Morgunblaðið - 09.09.2000, Síða 3

Morgunblaðið - 09.09.2000, Síða 3
MÓRGUNBLAÐIÐ BÓKMENNTAHÁTÍÐ 2000 LAUGARDAGUR 9. SEPTEMBER 2000 C 3 ára stríðinu, þegar enginn veitti þeim nokkra athygli og orð þeirra skiptu engu máli.“ Tengsl fortíðar og samtíma Tengsl fortíðar og samtíma móta söguskoðun Giinters Grass og kem- ur þaö iðulega fram í skáldskap hans. Hann hefur ttrekað bent á að þau öfl sem eru við stjórn í þjóöfélag- inu læri aldrei af þeirri mannlegu reynslu sem felst í bókmenntunum, sagan hefur endurtekið sig í stfellu allt frá forneskju. Þýski hugmynda- fræðingurinn Theodor Adorno sló fram þeirri hugmynd á eftirstríösár- unum aö „það væri villimennska að skrifa Ijóð eftir það sem gerðist í Au- schwitz og þess vegna [væri] ómögu- legt að skrifa Ijóð í nútímanumL Þó atburöirnir í Auschwitz hafi vissulega markað óbrúanlegt brot í siðmenn- inguna og orð Adorno hafi haft tákn- ræn áhrif, héldu þýskir höfundar á borð við Grass áfram að skrifa. Ef til vill fólst lausn þeirra í því að rifja upp forsendur fortíðarinnar, muna þaö sem gerðist og reyna þannig að koma í veg fyrir endurtekningu sltkra harmleikja. Það var skylda þeirra að halda áfram að vinna með tungumál- ið og menninguna, eða eins og Grass hefur orðað það að „ná gæsa- ganginum úr þýskri tungu". Á síðasta áratug hefur Grass eink- um verið að fást við samtíma sinn, en sögusvið bókarinnar Víðáttan (1995) eru ár sameiningar Þýska- lands frá 1989-91. Bókin er eitt fyrsta stóra bókmenntaverkið sem fjallar um þá þróun sem átti sérstað við hið sögulega fall Berlínarmúrs- ins. Aðalsöguhetja bókarinnar, Theo Wuttke, hefur helgað líf sitt rann- sókn á 19. aldar rithöfundinum Theodor Fontane og reynir hann að finna hliðstæöur t fortíó og samtíö með því að bera atburði úr heims- sögunni saman við það sem gerist dag frá degi í samtíma hans í Þýska- landi. Á meðan á sameiningarvið- ræöunum þýsku ríkjanna stóð gekk Grass fram fyrir skjöldu og mótmælti þeirri flýtimeöferð sem honum fannst sameiningin fá í þýsku samfé- lagi og hann taldi ekki samrýmast ólíkum hagsmunum íbúa austurs og vesturs. Hann fór ekki í grafgötur með þá skoðun sína að honum fynd- ist Þýskaland skorta þann pólitíska styrk sem það þyrfti til aö endurnýja sig sem sameinað ríki. Hefur ekki alltaf verið tekið með jafnmiklum fögnuði Síðasta stóra verk Gúnters Grass, sem út kom á síöasta ári, er bókin Öldin mín en hún samanstendur af eitt hundrað smásögum, einni fyrir hvert ár aldarinnar, sögðum frá ólík- um sjónarhólum mismunandi sögu- manna. í fréttatilkynningu í tilefni Nóbels- verðlaunanna á síðasta ári kom fram að sænska Nóbelsakademían álítur Blikktrommu Gúnters Grass vera „meöal þeirra bókmenntaverka 20. aldarinnar sem lengst munu lifa". Þessi ummæli eru afar mikilvæg í Ijósi þess að verkum Grass hefur ekki alltaf verið tekið með jafnmikl- um fögnuði. „Útgáfa tveggja fyrstu skáldsagna minna, Blikktrommunn- ar og Hundaára," sagði Grass við af- hendingu verðlaunanna, „og verks- ins Köttur og mús sem ég skaut inn á milli, kenndi mér snemma, þegar ég var tiltölulega ungur rithöfundur, að bækur geta valdiö hneykslan, hamslausri bræði ogjafnvel hatri, að það sem maöur gerir af ást til ætt- jaröarinnar má túlka sem niöurrifsstarfsemi. Síðan þá hef ég veriö umdeildur." Grass hefur bent á að bækur séu svo áhrifamiklar að stundum finnur fólk sig knúið til aö brenna þær og slíkt heyrir ekki ein- göngu fortíðinni til. Hann hefur mark- visst notað list sína til að koma boð- skap á framfæri, til að halda á loft þeirri staðreynd að einn sannleikur getur ekki verið öðrum æðri, aö allar sögur eru þess viröi að vera sagðar, sama hversu áleitnar eða krefjandi þæreru. RÍKULEG kímnigáfa ogfrum- leiki einkennir umfram allt annað skrif Norð- mannsins, Erlends Loes. Hann er fæddur 1969 í Þrándheimi en býr nú og starfar I Ós- ló. Loe er ungur rithöfundur sem á það til að fara óvæntar leiðir í skrifum sínum og alla jafnan einkennast þau af skoplegri sýn á tilveruna. Á ýmsu gekk í framhaldsskólanámi Loes. Hann var utanskóla, bæði vegna þess að hann geröist skipti- nemi I Frakklandi og vegna starfa sinna meö leiklistarhópi. En Loe hafði verið kvaddur í herinn, hunsað her- kvaðninguna ogí kjölfar þess skikkaó- ur til samfélagsþjónustu með frjálsa leikhópnum Stella Polaris. Að fram- haldsskólanum loknum hóf hann nám í bókmenntafræöum og tók til við að skrifa sína fyrstu skáldsögu. Raunar er Loe fjölmenntaöur maöur á sviði þjóðfræða, bókmennta og kvikmynda- gerðar. Vörn hins mjúka manns Það vakti töluvert mikla athygli í Noregi þegar Erlend Loe kom fram á sjónarsviöiö sem rithöfundur. Fyrsta bók hans, Tatt av kvinnen sem út kom 1993, þótti hafa ferska sýn á umræðuna um samband kynjanna. Hún varjafnvel túlkuð af sum- um sem vöm hins mjúka manns í stórskotahríð kvenfrelsisumræðunnar á þessum tíma. Raunar birtist aðalpersónan og sögumaðurinn f þeirri bók okkur sem dálítið bamalegur eða naívis- kur, mjúkur maður sem lætur unga og töluvert ráöríka konu setjast að hjá sér og nánast hel- taka líf sitt. Helstu stí- leinkenni Loe komu þeg- ar fram í þessari fyrstu bók. Raunsæislegur stíll hans markast umfram allt af einfaldri og tærri setn- ingaskipan og orðanotkun. Textinn ber þó alla jafnan í sér einhverja tví- ræðni sem birtist í því sem kalla mætti kaldhæðinn naívisma. Árið 1994 kom út barnabókin, Rsk- en og sömuleiöis Maria & José sem er myndskreytt bók fyrir fuliorðna. 1995 gaf Loe út bamabókina Kurt blir grusom og árið eftir Den store rpde hunden. Bamabækur Loe eru mynd- skreyttar af Kim Hior- hay og gildir það einnig um Kurt quo vadis? sem út kom 1998. Knappur stíll og háðsádeila Önnur skáldsaga Er- lend Loe kom út árið 1996. Hún nefndist Na- iv. Super og segir frá ungum manni sem lendir í tilvistarkreppu og segir sig úr samfé- laginu. Loe dregur þarna enn upp mynd af manni, Ijúfum og hlýj- um sem svo að segja kiknar undan áreiti tímans og dregur sig í hlé til að gera upp líf sitt. Lokaá- reitiö er ekki stórvægilegt. Hann tapar í krokketleik. Við það er eins og hon- um sé öllum lokið. Hann byrjar upp á nýtt og tekur til við að gera lista um lífsþættina sem skipta máli. Áður en varir er höfundurinn komin á dýpri mið í leit persónunnar að hinu mikilvæga í lífinu sem kannski er þó einfaldleikinn sjálfur. Stíll bókarinnar og raunar heiti speglar þennan einfaldleika því að það er leitun að styttri og knappari stíl ogeinfaldari orðanotkun. Árið 1999 kom svo út skáldsagan L. Þetta er undirfurðuleg saga sem af gagnrýnendum var túlkuð sem háðs- ádeila og jafnvel meðvituð stæling ferðabókmennta. Hún segir frá undir- búningi ferðar og ferð um suöurhöf. En í upphafi bókar kemur fram að sögumaður/höfundur er haldinn mik- illi landkönnuðaráráttu og setur fram kenningu í anda Thors Heyerdals í þá veru aö fólkiö á suðurhafseyjum hafi borist þangað á skautum á suðrænni ísöld. Þá kenningu þarf svo að sanna með ferðalagi. Innihald bókarinnar er síðan grallaraskapur í þessum anda. Hún er sögð af þeirri frásagnargleði sem gert hefur Loe að einum vinsæl- asta höfundi Noregs. Erlend Loe hefur einnig gefið út tvær bækur með þýðingum á Ijóðum eftir Hal Sirowitz, Sa Mor og Sa tera- peuten min. Hann hefur unnið að handritsgerö að stuttmyndum, sjón- varpsþáttum og kvikmyndum. Ýmis verk hans hafa verið þýdd á önnur tungumál. Hann fékk myndabóka- verölaun norska menningarráðsins fyrir barnabókina Den store rpde hunden og Cappelen-verölaunin 1997. Thor Vilhjálmsson Skáldfarir Einsog fluga stór fari blóm afblómi, sýgur þau og nær sér til flugs að fara um víðan völl þung afblómdrukk sínum, og hverfur blómagrund; og hækkar flug vaxandi æ á svifi yfir skóga og ása og fell, og verður vængbreiður fugl við tinda fjalla efldurafsýn yfir hrjóstruga grund og hraun undir sem magnast og svella og þrútna, bólgna og buldra og drynja og hrynja um auðnir; elfur með víxlandi litum, svífursíðan sollinn afsýnum út á haf, yfir hleina og flesjur og sker, út til fjarra eyja sem mara við sjóndeildarhring, eða í átt til þeirra sem bíða ósýndir utan hans, ör afdrukk úr bikar blóma fyrst, og síðan afvíkkaðri sýn þar til afgerjast skáldskaþur sem ógnar með ofstyrk í bláu heiði þegar komið er út yfir mörk, þá minnist hann vængjanna sem þverra snöggt efþrýtur traust ísefjaðri lund. Og snýr þá við með snöggum slætti meðan endist víðtæki vængjanna oghnitarhægan flugið íhöfn, hægan meðan enn bera loftstraumar brothætt fley um leiðirnar milli skýja og hjá gnfpum skörþum og egghvesstum hömrum án griða niður milli fjalla á landtæka grund til að æja, og sefa hið ærða geð til sátta hjá mús í haga og fugli sem reynir með svigahlauþum um móa aö ginna gestinn burt frá ungum sínum smám. Og úr læknum berast raddirbarna og kvenna íberjamó. Ljóðið er ort í tilefni Alþjóðlegu bókmenntahátíðarinnar 2000 og hefur ekki birst áöur. Erlend Loe er einn af yngstu höfundum Noregs en hefur þegar skipaö sér í fremstu röð segirSkafti Halldórsson bókmenntafræðingur Hinn mjúki maður Erlend Loe Mál ifflog menning SMITH & NORLAND ÍSLANDSBANKIFBA

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.