Morgunblaðið - 21.07.1994, Qupperneq 33

Morgunblaðið - 21.07.1994, Qupperneq 33
MORGUNBLAÐIÐ AÐSENDAR GREINAR Öryggisbúnaður í bílum — fyrir börn o g fullorðna Neytendur gera kröfur um betri öryggisbúnað í bílum Fyrr í sumar var haldið málþing í Reykjavík á vegum Vátrygginga- félags Islands, VÍS, um öryggi barna í umferðinni undir kjörorðinu „Börn í umferð - okkar ábyrgð“. í umfjöll- un fjölmiðla af þinginu vorum við rækilega minnt á mikilvægi forvarn- arstarfs og nauðsyn kynningar til almennings. Sænskur sérfræðingur í umferðaröryggi, Claes Tingvall, benti á þá ein- földu staðreynd að neytendur geta gert kröfur til framleiðenda öryggisbúnaðar og það eru neytendur sem eiga síðasta orðið á mark- aðnum! Lög og reglur eru að mati margra aðeins lágmarks viðmiðun en kröfur neytenda eiga að vera miklu strangari og markvissari. Það eru neytendur sem greiða kostnaðinn og neytend- ur geta gert kröfurnar. Neytendur þurfa ekki að taka tillit til annarra sjónarmiða en eigin hagsmuna. I umferðinni eru hagsmunir neytenda fyrst og fremst aukið öryggi. Slys á börnum Samkvæmt skráningu lögreglu á slysum á börnum í umferð frá 1964 til 1993 eykst fjöldi slasaðra bama árlega. Hins vegar hefur dauðaslys- um barna af völdum umferðarslysa fækkað. Síðustu þijú ár hefur eitt (eða ekkert) barn dáið árlega þannig að fækkunin hin allra síðustu ár er meiri en meðfylgjandi tafla sýnir. Umferðarráð hefur reiknað út tíðni slysa miðað við bílaeign landsmanna á hvetjum tíma og þá kemur í ljós að slysatíðni lækkar sem merkir ekki annað en það, að bílunum hefur ijölgað meira en slysum á börnum. Túlkun á tíðni slysa miðað við bíla- eign eða annað er vandasöm og hæpið að draga of víðtækar ályktan- ir út frá þeim tölum. Staðreyndin er eftir sem áður sú að of mörg börn hafa slasast og látist í umferð- arslysum. Einskis má láta ófreistað til þess að reyna að koma í veg fyr- ir umferðarslys og takmarka skað- semi þeirra í framtíðinni. Það er mögulegt og okkur ber skylda til þess. Umferðarslys á börnum 0-14 ára samkvæmt skráningu lögreglu (ársmeðaltöl). Árabil Fjöldi slasaðra Fjöldi dáinna árlega árlega 1975-1984 129 4 1985-1993 140 3 Forvarnir gegn umferðarslysum Forvarnarstarf undangenginna ára hefur í flestum tilvikum beinst að því að hafa áhrif á hegðun fólks í umferðinni, einkum ökumanna. Mat á árangri við fækkun slysa hef- ur hins vegar sýnt að mestur árang- ur hefur náðst með tilkomu öryggis- búnaðar og lögbundinnar notkunar búnaðarins. Dæmi má nefna hér á landi um áhrif lögleiðslu öryggis- belta á slys (gögn frá Borgarspítala og Umferðarráði) og sömuleiðis notkun hjálma á bifhjólum. Mörg dæmi hafa fjölmiðlar einnig sýnt fram á þar sem reiðhjólahjálmar hafa bjargað börnum frá stórslysum þótt notkun þeirra sé ekki lögbund- in. Með upplýsingum og áróðri hefur þó notkun reiðhjóla- hjálma breiðst mjög út, einkum í yngstu aldurs- flokkunum. Jafnframt því sem sérfræðingar 1 um- ferðaröryggismálum hafa komist að því að hegðun fólks í umferð- inni, vel að merkja þess hóps fólks sem lendir í slysum, er erfitt eða ómögulegt að breyta, hafa rannsóknir á slys- um og varnarbúnaði aukist stórlega. For- vamarstarfið hefur því breyst í samræmi við aukinn skilning og þekkingu á orsök slysa og mögulegum varnarbúnaði frá því að vera áróður um hegðun okkar í umferðinni í það að vera áróður til stjórnvalda og almennings um að krefjast öruggari bíla frá framleið- endum. Þróunin á íslandi Á íslandi fara árlega 5 miljarðar króna í kostnað vegna umferðar- slysa. Þetta kom fram í erindi Brynj- ólfs Mogensens, yfirlæknis á slysa- deild Borgarspítala, á málþingi VÍS. Umferðarslysin verða i flestum til- vikum vegna mannlegra mistaka. Það sama gildir um önnur slys. En hvað er gert til þess að koma í veg fyrir slysin fyrir utan það að biðja nú ökumenn að aka varlega og virða umferðarreglurnar? Umferðarreglur eru mikilvægt öryggistæki og ekki við þær að sak- ast. Það er erfitt að breyta mannlegu eðli og við komum ekki í veg fyrir mannleg mistök í umferðinni. Svar neytenda er krafa um: Oruggari bíla, strangari öryggis- staðla! Öruggari varnarbúnað fyrir far- þega í bílum! Ekki er vitað hve miklu fé er var- ið til forvarna að umferðaröryggis- málum en víst er að það er fremur lítið miðað við þann mikla kostnað sem umferðarslysunum fylgir. Hér á landi gilda sömu kröfur til öryggis bíla og settar eru fram í til- skipunum ESB. Stjórnvöld hér á landi skattleggja ökutæki óháð því hvort þau geta talist örugg í umferð- inni eða ekki. í máli Claes Tingvall sem vitnað var í hér að framan kom fram að ástæða væri fyrir yfirvöld ríkisfjármála að athuga hvort ekki megi lækka opinber útgjöld vegna umferðarslysa með því að skatt- leggja bíla með tilliti til öryggis. Yátryggingafélög geta einnig haft áhrif á val neytenda með tilliti til öryggis. Þau atríði sem hafa áhrif á öryggi barna í bílum, segir Sigríður A. Asgrímsdóttir, eru fyrst og fremst notkun bílbelta og bamastóla. Rannsókn á umferðarslysum er á ábyrgð lögreglu og er upplýsingum safnað saman hjá Umferðarráði. Ástæða er til þess að taka undir með fulltrúa VÍS, Ragnheiði Davíðs- dóttur, sem sagði í blaðagrein fyrir skemmstu að efla þurfí rannsóknir á umferðarslysum. Kannanir á notkun öryggisbún- aðar í umferðinni hafa verið gerðar en könnun á því hvort barnabílstólar séu notaðir rétt og rétt festir í bíl- inn, hafa ekki verið framkvæmdar hér á landi. Ekki er heldur gerð sú krafa til seljenda barnabílstóla að leiðbeiningar sem þeim fylgja skuli vera á íslensku. í markaðskönnun Neytendablaðsins síðastliðið vor kom í ljós að nokkrir seljendur hafa látið þýða leiðbeiningar á islensku og er það vel, en dæmi er um að einu skriflegu leiðbeiningarnar um rétta notkun séu á ítölsku! Leiðbeiningar til neytenda Rétt uppsetning og meðferð ör- yggisbúnaðar er mikilvæg því ann- ars er hann gagnslaus. Neytendur þurfa einnig nauðsynlega á hlut- lausri ráðgjöf að halda við val á barnabílstólum og öðrum öryggis- búnaði sem er á markaðnum. Þetta ráðgjafar- og upplýsingastarf þarf að efla til muna hér á landi. Þau atriði sem hafa áhrif á ör- yggi barna í bílnum eru fyrst og fremst notkun bílbelta og barnabíl- stóla. Öryggi bílanna sjálfra kemur börnum til góða jafnt sem öðrum BRIDS Umsjón Arnór G. Ragnarsson Sumarbrids í Reykjavík Á sunnudaginn voru 2 riðlar, þrátt fyrir úrslitaleikinn í knattspyrnu á HM. Úrslit um daginn urðu: ErlendurJónsson-ÓlafurLárusson 135 UnaÁmadóttir-KristjánJónasson 117 HalldórMagnússon-JóhannesEiriksson 115 Úrslit um kvöldið urðu: Sigurleifur Guðjónss. - Siguijón Harðarson 123 Sveinn Sigurgeirsson - Ólafur Lárusson 114 Bjöm Bjömsson - Nicolai Þorsteinsson 112 Og sem fyrr leiðir Lárus Hermanns- son í sumarbrids, en t næstu sætum eru Erlendur Jónsson og Guðlaugur Sveinsson. Búast má við aukinni aðsókn næstu daga í sumarbrids og miklu fjöri. Spilað er alla daga kl. 19 (nema laugardaga) og að auki á sunnudögum kl. 14 og fimmtudögum kl. 17 (náist þátttaka). farþegum þegar óhöpp verða. Betri umferðarmenning hvort sem hún stafar af löggæslu, viðurlögum eða kennslu ökumanna skal heldur ekki vanmetin. En þungi forvarnarstarfsins þarf að beinast að því að framleiðendur þrói betri öryggisbúnað til notkunar í bílum. ísland á aðild að alþjóðlegum staðlastofnunum og getur haft mikil áhrif á þróun mála ef við beitum okkur rétt. Við verðum að vinna með öðrum þjóðum þar eð fram- Ieiðsla öryggisbúnaðar og bíla fer fram erlendis en ekki hér á landi. Við þurfum að fylgjast vel með þróun slysarannsókna í Evrópu og ráðleggja bíleigendum um val á ör- yggisbúnaði í bílum. Birta verður niðurstöður rannsókna á öryggi bíla og skýra frá mismunandi eiginleik- um varðandi öryggi og hvers vegna bílar eru mismunandi varðandi ör- yggi. Sama gildir um góðan og léleg- an öryggisbúnað í bílunum. Ráðgjaf- ar neytenda verða að hafa aðgang að nýjustu upplýsingum um þróun mála hér á landi en ekki síður erlend- is og upplýsa neytendur um öryggis- mál. Ráðgjafar þurfa að eiga kost á að taka þátt í rannsóknum, ráðstefn- um og fundum þar sem nýjustu slysarannsóknir eru kynntar. Ef ráð- gjafar neytenda hafa ekki sjálfir aðgang að ráðgjöf og upplýsingum geta þeir ekki ráðlagt öðrum. Staðlar eru mikilvægir og tryggja lágmarksviðmiðun. Neytendur eru ekki bundnir af því að miða við lág- marksstaðla. Neytendur geta og eiga, vegna eigin heilbrigðis, að gera strangari kröfur en löggjafinn. Til þess að neytendur geti fengið sem áreiðanlegastar upplýsingar verður að efla slysarannsóknir, opna að- gang að niðurstöðum rannsókna og taka þátt í alþjóðlegum verkefnum um forvarnir og neytendavernd. Höfundur cr verkfræðingur Neytendasam takanna. í Kaupmannahöfn FÆST í BLAÐASÖLUNNI Á JÁRNBRAUTA- STÖOINNI, KASTRUPFLUGVELLI OG Á RÁOHÚSTORGI Sigríður Á. Ásgrímsdóttir FIMMTU DAGUR 21. JÚLÍ 1994 33 >//fy íiöÖtSv LIGHTNING Verð nú: 4.990 (áður 7, Stærð 39-47. Góðir körfuboltaskór íhælogúrNubuck -x \ ■ V iH _ VENUS Verð nú: 3.990 (áður 5.490) Mjúkir leðurskór m/dempara I sóla gilegirskór. ZONE Verð nú: 2.490 (áður 3.750) Stærð 30-38. Sterkir leðurskór. ! SYNERGY Verðnú: 4.990 (áður 7.840) Stærð 35-46. Góðir hiaupa- og s m/dempara í hæl. Sendum í póstkröfu. SPORTBÚÐIN Armúta 40 Síntí 813555 og 813655 f I rúmunum eru hinar vönduðu amerísku SQríngv^ll dýnur sem kírópraktorar mæla með. Þær eru byggðar upp eftir MULTILASTIC PLUS kerfinu, sem tryggir jafnan stuðning og beinan hrygg í svefni. n DESIGNSI HÚSGAGNAVERSLUNIN UNAN • SUÐURLANDSBRAUT 22 • SÍMI 3 6 0 II

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.