Morgunblaðið - 14.12.1997, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 14.12.1997, Qupperneq 8
8 B SUNNUDAGUR14. DESEMBER1997 MORGUNBLAÐIÐ Nútíminn er mynd eftir Chaplin Grikkir hafa sennilega ein ströngustu viðurlög við smygli, sölu, dreifíngu og neyslu á eiturlyfjum í Evrópu, en Sindri Freysson bendir á að það hafí þó ekki komið í veg fyrir að eiturlyfjasala er talin fara vaxandi og þá hörmulegu staðreynd að á þriðja tug grískra ung- menna hefur dáið af völdum heróínn- eyslu á tiltölulega skömmum tíma. NÚTÍMINN er bíómynd eftir Chaplin og nútíminn er enn grátbroslegri til- vera okkar, nútíminn er blað sem Sartre og de Beauvoir stofnuðu ásamt fleirum eftir seinni heims- styrjöld og nútíminn er málgagn Framsóknarflokksins sem fór á hausinn á íslandi og nútíminn er enn sérkennilegri útgáfa á líðandi stundu okkar. Maður mér kær varpaði fyrir skömmu fram þeirri kenningu að á tímaspíralinum sem við örkum eftir séum við nú stödd samhliða þriðja áratugi þessarar aldar, uppgangstíma sundrungar, öfga, fordóma og ótta, ofþenslu á peningamörkuð- um og þjóðemishyggju. Við erum að endurtaka okkur án þess að leiða hugann að því, speglumst í liðnum tíma sem var ekki til eft- irbreytni, á sama hátt og menn og þjóðir á þriðja áratuginum öp- uðu eftir enn eldri skeiðum sög- unnar. Mér fannst kenningin varpa athyglisverðu ljósi á nú- tímann - samtímann í strang- asta skilningi - og þá ekki síður á villuráfandi nútímamanninn, Homo Errans. Að vera nútímamaður - hvort sem maður er „algjör“ nútíma- maður í samræmi við kröfuna sem Rimbaud setti fram á sein- ustu öld eða hálfgerður nútíma- maður eins og ég býst við að flestir séu, tvístígandi á óljósu tímabelti í vitundinni - er hugar- ástand þegar allt kemur til alls. Að tilheyra nútímanum er um- fram allt spurning um afstöðu, ekki tæknilega þróun. En það er auðvelt að blekkjast. Ég sá fyrir nokkru reffilegan fulltrúa grísku rétttrúnaðarkirkjunnar standa í anddyri Hótel Atlantis í Iráklion, gráskeggjaðan, með hið hefð- bundna tagl og svo skrautlegan gullkross að hann gaf hafa verið patríarkinn í Istanbúl eða einn biskupanna sjö sem skipta Krít á milli sín. í nokkrar mínútur virt- ist hann sjálfur holdgervingur hinnar hefðbundnu grísku kirkju, einsog hann væri einn dýrlinga frumkirkjunnar sem hefði stigið niður af ævafornu íkoni - allt þar til hann teygði sig inn undir skósíða hempuna og dró upp far- síma. Sennilega hringdi hann í bíólínuna eða eitthvert hinna ótal símanúmera sem Grikkir geta hringt í til að láta spá fyrir sér, þjónusta sem 20 þúsund manns notfæra sér dag hvern og greiða samtals um fimm milljónir króna fyrir - á sólarhring. Eitt andar- tak hugsaði ég með mér að þama væri endanleg sönnun þess að nútíminn hefði vitjað Grikkja, en jafnharðan rann uppi fyrir mér að þótt nærtækt sé að skilgreina nútímamanninn út frá ytri þátt- um á borð við tækniundrin sem hann sankar að sér, er það grunnfærin skilgreining og ódýr. Maður sem hleypur trimmfor- maður um lífið, hlaðinn friðþjóf- um, farsímum og fótanuddtækj- um (fyrirgefið ofstuðlunina), með annað augað á CNN og hitt á tölvupóstinum, er ekki endilega nútíminn holdi klæddur. Þvert á móti gæti hugsun slíks manns verið afturhaldssöm fram úr hófi, afsprengi tíma sem ætti helst að liggja grafinn. Þessi hálfmótaði nútímamaður gæti verið for- dómafullur og skertur einstak- lingur, sjálfhverfur mengunar- valdur, rígfastur í póhtísku flokkakerfi eða öðrum birtingar- myndum úreltrar hugmynda- fræði. Hann gæti verið heila- þveginn boðberi frjálshyggju - sem sumir hneigjast sífellt meir til að líta á sem borgaralega að- lögun að darwinisma, hamraða í líki penings: „survivals of the richest" - eða forritaður með hugmyndum sem Jósef Stalín og aðrir þjóðemisöfgasinnar hefðu ekki fúlsað við - maður sem tel- ur spekina um að rækta garðinn sinn felast í að skjóta nágrann- ann ef hann nálgast kálbeðið. Hann gæti líka verið gríski þing- maðurinn sem krafðist endur- upptöku dauðarefsingar í liðnum mánuði ásamt sextíu starfs- bræðrum sínum öðrum, ýmist í stjómarandstöðu eða stjóm, og sannfærði mig í leiðinni um að nútíminn er mörgum orrustum frá því að leggja Grikkland að velli. Eitthvað hlýtur að minnsta kosti að vanta upp á nútímann í hugsun grísku þingmannanna og sjálfsagt líka dómarans sem úr- skurðaði þrítugan bónda í ævi- langt fangelsi sama dag og þre- menningamir lögðu fram kröfu sína, fyrir að selja tveimur skóla- nemum sjö grömm af hassi. Ég endurtek: sjö grömm. Það er fjarri mér að verja eiturlyfjasölu en ævilöng fangelsisvist fyrir af- brot af þessari stærðargráðu er áhka ofstækisfull og fomeskjuleg refsing og að aflima menn fyrir hnupl eins og tíðkast í sumum ríkjum sem hafa ekki lýðræði og réttindi þegnanna í hávegum. Gríski dómsmálaráðherrann og meirihluti þingheims töldu aftur- hvarf til dauðarefsingar hins veg- ar ekki vera á dagskrá en „þegar við segjum lífstíð þá meinum við lífstíð", var haft eftir ráðherran- um í fjölmiðlum. „Hasta la vista baby,“ sagði Schwarzenegger í Tortímandanum tvö, ef minnið svíkur ekld, áður en hann skaut einhvem mannræfil í tætlur. Grikkir hafa sennilega ein ströngustu viðurlög við smygli, sölu, dreifingu og neyslu á eitur- lyfjum í Evrópu sem hefur þó ekki komið í veg fyrir að eitur- lyfjasala er talin fara vaxandi og þá hörmulegu staðreynd að á þriðja tug grískra ungmenna hafa dáið af völdum heróínneyslu á tiltölulega skömmum tíma. Fregnir af dauðsföUunum heUtu olíu á eld þeirra sem vilja innleiða dauðarefsingu að nýju, einkum í málum fíkniefnasmyglara, og hverfa með þeim hætti til aðferða sem Grikkir hafa ekki stundað í áratugi, numin úr gildi fyrr en árið 1993. Ekki síst vekja svo harðneskjulegar hugmyndir spumingar þegar umræðan í mörgum vestrænum ríkjum er tekin að snúast um hvort stríðið við eiturlyfjapláguna sé ekki tap- að og ástæða sé til að lögleiða ýmis svokölluð léttvægari fíkni- efni, í senn til að hafa yfirsýn og nokkra stjóm á útbreiðslu þeirra og koma í veg fyrir að glæpa- menn fitni af að smygla þeim og selja. En Grikldr rækta önnur sjónarmið og því kom ekki sér- lega á óvart þegar 43,5% grískra ungmenna á aldrinum 15 til 29 ára sögðust í nýlegri könnun vera á móti því að notkun „léttra" fíkniefna á borð við maríjúana og hass verði gerð lögleg. Umrædd könnun afhjúpaði raunar afturhvarf grískra ung- menna til gilda sem herforingja- stjórnin 1967-74 hefði eflaust lagt blessun sína yfir. Þannig vom 72% aðspurðra í könnuninni hlynnt hernum, sem ungum grískum karlmönnum ber skylda til að þjóna í tæp tvö ár af ævi sinni auk þess sem hugmyndir eru uppi um að konur verði einnig kvaddar í herinn. 60% að- spurðra ungmenna kváðust fylgjandi hinni mjög svo íhalds- sömu rétttrúnaðarkirkju, tæp 77% voru hlynnt skólakerfinu og 67,5% vildu að ólöglegum inn- flytjendum - sem hingað hafa leitað frá Albaníu og öðrum suðupottum á Balkanskaganum - yrði vísað hið snarasta úr landi. 67% þeirra voru á móti einkareknum sjónvarpsstöðvum og álíka mörg prósent voru and- víg grísku ríkisstjórninni. Aðeins 3,4% kváðust umhugað um sam- eiginlega framtíð Evrópu og 5,4% um vandamál nágranna sinna á Balkanskaganum eða vanþróaðra ríkja. íhaldssöm, skyldurækin, þjóðemissinnuð og síðast en ekki síst heimakær, því alls em 66% ungmenna enn í for- eldrahúsum, óháð því hvort þau eru í vinnu, skóal eða á milli vita. í Ijósi þessara skoðana og skap- gerðarþátta þótti mér sérstak- lega athyglisvert að skoða við- horf unga fólksins til stjórnmála, því að það endurspeglar að mínu viti vaxandi tilhneigingu ís- lenskra jafnaldra þeirra til að hunsa núverandi pólitískt kerfi og vera langeyg eftir öðram val- kostum. Yfirgnæfandi meirihluti, eða 87% aðspurðra, var almennt andvígur stjórnmálamönnum og 85% aðspurðra á móti stjóm- málaflokkum. Pólitíkin, listin „að sjá fyrir nútímann", á ekki upp á pallborðið. Og þau grípa heldur ekki til sama úrræðis og kynslóð- in á undan þeim gerir í ríkum mæli, sama úrræðis og ég fabúleraði um að áðumefndur guðsmaður hefði gripið til: hringja í spálínur sem bjóða upp á stjörnumerki og aðrar vonir um að skyggnast inn í framtíð- ina. Þau era vissulega kvíðafull, en leita annarra svara. í samtali við aþenska dagblað- ið Ta Nea, sem styður ríkis- stjómina heilshugar öfugt við ungu kynslóðina, reyndi Vasso nokkur Artinopoulos, prófessor í sálfræði við Panteion háskóla, að skýra hina miklu sókn Grikkja í spálínur, mestmegnis kvenna á aldrinum 45 til 55 ára, með þeim hætti að hún væri afleiðing óör- yggis þeirra, kvíða og ófull- nægðra þarfa: „Þrátt fyrir tækni- Iega þróun óttumst við ókunn öfl því meir sem við einangramst frá samfélaginu,“ sagði Vasso. „Fyr- ir vikið leitum við svara í göldr- um.“ Hann kvaðst jafnframt telja þessa tilhneigingu eiga ævaforn- ar rætur. Rætur sem teygja sig allt til þess tíma er ráðgjafar grískra konunga til foma sendu þá á fund véfréttarinnar í Delfi eða annarra áreiðanlegra heim- ilda um ókomna tíma. Meira að segja Sókrates ráðlagði fólki að leita svara hjá véfréttinni í Delfi og það ráð tengdist ekki á neinn hátt því að véfréttin sagði Sókrates vera greindasta mann sem uppi hefði verið. Það þarf vart að taka fram að hann var tekinn af lífi árið 399 fyrir Krist - að fyrirskipan 280 álíka nú- tímalegra hugsuða og grísku þingmennirnir 61 era árið 1997 eftir Krist - sakaður um að spilla æskunni. Öðruvísi jólaskreytingar Full búð af nýjum gjafavörum Allar skrcytingar unnar af fagmönnum Sjón er sögu ríkari blómaverkstæði INNA: Skólavöröustíg 12, Bergstaðastrætismegin, sími 551 9090| BOKHALDSHUGBÚNAÐUR fywWINDOWS Fyrir árið 2000 F1KERFISÞRÓUN HF. l±hJ Fákafeni 11 - Sími 568 8055 www.treknet.is/throun

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.