, því myndlistin átti eftir að ganga í gegnum meiri breytingar næstu áratugi en aldir áður! Nú- tímamaður, sem stendur föstum fótum á jörðinni, verður að trúa á endumýjunarhæfíleika mannsins, án utanaðkomandi kennisetninga, miðstýringar og hópeflis, því að sjálft sköpunarverkið er í stöðugri þróun. Þessa þróun er ekki hægt að staðla frekar en annað sem fylg- ir náttúruögmálum sem við vitum enn lítið um og upplýsast vonandi aldrei að fullu frekar en innsti kjami listarinnar. í öllu falli gengur ekki að taka fram fyrir hendur náttúmnnar né boða nýjar stefnu- breytingar á nokkurra ára fresti og hefur enda svip af heimsenda- kenningum sértrúarsöfnuða. Lista- maður sem er trúr köllun sinni tek- ur ekki tillit til slíkrar áráttu, frek- ar en eðlislæg fyrirbæri náttúrunn- ar og heldur hiklaust sínu striki. Hér áður dáðust útlendir að áhuga íslenzkra listspíra við nám erlendis, á söfnum og listsýningum, sem var mun meiri en landa þeirra, en nú hefur þetta því miður snúist, við og maður fréttir af slíkum í listahá- skólum ytra í fleiri ár sem ekki hafa stigið inn fyrir þröskuld safna af neinu tagi! Ótrúlegt, en ég fékk staðreyndir á borðið fyrir nokkrum dögum og kannski er þetta liður í miðstýring- unni, en kenningameistarar viija hafa áhangendur sína í ákveðnu skoðanabúri, sem stundum minnir á hinn nýlátna gúru samhyggjunn- ar Kim II Sung, og ekki skorti þann mann sauðtrygga fylgismenn. Fyrir listamann sem vill upp- götva og upplifa, eru söfn og mik- ilsverðar sýningar svipaðar tónlist- arhátíðum og tónleikum af hárri gráðu fyrir tónlistarmenn, og ekki hef ég enn spurnir af neinum snill- ingum í tónlistinni, sem hafa forð- ast mikilfenglega tónleika eins og heitan eld og talið samhyggju og einangrun ráðið til endumýjunar og framfara! Það sem ungar listsp- írur hafa fram yfír okkur eldri og reynslumeiri, er æskan, sem nú til dags virðist þó synd að splæsa í unga fólkið, því að það hefur kom- ið sér upp eigin sértæka heimi, sem stundum vill virka á okkur sem gamall og útjaskaður þar sem stöð- ugt er verið að hræra upp í viðtekn- um staðreyndum í nafni nýjunga. Málið er einfaldlega það, að heim- urinn hefur breyzt svo hratt á und- anfömum áratugum, að sambandið við hið liðna hefur rofnað, þannig að unga fólkið heldur sig eðlilega vera að gera nýjar uppgötvanir, þótt athafnir þeirra séu kannski margtuggnar lummur frá fyrstu áratugum aldarinnar. En þetta er okkur eldri að kenna, því að við höfum verið svo upptekin við að miðla nýjungunum að fortíðin hefur mætt afgangi og hér hafa rofnað bönd sem eiga að vera jafn traust og t.d. tengsl endurreisnarinnar (endurfæðingarinnar) við klassík fortíðarinnar. Nýjungar eru í flest- um tilvikum góðar og gildar, en við þurfum að gefa okkur tíma til að melta þær, og ef lokað er á meltingarfærin er voðinn vís ekki síður en hjá dýrum merkurinnar. Og náttúran hefur, svo ekki verður um villst, sýnt okkur fram á það, að gerviáburður kemur ekki í stað náttúruáburðar, en skilur að lokum á eftir sér ófrjóa og dauða jörð. Listaskólar í dag eru vafalítið mun skemmtilegri stofnanir en í mínu ungdæmi, en ég vildi þó ekki skipta, því ég vildi fá að vinna í friði og tók einungis takmarkað mark á lærimeisturunum þó ég virti þá mikils, en þess mun meira á sjálfri vinnunni og þeirri reynslu sem ég uppskar. Menn virðast hafa um stund Ijar- lægst einfalda og foma speki, sem hefur þó reynst lykill að leyndar- málum mikilfenglegrar sköpunar um árþúsundir. Kínveijar skil- greindu hana í teikningu á þann hátt að þrjú atriði væru mikilvæg- ust: höndin, augað og hjartað, en tvennt af þessu þrennu væri ekki nóg. Og hvemig dugir þá hug- myndafræði þar sem ekkert af þessu þrennu kemst að, jafnvel þótt hún sé klædd í skrautlegar umbúðir innfjálgra kenninga og orðagaldurs? Ogjafnvel það mikil- vægasta af öllu, sem er samfelld og átakamikil vinna mætir af- gangi, en linkan og kæruleysi klaufans og klastrarans sett í önd- vegi. á stundum. Þessar persónubundnu hugleið- ingar urðu til eftir skoðun sýningar unga fólksins í tvígang. Um er að ræða samstarfsverkefni ungra listamanna, sem flestir eru nýút- skrifaðir úr listaskólum eða á síð- asta snúningi innan þeirra. Öll ber sýningin keim af því og er fram- kvæmdin ákaflega ámóta og sjá má á útskriftarsýningum víðast hvar, eða t.d. samnorrænum sýn- ingum, sem menningarstofnunin í Svíavirki stendur að. Með listrænt frelsi í öndvegi, sem því miður hef- ur nú fengið svip af akademískri íhaldssemi, og verði þessi tegund lista ráðandi í listhúsum heimsins, er að sjálfsögðu komin ný tegund af “salonlist". En það sem skilur þessa sýningu frá öðrum er að unga fólkið stendur sjálft að fram- kvæmdinni og er styrkt af ýmsum fyrirtækjum, er brugðust blessun- arlega vel við beiðnum um aðstoð. Þá er ekki hægt að tala um ein- strengislegt og markað þema, held- ur er um lofsverða fjölbreytni að ræða og engin skyldi dæma sýning- una eftir lauslega skoðun, því að hún er mun viðamneiri en í fljótu bragði virðist. Það eru nefnilega heilir 4000 fermetrar virkjaðir og Ijöldi þátttakenda er á fímmta tug og eru sumir með fyrirferðarmikil verk, en svo eru líka aðrir með svo fyrirferðarlítil verk, að menn koma ekki auga á þau fyrr en í annarri yfírferð og nánari eftirgrenslan. Skoðandinn er sem sagt stöðugt að uppgötva eitthváð nýtt og hvað sem um sýninguna verður sagt, er hún allgóður þverskurður af því sem er að gerast í listaskólum og fyrstu árin eftir útskrift, en öðru fremur á hugmyndafræðilega svið- inu, vel að merkja. Markmið sýn- ingarinnar er, “að leita út fyrir hefðbundið snið gallería og safna. Listamenn taka sig saman og leita rekstraforms sem losar um hefð- bundna “ritstýringu" (myndskoð- un), kallar á listamennina sjálfa til ábyrgðar á skipulagningu og fram- kvæmd og býður upp á ýmsa mögu- leika við öflun styrkja til reksturs- ins. “ Við opnun sýningarinnar var líf og fjör og voru a.m.k. tveir gjöm- ingar framkvæmdir og áttu í hlut tvær ungar og fallegar stúlkur. Voru þeir báðir í djarfara laginu og vöktu drjúga athygli og einkum stóðu augu margra á stilkum er önnur þeirra reytti af sér plastum- búðir er mjög þrengdu að líkama hennar þar til hún stóð í allri sinni undursamlegu og fersku nekt á gólfínu. Samskipti ungra lista- manna á alþjóðlegum grunni hafa stóraukist og er það vitaskuld af hinu góða og auðvitað er það líka rétt, að sterk fjölþjóðleg tengsl verði í framtíðinni nauðsynleg lífs- skilyrði skapandi hugsunar svo hún megi vaxa og dafna eðlilega. Þetta er nú einmitt kjarnin í öllum fram- förum á listasviði um aldir, og með nýtækni hefur listin náð út til fólks- ins sem aldrei fyrr sbr. metaðsókn á söfn og stórsýningar úti í heimi. Við það verður ábyrgðin meiri, því að almenningur er að verða meðvit- aðari um listsköpun en í annan tíma frá því sögur hófust. þannig rata skilvirkar greinar um samtímalist í hvers konar tímarit þar sem þær sáust ekki áður, jafnvel heimsþekkt tízkurit, og það mundi ekki gerast ef ekki væri verið að mæta vax- andi áhuga og þörf. Slíkar fram- kvæmdir eru góðar og gildar og verðskulda drjúga athygli fjölmiðla og starfandi listamanna, en ég varð var við á opnunninni að svo til engir listamenn af eldri kynslóð voru mættir á staðinn, og má það í og með hafa verið vegna upplýs- ingafátæktar um sýninguna. Ann- að sem er miður eru slæmar merk- ingar á myndverkunum, og þarf maður stundum lengi að leita til að finna nafn höfundanna Hér ligg- ur mikið starf til grundvallar fram- kvæmdinni og lofsverður dugnaður forsvarsmannanna verkefnisins, sem voru öðru fremur sænska lista- konan Monika Larsen- Dennis, ásamt Aðalsteini Stefánssyni og Kristrúnu Gunnarsdóttur, auk listamannanna sjálfra sem lögðu sumir hverjir svo hart að sér að þeir voru að lotum komnir á opnun- ardegi. I heild sker sýningin, eins og fyrr segir, sig lítið úr svipuðum framkvæmdum erlendis, en mjög áberandi þótti mér að þeir sem búa yfir nokkurri grunnþjálfun koma, best frá verkum sínum og of oft sá maður góðar hugmyndir fara í súginn fyrir skort á þjálfun og tæknikunnáttu. Má minna á það hér, að sama var upp á teningnum allan hug- myndafræðilega áratuginn ásamt vanmati á handverkinu, og nú löhgu seinna kemur í ljós að þeir standa uppúr sem vanrætu ekki þennan þátt sköpunarferlisins. Hitt eru einingar í myndverkafjöllum, sem bíða víðast hvar eftir að verða eldi og tortímingu að bráð. þetta á við í öllum tilvikum en einkum þótti mér það áberandi þar sem rissblýið og pentskúfurinn voru með í sköpunarferlinu, þótt undan- tekningar fínnist. Þegar sýningin Skúlptúr, Skúlptúr, Skúlptúr ber vott um að menn eru dável meðvit- aðir um síðustu sýningu Doku- menta í Kassel, má segja að fram- kvæmdin Samtímalist, Samtíma- list, Samtímalist sé eins og þver- skurður af ýmsu því sem gerist innan veggja listaskóla í dag. Og þó að lítið sé um ótvíræð persónuleg átök og frjótt hugarflug meðal unga fólksins, er framkvæmdagleðin aðdáunarverð, og vona verður að kímið sé til stað- ar og eigi eftir að skjóta rótum djúpt í frjórri gróðurmold. Áhuga- fólk um myndlist er hvatt til að mæta á staðinn. Bragi Ásgeirsson. Sársauki og við- kvæmni TÓNLIST Listasafn Sigurjóns Ólafssonar Samleikur á fíðlu og píanó. Hlíf Siguijónsdóttir David Tutt. Verk eftir Sergej Prokofjev og Ric- hard Strauss. Þriðjudagurinn 19. júlí HLÍF Siguijónsdóttir fíðluleikari og David Tutt píanóleikari stóðu fyrir sannkölluðu sónötukvöldi á sumatónleikunum í Siguijónssafni sl. þriðjudag, með fiðlusónötu nr. 2 í D-dúr, op, 94 eftir Prokofjev, sem er samin 1944, á meðan stríðsfyrir- gangur seinni heimsstyijaldarinnar var hvað mestur og sónötu i Es-dúr op. 18 eftir Richard Strauss, er hann samdi löngu fyrir bæði heims- stríðin, eða 1887, þá 23 ára að aldri. Tónleikarnir hófust á flautu/ fíðlusónötunni eftir Prokofjev, sem er einkar lýrískt en einnig glettið tónverk. Það var margt fallega gert hjá Hlíf, en henni eru nokkuð mis- lagaðar hendur og oft á stöðum þar sem frekar þarf aðgætni við en tæknikunnáttu. Bestur var prestó- kaflinn og margt vel gert í rismikl- um lokakaflanum. Richard Strauss var í fyrstu mjög hallur undir vinnutækni Jóhannesar Brahms og er sónatan op. 18 eins konar uppgjör hans við tónstíl Brahms og má glögglega heyra, sérstaklega í tveimur seinni köflun- um, að hann er að stefna á hljóm- sveitartónlist og að tónmál hans er að verða leikrænna en í fyrsta kafl- anum, sem er „ekta“ Brahms. Heifetz hélt upp á þessa sónötu og víst er að hún gefur fiðluleikar- anum góðar tónlínur. Það sama gildir um flutning Hlífar og um fyrra verkið, með þeirri undantekn- ingu, að miðþátturinn, Andante cantabile, var sérlega fallega leik- inn, gæddur sársauka og djúpri við- kvæmni. David Tutt er góður píanóleikari, leikur allt vel en vantar að skálda meira í tóninn. Margt var fallega útfært hjá honum og það í báðum sónötunum, einkum þar sem reyndi á tæknina. Jón Ásgeirsson -------» ♦ ♦-------- Nýjar bækur ■ Bókin Vindar hefja sig til flugs eftir sænska skáldið Werner Aspenström er komin út. Hún geymir 63 ljóð í þýðingu Njarðar P. Njarðvík úr 17 bókum skáldsins og er því úrval er sýnir feril hans og þróun sem skálds. Bókaútgáfan Urta hefur sérhæft sig í kynningu á norrænni nútímaljóðlist í íslensk- um þýðingum og í þessum bóka- flokki hafa áður komið út ijóð í úrvali eftir finnlandssænsku skáldin Bo Carpelan og Edith Södergran og sænska skáldið Tomas Tranströ- mer í þýðingu Njarðar P. Njarðvík. Hjörtur Pálsson hefur þýtt ljóð eft- ir danska skáldið Hendrik Nord- brandt og norska skáldið Rolf Jacobsen og Eyvindur P. Eiríksson hefur þýtt ljóð fínnska skáldsins Hannu Mákelá. Bókin er 72 blaðsíður. Útgefandi er bókaútgáfan Urta. Bókin er prentuð í prentsmiðjunni Odda hf. Munið trúloliinarliringa litniyndajjjslann #ullvS:S>ílfurtJ/f Lauj»avej»i 35 • Sínii 2(K>2()

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.