Lögberg - 07.02.1895, Side 5

Lögberg - 07.02.1895, Side 5
LðQBERG, FIMMTUÐAQINN 7. FEBRUAR 1895. 5 anförnu. I>etta viðurkenndi líka Mr. Debs eptir verkfallsófarirnar miklu I sumar, eins og pá var skýrt frá í Lög- bergi, og pað er vonandi, að sú skoð- un, sem hann þá komst á með svo aí- armiklum kostnaði, verði nú ofan á bjá verkamannalyðnum. Hvorki sú stjett nje aðrar stjettir manna á pessu meginlandi virðast mega við því, að allt viðskiptalíf landsins verði lamað um svo og svo langan tíma. Leo páfl um trúna gegn vís- induuum. C>ann 27. nóvember 1894 fjekk herra Ferdinand Brunetiére að hafa prívat samtal við páfann I Yatican höllinni. Ávöxturinn af samtali pessu var grein, er Brunetiére ritaði í blaðið Jtevue des IJeux Momles I Parls, með ofanritaðri fyrirsögn, sem hann er ritstjóri fyrir. I>ótt enginn letti von á, aðBrunetiére mundi segja frá pvl sem honum og páfanum fór á milli við petta tækifæri, pá mun pó mörgum pykja gaman að láta einn mesta núlifandi snilling, sem ritar á frönsku á óbundnu máli, skyra frá á sinn eigin ljósa hátt, hvaða áhrif Leo páfi gerði á hann.— Höfundur greinarinnar hefur nú samt gert miklu meira en seðja forvitni manna, með pvl að skyra frá peim hugsunum, sem flugu gegnum huga hans pegar hann stóð frammi fyrir hinum jarðueska drottni rómversk-kapóhku kirkjunn- ar, sem millíónir manna um alla ver- öld veita lotningu og láta leiðbeinast af I andiegum efnum. Uessar hug- leiðingar lutu að spurstnálum, sem hafa djúpa pyðingu fyrir menn á öll- um stigum andlegs proska og raonnt- unar, pvl nefnli., að hve miklu leyti framför vlsindanna hefur rutt burt trúnni. Eptirfylgjandi kaflar eru pyðing af útdrætti úr hinum skörpu °K ^j^su athugunu.n herra Brunetiéres sem er manna færastur að rita um pessi efni. „E>að er ekki langt síðan, að lærð vantrú var almennt álitin einkenni og sönnun fyrir andlegum yfirburð- um og andlegum styrkleik. Fólk fyrirleit ekki pyðingu „trúarbragða“ I sögunni, sjerilagi „trúarbragða“ eða „trúarbragðalegra tilfinninga“ livað snerti viðgang mannkynsins. Dessi andlega afstaða var álitin framför frá pvi sem var á átjándu öldinni, pvi að prátt fyrir trúleysis yfirlyaingar, álös- uðu menn Voltairunum, Diderotun unvog Condorcetunum, fyrir ákafann I anti-kristindóms deiluritum peirra^ fyrir ósanngirnina I ástæðum peirra og fyrir pröngleikann I heimspeki peirra. Sömu aðfinningar áttu sjer stað um bið „trúarfræðislega andans &stand“ sem kallað var barndómsstig mannvitsins. „Trúarbrögð“ segir nyútkomin bók „eru eptirstöðvar hjátrúarinnar.... Gildi menntunar- innar er I minnkandi eða vaxandi hlutfalli v'.ð hita trúarbragðanna. öll- um andans framförum fylgir rjenun hins yfirnáttúrlega I veröldinni.... Framtiðin tilheyrir vísindunum“.— E>essi orð koma fyrir I bók, sem gefin er út 1892, en andinn I peim er 20 eða 30 árum eldri en pau. Hvað hefur skeð síðan? Hvaða pegjandi verk hefur verið framkvæmt 1 djúpi samtlðar huganna? Hvað sem skeð hefur, og hvernig sem pví er lyst, pá gefur pað manni rjett til að benda á „gjaldprot vísindanna“. Mennirnir, sem stunda vlsindi, eru gramir út af pessu orðatiltæki, og gera gys að pví I tilraunaklefum sin- um. E>eir segja: hvaða loforð hefur náttúrufræðin eða efnafræðin gefið, sem ekki hafa verið uppfyllt og meir en uppfyllt? Ýlsindi vor fæddust ekki I gær, og á minna en einni öld hafa pau ummyndað útlit lffsins. Gef- ið vlsindum vorum tima til að vaxa! Ennfremur: hverjir eru pað sem tala um gjaldprot eða jafnvel um að mis- tekizt hafi? Hvað pekkja peir til vls- inda? Hvaða uppgötvan, hvaða framför I hreifingarfræðinni eða nátt- úrusögu hefur gert pá nafntogaða? Hafa peir jafnvel gert svo mikið sem finna upp telefóninn eða uppgötva meðal gegn barnaveikinni? E>egar einhver vísindamaður, sem hefur meira hugmyndaflug eða er vogaðri en bræður hans, lofar I nafni vlsindanna einhverju sem hann ekki getur efnt, er pá rjett að ásaka vtsindin? Heil- brigð skynsemi, sem Descartes áleit „mest útbreidda I veröldinni“ er, pvert á móti fágætust af öllum hlutum — fágætari en gáfur, eins fágæt ef til vill og hugvit, og við könnumst við pað hiklaust, að suma mikla vísinda- menn hefur vantað heilbrigða skyn- semi. E>annig tala peir sem halda pvl fram, að „gjaldprot vlsindanna“ sje ekkert nema hljómmikið orðatiltæki — °g jeg verð að játa að petta er ekki rangt að öllu leyti. Samt sem áðar er pað, sem pann- ig er haldið fram, ekki heldurrjett að öllu leyti; og hvernig sem reynt er að gera greinarmun á heilbrigðri skynsemi sumra „sannra“ vísinda- manna og hinu aumkvunarverða gönu- skeiði hinna, pá er pað vLt, að vls- indin hafa optar en einu siuni lofað að endurnyja „ásjónu veraldarinnar". Condorcet ritaði pessi orð fyrir rjett- um hundrað árum: „Jeg álít, að jeg hafi sannað, að pað er mögulegt að gera góða dómgreind nærri almenna, að láta hið vanalega ástand manna, I heilli pjóð, stjórnast af sannleika, að gefa sig I líferni sínu undir siðferðis- lögmálið og nærast hreinum og heil- næmum tilfinningum“. Og liann bætti pessu við: „I>etta er takmark- ið, sem erfiði hugvitsins og framför vitsmunanna hlytur vafalaust að ná“. Renan, sem er nydáinn, lofað1 nærri pvi hinu sama. Hann sagði: „Yísindin munu ætíð láta manninum I tje hin einu meðöl, sem hann hefur til að bæta kjör sín“. — Voru ekki Oondorcet og Renan „sannir“ vísinda- menn? Má ekki skoða pessi loforð peirra sem loforð vlsindanna? Fall- egi geta mem látið, sem pessi loforð hafi verið uppfyllt eða að vísindin hafi hjer ekki orðið gjaldprota! Látum oss skoða spursmálið dá- lítið nákvæmar. Enginn getur neit- að, að náttúruvísindin hafi lofað að út- ryma „leyndardómunum“. En'I stað pess að vlsindin hafi gert pað, sjáum vjer nú I dag, að pau aldrei muni skyra pá hið minnsta. Yísindin eru afllaus—jeg viljekki segjatilað leysa, heldur að gefa hina minnstu bendingu um ráðning spurninga, sem hafa hina allra mestu pyðinu fyrir oss: E>etta eru spurningarnar viðvlkjandi upp- runa mannsins, lögin sem hann hlyðir I framferði sínu og forlög hans síðar meir. Hið ópekkjanlega umkringir oss, umvefur oss, heldur oss föstum; °g við getum ekki fengið neina hjálp hjá náttúruvísindunum til að fá hina minnstu vitneskju um petta ópekkj- anlega. Jeg dáist eins tnikið og nokkur annar að hinu ódauðlega starfi Darwins; og pegar menn líkja áhrif- um starfs hans við áhrif uppgötvana Newtons, pá geng jeg viljugur inn á samllkinguna. En hvað sem pví líður, hvort vjer erum komnir af öpum, eða aparnir og vjer erum komnir af sömu forfeðrum, pá höfum vjer ekki komizt einu spori nær pvl að vita nokkuð um uppruna mannsins. Hvorki mann- fræðin, kynkvíslafræðin nje tungu- málafræðin hefur getað frætt oss um, hvað við erum. Hver er uppruni tungumálanna? Hver uppruni mann- fjelagsins? Hver er uppruni siðferð- isins? Sjerhverjum peim sem reynt hefur á pe3sari öld að svara pessum spurningum, hefur misheppnazt pað herfilega. Og hverjum peim sem hjer eptir reynir að svara peim, mun mis- heppnast pað eins herfilega, af pvl pað er ómögulegt að hugsa sjer mann- inn án siðferðis, án tungumáls e\i ut- an við mannfjelag; og panmg eru sjálf grundvallar skilyrðin fyrir ráðn- ing spurninganna lengra frá en svo, að vísindin nái til að leysa pser. I>eir sem binda allan átrúnað sinu við vísindin, segja samt: Gef oss meiri tíma. Si dagur kemur, að vísindin munu kasta meiri birtu á spurningarnar, sem um er að ræða“. E>ó nú að slíkt yrði, pi verðum vjer að lifa pangað til, lifa llfi, sem ekki er að eins dyrslegt líf; og engin vls- indi láta manni I tje, pann dag I dag, meðöl til að lifa sllku lífi. Ltfið er ekki skoðun álengdar nje draumur, heldur hreifing. Sjúklingurinn hlær að reglutn, ef hann aðeins er læknaður. Degar hús er að brenna, liugsa peir, sem I pvl búa, að eins um að slökkva eldinn. Eða, til að viðhafa strax há- leitari samlíking, pá er hvorki stund nje staður til á bardagavellinum að setja kenja og keipa einstaklingsins upp á móti rjettindum fjelagsins. Sannleikurinn er, að mjög mik- ill fjöldi fólks sjer nú, að vísindin hafa ekki getað, prátt fyrir langar til raunir I pá átt, hjálp ið oss á neiun hátt til að lifa rjettilega. Detta sanna bókmenntir vorar á slðari árum alger- lega. Dað er komin ómótmælanleg breyting bæði á hugarfar rithöfund- anna og lesendanna. Ástandið, eins og pað nú er, má taka fram I fáum orðutn, pessua: nefnilega: Vísindin hafa tapað áliti, en trúarbrögðin hafa aptur unnið part af slnu eigin. (Dytt úr „The Literary l)igest“). Northern PAGIFIG R. R. IIin vinsœla brant -TIL— St. Paul, Miuneapolis —OG-- ■GihÍGagc^ Og til allra staða I Banda'ríkjunum cg Canada; einnig tii gullnám- anua S Kovtnai lijer- aðinu. Pullmai\ Placa svefnvaguar og bard- stofuvagnar ineð hiaðlessinni daglega til Toronto, Montreal Og til allra staða I austur Canada yfir St. Paul og Chicago. Taekifæri til að fara gegnum hin vSðfrscgu St. Clair jarögöng. Fsrangur tekur fjelagið SJábyrgð alla leið, og engin tollskoðnn við landamærin. SJOLEIDA FARBRJEF útveguð tSl og frá Stóra Bretlandi, Evrópu KSna eg Japan með hSnum allra beztu flutningsiínum, Frekari upplýsingar viðvSkjandi farbrjef- um og öðru fást hjá hverjum sem er af agentum fjelagsins, eða Chas. S. Fee, Qen. Pass. & Ticket Agt., St. Paul H. Swinford, Gen. Agent, Winnip eg H. J Belch Ticket Ag’t 480 Main St. - - Winnipeg Skór sem passa, Skór sem endast, Skór sem eru eins og menn vilja hafa. Johnson’s $1,25 skór, Kvenn- manna Kid, Oxford Alfred Dolges og Moscow flókaskór. C. H. Meade’s 35c og 50c barna Moccasins. Til sölu hjá G. MORGAN ~ 412 Main St. (jEO. craig § co. JANUAR Tilhreinsunarsala stendur nú yfir I borginni. Engin undantekning Allar vetrarvörur verða seidar án nokkurs tillits til pess hvað pær kosta, í Einn manud hjá GRAIG. 639 á stólnum, og fór að hlusta á samræðuna með ó. venjulegri — pað mætti næstum pvl segja áfongju- legri — athygli. „Alveg rjett. Beach hjet hún. Djer verðið að afsaka, hvað jeg er minnislaus. Jæja, pað komst ólag á efnahag Sir Thomass Outrams, og Mr. Leon- ard Outram flutti úr landi burt til Suður-Afrlku á- samt eldra bróður sínum. Dað sama ár giptist Miss Jana—hm—Beach einum af okkar skjólstæðingum, h|r. Cohen. Faðir hans hafði pá keypt Outrams- eignirnar af peim er höfðu protabúið með liöndum“. „Einmitt pað!“ sagði Leonard. „Skömmu síðar“, hjelt málafærslumaðurinn á- fram, „erfði Mr. Cohen, eð öllu heldur Sir Jonas Cohen, eignina við lát föður slns. Tveim árum par á eptir dó bann, og hafði arfleitt einkabarn sitt, dótt- ur, sem Jana hjet, að öllum slnum eigum, fasteign- um og lausafje, sem skyldu hverfa til ekkju hans, ef barnið dæi. Tæpum mánuði eptir dauða lians dó líka bartoið Jana, og nlu mánuðum par á eptir fylgdi móðir pess, Lady Cohen, fædd Jana Beach, barni slnu I gröfina“. „Dað er svo“, sagði Leonard með dauflegri rödd, og hjelt hendinni fyrir andlitið; „haldið pjer áfram“* „Lady Cohen samdi nokkuð kynlega erfðaskrá. Með henni arfleiddi hún sinn gamla vin, Leonard Outram, að Ibúðarhúsinu og Outram-eignunum, á- samt mestu af lausafje hennar, og nemur allt petta fje nokkru meira on hundrað púsuud pundum. Arf- 642 auðæfum, og pjer sjáið afleiðingarnar. Hjerna eí brjefið, Sir Leonard“. Leonarð tók við skjalinu og leit á pað, og komu pá margar kynlegar tilfinningar upp I huga hans. Detta var fyrsta brjefið, sem hann hafði nokkurn tlma fengið frá Jönu Beach, og pað var llka slðasta brjefið, sem hann gat fengið. „Aður en jeg opna petta brjef, Mr. Turner“, sagði liann, „er bezt að jeg biðji yður, sjálfs mín vegna, að bera pesSa utanáskript saman við annað synisborn af pessari rithönd, sem af hendingu er I minni eigu“. Og hann tók upp úr vasa slnum slitnu bænabókina — skilnaðargjöf Jönu — lauk henni upp, benti málafærslumanninum á pað sem skrifað var á saurblaðið, og lagði umslagið hjá. Mr. Turner tók stækkunarglerog skoðaði hvort- tveggja. „Dað virðist svo, sem petta hafi hvortveggja verið ritað með sömu hendinni“, sagði hann von bráðar. Lady Cohen ritaði einkennilega hönd, og pað er klaufaskapur að villast á henni, pó að jeg hafi enga sjerstaka reynslu I peim efnum. Til pess að losa yður við alla ábyrgð, ætla jeg, með yðar sam- pykki, að opna petta brjef sjálfur“, og hann skar sundur endann á umslaginu með fílabcinshnff sinum, tók út brjefið, sem innan I pvl var, og rjetti Leonard pað. Dað var á pessa leið: „Hjartkærasti Leonard minn! „Jeg, sem ekki er lcngur gipt kona, get kallað 635 hætta pessu masi og fá pjer eitthvað að jeta, pvl að petta verður scinasta máltíðin, sem pig langar I um langan tlma“. „Baasinn hefur rjett að mæla“, svaraði dvergur- inn; „auk pess er jeg hungraður, pvl að sorgin bef- ur haldið mjer frá mat tvo slðustu dagana. Nú ætla jeg að raða I mig, svo að jeg hafi eitthvað að bjóða svarta-vatns guðinum, pegar hann fer að hrissta mig I reiði sinni. SÖGULOK. Sex vikur voru liðnar eða um pað bil; pá var fjórhjóluðum vagni ekið að dyrunum á húsinu 2 Al- bert Court I Lundúnum á Englandi. Æskulyðurinn og gamansamir menn höfðu látið sjer ynrs orð um munn fara um pá er parna voru á ferðinni, pví að mjög kynlegur maður sat f vagn- sætinu; hann var I fötum sem fóru illa, með mórauð- an hatt, sem var honum allt of lltill; andlitið var kolsvart, vöxturinn dvergmyndaður og nefið afarstórt og herðarnar feykibreiðar. „Lfttu á hann, Bill“, sagði unglingur einn við kunningja sinn, „hann hefur sloppið frá maddömu Tussand, svo hefur hann málaö sig með bezta lit Days og Martins og keypt sjer gamalt Guy Fawkcs nef“.

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.