Þjóðólfur


Þjóðólfur - 16.09.1865, Qupperneq 3

Þjóðólfur - 16.09.1865, Qupperneq 3
— 169 endr sína um, að ser bafi gengið til þess trúrækni en ekki vantrú, og til þess heíir hann beitt, að vísu af öllum vilja en með veikum mætti, vopnum F. C. Baurs og lærisveina hans í Tubingen. Meginkafiinn í ritlingi M. E. er ár;;s á trúar- iærdóma kirkjunnar, þrenníngarlærdóminn, iærdóm- inn um hojdtekju sonarins, uin guðdóm Iírists og friðþægíngarlærdóminn. Höfundrinn kemr hér fram í alefli sínu; því það má mcð sanni segja, að í þessum kafla, að því leyti sem nokkur getr áttað sig í honum og nokkur hotn verðr í honum fund- inn, ægi saman í kenníngu M. E. allri villu og villutrú, sem komið hefir upp í þessum lærdóm- um allt frá dögum hinna fornu Ebionita og Antitrinitaria á 2. og 3. öld, til Unitaria og So- cinina á 16. öld, og að það sem höfundrinn her á borð fyrir lesendr sína, sé í ósaman- hángandi ágripi hrærigrautr úr allskonar ókristi- legri trúarvillu, sem gjört hefir vart við sig fyr og síðar í þessum trúargreinum. jþessa heilsusam- legu kenníngu ber M. E. þaraðauki fram á þann hátt og í þeirri lögun, sem áðr mun vera fáheyrð. Jm þó kirkjusagan færi nóg dæmi þess, að menn hafl vilzt frá trúnni og- ráðizt á kirkjutrúna, þá munu þess þó fá dæmi, að nokkur villutrúarmaðr hafi í sama mæli gleymt sjálfum sér, komið fram með jafnmiklu virðíngarleysi fyrir lesendum sín- um, og jafn æðisgenginn af ósvífni og óskamm- feilni gegn kristilegri trú sem M. E. f>ví þarsem hann kallar lærdóma kristilegrar trúar »skrípi«, »skrímsli«, »andskotans ófreskju« og öðrum þess- konar nöfnum, sem honum þóknast að velja þeim, þá heflr liann fyrst og fremst gleymt því, að hinir háleitu leyndardómar trúarinnar eru hreinni og helgari en svo, að þá megi nálgast, þvísíðr snerta og ata með saurugum og vanhelgum höndum, og þvínæst hefir hann varpað frá sér allri virðíngu fyrir trúartilfinníngu annara manna, með því hann hlííist ekki við, að særa og meiða þá lotníngu, sem hann veit að landsmenn hans bera fyrir hiriu hei- laga, þó hann sjálfr hafi mist hana. J>að er ekki áform vort að fara á eptir M. E. útí hvern krók á villustigum hans í þessum kaíla, eða telja upp nákvæmlega það, sem hann hefir tekið sitt úr hverjum eldri eða ýngri villulærdómi, til að reka það, sem áðr hefir verið, marghrakið. Vér skulum að eins í stuttu máli draga upp aðalum- gjörðina af honum sem guðfræðíngi, svo að les- cndrnir fái séð að minnsta kosti beinagrindina af guðfræðisstefnu hans eins þokkaleg og hún kemr fyrir sjónir i þessum ritlíngi. Wokkrir menn, sem vér höfum átt tal við, halda að M. E. sé gyðíngr að trú; þessa ályktun hafa þeir dregið eins og vorkun er, af öllum þeim gyðínglcga anda og blæ, sem lýsir sér í ritlíngi hans yfir höfuð, og eink- um afþeim stöðum, þarsem höfundrinn talarbeint og blátt eins og gyðingr t. a. m. bls. 88., þarsem hann neitar holdtekju guðs sonar, bls. 24., þarsem hann segir, að »Iíristr liafi aldrei kent nýa trú«, sömuleiðis þar sem hann neitar guðdómi Krists og segir, að hann hafi ekki verið nema maðr, og aldrei þótzt vera annað en sendiboði guðs og þjón, og kallar það »afguðadýrkun« að tilbiðja Iírist, og það sé að »dýrka skepnuna fram yfir skaparann«; því hér talar höfundrinn eins og æðsti prestrinn forðum, sem reif klæðí sín, og æpti: þegarKristr játaði guðdóm sinn, »hann guðlastar«, og eins og gyðíngar, sem ætluðu að grýta lausnarann, af þvf þeir kölluðu það guðlöstunarorð, þegarhann sagði: »eg og faðirinn erum eitt«. j>eir menn, sem ætla að M. E. sé gyðíngr, hafa þá rétt að mæla að því leyti, að allar hugmyndir hans uin guðlega veru og allr lærdómr hans um Krist er í rót sinni gyð- ínglegr; hann á í því sammerkt Gyðíngum, að hann getr ekki hafið sig til æðri hugmyndar um Messías, en að hann sé merkismaðr og mikill spá- maðr útbúinn guðs anda. En allt að einu geta menn þó ekki kallað M. E. gyðíng; því eins og það hefir ekki heyrzt, að hann haíl enn þá tekið gyðíngatrú, eins er mismunr sá milli M. E. og Gyðínga, að játendr Mósestrúar neita því að Jesús Kristr sé liinn fyrirheitni Messías, þeir neit.a því að Messías sé kominn, en eiga hann stöðug- lega í vændum, en M. E. neitar því hvergi í ritl- íngi sínum, að Jesús sé hinn fyrirheitni Messías. Aptr á mót er lærdómr M. E. um Krist sýnileg mynd og upptekníng þeirrar villutrúar í Kristfræð- inni, sem ýmsir gvðínglegir villutrúarmenn fluttu í fornkirkjunni, t. a. m. hinir svonefndu Alogar, scm neituðu guðdómi Iírists og eilífri tilveru »orðs- ins« hjá guði, sömuleiðis Artemon, sem sagði, eptir því sem kenníngu hans cr iýst, að Ivristr hefði verið einúngis maðr (cpiAos avð'pwTro?); og einkanlega sver lærdómr M. E. sig í ætt viðkenn- íngu Ebionitanna, sem álitu eins og liann, að Kristr hefði ekki flutt nýa trú, heldr væri kristin- dómrinn að eins áframhald gyðíngatrúarinnar, og settu því, samkvæmt gyðinglegum anda Krist í röð með og jafnhliða Móses og öðrum spámönnum G. T. Svo vegleg o.g há er sú ímyndun sem M. E. gjörir sér og boðar mönnum um hann, sem öll fyllíng guðdómsins býr í, endrlausnara heimsins *■

x

Þjóðólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.