Morgunblaðið - 31.08.1995, Page 4

Morgunblaðið - 31.08.1995, Page 4
4 B FIMMTUDAGUR 31. ÁGÚST 1995 MORGUNBLAÐIÐ HÖNNUN OA0I FÁ.GUÐMUNDSSON HF. húsgagnaverksmiöja Skemmuvegi 4 Kópavogi Sími 5573100 VIÐSKIPTI Heildsalar á dagvörumarkaði frammi fyrir harðnandi samkeppni Nýir tímar ný viðhorf Fréttaskýring Harðnandi samkeppni og aukið frelsi í al- þjóðaviðskiptum hafa haft veruleg áhrif á heildsala hér á landi. Þorsteinn Víglunds- son kynnti sér hvemig heildsalar hefðu bmgðist við þessum breytingum og hvert stefndi í þessu efni. T lALSVERÐ umræða hefur farið fram um stöðu heildverslunar á íslandi á undan- fömum árum og hef- hún einkum beinst að hugsan- legri og jafnvel nauðsynlegri sam- einingu heildverslana. Þessi um- ræða virðist mest áberandi á dag- vörumarkaði þar sem harðnandi AutoCÍAD Reykjavík Scandic Hótel Loftleiðir 31. ágúst og 1. september í þingsölum 1, 2, 3 og 4. fimmtudag frá kl. 08:30 til 16:30 og föstudag frá kl. 08:30 til 16:00 Hands On AutoCAD Þingsalur 3 Komið og prófið ! Tilvalið tækifæri fyrir alla þá sem vilja prófa nýjustu útgáfu af AutoCAD. Boðið verður uppá 50 mín. langar kynningar undir handleiðslu kennara þar sem gestir fá tölvu til egin afnota. Tölvur og annar búnaður frá Tæknival hf. Sýning Þingsalur 4 Véibtlnaður og hugbúnaður Viðurkenndir AutoCAD söluaðilar AutoShow Fyrirlestrar / kynningar Þingsalir 1 & 2 Kl. Fimmtudag Föstudag © IDOK Hönnun Í0nl\i'irtækja Cadett Kitfniagnshönnun Point VcRhönnunarkerfi GTX Meöhtíndluu rasta RaRnu © © Tölvuvæðing Viöaldslierfi orkuslofnana IDOK Hönnun iftnfyrirtækja © Genius Véla og vélhlutahönnun Cadett Kaftnagnshönnun © Hádegishlé Hádegishlé © Autodesk AB liönnunarkerfi Genius Véla og vélhlutahönnun © Point llönnun hygginga Samsýn Landupplýsingar í AutoCAI) © GTX MedhÖndlun rasta gagna Autodesk AB Franitíðarstefna Finnur P. Fróðason imnanmOsshönnuðuá pm INTEfllOR OESiONEfl EHI SNEETILL VEfiKFRÆÐISTOFA = ORTOLVUTÆKNI fDtaibúnaður sem öðru líður. Þegar hafi talsverð sameining átt sér stað, og þá eink- um á dagvörumarkaðnum, en búast megi við enn meiri sameiningu þar sem og á öðrum sviðum heildversl- unar. Áhrif EES-mistúlkuð samkeppni og tilkoma EES-samn- ingsins hefur leitt til töluverðra verðlækkana, bæði vegna lægra innkaupsverðs og lægri álagningar. Nokkuð skiptar skoðanir komu fram um framtíð íslenskrar heild- verslunar hjá þeim heildsölum sem Morgunblaðið ræddi við, en flestir virðast þó vera sammála um nauð- syn þess að heildverslanir sameinist og hagræði í rekstri sínum hvað en Þegar samningurinn um Evr- ópska efnahagssvæðið var í bígerð átti sér stað nokkur umræða hér á landi um brotthvarf einkaumboða með gildistöku samningsins. Stefán S. Guðjónsson, framkvæmdastjóri Félags íslenskra • stórkaupmanna, segir að þessi umræða hafi verið byggð á misskilningi. „Það eru engin ákvæði í EES-samningnum sem banna framleiðenda að semja við einn aðila um einkasölu á fram- leiðslu hans í viðkomandi landi. Það sem breyttist hins vegar með EES- samningnum er að ekki er lengur heimilt að meina neinum að kaupa þessa sömu vöru frá einhveijum öðrum aðila, t.d. heildsala í Dan- mörku eða Bretlandi." Þessi möguleiki virðist hafa leitt til lækkandi vöruverðs hér á landi þar sem hann hefur veitt heildsa- lanum aðhald í álagningu og komið í veg fyrir að framleiðandi geti verðlagt markaði með mismunandi hætti. „Ein helsta ástæðan fyrir þessum verðlækkunum hér heima er að þessari mismunandi verð- stefna erlendra framleiðenda er lokið. Það gengur ekki lengur hjá þessum fyrirtækjum að halda uppj mismunandi verði eftir löndum. Á sínum tíma var t.d. mjög þekkt tyggjó-tegund ódýrari út úr búð í Bretlandi en sem nam heildsölu- verðinu í Þýskalandi. Þessi þróun hefur líka pínt okkur niður og það þýðir ekkert fyrir mig að vera að bjóða vöru dýrari hún býðst í Bret- landi eða á hinum Norðurlöndunum. Enda sést það ef borið er saman verð á matvöru í Reykjavík, og t.d. Kaupmannahöfn og Stokkhólmi þá er varan ódýrari á íslandi í þorra tilfella," segir Ing- var Karlsson, framkvæmdastjóri Karls K. Karlssonar hf. Tilkoma innkaupafyrirtækja á borð við Baug hf. sem og óttinn við það að stórmarkaðir hefji eigin innflutning virðist þannig hafa veitt talsvert aðhald á markaðnum. Minni heildsölur verða undir Viðmælendum Morgunblaðsins bar flestum saman um það að umtalsverð sameining hefði átt sér stað á þessum markaði og þá eink- um á dagvörumarkaðnum. Þannig má nefna nýleg kaup Nathans og Ólsen á dagvörudeild Kristjáns O. Skagfjörð og kaup Danól hf. á heildversluninni Sund hf. Einnig hefur Karl K. Karlsson hf. verið að bæta við sig að undanförnu. Almennt virðist vera talið að þessi þróun muni halda áfram hvort sem mönnum líkar betur eða verr. Við- leitni manna til hagræðingar muni alltaf vera til staðar og þau fyrir- tæki sem ekki nái fram aukinni hagkvæmni í rekstri sínum muni einfaldlega verða undir í sam- keppninni. I dag munu vera tæp- lega 20 heildverslanir á dagvöru- markaðnum en almennt virðist tal- ið að þeim muni fara fækkandi. Þannig telur Egill Ágústsson, framkvæmdastjóri íslensk-amer- íska, að í framtíðinni muni aðeins um 3-4 heildsalar vera starfandi á þeim markaði. Vilhjálmur Fenger, fram- kvæmdastjóri Natans og Ólsen, segir það hafa verið markvissa stefnu hjá fyrirtækinu að bæta við sig umboðum og vörumerkjum og þar séu menn alltaf vakandi fyrir nýjum tækifærum. Þetta auki hag- kvæmni í rekstri fyrirtækisins sem skili sér síðan til neytenda. Ekki hefur heldur eingöngu ver- ið um. sameiningar fyrirtækja að ræða eða að stærri fyrirtæki hafi verið að kaupa upp minni og verr staddar heildsölur heldur hafa um- boðsmenn þurft að gæta sín á því að sinna vörumerkjum sínum sem skyldi því annars eru þau hrifsuð upp af stærri heildsölum. Möguleikar til sameiningar munu þó alltaf takmarkast af fjölda birgja erlendis. Vörumerki sem eru í harðri samkeppni munu aldrei komast undir sama heildsalan enda myndi slíkt aldrei þjóna hagsmun- um framleiðendanna og þeir munu ætíð hafa úrslitavaldið í þessum efnum. Hins vegar hefur sameining erlendra fyrirtækja sjálfkrafa vald- ið sameiningu, eða umboðsmissi hér á landi. Sú hefur t.d. verið raunin hjá Íslensk-ameríska, en fyrirtækið er umboðsaðili fyrir Procter & Gamble. Egill segir að fyrirtækið hafi farið nokkuð aðra leið en aðr- ir heildsalar hér á landi þar sem það hafi ekki staðið í kaupum á öðrum heildsölum. „Við höfum þess í stað einbeitt okkur að því að bjóða upp á sem flestar vörutegundir frá Procter & Gamble, enda er þar af nógu að taka. Hins vegar höfum . við fengið upp í hendumar ýmis ný vöramerki þegar P&G hafa keypt fyrirtæki erlendis. Við erum eini umboðsaðili þeirra hér á landi og því færast þessi vörumerki sjálf- krafa á okkar hendur burtséð frá því hvort einhver heildsali hafí haft þetta umboð hér á landi fyrir. Dreifingarkerfið of dýrt Auk sameiningar heildsölufyrir- tækja hefur mikið verið rætt um að heildsalar hafi með sér samstarf um dreifingu á vörunni enda dýrt að halda úti dreifingu til verslana um allt land. Þá hafi gjaldþrot Mikla- garðs sýnt að það _____ getur reynst litl- um heildsölum afar áhættusamt að einbeita sér að fáum verslunum til þess að reyna að spara við sig í dreifingar- kostnaði. Umræður hafa átt sér stað á milli heildsala um samstarf af þessu tagi en þær virðast ekki hafa borið mikinn árangur enn sem komið er. „Ég held að þetta hafi aðallega stoppað á því að menn vildu ekki eða treystu sér ekki til að fara út í sölu á þeim eignum sem þeir áttu fyrir. Auk þess sem þeir hafi verið efins um ágæti þess að leggja fram nýtt fjármagn til að koma upp húsnæði sem þeir áttu fyrir og höfðu jafnvel afskrifað að fullu. Ég held hins vegar að þarna hafi skammtímasjónarmið ráðið ferð- inni og ef af þessu hefði orðið. á sínum tíma væri komið annað hljóð í strokkinn nú,“ segir Friðþjófur Ó Johnsen, forstjóri Ó. Johnson og Kaaber. Hann segist þó aðallega vera hissa á því að vöruflutninga- fyrirtækin hafi ekki tekið meira við sér í þessum efnum en nú horfi þó til breytinga þar sem Samskip og Tollvörugeymslan séu að taka sig talsvert á í þessum efnum. Vilhjálmur segist hins vegar telja að sameiginlegt dreifingarkerfi sé ekki í verkahring heildsala heldur Ekki lengur hægt að halda uppi mismunandi verði eftir löndum

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.