Heimskringla - 16.02.1938, Síða 2

Heimskringla - 16.02.1938, Síða 2
2. SÍÐA HFIM^KRINGLA WINNIPEG, 16. FEBR. 1938 RÍKI OG KIRKJA Á ÞÝZKALANDI Þýzkaland beið ósigur í ófriðn- um mikla árið 1918, og ósigrin- um fylgdi stjórnarbylting; keis- araríkið féll saman og ný lýðræð- isstjórn var sett á stofn, sem tók að sér það erfiða verk að koma sigraðri þjóð á fætur aft- ur. Miljónir þýzkra hermanna höfðu verið drepnar og særðar, miljónir manna höfðu dáið af harðrétti, sökum umsáturs sam- herjanna; þeir sem lifðu voru niðurbeygðir og vonlitlir. Ofan á þetta bættust hin hörðu skilyrði Versala-friðarsamninganna; — uppgjöf landeigna og nýlenda, hin þvingaða sektarjátning um að hafa verið valdir að stríðinu og skuldbinding um að greiða sambandsþjóðunum óheyrilega miklar skaðabætur. Næstu árin eftir stríðið færðu þjóðinni þunga skatta, gjaldmiðilshrun og atvinnuleysi. En þrátt fyrir alt þetta virtist sem að hinu nýja lýðveldi vegn- aði vel um tíma, og ástandið í landinu fór batnandi. En þetta stóð þó ekki lengi'. Með hruninu 1929 fjölgaði efnahagslegum og félagslegum vandamálum svo að stjórnin gat ekki við neitt ráðið. Hinir gömlu stjórnmálaflokkar gátu ekki komið sér saman; sí- feldar tilslakanir gerðu ákveðna stjórnarstefnu mjög erfiða í framkvæmd; lýðræðisstjóm virt- ist seinvirk og hikandi, þegar þörfin var svo brýn. Þjóðin var óþolinmóð; hún var ekki vön við að stjórna sér sjálf. Fólkið þráði sitt fyrra stjórnarfyrir- komulag, sem tók af því allan vanda með að hugsa fyrir sig sjálft. Niðurlæging ófriðarins var enn í fersku minni. Þýzka þjóð- in hafði verið afar stolt af hinu gamla keisararíki — vísindum þess, menningu, iðnaði, þjálfun og dugnaði hersins. Heimsstyrj- öldin var að nokkru leyti tjáning metnaðar og drambs gamla rík- isins. Þýzku fólki sveið undan Versala-samningunum, og það kendi lýðveldinu um að hafa ját- ast undir hina erfiðu skilmála þeirra. Stríðið, kreppan og mis- hepnan í að ráða bót á félagsleg- um og efnahagslegum erfiðleik- um með lýðræðislegum aðferðum ruddu þannig braut fyrir nýja stjórn — einræðisstjórn Nazist- anna. Nazistaflokkurinn var stofn- aður 1920, en honum fór ekki mikið fram fyr en 1929. Leið togi hans frá byrjun var Adolf Hitler, sem er með afbrigðum snjall ræðumaður, snillingur í að útbreiða stefnu sína og maður, sem er óspar á loforðum. Hann lofaði verkamönnum vinnu, bændunum landr og verksmiðju- eigendum lágum framleiðslu- kostnaði. En umfram alt lofaði hann að bjarga landinu frá kom- múnistum, að afneita Versala samningunum og að gera föður- landið aftur að stórveldi með miklum herafla? og þannig að endurvekja í hugum fólksins metnað og traust á landinu. Leiðtogar kirkjunnar studdu Hitler Meðal þeirra sem veittu Naz- ista byltingunni örugt fylgi voru margir helztu leiðtogar lútersku kirkjunnar og þúsundir meðlima hennar. Þessir menn voru bæði íhaldssamir og þjóðræknir; þeir trúðu því, að með þessu yrði Þýzkalandi bjargað frá kom- múnismanum og þjóðarheiður þess endurreistur. Hitler lýsti því líka guðræknislega yfir, að hann væri hlyntur “jákvæðum kristindómi’’, og lofaði að engar breytingar skyldu verða á sam- bandinu milli ríkis og kirkju. Kirkjuleiðtogarnir hugsuðu, að hér væri maður, sem gæti bælt niður guðleysi og bætt sið- ferði' almennigs. Eftir stríðið hafði brytt talsvert á trúleysi og kirkjusókn farið mínkandi. — Ungt fólk á Þýzkalandi sem ann- ars staðar hafði séð, hvaða þátt kirkjan tók í stríðinu, og augu þess höfðu opnast; það misti allan áhuga fyrir kirkjulegri trú, bæði af þessu og eins af því að kirkjan hafði ekki fylgst með tímanum. Af þessum ástæðum var það að flest lútherskt fólk á Þýzkalandi studdi Hitler sem spámann hins “jákvæða krist- indóms”. Það er satt, að Hitler hefir komið inn hjá mörgu fólki á Þýzkalandi nýjum trúarlegum á- huga. Hann hefir gefið því mál- efni, sem það er viljugt að deyja fyrir. En það er ekki málefni kristindómsins eða lúthersku kirkjunnar. Boðskap hinna nýju Nazista trúarbragða hefir verið lýst af einum þýzkum æsku- manni á þessa leið: “Um nokkurn tíma hefir stað- ið yfir stríð í sál minni milli kristindómsins og hinnar nýju þjóðlegu trúar. Eg hlýt að játa, að hin nýja trú hefir unnið sig- ur. Hún býður mér beina með- vitund um samlíf með félögum mínum og hugsjón, sem eg get gefið líf mitt fyrir, meira sann- færandi og heillandi en eg hefi fundið í kristinni trú.” Og hvernig er svo. þessi nýja trú? Hún er trú hermenskunn- ar og þjóðrækninnar. Trú þjóðrækninnar Nazistar dýrka ekki Guð al- heimsins, sem er faðir allra manna, heldur sál þýzku þjóð- irinnar, leyndardómsfullan mátt, sem hefir verið tekinn að erfð- um frá liðnum tímum, og sem gengur frá kynslóð til kynslóð- ar. Þeir trúa því, að það sé þessi þjóðarsál, sem hafi gert Þjóð- verja að mikilli þjóð; og það er hún. sem á aftur að gera þá að heimsveldi. Af þessu leiðir að borgarinn er ekki skyldur að veita Guði sínum mestan trúnað heldur rík- inu. Og sá trúnaður sýnir sig fyrst og fremst í því að vera reiðubúinn til að berjast og deyja. Þannig fyrirlítur þýzk þjóðrækni hugsjónirnar um mannlegt bræðralag og frið með- al þjóðanna. f stað þess heldur hún fram, að yfirburðir þjóðar- innar eigi að sannast með her- mensku og stríði. Alfred Rosen- berg, sem er fremstur allra Naz- ista heimspekinga, hefir dregið sína þjóðlegu trú saman í fá orð, sem fylgir: “Mannúð, kærleikur til mann- anna, ást á friði, frelsi fyrir þræla .... þetta $lt eru hjáguð- r. Hinn prússneski hermaður er fruman, sem byggir upp vora fullkomnu tilveru. . . . Vér leit- umst við að eyðileggja gersam- lega hið óheiðarlega lýðræði, sem skeytir ekkert um grundvöll veruleikans. Hugmyndin um þjóðarheiður verður oss upphaf og endir allrar hugsunar og alls verknaðar.” Til þess að þjóðin nái þeim mikilleik, sem hún getur náð, verður að hreinsa hana; hún verður að vera í raun og sann- eika þýzk. Hinn eiginlegi Þjóð- verji er “nordic”, hann er æðri vera, sem lýst er í hinum forn- þýzku sögum. Til þess að þjóðin hugmyndanna um hina svo köll- uðu þýzku þjóðarsál. Nazisminn á ekki að dæmast eftir kristnum kenningum, heldur þvert á móti eiga kristnar kenningar að dæm- ast eftir honum. Nazistar líta svo á, að kristin- dómurinn sé neikvæð og ótta- blandin flóttatrú, hæfiieg handa þeim einum, sem séu huglausir, þar sem aftur á móti Nazista- trúin sé öflug trú, er muni ala upp þróttmeiri, hugrakkari og vitrarv menn. Margir leiðtogar Nazista hafa útskýrt hina kynþáttalegu skil- greiningu á kristindóminum. — Bók A. Rosenbergs, “Goðsögn tuttugustu aldarinnar”, er bók, sem allir Nazistar verða að lesa. Rosenberg segir, að kristindóm- urinn verði að hreinsast af öllu, sem sé gyðingalegt f honum; gamla testamentinu á alveg að hafna sem trúarbragðalegri bók. Þá falla líka um sjálfar sig þær mishepnuðu tilraunir, sem gerð- ar hafa verið síðastliðin 1500 ár, til þess að umskapa oss í and- le^a Gyðinga. Sömuleiðis verð- ur að hreinsa nýja testamentið af öllum gyðinglegum áhrifum og skýringum, eins og t. d. hug- myndinni um Jesús sem “lamb Guðs” og kenningunni um auð- mýkt. Hann kallar hermennina, sem féllu í stríðinu dýrlinga hinnar nýju trúar, af því að þeir létu lífið fyrir hina helgu “blóð- trúar” hugmynd. Hitler hefir sjálfur talað opin- berlega um nauðsynina á að berj- ast gegn kristindóminum, sjálfs-æfisögunni, sem nefnd er Mein Kampf”, (barátta mín). Hann segir að það sé að fylgja dæmi kristindómsins sjálfs, að taka upp aðferðir ofbeldis og baráttu. Meðal annars segir hann: “Kristindómurinn lét sér ekki nægja það eitt, að reisa sín eigin ölturu; hann var neyddur til að eyðileggja ölturu heiðinna manna. Slíkt ofstækisfult óum- burðarlyndi var nauðsynlegt til þess að byggja upp stálslegna trú arjátningu; það er óhjákvæmi- legt skilyrði fyrir tilveru henn- ar.......Heimsskoðun, sem er nærð af djöfullegu óumburðar- lyndi, verður aðeins brotin á bak aftur af nýrri skoðun, sem er knúð áfram af sama anda, og VINDLINGA PAPPIR geti aftur öðlast dygðir þessara j sem barist er fyrir með jafn öfl- hetja, verður að hreinsa burt alt, ugum vilja, en sem er hreinn og Þær þykja góðar / • Reynið hið nýja HERMIT PORTog HERMIT SHERRY svo fljótt sem unt er . . . ef þér girnist bragðgóð vín á sanngjörnu verði, þá kaupið þessar tegundir. Concord THE WINES Hermit Sherry • Catawba FAMILY WINES FOR ALL THE FAMILY Hermit Port and Sherry — 26 oz. bottle 60c. Carton of six 26 oi. $3.00 Concord and Catawba — 26 oi. bot. 50c. Carton of six $2.50. 1 gal. jar $2.00 Produced by T. G. Bright & Co., Limited, Niagara Falls This advertisment is not inserted by thc Qovernment Ltquor Control C'ommisston. Th> Commlssíon is not responsible for statements made as to quality of prodncts advertised sem er útlent, bæði Iíkamlegt og andlegt, eins og það væri eitur. En hvað er útlent og óþýzkt? í fyrsta lagi eru það þeir, sem eru af þjóðstofni Gyðinga, eða hafa saurgast af því að giftast Gyðingum; ennfremur allir sós- íalistar og kommúnistar, og þeir sem trúa á bræðralags-hugsjón- ina eða friðsamlegt samkomu- lag meðal þjóðanna; og að lokum allir, sem ekki fallast á þjóð- ernis- og hernaðarstefnu Hitlers og Nazista flokksins, en fylla með ótta fólk, sém annars væri djarft og örugt. Þessir svo nefndu útlendu þjóðarhlutar hafa verið ofsóttir vægðarlaust, í því skyni að hreinsa þjóðina og bræða hana saman í eina sterka og vel þjálf- aða heild. Tugir þúsunda hafa flúið úr landi; þúsundir hafa ver- hræsnislaus skoðun. Það má vera að það sé ekki sársaukalaust fyrir einstaklinginn að kannast við, að með kristindóminum kom fyrst andlegt ofbeldi inn í hinn frjálsari heim fornaldarinnar, en hann getur ekki borið á móti því, að ávalt síðan hefir heimprinn verið undirokaður og honum hefir verið stjómað af þessu afli, sem aðeins verður yfirbug- að af öðru afli, ofbeldi, sem verð- ur sigrað með ofbeldi. Aðeins með því að fylgja þessari aðferð er unt að koma á fót nýju fyrir- komulagi.........” Á öðrum stað er haft orðrétt eftir honum: “Við erum ekki í andstöðu við hinar mörgu teg- undir kristindómsins, heldur kristindóminn sjálfan.....Jafn- vel.þeir kristnir menn, sem vilja þjóna þjóðinni — og þeir eru til ið drepnar eða hafa dáið í fanga- : — verðum við að vera á móti.” búðum; og aðrar þúsundir, þar [ Þesgar nýju þjóðerniskenning- ar og árásir Nazistanna á Gyð- a meðal margir prestar, bæði kaþólskir og prótestantar, sitja í fangabúðum, ásamt Gyðingum, sósíali-stum og kommúnistum — pólitískir fangar. inga hafa sætt ákafri mótspyrnu frá tveimur höfuðkirkjum Þýzkalands — lúthersku eða evangelisku kirkjunni og róm- versk-kaþólsku kirkjunni. Sam- kvæmt manntalinu 1925, voru 40 miljónir lútherskra og 20 miijón- ir kaþólskra manna á Þýzka- Hvað eiga kenningar Jesú skylt landi_ Mótspyrna beggja kirkn- “Jákvæður kristindómur” Hvað er það sem Nazistar kalla “jákvæðan kristindóm”? við þetta trú á blóð, jörð og heið- ur” ? Aðeins það að Nazistarnir xasta ekki kristindóminum alveg öurt; en þeir neita og kasta burt öllu því í kristindóminum, sem æir skoða neikvætt og óþýzkt, öllu, sem þeir álíta að sé af gyð- inglegum uppruna. Þeir segja anna hefir verið veikt í kvæmdinni, hjá lúthersku kirkj- unni sökum vissra kenninga hennar viðvíkjandi ríkinu, og hjá kaþólsku kirkjunni vegna fyrri loforða Hitlers. Lútherska kirkjan að nauðsynlegt sé að endurskoða og Nazistarnir verðmæti kristindómsins í Ijósi Það er ef til vill erfitt fyrir fólk hér í Ameríku að skilja, hvernig þýzka þjóðin gat svo auðveldlega afsalað sér sjálfs- stjórnarrétti sínum; en útskýr- inguna á því er að miklu leytr að finna í kenningum lúthersku kirkjunnar. Fyrst og fremst er virðing lútherskra manna fyrir kirkj- unni, ríkinu og heimilisföðurn- um. Þessi fúsleiki til að hlýða og taka við skipunum þeirra, sem valdið hafa, hefir gert Þjóðverja að góðum fylgjendum en lélegum leiðtogum. f öðru lagi gerði Lúther greinarmun á opinberu og einka siðgæði. Kirkjan átti að skifta sér af einkalífi borgar- anna. Lúther áleit, að ríkið hefði- vald, af Guði gefið, grund- vallað á skynsemi, og að það væri þess starf að framkvæma öll verk, sem viðkoma opinberri stjórnsemi og velferð almenn- ings. Þessi staðreynd skilur rík- ið frá kirkjunni, sem notar ein- göngu andleg áhrif og bindur menn saman í lifandi, persónu- legt samfélag. Allar opinberar stjórnarstefnur og einnig stríð eru réttlætanleg, ef aðeins þeim er beint í samræmi við guðdóm- legan vilja. Lútherskum manni er kent að lúta því stjórnarfyrir- komulagi, sem er, nema þegar það heimtar af honum að hann afneiti trú sinni; aðeins þá verð- ur það skylda hans að sýna mót- þróa. Og að lokum hefir lútherskum mönnum verið kent að gera sig ánægða með stöðu sína í lífinu og lífskjör, sem hluta af óum- breytanlegu, guðdómlega settu fyrirkomulagi. Félagslegar og hagfræðilegar skoðanir lúth- ersku kirkjunnar eru þess vegna íhaldskendar, eins og pólitískar hugmyndir hennar. Það er þessum skoðunum að kenna, að lútherska kirkjan bar augsýnilega að miklu leyti á- byrgð á því að lýðræðis-stjórn- arskipun mishepnaðist á Þýzka- landi. Flest lútherskt fólk þar studdi Hitler. Það vildi hverfa aftur til þjóðlegrar einveldis- stjórnar. Þetta pólftíska fylgi við Hitler hefir gert mörgum prestum erfitt að sjá greinilega árás Nazistanna á kristindóm- inn. Þeir hafa verið sannfærð- ir um, að tilraunimar að koma nazismanum inn í kirkjuna hafi verið gerðar án vitundar Hitlers, rétt eins og sumir sakborning- arnir í flokkshreinsunar-blóðbað- inu 30. júní 1934 héldu að þeir væru teknir af lífi án vitundar hans, og dóu með orðin “Heil Hitler” á vörunum. Ennfremur hafa Nazistarnir fengið stuðning frá stórum flokki innan kirkj- unnar, sem kallar sig þýzk-krist- inn flokk, að undirlagi Hitlers sjálfs. Afleiðingin'af þessu er, að saga lúthersku kirkjunnar á Þýzkalandi síðustu f jögur árin er saga ráðaleysisins, sundurdreif- ingar og sívaxandi biturleika. Stöðug afskiftasemi um mál- efni kirkjunnar og djarfmæli fram-1 embættismanna Hitlers hafa 1 smám saman komið fleiri og fleiri prestum í skilning um að það er sjálf undirstaða kristinn- ar trúar, sem á er ráðist. Seint á árinu 1933 var mótspyrnan komin í það horf að búið var að stofna einskonar bráðabirgðar félagsskap presta með 3000 með- limum, sem höfðu skuldbundið sig til að veita viðnám valdi ríkisbiksups Nazista og öllum af- skiftum stjórnarinnar af prest- unum og kirkjukenningunum. Meðlimum félagsins hefir 'Síðan f jölgað upp í 7000, og það er búið að snúa því upp í einskonar kirkjufélag sem kallar sig hina réttu kirkju og heldur uppi bar- áttu gegn Nazista áhrifum á kirkjuna. Sjötta apríl 1937 hafði lútherska kirkjuráðið, sem er hinn íhaldssamasti prótestanta félagsskapur á Þýzkalandi, að engu skipun stjórnarinnar um kirkjustjórn, og lýsti því yfir að kirkjumálaráðherra Hitlers, Hans Kerl, gæti ekki skoðast kristinn maður, og ætti þess vegna ekki að vera hlýtt. Þeir mynduðu síðan eins konar bráða- birgðar kirkjustjórn þangað til ný verður kosin. | Það verður stöðugt Ijósara, hversu mikill munur er á þessum tveimur trúarstefnum, þeirri, sem Nazistarnir aðhyllast, og þeirri kristnu. Síðan kirkju- mótspyrnan hófst, sem hefir dregið þá, sem álíta, að kirkjan sem stofnun verði að vera grund- völluð eingöngu á trúarsannfær- ingum, fasta saman, hefir oltið á ýmsu í baráttunni. En allir þeir, sem eru hollari trú sinni heldur en pólitískum stefnum, sjá nú, að þeir eru neyddir til að sameina sig í beinni andstöðu við ríkið, sem er að reyna að verða að nýrri kirkju, sem flytur nýja trú. Baráttan um æskuna Það sem ef til vill er alvarleg- ast af öllu er það, að.lútherska kirkjan hefir tapað í baráttu sinni um yfirráðin yfir mentun æskulýðsins. Hitler hafði frá byrjun fylgi mikils hluta ungs Tólks á Þýzkalandi. Stjórnin hefir jafnt og stöðugt aukið á- hrif sín á hugsun og tilfinningar æskulýðsins. Hin opinberu æsku- lýðsfélög Nazistanna eru “Hitl- ;rs æskan” fyrir drengi og “Sam- band þýzkra meyja”. t Sam- cvæmt stjórnafskipun, eiga þessi félög að gleypa í sig öll önnur ungmennafélög, þar á meðal kirkjuleg ungmennafélög. Leið- ogi þessara æskulýðsfélaga Naz- ista er Baldur von Schirach, sem er opinberlega andvígur kristin- dóminum, og hefir tekið upp gamla, heiðinglega siði við fund- arhöld félaganna. Boðskapur hans til æskulýðsins er þessi: “Standið saman. Berjist fyrir Adolf Hitler; berjist fyrir föður- landið. Og ef þið gerið þetta, þá gerið þið vilja Guðs.” Kaþólska kirkjan og Nazistar Kjarni Kaþólskrar trúar er, að viðtaka vald kirkjunnar sem boð Guðs á jörðinni. Það er eðli- legt, að kaþólskir menn kæmust í mikla mótstöðu við stjórnar- völd, sem reyna að ráða yfir hverri einustu hlið á lífi borgar- ans, þar á meðal trúarskoðunum hans. Þess vegna hafa líka Naz- istarnir á alla lund reýnt að brjóta niður vald kaþólsku kirkj- unnar á Þýzkalandi, og hafa reynt að gera hana tortryggilega í augum almennings. Fyrsta sporið var að eyði- leggja pólitísk áhrif kirkjunnar, sem hún gat beitt með hjálp Mið- flokksins (Central Party). — Þessi flokkur var einna áhrifa-

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.