Morgunblaðið - 11.09.1994, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 11.09.1994, Qupperneq 29
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 11. SEPTEMBER1994 B 29 AÐ málverkið lifir enn góðu lífi í heimsborginni voru ágæt málverk Beverly Peppers til vitnis um. Myndverkið nefnist Hér/Nú og er málað 1993. hvers staðar farið fram skrautleg skrúðganga daginn áður, en ég sá einungis brot af henni í sjónvarpinu. Ég var staddur í hverfi sem nefn- ist safnamílan og forvitni mín var vakin því fæst söfnin hafði ég séð áður. Síðan leit ég inn í þrjú söfn Gyðingasafnið, „The Jewish Muse- um“, „Cooper Hewitt“-safnið og „National Academy of Design“. Öll mjög athyglisverð og hver á sinn hátt. Gyðingasafnið var stofnað 1904 og er í mjög stásslegri bygg- ingu sem var trúfræðilegt bókasafn amerískra gyðinga. Það er eitt stærsta safn sinnar tegundar í heim- inum og eins og vænta má segir það sögu gyðinga, jafnt veraldlega sem andlega, og nær yfir 4.000 ára tíma- bil. Nokkuð er þar af verkum eftir heimsþekkta myndlistarmenn, t.d. Chagall. Ein deildin er sýnu áhrifar- íkust og segir frá hörmungum gyð- inga í seinni heimstyijöldinni, „Holocaust". Fyrir alla þá sem kynna vilja sér sögu gyðingasamfélagsins er safnið mikil fróðleiksnáma. „Cooper Hewitt Museurn" er eina safnið í Bandaríkjunum sem ein- skorðar sig við sögu hönnunar og telst jafnframt stærsta safn sinnar tegundar i heiminum. það var opnað 1897 og hefur í tímans rás sankað að sér 250.000 hlutum er tengjast hönnun, þar á meðal fágætum bók- um, húsgögnum, keramikverkum, glerlist, húsateikningum og skart- áhersla að rjúfa að nokkru hinn ein- hæfa hringgang niður hæðirnar, auk þess sem sérstökum sýningarsölum hefur verið bætt við. Breytingin er mjög til bóta og þótt safnbyggingin sé, hvað ytra byrði áhrærir, óviðjafn- legur arkitektúr, var ég ekki einn af mestu aðdáendum hennar, vegna þess hve skoðun myndverkanna var vélræn, þótt einstök sjónarhorn væru frábær. Þótti mér sem fleirum þetta eins konar færibandaskoðun. Metropolitan-safnið hefur lengi talist mikil bygging og þó sá ég ekki betur en að enn hafi verið auk- ið við hana, en það hefur einmitt staðið til lengi. Að lokinni skoðun sýningar Petrus Christus og eftir að hafa borið aug- um ótal klassísk listaverk sem mér eru hugstæð og þá sér í lagi mál- verk Vermeers og Rembrants og impressjónistanna. Hlaupið yfir eins mikið og mér var unnt af gamla safninu á einni dagstund, sem er eiginlega margra daga verk ásamt skoðun sýningar á verkum Petrus Christus, svo og amerísku impres- sjónistanna og raunsæismálaranna og meira að segja týnt sjálfum mér um tíma. Var ég skyndilega kominn í nýja eða nýuppgerða álmu þar sem við blasti ijóminn af amerískri list síðustu áratuga, að viðbættum nokkrum erlendum myndverkum. Sannast sagna hrökk ég við, því ég átti ekki von á jafn góðu úrvali INNGANGURINN í Royalton-hótelið. gripum. Hönnunarakademían, „Nat- ional Academy of Design“, var stofn- uð 1825 af Samuel B. Morse og er bæði safn og skóli. Innan veggja þess blómstrar fjölskrúðug starfsemi með áherslu á málun og skúlptúr, auk fjölþættra námskeiða í hinum ýmsu hliðargeirum myndlistar, að ógleymdu fyrirlestrahaldi. Meðal meðíima akademíunnar má nefna Thomas Eakins, Winslow Homer og John Singer Sargent og eru verk eftir þá alla á safninu sem telur 4.000 myndverk frá 19. og 20. öld. Eins og fram kemur hafði ég upp- runalega tekið stefnuna á Guggen- heim-safnið, en er þangað kom var verið að loka, en ég var mættur á staðinn árla næsta morgun. Þetta heimsþekkta safn hefur verið stækk- að til muna og hefur verið lögð nútímalistar í hinu mikla safni eldri listar. Víst hafði ég séð athyglisvert sýnishorn hennar í nokkrum her- bergjum á efri hæð í fyrri heimsókn- um, en nú er það orðið alveg sérstök og mikilsháttar deild á safninu. Þó að mér þyki sem söfn eigi að halda í sérkenni sín og ekki fara inn á svið annarra safna þá leið mér ljóm- andi vel innan um þessi verk og þótti þetta góð viðbót. Aðallega fyr- ir það hve gott þetta samsafn er og yfirgripsmikið og lærdómsríkt og kannski er hér undirstrikað, að góð list er alltaf ung. Og einnegin, að það tekur langan tíma að verða ung- ur. Þessi álma er nefnd eftir Lilu Acheson Wallace, sem var einn af stofendum Readers Digest og einn af mestu velgjörðarmönnum safns- ins. Örlæti hennar gerði byggingu álmunnar mögulega, sem skyldi öllu öðru fremur helguð nútímalistum. Þetta mikla safn svíkur engan, sem aðsóknin er til vitnis um, og það mun vera eitt af örfáum söfnum í heiminum sem bera sig fjárhags- lega. MoMA er á sínum stað, en virðist frekar fara stækkandi og einkum hefur verzlunin fært út kvíarnar. Er flutt yfir götuna og þar má fá fjölmarga frábærilega vel hannaða brúkshluti. Hinni viðamiklu sýningu á æviverki húsameistarans Franks Lloyds Wrights var nýlokið og í undirbúningi var sýning á verkum Williams de Koonigs, að ég held. Fyrir nokkrum árum skrifaði ég heila opnu um sjálft safnið ásamt sögu þess og þyl það ekki upp aftur. Að sjálfsögðu eyddi ég dagstund í Soho, en gat einurigis skroppið í aðalsýningarsalina, eins og t.d Leo Castelli, Mary Boone og nokkra fleiri. Að vægi ljósmyndarinnar sem listgreinar verður stöðugt meira staðfesti sýning á risastórum mynd- um eftir Hannah Collins hjá Cast- elli, þar sem forgengileiki húsa er sviðsettur. Málverkið í öllum sínum styrkleika var hins vegar í öndvegi hjá Mary Boone, en þar stóð yfir sýning á nýjum risadúkum eftir Ross Blechner. Vel málaðar myndir, en samt vakti verðið á þeim stórum meiri athygli, en ekkert málverk var undir 100.000 dollurum. Málverkið heldur sínu striki þrátt fyrir allan bægslaganginn í fræðing- um víða um heim staðfesti sýning á verkum Beverly Pepper í listhúsi Charles Cowles. Dúkar hennar, sem eru sumir hveijir að hluta til upp- hleyptir og fá á sig svip lágmynda, hafa yfir sér sterka skírskotun til amerísks módernisma í óformlegri mótun — minna á sitthvað sem maður hefur séð í listhúsum í Reykjavík. Pepper er fjári fínn mál- ari og það er léttir að því að sjá að í nafnkenndustu listhúsum heimsins er málverkið enn í fullu gildi. Það er eftir öðru að skoðun safna kemur listrýninum í svo gott skap, að hann gerist vandlátur á lífið og nálgast það sem er mjúkt undir tönn á völdum veitingastöðum. Þar sem ég hef lengi verið aðdáandi hönnuð- arins Phillippe Starck var ákveðið að líta inn í tvö heimsfræg hús sem hann hefur hannað yst sem innst. Starch fer ekki troðnar slóðir, en samt hrærir hann upp í nýju og gömlu á þann hátt að það fær yfir sig sérstakan svip sem er auðþekkj- anlegur hvar sem þess sér stað. Gott dæmi um þetta er Royalton- hótelið, en það er stásslegra og íburðarmeira en annað sem eftir hann liggur. Þó er einfaldleikinn þar í fyrirrúmi og áherslan á mjúk gildi og mikla nánd. Ég komst nú aldrei lengra en í matsalinn með yfirsýn yfir barinn og að sjálfsögðu í snyrti- herbergið, en allt bar svip hönnuðar- ins, jafnvel sápurnar, klósett- og pissskálarnar! Þess skal þó getið að hinn frægi blái dregill er eftir Brig- ittu Starck, sem vafalítið mun vera freyja snillingsins. Hótel Paramouth var nær svefnstað mínum og þangað fór ég nokkrum sinnum. Matsalurinn á annarri hæð er mjög sérkenniiegur og úr básunum þar sér maður niður í hið stóra fordyri með hægindastóla- þyrpingu á miðju gólfinu. Enginn einn stíll er á stólunum og jafnvel farið allt aftur til keisaratímabilsins og þannig séð er Starck trúr franskri erfðavenju. Það sem athygli vekur er hve vel þetta er úthugsað, þannig að heilarsvipurinn er mjög lífrænn og samræmdur — eins konar regla í fijálsri mótun. Stiginn upp er saga út af fyrir sig og þar er hin hug- myndaríka og óformlega mótun á fullu. Heildarsvipurinn hefur yfir sér svip fjarrænnar dulúðar og þó er maður staddur mitt í því nútímaleg- asta í hönnun dagsins. Hér er allt staðlað og kalt í ónáð, en mýkt fjöl- breytileikans lyft á stall. Eitt sinn sat ég i nágrenni lyftanna og tók eftir að hönnun á innra byrði þeirra var einnig verk Starcks. Klæðingin og mjúk lýsingin í þeim öllum er fjölþætt og engin eins. Fór ég inn í eina og upp á einhveija hæð og skoð- aði umhverfið og allt var sérhannað. Veit ég að jafnt rúmin, stólarnir og jafnvel tannburstarnir eru það einn- ig. Vel gert hjá manni, sem ekki er arkitekt og einungis í skamman tíma tyllti tá í hönnunarskóla, en leiddist þar innan veggja óg fór. Priggja rétta kvöldverður kr. 1.190 W —Qistorantc— KK JOI Suðurlandsbraut 14 stmi 811844 Fjöldi ánœgðra viðskiptavina er okkar besta viðurkenning RONNING BORGARTÚNI 24 SlMI 68 58 68 lUJUMI I.UTNlNGST.l-Kl ÞVOTTAVtLAR UPPÞVQTTAVr.l AR IMORDMEIVOE C THOMSON 36MP12 er vandaS 14" litsjónvarp meS iráðlausri fjarstýringu, Scart-tenai, tengi yrir heymartól, -nljóo og -mynd, aögerða- ■HH| stýringu á skjá, auk (jölmargs annars. Tilboðsverð aðeins: 28.900,- eða 25.900,- stgr. IMORDMEIMDE <,> THOMSON 55MS er vandað 2111 litsjónvarp með þráð- lausri fjarstýringu, Scart-tengi, tengi fyrir heyrnartól, -hl|óo og -mynd, aðgeroa- stýringu á skjá, og bamafæsingu, auk margs annars. TilboSsverS aSeins: 44.900,- eSa 39.900,-tg Samkort Frábær greibslu- j-jFB kjörvib munIlan allra hæfi SKIPHOLT119 SÍMI 29800

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.