Heimskringla - 18.12.1929, Page 1

Heimskringla - 18.12.1929, Page 1
NÚMER 12 XLIV. ARGANGUR ... — 1 ■ ----------—:-----:--------- WINNIPEG, MIÐVIKUDAGINN, 18. DES., 1929 Vér, sem alin eruni upp norð- ur við heimskautsbauginn, vit- um hve skammdegis-myrkrið getur orðið mikið. Sjálfur dag- urinn næstum því týnist í myrkrahafinu. Morgunskíman kemur hægt og treglega inn um gluggann. Það birtir aldrei að fullu. Afturelding og kveld- húm renna saman í stuttu hálf- rökkri, sem bráðlega slokknar og deyr undan þunga myrkurs- ins. Dýpsta lægð skammdegis- ins fellur venjulegast saman við mestu hörku vetrarins. Nálín mjallarinnar leggst yfir stirðn- aða ásjónu foldar. Öfl eyðing- ar og dauða æða viðnámslaust yfir gaddfreðna lieljarslóð vetr- arins. Skammdegis-myrkrið verður stundum nærgöngult sálinni. Það læsir sig gegn um merg og bein og fer inn í innstu kima hugans. Maðurinn hvessir sjón- ina gegn öllu þessu ógnar myrkri, hann horfir út í glóru- lausan skannndegisbylinn og verður ráðafátt. Ef hann vissi eigi af óslitinni reynslu, að jörð- in vindur sér á ný inn í veröld ljóss og lífs myndi hann ör- vænta. En myrkrið og kuldinn verður honum þó svo átakan- legt tákn dauðans, að það hrífur hugann meiri alvöruþunga en nokkuð annað. Það fyllir sálina geig og kvíða. Vetrarharka skammdegisins •er náttiirunauðsyn, sem ekki verður komist í kring um. Því dýrlegra er það, að eiga á gadd- auðnum þess, þennan friðheil- aga blett, þessa gróðurey, þar sem jólatréð blómgast og þar sem barnið tendrar jólaljós sitt og býður með því byrginn öllu myrkrinu fyrir utan, hrindir í brott frá sér hyldjúpum útsæ myrkursins — lítið barn með einu litlu kerti. Slík eru jólin! Þau eru ljós í myrkrinu, þau eru gleðisöngur englanna mitt i neyð náttúrunnar. Þau eru friður og líkn mitt í hildarleik náttúruaflanna. Sumir eru svo freðnir í hjarta og blindir að þeir segja með fyr irlitning: Þetta æfintýri um himnabarnið, sem fæðist á jörð- ina, það er aðeins líkingasaga um sólhvörfin. Það er sagan um röðulinn, þenna bjarta him- ins son, sem þá fervað hækka göngu sína á ný. Eins og það æfintýri sé ekki einnig dásamlegt: Máttur log- andi sólar, sem með vaxandi vori kveikir lífið í þúsundum, í miljónum miljóna? En æfintýrið er meira: Eins og sólin brýzt út úr dimmasta svartnætti skamm- degisins, og leiðir lífið móti vax- andi vori, þannig fæddist Jesús, guðssonurinn, á tímum myrk- ustu örvænisliyggju, til þess að hver sem á hann trúir glatist ekki, heldur hafi eilíft líf. Því að myrkrið er ekki .voða- legt fyr en það kemst inn í sál- ina. Og öllum hafís verri er hjartans ís. Þó að sólin kynti langelda sína jafnt árið um kring.værum vér ekki hólpin að heldur, ef oss skorti ljós trúar, vonar og kærleika í hug og hjörtu. Það koma að öllum mönnum þeir tímar, þegar sál þein-a stendur andspænis myrkrinu, þegar þeir taka að efast um sjálfa sig og efast um guð. Menn taka að spyrja sjálfa sig og segja: Til hvers er lífið og hver er tilgangur þess? Er það _ ■ - i]i R öndvegi skammdegis skuggarnir ná og skammt er til bjartari tíða, fer Nikulás hejjagi hrein-sleða á um heimsbyggðir kristinna lýða. Af annesi' í borgii', frá útkjálka’ í sal hann ekur svo mjallirnar skafa, með svell-þæfða húfu úr Svarfaðardal, og silfurgrátt skeggið hans afa. HAS’N Nikulás minnir mig mömmur á, —sá mildasti gjafanna herra— sem áttu þá jólanna einu þrá: öll annara tár að þerra. Þær miðluðu börnunum miskunn og yl. í myrkrinu kertin þær steyptu. Þær gáfu allt öðrum, sem áttu þær til, en ekkert sér sjálfar keyptu. OG æki hans rís eins og Rima-fjall, sem rösklega draga hreinar, Sá biskup frá Mýrum er blessaður karl og betri en jólasveinar. Hann færandi hendi til flestra nær og framselur skuggana ljósum. Hann básúnur þeytir og bumburnar slær, en baldýrar jólin með rósum. EN þá léku geislar um brúnir og brár, sem báru af ljósunum öllum. Þar ríkti sá kærleikans konungur hár, sem kot þeirra gerði að höllum. — Og Nikulás helgi það hugsar með sér þótt heim til sín snauður vendi: Hver einasta gjöf í sér gjaldið ber þótt gleymist ,hún þiggjarans hendi. —Þ. Þ Þ. HANN æskunni gefur gullin björt og geisla frá ótal bálum. Þá nóttin ei verður niða-svört, en norðurpóll hverfur úr sálum Þá vermir ellin hið unga geð— sem álfröðull kyssi vanga. Hið aldna lifir því unga með í augum, sem gullin fanga. mfm, a i $ * mkh I Áæ ast að horfa í áttina til drottins. Þessi er jólafögnuðurinn, sem rýfur skammdegissortann og léttir af heljarfargi vetrarkuld- ans og sýnir oss bjarmann af fegurri sól. Þess vegna tökum vér í höndina hver á öðrum og segjum: Gleðileg jól! .. —B. K. Gestur í mannheimum Æfintýri eftir J. Magnús Bjarnason Einu sinni, ekki alls fyrir löngu, kom kóngssonurinn á Ljósálfalandi til Mannheima, til þess að kynna sér fagrar listir og siðfágun mannanna. Hann var ungur og fríður og lítillát- ur. Og mennirnir tóku hon- um með fögnuði og mikilli við- liöfn. Sýndu þeir honum fyrst af öllu musteri eitt mikið og veglegt. “Þetta er mikið hús og fagur lega smíðað^” sagði kóngsson- urinn, þegar hann var búinn að skoða musterið utan og innan. “Þykist ég vita, að þetta sé hæli handa þurfamönnum, sjúkum og sárum.” “Þetta er guðshús,” sögðu mennimir og litu hver til ann- ars með einkennilegu augna- ráði. “En hafið þið, Ljósálfam- ir, enga kirkju?’’ “Jú, við eigum eina kirkju,” svaraði kóngssonurinn. “En hún er ekki gjörð af manna- höndum, og samt er hún rúm- góð og háreist; gólfið er grænn völlur, en þakið er heiðblár him ininn. —> —Trú okkar, Ljósálf- anna, er enn ekki stærri en mustarðs-korn, og við látum það nægja, að sýna hana í verk- unum úti undir beram himni.” Nú fóru mennirnir með kóng? soninn inn í hergagnabúr sín og sýndu honum öll þau vopn og vígvélar, sem manns-andinn hefir uppgötvað, allt frá dög- um Kains Adamssonar og til þessa tíma. Þar var kylfan og slangan, örin og boginn, sverð- ið og spjótið, öxin og atgeir- inn, púðrið og blýið og byssur af ótal tegundum, eiturgas og sprengikúlur, tundurvélar og margt og margt annað enn meira og ægilegra. “Til hvers er allt þetta not- nema tilgangslaus hégómi, eins og Prédikarinn sagði? Er það nema blóðrás og logandi und stuttrar jarðvistar? Einhvera- tíma kemur að því að mað- urinn dregur sjálfan sig og gildi sitt fyrir dómstól skyn- semi sinnar og spyr: Er það ekki ofdramb, að meta mig að meira, en duftið í skikkjufaldi alverunnar, nema mold og ösku? Og þegar maðurinn stendur fyrir sínum eigin dóm- stóli veit hann sér oft fátt til réttlætingar. Hann finnur van- mátt sinn líkamlegan og and- legan. Það verður erfitt fyrir augum hans. * * * Hið sanna ljós, sem upplýsir hvern mann var að koma í heiminn. Það var í myrkrt næturinnar, segir sagan, er fjárhirðar gættu hjarðar sinnar úti á Betlehems- völlum, að engill drottins stóð hjá þeim, og dýrð drottins ljóm- aði í kring um þá, en þeir urðu mjög hræddir. En engillinn sagði við þá: Verið óhræddir, því sjá, ég boða yður mikinn fögnuð, sem veitast mun öllum lýðnum, því að í dag er yður frelsari fæddur, sem er Kristur í borg Davíðs. Og í sömu svipan var með englinum fjöldi himn- eskra hersveita, sem lofuðu guð og sögðu: Dýrð sé guði í upphæðunx og friður á jörðu með þeim mönnum, sem haiin hefir velþóknun á. —Yndislegri sögu getur ekki en þessa, svo guðdómlega fagra í einfaldleik sínum.'svo heita af fögnuði, svo ljómandi af dýrð drottins! Hvort hún er bókstaf- lega sönn í þessari mynd skift ir raunar engu máli. Ef til vill er það sannara, að einhver elsk- andi lærisveinn Jesú, hafi lýst því að þannig hlyti fæðingu hans að hafa borið að höndum. En hinn dýpsti og fegursti skáld skapur kemst oft sannleikanum næst. Því að vér sjáum oft ekki með hinni dauðlegu sjón dýr- legustu hliðina á atburðunum. Oss heyrist svo oft yfir engla- sönginn í lífinu. Fæðing Jesú Krists er sann- arlega mikill fögnuður öllum lýðnum, sem lært hefir að elska hann og sjá í honum takmarlr og fullkomnun alls mannlegs lífs. í rás aldanna hafa menn reynt að tákna þenna viðburð á margvíslégan hátt. Jóhannes guðspjallamaður segir: Orðið, sem var hjá guði varð hold og bjó með oss. Menn hafa jafn- vel sagt: Sá guð, sem öll á him. insins hnoss varð hold á jörð og bjó með oss. Allt þetta er raunar líkinga- mál þess djúpa sannleika, að vegna fæðingar Jesú hefir mönn unum skilist það betur en áður, að guð er þeim nálægur í þrengingum þeirra og örvænt- ing, að hann fæðist í sál mann- anna. Jesús Kristur hefir sýnt mönnunum það, að þeim ber að verða fullkomnum eins og þeirra himneski faðir er full- kominn. Hann er sjálfur opin- berun guðs um það, hvernig mennirnir eiga að verða og geta orðið. . \ Menn hafa deilt um það hvort heldur Jesús hafi verið guðs- Sonur eða maður. Hvílík fá- sinna. Fagnaðarboðskapur Jesú til mannanna var einmitt sá, að þeir væru guðssynir, og guð væri faðir þeirra. Jesús Kristur var bæði guðssonur og maður. Fögnuður vor yfir honum er sá, að hann kenndi oss eigi aðeins þessa afstöðu guðs og manns. Hann sýndi einnig með lífi sínu hversu guðdómlegur maðurinn getur orðið. að?” spurði kóngssonurinn frá Ljósálfalandi. “Þetta er notað á vígatíð," svöruðu mennirnir, og voru al- veg hissa á því, hvað gesturinn i var fáfróður og einfaldur. “Allt þetta, og meira til er notað til sóknar og vamar í mannskæð- um orustum. — En notið þið, Ljósálfarnir, engin vopn lík þessum, þegar þið eigið í ófriði hverjir við aðra?” “Nei, við eigum engin vopn," sagði kóngssonurinn stillilega, “því að við höfum aldrei þurft á þeim að halda." “Er þá herfrægðin einskis metin á Ljósálfalandi?’’ sögðu mennirnir einum rómi. Þannig hljómar fagnaðar- söngur englanna mitt í örvænt- ingarmyrkri sálarinnar, þegar hún stendur sakfeld fyrir sínum eigin dómstóli og dirfist naum- Herfrægðin þekkist þ a r ekki,” sagði kóngssonurinn, en hitt þykir þar mest um vert: aS lækna sárin, og hugga þá, s«m gráta í Mannheimum.”

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.