Morgunblaðið - 13.10.2000, Qupperneq 13

Morgunblaðið - 13.10.2000, Qupperneq 13
Breytilegur ökuhraði á þjóðvegum - mikilvægt skref í rétta átt ■ n ■ Á næstu 10 km hafa orðið mörg slys vegna hraðaksturs ökum varlega SASVÆÐI | 0 ||UWFERÐAR jg* Sveinn Ingi Lýósson Hér á landi hefur 90 km hámarkshraði á klukkustund gilt á þjóðvegum með bundnu slitlagi um árabil og 80 km hámarkshraði á öðrum þjóðvegum. Áður gilti 70 km hámarkshraði á öllum þjóðvegum. Rökin fyrir hækkun hámarkshraðans úr 70 í 90 km voru fyrst og fremst þau að vegir höfðu mikið batnað, þ.e. frá mis- góðum malarvegum til vega sem lagðir höfðu verið bundnu slitlagi. Einnig voru þau rök notuð að rétt væri að hækka hraðann því enginn færi eftir honum hvort eð er - lögreglan léti ökumenn afskiptalausa þangað til þeim yrði á að fara yfir 100 km hraða. Þessi rðk gengu og hámarkshraðinn var hækkaður. Taka ökumenn tillit til aðstæðna? Nú er það þannig samkvæmt umferðarlögum að öku- hraða skal miða við aðstæður, gerð og ástand vegar, veður, birtu, ástand ökutækis og hleðslu, svo og um- ferðaraðstæður að öðru leyti. Samkvæmt því skal ekki aka á hámarkshraða nema við bestu aðstæður. Ef að- stæður versna, t.d. vegna veðurs, skal ökumaður því minnka ökuhraðann með tilliti til aðstæðna. Á þessu er mikill misbrestur og nýlegt dæmi um alvarlegt slys á sérlega mjórri brú norður í landi þar sem stórri hópbif- reið var ekið á 75 kílómeLra hraða á klukkustund inn á brúna er dæmigert fyrir það virðingarleysi sem gildir gagnvart reglum um að ökumenn skuli taka tillit til að- stæðna. Reglur um hámarksharða er sjálfsagt að brjóta! Reyndin hefur orðið sú hámarkshraði hefur hækkað á íslenskum þjóðvegum síðustu ár þrátt fyrir að lögum hafi ekki verið breytt þar að lútandi. Þar kemur líklega margt til. Til dæmis hefur löggæsla á þjóðvegum verið áberandi minni á undanförnum árum. Svo virðist einnig að margir ökumenn telji sig hafna yfir reglur um hámarkshraða og megi brjóta þær ef þeim sýnist, svo framarlega að löggan sjái ekki til. Enn fremur hef- ur sú furðulega vinnuregla lögreglu komið fram að gert sé ráð fyrir skekkjumörkum í hraðamælingum og því sé ekki ástæða til afskipta af ökumönnum fyrr en ökuhraði þeirra sé 20 km yfir leyfðum hámarkshraða. Vinnureglur yfirvalda taka ekki mið af aðstæðum Hvaða skilaboð eru yfirvöld að senda ökumönnum? Jú, skilaboðin eru þau að hámarkshraði umferðarlaganna sé bara einhver brandari sem enginn þurfi nákvæmlega fara eftir nema lögreglunni sé orðið misboðið. Svona starfshættir eru ekki til þess fallnir að vekja virðingu fyrir reglunum. Þó er verra að ekki er tekið á nokkrun hátt tillit til breytilegra aðstæðna í þeim vinnureglum sem lögreglu er gert að fara eftir. Það er sem sagt við- horf kerfisins að einu gildi hvort ekið er yfir hámarks- hraða við bestu aðstæður eða þær lökustu, refsingin er alltaf sú sama, sekt og 1 versta falli ökuleyfissvipting. Allir þekkja síðan ökumenn sem aka alltof hægt miðað við aðstæður og skapa með því hættu á pirringi ann- arra ökumanna og stundum ótímabærum eða hættuleg- um framúrakstri. Á þessu virðist ekki heldur vera tekið á að neinu marki. Ný aðferðafræði byggð á evrópskri fyrirmynd Víða í Evrópu eru reglur um breytilegan hámarkshraða í hávegum hafðar. Þar eru aðstæður látnar ráða ferðinni og svo dæmi sé tekið af hraðbrautum Frakklands lækk- ar hámarkshraðinn úr 130 í 110 km ef rignir eða yfir- borð vegar er blautt. Að mínu mali er fullkomnlega raunhæft að taka upp svipað kerfi hér, t.d. að lækka hámarkshraða um 10 km í rigningu og um 20 km 1 í hálku, svo einhver atriði séu nefnd. Einnig hlýtur að vera raunhæft og eðlilegt að hámarkshraði sé lægri við slæm birtuskilyrði, svo sem í myrkri, þoku og skafrenningi. Undirstaðan hlýtur þó alltaf að vera að löggæslan og dómskerfið taki á málum í samræmi við gildandi reglur um hámarkshraða og tillit sé tekið til mismunandi aðstæðna. Jafnframt mætti hugsa sér að nýta ljósaskilti við fjölförnustu þjóðvegina eins og víða þekkist í Evrópu, en þar er upplýsingum komið til ökumanna um hámarkshraða miðað við aðstæður hverju sinni. Þessi skilti er nú þegar að finna við nokkra íslenska þjóðvegi en á þeim er í dag aðeins að finna upplýsingar um hitastig og vindhraða. Það er ljóst að of mikill ökuhraði er ein af helslu ástæðum umferð- arslysa hér á landi sem annars staðar. Til að fækka slys- um er það forgangsverkefni að taka nú þegar á þessum málum af fullri einurð og ákveðni. Lögbinding breyti- legs ökuhraða á þjóðvegum, þar sem skýrar reglur eru settar um hámarkshraða miðað við aðstæður, væri mikilvægt skref í rétta átt. Höjundur hefur sinnt umferðarmálum sl. 20 ár sem lögreglumaður, ökukennari og síðast sem umferðaröryggisfulltrúi Vesturlands. Innlegg í öryggismál í hópferóaakstri Marteinn Heiöarsson Hópur austurrískra ferðamanna komst í hann krappann í Hólsá í sumar. Nú í sumar ferðaðist með mér farþegi, at- hugull eldri maður, sem í einu sjoppu- stoppinu settist hjá mér og viðraði við mig ýmis efni tengd öryggi farþega í hópferða- bílum. Þetta samtal vakti mig til umhugs- unar og er ein kveikjan að þessari stuttu grein. Eins og flestum er kunnugt hafa á síðustu árum orðið nokkur alvarleg rútu- slys. Bílar hafa fokið út af vegum, bremsur hafa bilað, vegkantar hafa gefið sig, menn hafa lagt út í vöð með ófyrirséðum afleið- ingum og rútur hafa lent í árekstrum við bíla og brýr svo eitthvað sé upptalið. En þrátt fyrir slysin og óhöppin hefur um- ræða um öryggismál í hópferðaakstri farið tiltölulega hljótt og tæplega leitt af sér miklar úrbætur. Er líf þeirra sem ferðast í flugvél meira virði en þeirra sem ferðast með hópferðabíl? Það er reyndar ótrúlegt hversu umræðan hefur þagnað fljótt þar sem alvarlegt rútuslys er í raun ekkert annað en stórt hópslys. Flugvél má vart lítillega hlekkjast á án þess að atvikið sé rannsakað gaumgæfilega, bæði mann- legi þátturinn og sá tæknilegi, þannig að hægt sé af því að læra. Slíkum markvissum vinnubrögðum er í fæstum tilfellum fyrir að fara þegar um er að ræða hópferðabif- reiðar, jafnvel þótt sú staðreynd blasi við að farþega- fjöldi í hópferðabíl getur verið hærri eða sambærilegur farþegafjölda ýmissa flugvéla. Sú kaldranalega spuming blasir þvi við hvort líf þeirra sem ferðast í flugvél sé meira virði en þeirra sem ferðast með hópferðabíl? Hvað tryggir öryggi farþegans? Ef telja á upp öll þau atriði sem tryggt geta ömggari akstur hópferðabifreiða og öryggi farþegans er ljóst að listinn gæti orðið ansi langur, rétt er þó að staldra við nokkur gmndvallaratriði. Hæfir, óþreyttir og þraut- þjálfaðir bílstjórar hljóta að leggja granninn að öryggi akstursins, bílstjórar sem hafa fengið markvissa þjálfun í akstri bæði á hálendinu og í þéttbýli. Bílaflotinn þarf að vera í góðu standi og em nýlegir bílar vissulega mik- ilvægir í því sambandi. Góð samvinna fararstjóra og bil- stjóra hlýtur jafnframt að auka á öryggi farþega og ekki má heldur gleyma öryggisbeltanotkun í akstri. Er rútuprófsskírteinið gæðastimpill? Ekki er annað að sjá en rútuprófið, þ.e. aukin ökurétt- indi til farþegaflutninga í atvinnuskyni á fólks- og hóp- bifreið, sé lltil trygging fyrir þvi að að bilstjóri hafi feng- ið haldbæra verklega þjálfun í að meta hættur og takast á við erfiðar aðstæður, t.d. í akstri yfir ár og erfiða há- fjallavegi eða við akstur í hálku og snjó. í námskrá segir að kennsluakstur á hópferðabíl skuli að lágmarki vera 10 kennslustundir hyggist nemandi aðeins fá réttindini á rútu. Hafi nemandi hins vegar lokið tilskilinni kennslu á vömbíl og leigubíl em fimm kennslustundir til æfinga látnar duga. Engin fullnægjandi æfingaaðstaða> er fyrir hendi til að rútuprófsnemar geti með raunvera- legum hætti lært að bregðast við aðsteðjandi vanda. Þessum bílstjómm er samt ætlað að bera ábyrgð á fjölda fólks og standa klárir á öllum aðgerðum þegar skírtein- ið er í höfn og út í alvömna er komið. Úrelding bílaflotans er erfið í framkvæmd Samkeppnin í hópferðakstri er hörð og dæmi er um að fyrirtæki bjóði í túra 20-40% niður fyrir það sem kalla má eðlilegt verð miðað við almenna rekstrarþætti. End- umýjun bílaflotans reynist mörgum erfið í þessari hörðu samkeppni. Þegar bíll er orðinn fimmtán til tutt-f ugu ára gamall er fátt eðlilegra en að reyna að selja, bæði út frá rekstrar- og öryggissjónarmiðum. Seljist bíll- inn þýðir það að hann er sennilega ennþá í umferð en nú e.t.v. í harðri samkeppni við þann sem seldi. Úreld- ing er sem sagt erfiðleikum bundin og eykur það varla á öryggið í hópferðakstrinum. 13

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.