Morgunblaðið - 11.09.1994, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 11.09.1994, Blaðsíða 5
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 11 SEPTEMBER 1994 B 5 skólastofunni væri örstutta stund lítill afkimi hins stóra heims. Eins konar snögg heimsókn, en afar velkomin. „Little red rooster" þessi frá- bæri blússlagari Willys Dix- ons, sem síðar kom í ljós að náð hafði toppi vinsældalist- ans í Bretlandi heyrðist ein- staka sinnum. „The last time“ fyrsta lagasmíð þeirra félag- anna Jaggers og Richards sem hlaut verulegar vinsældir náði líka eyrum í Grímsnesinu. Hvað skyldi annars skáldinu Tómasi Guðmundssyni, sem fæddur var og uppalinn á næsta bæ, Efri-Brú, hafa fundizt um þessa nýju liðs- menn skáldagyðjunnar? En hvorki Grímsnes né Grafning- ur voru lengur með öllu óhult- ir fyrir þessum listamönnum, sem þeirra eigin landsmenn höfðu reyndar oftast niðrandi lýsingar um. En héðan í frá voru þeir beztir hvort sem sú vissa var fyllilega meðvituð eða ekki. Sú tólf laga plata, sem fyrst vakti verulega athygli á öðru en vinsældalistalögum þeirra félaganna var After- math. Sú gæðaplata kom út í apríl 1966 og var reyndar 14 laga og um það leyti fóru sveitaunglingar að átta sig á því að tommurnar tólf, sem sýndu stærð plötunnar, höfðu greinilega villt góðum og gegnum útvarpsmönnum sýn. Mörg laga plötunnar náðu vin- sældum í vikulega „hátíðar- þættinum". í sveitinni um sumarið blundaði alltaf sú von að ekki þyrfti að hirða á þriðjudagskvöldum. Stundum kom það fyrir en lög eins og hið ódauðlega „Lady Jane“, sem reyndar vann nokkra á mitt band og að sjálfsögðu hljómsveitarinnar, síaðist óafmáanlega inn í vitundina. Á þessum tíma höfðu heyrzt óljósar sögur af því að íslenzk- ir aðdáendur Bítlanna annars vegar og Rolling Stones hins vegar leystu deilur um það hvor væri betri með slagsmál- um. Þótt aðferðin væri fremur ógeðfelld, að láta hendur skipta, var samt ljóst með hverjum var haldið, en því var ekki flfkað. Plátan var merkileg að mörgu léyti, samtals rúmar 52 mínútur að lengd. Um þessar mundir þykir það ekki fréttnæmt. Flestir geisladisk- ar eru víst nálægt klukku- stund að lengd. Meðaltalið þá var um 30-35 mínútur. Og því til viðbótar var eitt lagið „Going home“ hvorki meira né minna en 11 mínútur og 35 sekúndur að lengd, alger nýjung og alveg sérstakt. Bítl- arnir höfðu ekki gert neitt svo frumlegt. Fleiri lög náðu vin- sældum „Mothers little hel- per“, sem fjallar um líf nú- tíma húsmóður í tæknivædd- um heimi og einföldu flótta- leiðina, að fá lækninn til að skrifa upp á róandi. „Out of time“ og „Take it or leave it“ urðu feiki- vinsæl enda jafnframt flutt af öðrum lista- mönnum, hið fyrra náði fyrsta sæti í Bretlandi með Chris Farlowe og hið síð- ara fluttu The Searchers. Reyndist það síðasta smá- skífulag þeirrar hljómsveitar sem náði vinsældum. Ekki má gleyma „Under my thumb“ sem varð til að vekja reiði kvenréttinda- kvenna í garð hljómsveitarinn- ar í fyrsta en ekki síðasta sinn. Sú afstaða til kvenna, sem fram kemur í textanum, er ekki til eftirbreytni. Lagið var síðar frægt fyrir hörmungar- atburð hinn 6. desember 1969 er Hells Angels stungu og börðu til bana átján ára blökkumann, Merideth Hunt- er, þegar hljómsveitin hóf að leika það á hinum illræmdu Altamont-tónleikum í Kalifor- níu. Týrir forvitna má benda á myndbandið Gimme Shelter. En þremur árum fyrr var Woodstock sem byggðist á fögrum hugsjónum, sennilega of lítilli skynsemi og of mikl- um eiturlyfjum, fjarri allri hugsun. Því hefur reyndar verið haldið fram að Altamont hafi verið endalokin á þeirri hugsjón. Aftermath var merkilegur áfangi að því leyti, að hún var fyrsta plata hljómsveitarinn- ar, sem unnin var sem heild en ekki safn laga. Öll lögin voru eftir þá félaga söngvar- ann og gítarleikarann.JSá tími var vissulega liðinn að Oldham skipaði þeim að fara afsíðis og skila fullbúnu lagi. Aðrir listamenn höfðu gefið út lög þeirra. Frægust var auðvitað Marianne Faithful, sem gaf út „As tears go by“ 1964. Hún varð síðar sambýliskona Jag- gers. Gene Pitney gaf út „This girl belongs to yest-,^ erday“ og náði vinsældum Margir fleiri, sem ekk verða taldir hér, sungu lög- in þeirra en án teljandi árangurs. Cliff Richards söng reyndar „Blue turns to grey“ á bakhlið lítillar skífu. Auðvitað er vonlaust að rekja allar lagasmíðar þeirra félaga, en lögin skipta hundruðum og nánast óvinn- andi vegur að komast yfir þau öll. Áður en skilið er við þessa frábæru plötu, sem ágætur vinur minn átti og við hlustuð- um á og bárum saman við Revolver Bítlanna, er rétt að geta þess að Brian Jones, git- arleikari, sýndi hér svo um munaði snilldartakta á strengjahljóðfærin dulcimer og. sítar, ásláttarhljóðfæri og hljómborð þ. á m. harpsicord. Fyrir nokkrum dögum þeg- ar heimilisbíllinn var þveginn og þrifinn á bílaþvottaplani á ísafirði mátti heyra lögin af Voodoo Lounge óma frá næsta bíl. Þetta vakti mína. Aðspurður svaraði eig- andinn því, að hann væri 17 ára og hefði byijað að hlusta á Rolling Stones í fyrra eftir ábendingu vina sinna. Þótt nýja platan væri góð þá Aftermath sú bezta! En voru þeir beztir fyrir 1970? Senni- lega eru það mikil forréttindi að hafa fengið að fylgjast með frá byrjun. Þannig myndar tónlist þeirra samfellda heild með þeim hæðum og Bill Wyman skrifaói 539 blaósióna bók um árin f ram aó 1969. Brian Jones hætti nauóugur i júní þetta ár og dó voveif lega 3. júlí 1969. Mick Taylor úr John Mayall's Bluesbreakers kom i staóinn. að giftast „Rolling Stone"? birtist aldrei um neina aðra fyrr en spurt var um Nixon fyrrverandi Bandaríkjaforseta „Myndirðu kaupa notaðan bíl af þessum manni?“ [ enntaskólagangan hófst það fræga ár 1968. Þá opnaðist nýr heimur. Skyndilega kom í ljós nokkur hópur sem taldi Stones öllu öðru betra. Beggar’s Banquet kom í árslok eftir miklar deil- ur við Decca um plötuhulstur. Sir Edward Lewis hafnaði kló- settmyndinni og hulstrið varð tanlega verða á ferli allra mikilla listamanna. Veturinn eftir Aftermath var ekki hlustað á Stones í Héraðsskólanum á Laugar- vatni. Bítlarnir voru vinsælli og allskonar mjúkt sykurpopp. Útvarpið bjargaði þó alltaf miklu. Beach Boys, Bob Dylan og Jimi Hendrix fóru að heyr- ast upp úr þessu, en heyra mátti þó hina einu sönnu tón- list með. „Ruby Tuesday“, „Let’s spend the night toget- her“, sem óneitanlega kitlaði ímyndunaraflið, þrátt fyrir takmarkaða enskukunnáttu, Stúdentsefnió Ólafur Helgi, eins og honn kom bekkj- arfélögum sinum fyr- ir sjónir órió 1972. Myndin er úr „Faunu" Menntaskólans í Reykjavik frá þvi ári. „We Love You“, þakkaróður- inn til aðdáenda, en í upphafi má heyra fangelsisdyr lokast, og „Dandelion". í því fyrra sungu Bítlarnir Lennon og McCartney bakraddir, en lagahöfundarnir, úr Rolling Stones launuðu greiðann með þvi að syngja bakraddir í lag- inu „All you need is love“. Sámanburður á þessum tveimur topphljómsveit- um var enh vinsælt tómstund- argaman margra. Reyndar var það þá afar fánýtt því The Rolling Stones árió 1994. Á myndina vantar Bill Wy- man, sem er hœttur og kom- inn á eftirlaun. tónlistin sjálf talaði sínu máli. Árið 1967 komu út tvær plöt- ur með hljómsveitinni, Betwe- en the Buttons í ársbyijun og Their Satanic Majesties Requ- est í árslok. Hún var iðulega borin saman við Sergeant’s Peppers Lonely Hearts Club Band Bítlanna og þótti fara halloka. En á báðum skífunum sýndi Brian Jones snilld- artakta, spilaði m.a. á harm- onikku og selló auk fleiri hljóðfæra. Seinna upplýstist auðvitað að hann var tekinn að sýna merki þess að óhófleg eiturlyfjaneysla tók sinn toll. Sifelldar handtökur og fang- elsanir í kjölfar nærri fjögurra ára þrotlauss hljómleikahalds vestan hafs og austan, og „Satanic" tók nærri heilt ár í vinnslu, félagarnir voru allir útkeyrðir og hundleiðir á plöt- unni þegar hún kom loks út. Fyrir sveitadreng var það leyndardómsfullur takturinn sem heillaði, ekki hárið eða fatnaðurinn, þótt óneitanlega hafi allt átt þátt í að skapa ímyndina. Aldrei voru Bítlarn- ir sektaðir fyrir að kasta af sér vatni á benzínstöð. Fyrir- sögn í blaði á borð við þessa „Myndirðu leyfa dóttur þinni hvítt eins og hjá Bítlunum, ekki beint heppilegt. En „Sympathy for the Devil“, rokklag í sambatakti um hinn vonda sjálfan, sem bað áheyr- andann ásjár, í raun væri hann að gegna hlutverki sínu, var snilld. Þarna reis ferillinn og nýjar víddir opnuðust. Árið eftir byijuðu launavinnan og plötukaupin. Enskukunnáttan varð betri og allt lesið sem til náðist. Bill Wyman skrifaði 539 blaðsíðna bók um árin fram að 1969. Brian Jones hætti nauðugur í júní þetta ár og dó voveiflega 3, júlí 1969. Mick Taylor úr John Mayall’s Bluesbreakers kom í staðinn. Rolling Stones fóru í hljómleikaferðalög til Banda- ríkjanna og Evrópu, gáfu út 3 stórkostlegar plötur, Let it bleed, nutu aðstoðar Bach kórsins í London, Sticky fin- gers, á eigin merki, Rolling Stones Records, gáfu jafn- framt Decca langt nef með Cocksucker’s blues, sem átti að verða síðasta smáskífulag- ið samkvæmt samningi, og Exile on main street. „Blús- inn“ kom ekki út. Að vísu mun hann hafa litið dagsins ljós á lítilli plötu í Þýzkalandi rúm- um áratug síðar, fylgdi safn- plötum en var afturkallaður í skyndi. Hljómsveitarmenn flýðu skattana í Bretlandi, fluttu til Frakklands og urðu heims- borgarar. í einkalífinu gekk á ýmsu hjá þeim. Jagger lék í Performance og Ned Kelly, sem sýnd var í sjónvarpinu ekki alls fyrir löngu. ♦ Arið 1971 bjó ég hjá föð- ursystur minni í nokkr- ar vikur og bar heim plöturnar Sticky fingers og Out of our heads. Sjálfsagt var að fá að nota plötuspilarann. „En Óli minn eftir nokkur ár verðurðu bú- inn að- finna stúlku og farinn að búa og hættir að hlusta á plötur og svo koma börnin. Þeir hljóta að fara að hætta. Meira að segja Bítlarnir eru hættir“. Þá var hún á 49. aldursári. Þegar þetta er skrifað er Michael Philip Jagger að halda upp á 51 árs afmælið. Kéith Richards verður jafn gamall í desember, Charlie Watts er orðinn 53 ára, Ronnie Wood er að verða 47 ára, Bill Wyman verður 58 ára í haust og er hættur, Mick Ta- ylor er á 46. ald- ursári, hætti 1975, og Ian Stewart er dáinn, en var i raun sjötti félaginn meðan honum entist líf. Ekki eru þeir neinir ungling- ar, en áður- nefnd föð- ursystir mín, nú nærri 72 ára og í fullu ijöri, reyndist sannspá að flestu leyti. Mér hlotnaðist ágætur lífs- förunautur, við eigum fjögur börn, þau yngstu tveggja ára. Enn færist fiðringur um líkamann og sálin gleðst þegar Keith slær gítarinn og Mick hefur upp raustina og trommuleikur ^lharlie er bestur allra. Ronnie féll vel í hópinn strax fyrir 19 árum. Það er söknuður að Bill. Á tónleikum í Atlantic City 1989, lék John Lee Hooker, á áttræðisaldri, með þeim, en það gerðu líka félagarnir úr Guns ’n’ Roses, Axl Rose og Izzy Stradlin, í laginu „Salt of the earth“ og Eric Clapton í „Little red rooster“. Hinn 31. ágúst 1989 hlýdd- um við nokkur á þá hefja Ste- el Wheels tónleikaferðina í Fíladelfíu. Hvílík upplifun! Þegar rafmagnið fór af í þriðja laginu, „Shattered", og hljóm- sveitin hvarf mátti heyra 60 þúsund manns andvarpa. Svo var keyrt í tvo og hálfan tíma. Ekki voru þeir síðri 18. júli 1990 í Newcastle. Voodoo lounge kemur tví- burunum, næstu kyn- slóð af stað. „You got me rocking" og „Sparks will fly“ og þeir ná beinu sambandi þótt hálf öld skilji að í aldri. Nú er að sjá hvernig þeir reyn- ast á tónleikum í Voodoo Lo- unge ferðinni. Þar eiga þessir síungu rokkarar sína beztu spretti og hafa umgerðina glæsilega. Þeir hafa staðizt tímans tönn, þótt merki hans sjáist glöggt í andlitum félag- anna. „Time can tear down a building and destroy a wo- man’s face“ er úr laginu „Time waits for noone" frá 1974. En gerir tíminn nokk- urn mun á konum og körlum þegar grannt er skoðað? Skyldu þeir syngja „Time is on my side“ á tónleikunum? llöfunduv er sýslumaður á ísafirði og aðdáandi Rolling Stones.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.