Lögberg - 06.08.1914, Page 2

Lögberg - 06.08.1914, Page 2
2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 6. AGtJST 1914. Svar “Ef til er nokkur einlæg, heilbrigS, sanngjörn og viturleg ástæða fyrir því, a® drykkjukránum sé haldiS við, væri gaman aö heyra hver hún er.” Þannig hljóðaSi smágrein öftustu síSu í siðasta blaði “Alþýðu- vinarsins.” f tilefni af þeirri grein skrifar hr. B. G. Backman langt mál í Lögberg 30. Júli, með fyrirsögninni “Ástæðan er sjáanleg.” Er þar reynt að sýna fram á það, að til sé einlæg, heilbrigð, sanngjörn og viturleg á- stæða fyrir því að kránum skuli hald- ið við. Með því að höf. hefir lítt tekist, að þvi er oss virðist, að færa nægileg rök fyrir þessari “auðsæu á- stæðu”, sem hann kallar svo, fyrir viðhaldi kránna og þess, að greinin er skrifuð í tilefni af áminstri smá- gein í Alþv., teljum vér oss skylt að athuga hana dálítið og benda á, hvar röksemdir höf. fyrir “ástæðunum sjáanlegu”, séu ekki eins haldseigar og ábyggilegar dg honum sjálfum virðast þær vera. Fyrsta ástæðan er áminst grein getur um fyrir því að kránum skuli haldið við, byrjar þannig: ““Svar upp á þetta Jþ. e. viðhald kránnaj er spursmál um hverja aðra viðtekna verzlun og gróðafyrirtæki í löndun- afleiðingar nokkurrar annarar stefnu i þjóðlifi nútímans, og þess verður ekki langt að bíða að hún verður við- urkend með landslögum fyrir þetta. Næsta ástæðan, er fyrir oss verður í grein hr. Backmans, er andlega hressingin af víninu. “Hungraður andi lifnar mátulega á þvi fvíninuj a nærður,” segir hr. Backman. Þetta er gamla sagan endurtekin um það, að sá, er Bakkusi gefur sig á vald, getur aldrei skilið, eða munað eftir því, að gleði sú, er vínnautn er sam- fara, sé skammvinn. Áhrif vínsins í þessu efni eru þegar til alls kemur hin sömu og hverra annara svefn- lyfja. Þegar maður tekur inn deyf- andi lyf, finst honum hann fjörgast allur og brýst stundum um á meðan svefnlyfið er að hrífa hann á sitt vald. Alveg sama á sér stað um á- fengið á meðan það er að svífa á menn og ná þeim á sitt vald. En hvað kemur svo á eftir? Deyfð og mátt- leysi. En eg býst við, að greinarhöf. segi, að þetta eigi við ofnautn vins- ins, en ekki við hóflega nautn þess. En er ekki meðalhófið vandratað stundum? Af hverjum 1,000 manns er leggja nautn áfengisins fyrir sig, verða 500 ofdrykkjumenn, það er annar hver maður. Slík misbrúkun á víninu, segir greinarhöf. að stafi af mentunarleysi þeirra, er með vínið fara. En þá virðist hann gleyma því, um. ” Þó tæplega sé nú hægt að segja j ag j,ag eru ekki heimskingjarnir að að þessi ummæli kasti^ miklu út í ejnS( sem misbrúka vínið, heldur ein- dagsljósið af því er réttlætir viðhald j m;tt engU sjgur gáfumennirnir; sem kránna, þykjumst vér þo sjá það 1J ^æmi af því set eg hér nöfn nokkurra gegpi um þau, að aðal ástæðan fyrir j s|jkra manna: Addison, Coleridge, viðhaldi þeirra sé, eftir skoðun grein- arhöf. sú, að vínsalan á þeim sé verzl- un, og úr því að hún sé verzlun, sé hún jafn rétthá og öll önnur fyrir- tæki, er vér köllum því nafni. En hér ber að athuga: hvað er verzlun, 1 Kean, Sherida, Lamb, Poe, Wm. Pitt ('hinn yngrij og Byron. Allir þessir menn munu greinarhöf. eins og öllum heimi kunnir sem miklir og frægir lærdóms og gáfumenn. Samt varð þeim nú þetta á, að misbrúka vínið, fyrstu bindindisgreininni, er Alþv. j sjálfUm þeim til sorgar og þeirra ffutti, er þetta efni einmitt tekið til íhugunar. Þar segir meðal annars; “Það eru tvö mikilsverð atriði, sem gæta ber í öllum viðskiftum og sem hver verzlun, er siðferðislega lögmæt er talin, verður að taka til greina: (1) Ágóði fyrir þann er selur. 2) Gagn fyrir þann er kaupir.” Hér er gengið að því sem vísu, að hver maður, sem verzlun rekur, hafi einhvern hag eða ágóða af henni, hafi sanngjörn laun fyrir starf sitt og fyrirhöfn. En honum ber einnig, það er meira að segja skylda hans, að sjá um, að hann vinni þjóðfélag- inu gagn með viðskiftunum. Þeir er selja fatnað, matvöru, skó, við, járn- vöru o.s.frv., birgja þjóðfélagið upp með munum, sem þvi er heill, hagur og nauðsyn að hafa. Það er verzl- un. En spila-þjófar og því umlíkir fjárdráttarmenn, reka ekki verzlun, þó þeir hafi saman nóg fé, vegna þess, að þeir gera hvorki þjóðfélaginu eða þeim, sem þeir féfletta, gagn með því. Hvað er að segja um drykkjukrána sem verzlun ? Hún er á sama hátt verzlun og spilavítið og engu betri, sem síst er við að búast, því hún er móðir og fóstra þess barns, og margra annara með sama innræti. Spilavitið hefir að vísu fé af mönn- um; en hvað er það, borið saman við krána, sem jafnframt því sem hún tekur alla þá peninga af mönnum sem hún getur, sviftir manninn æru og rænir hann ekki einungis fé sínu, heldur einnig sál hans. Að skipa drykkjukránni á hekk með nokkru því er heitið getur heiðarleg verzlun, er kæruleysislegt og samvizkulaust; kráin er sú sjálfelskasta stofnun, sem til er í þjóðfélaginu og gefur aldrei annað í staðinn fyrir alt féð, tímann, æruna, heilsuna, kraftana, sjálfs- stjórnina, heimilisánægjuna, farsæld- ina. í einu orði sál mannsins með öllu því bezta og háleitasta sem rhenni býr, í staðinn fyrir alt þetta, sem hún tekur, gefur hún aldrei annað en fá- tækt og neyð, vanmátt og veikindi, eymd og óvirðing, sorg og synd, sið- spilling og svívirðingu. Burt með slika stofnun úr mannfélaginu! Burt með þann hugsunarhátt, sem elur á málum um að halda slíku við og , vernda það. Burt með krána og á- stæðuna, sem verið er að telja oss trú um að sé einlæg, sanngjörn, heilbrigð og viturleg fyrir viðhaldi hennar, vegna þess að hún sé verzlunarfyrir- tæki. Burt með gróðrarstíu flests ef ekki alls þess sem er ljótt og lágt. Þegar hr. B. G. Backman er orð- inn svo sannfærður um að drykkju- kráin sé nauðsynlegt verzlunar fyrir- tæki, og er búinn að spyrja að því hvort öll fjármálafyrirtæki megi hætta o.s.frv., þá er sem hann fari að átta sig betur á málefninu, |»vi seinna í grein sinni viðurkennir hann að “aðal löstur vinnautnarinnar sé peningaeyðslan”, og játar með þvi, að hún sé ekki heppilegur viðskiftast^ð- ur fyrir almenning. En til hvers er hann þá að berjast við að halda fram jiessari ástæðu fyrir viðhaldi kránna? Eins skýrum manni og hr. Backman er, hlýtur að vera Jiað ljóst, að vín salan er byrði á herðum þjóðfélags- ins, að hún borgar ekki einn tíunda hluta j»ess kostnaðar, sem beinlínis leiðir af henni, og að hún sýgur fé út úr almenningi sem annars hefði ver- ið notað þjóðfélaginu til gagns og einstaklingum og skylduliði hans til heilla. En það hefir margan hyggin hal hent, síðan bindindis- hreyfingin fyrst hófst og fór að láta á sér bera, að hlaupa, af einlægum, heilbrigðum, sanngjömum og vitur- legum! ástæðum undir bagga með vínsölunni, og vörnin og vopnið hefir verið þetta, að hún sé verzlunarfyr- irtæki. Hvort sem þess verður langt að bíða eða skamt, þá kemur sá tími, og það ef til vill fyrr en suma varir, að menn mega hætta að láta sig dotta og dreyma yfir bjórkollum að þeir séu áð vinna þjóðfélaginu gagn með þVí að styðja vínsöld. Afleiðing bindindishreyfingarinnar er þýðing- armeiri og víðtækari í áttina að því sem miðar til heilla og hagsælda, en nánustu til vansælu og heiminum i heild sinni til tjóns. Einn þessara manna, Lamb, hefir lýst því frá- munalega vel, hvílíkur óvinur að vín- ið var á vegi hans, og hvernig það lamaði þrek andans og dró afl úr öll- um fögrum áformum hans. Honum var eins ljóst og nokkrum manni get- ur verið , hvert víndrykkjan leiðir menn, en þrátt fyrir það gat hann ekki komist hjá því að neyta víns og misbrúka það. Að vín framleiði ekki annað en það sem í manninum býr, er skaðleg kenning hjá greinarhöf. Hann talar um að j»að þurfi að menta menn og þá muni ofdrykkjan hverfa úr sög- unni. En til hvers á að vera að menta menn? Það kemur að öllum eigum við að búa. Nokkuð getur verið hæft i þessu, en rétt er það þó ekki yfirleitt talað. Það er alment sagt, eins og eg einnig held rétt vera, að hver þjóð hafi þá stjóm, sem hún verðskuldar. Og samkvæmt því er stjórnin til fyrir fólkið, en ekki fólkið fyrir stjórnina. Stjóm, sem hlynt er verndun vínsölu, er haldið við völd af vínsölunum. Þeir er leggja drykkjukrám til líknarorð og fylgi, eru hlyntir vínsölunum og þeirri stjórn, sem verndar atvinnu þeirra. Hér rekumst vér því á að hr. Backman er í beinni mótsögn við sjálfan sig, þar sem hann sjálfur heldur með drykkjukránum, en reyn- ir svo að sakfella stjórn, sem hann sjálfur styður, fyrir viðhald þeirra. Ef greinarhöf. hefði verið nógu víð- sýnn til að sjá þetta, ef hann hefði ekkf sjálfur verið eins einsýnn og hann ber bindindismönnum á brýn að [)eir séu, með því að vilja afnema krárnar, þá hefði hann getað séð, að bindindismenn byrja rétt að vinna, að þeir vega að rót hins illa trés eins og verður að gera, ef á að uppræta það, að þeir byrja á að reyna að hnekkja valdi kránna, sem eru móðir ög fóstra drykkjuskaparins. Það er frá kránni sem jíeir mæta sterkustu mót- stöðunni, það er til hennar, sem þeir í staðinn beina sínum beittustu örv- um. Hverju máli og hverjum flokk, sem að þessu styður, hvort sem það heitir kvenréttindamál eða er mál eins stjórnarflokks, þeim ætti oss að vera skylt að fylgja, og það því fremur sem þeir ér ráðleggja okkur hið gagnstæða, eru bara dulklæddir verndarenglar brennivínskránna, en látast vera að vinna að bindindi, þeg- ar sannleikurinn er sá, að þeir og þeirra flokkur er svo að þrotum kom- inn, að hann á ekki eina einustu á- stæðu til fyrir viðhaldi svívirðingar- innar, sem hann er að reyna að halda hlífiskildi yfir í lengstu lög, drykkju- kránum. “Fyrir hverja eru bindindispostul- ar að vinna?” segir gr.höf., “aðra en stjórnirnar.” Að því er Alþýðuvin- inn snertir, getum vér frætt hann um það, að hann er ekki leigutól neinnar stjórnar eða flokks, og þiggur ekkert að launum annað en áskriftagjöld kaupenda sinna. Hann er gefinn út af tveimur bindindisvinum í þarfir bindindismálsins, en ekki í neinu gróðaskyni. Bindindismenn eru enn of fáir til þess að það hefði getað orðið gróðafyrirtæki. En máleffcis- ins vegna settum vér það ekki fyrir Segjum t. d. að 6 manneskjur lifi í einu húsi og ein af þeim sé ungbarn. Væri J)á réttlátt að láta hníf eða ann- an voða liggja á gólfinu eða þar sem barnið næði í hann, vegna þess að hinum 5 gerði J»að ekkert til og þeir hefðu vit á að skaða sig ekki á hnífn. uin? Álíka réttlæti felst í því að halda drykkjukráuni við, sem verður sjötta hverjum manni að voða! Það er álíka skerðing á frelsi að afnema krárnar og það er að geta ekki látið voðann liggja fyrir barninu. “Að afnema drykkjukrárnar,” seg- ir greinarhöf enn fremur, “er einsýni og byðilegging þess er maður þekkir ekki nema á einn veg. En alt í nátt- úrunnar ríki á sér tvær hliðar Hvar skyldi nú áfengið, sem selt er á kránum, eiga heima í náttúrunnar ríki ? Er nokkurt tré til, sem gefur af sér þesskonar safa? Eða lind þess- konar vatn? Eða náma þesskonar olíu? Eða kýr þesskonar mjólk? Á- fengið er búið til áf manninum, en á hvergi heima ínáttúrunnar ríki. En jafnvel J»ó svo hefði verið, að áfeng- ið væri úr náttúrunnar ríki, var ekki endilega með því sagt, að það væri heilög skylda mannsins að svelgja J>að. Eins er með þá ástæðu höf., að alt eigi sínar tvær hliðar. Af því að áfengið er til ills, finst honum það hljóti einnig að geta verið til góðs. Ekki er hægt að bregða greinarhöf. um einsýni fyrir þetta, en “tvísýni” hans, sem hann segir að bindindis- menn skorti hræðilega, finst oss þarna vera æði mikið. Og heilbrigða ástæðu getum vér ekki kallað það l,r fyrir viðhaldi kránna. Læknisfræðin er ávalt að sanna okkur það betur og betur, að vinnautn i smáum stíl, ekki að tala um eins og hún alment á sér stað, sé skaðleg undir öllum kringum. stæðum, enda eru allir læknar sem fylgjast með tímanum, hættir að ráð- lcggja að brúka það; Jjeir þekkja ekki áhrif þess nema á einn veg; þá, eins og bindindispostulana, skortir “tvísýni.” í grein hr. Backmans er fjöldi setninga, er vér vissum ekki hvar áttu heima við málefnið, svo sem: Hver er ástæða til allra myhda jarðlífsins? búnir fyrir tveimur árum af ein- um útsendara Roblinstjómarinnar: hann ferðaðist meðfram brautinni og tók alla á kjörskrá án nokkurs tillits til þess, hvað lengi þeir hefðu búið í landinu, eða hvort þeir væru canadiskir borgarar. Þegar skrásetningin fór fram í þessu kjördæmi síðastliðið vor, reyndu Framsóknarmenn að fá því til leiðar komið að yfir iooo nöfn væru strykuð út af listunum, og færðu fram gildar ástæður fyrir því, að þessi nöfn hefðu engan rétt til að vera þar. Eti leigutól gamla Roblins þverneytuðu að nokkur breyting yrði gerð, og það hlaut að standa. Eins og eg hefi tekið fram hér að ofan, varð það augljósara með hverjum degi að Afturhaldsmenn mundu bíða hinn mesta ósigur í þessum kosningum. Þá var tekið til þeirra bragða að banna stuðn- ingsmönnum Eiberala umferð á Hudsonflóa brautinni, til þess að umboðsmenn Roblins gætu verið einir um þá kjörstaði, sem eru meðfram brautinni norður frá bæn- um The Pas. Svo rammar skorð- voru reistar við þessu, að 4—6 lögreglumenn stjórnarinnar gættu brúarinnar, sem liggur yfir ána og sem járnbrautin liggur eft- ir, til þess að loka allri umferð fyrir Liberölum, en á sama tíma að leyfa öllum stjómarsnötum að fara hvert sem þá fýsti. Hudson- flóa brautin er eign stjórnarinnar- bygð á kostnað landsins. Fram- sóknarmenn eiga þar sama rétt og Afturhaldsmenn. Þetta gjörræði er framið í viðurvist dómsmálaráð- gjafa Roblinstjórnarinnar, Hon James Howdens; einmitt þess manns sem öðrum fremur á að Fyr ma Hver til þess að menn þurfa að eta? _ Hvers vegna að viðhalda nokkru af “‘7 ... . ,, ■ ■ , þvi er skilmngarvitin vilja hafa? , 3 ., Samt má ekki gera líkamann að oln-J nJl vera «>ti« stjornarfar, en svona bogabarni andans, á meðan hvor um se- sig þarf hinum að þjóna i ósjálfstæð-J Andstæðingar stjómarinnar voru is ástandi, o. fl o. fl., er vér nennum vissir um sigur, svo framarlega ekki að eltast við. En vér sjáum hvorki að þær, né annað i téðri grein,1 oss. "Að hefta vínnautnina er hið sama'sem kallað er sjáanleg ástæða fyrir líkindum ekki nema það fram í þeim Gg að meina manni að horfa í spegil því að kránum sé haldið við, hafi við sem í þeim býr, J>ó þeir séu ómentað-!—og sjá sina innri mynd,” segir gr.-j rök að styðjast. höf. á einum stað. Þetta minnir mig; á sögu, er eg hefi einu sinni heyrt, og er þannig: Maður nokkur kom heim að kvöldi til, og var hálf-drukkinn að vanda. Hann fór inn í herbergi sitt til að sofa. En litlu seinna heyrði fólk, er bjó í húsinu, kall og hávaða í herbergi hans. Ófreskja! hjálp! og svo heyrðist byssuskot. Þeir sem ir. Og til hvers er mentunin, ef hún er að eins til þess að knýja fram annað en það sem í manninum býr. Sannleikurinn er sá, að maðurinn er eins og áhrifin sem sál hans verður fyrir eru á meðan hann er að þrosk- ast. Til uæmis að taka: Barn, sem elst upp á katólsku heimili, er mjög líklegt til að hafa kaþólska trú þegar það er upp komið. Barn, sem elst upp hjá lútersku fólki, verður að öll- um líkindum þeirrar trúar, þegar það er komið upp. En hver getur nú sagt! nærstaddir voru, hlupu inn til manns- j ins; hann hallaði sér þá uppi í rúmi . »i 3* sínu og var í ákafri geðshræringu og'LenffÍ ffetUF Íit VefSnað r miinni • ecr ö O tautaði í sífellu fyrir munni sér: eg um að það hafi verið innræti kaþólska [ j,efi drepið hana, eg hefi drepið hana. barnsins að verða kaþólskt, eða að þegar menn fóru að athuga hvern Oft hefir uai U31II3 ivapv/wiu, eua au | Pt'gar IHcnil IOru dU dUlUgd liYClll . . 'U'X • l i i' atuiuai. illCHlI VUIU < það hafi frá upphafi búiö í því aö! hann heföi drepiö, sáu þeir, aö þaö, S1& se a 1 þvi a mis^ei a v c ag£ju^jr flestir frá Winnipeer, * , * , ... .. .. , -- - - ••• r ' sintt og beita ymsum brellum og ■ K £> að verða það. Ef Jætta barn hefði; lent á öðru heimili en kaþóláku, hefði j»að að likindum ekki orðið kaþólskt. Og alveg eins hefði verið með Jút- erska barnið. Á sama hátt verður barn, sem alið er upp á góðu heimili, góður maður, en barn sem alið er upp á verra heimili, verri maður. í þessu er mentunin fólgin, að láta börnin verða fyrir sönnum og rétt- um áhrifum, því þau verða eins og áhrifin sem }»au hafa orðið fyrir þeg- ar þau eru vaxin upp og Jjroskuð. Þessu er alveg eins varið með áfeng- ið. Sá sem ekki neytir þess á þroska og fyrstu manndómsárum sínum, verður að öllum jafnaði ekki drykkju maður. Hinn, sem neytir þess, á, í einu tilfelli af hverjum tveimur, á hættu að verða dykkjumaður, Jjrátt fyrir það, að hann upphaflega var ekkert Iíklegri til að verða J»að en hinn. Með öðrum orðum: maður, var að eins 15 dala spegill, sem sem lögmætir kjósendur kjördæm- isins fengju að ráða. Þeir tóku J»ví það ráð að fara á bátum norð- ureftir ánni og ganga svo í gegn- úm skóga og torfærur til hinna ýmsu kjörstaða norður með járn- brautinni. Þá varð ys og þys mikill i herbúðum stjómarinnar- Þeir sáu að ýmsir meðal hinna röskvustu drengja úr liði andstæð- inganna voru komnir á kjörstaðina. sem þeir ætluðu sér að vera einir um hituna með. Nú var úr vöndu að ráða. um 200 manns biðu í vögnum víðsvegar meðfram braut- inni, undir umsjón reyndra og . trúrra umboðsmanna Roblinstjórn- Robhnstjornm gert . J 1 b 1 arinnar. Þesstr menn voru allir og Stef. Einarsson. Staka. Að ei teymist ærslugjörn ábyrgð geymir stóra út í heiminn blessuð börn beint í sveiminn óra. J. G. G. sem vínið nær haldi á, er að upplagi’j hana Þess aö komast frá húsi til ekkert verri maður, en hver annar huss- ?g meira en það. Margur hangið hafði á þilinu. Hann hafði klækjum við kosningar um undan- séð mynd sína í speglinum, og varð farin ár, og vissulega gekk hún svo hræddur við J»á voða sjón, að langt í því efni við hinar almennu hann vildi ekki eiga líf sitt á hættu' svo nálægt ófreskju þeirri, að hann skaut í spegilinn, sem auðvitað fór í J»úsund stykki. Vér fáum ekki betur séð, en að saga þessi sýni oss ljóst og greinilega innri mynd drykkjumannsins, sé þessi óviðjafnanlegi sálarspegill, sem greinarhöf. segir að vínið sýni mann- inum í. En hvað sem annars um það kann að vera, er hitt víst, að drykkju- manninum er ekki orðið á sama um sjálfan sig. Hann veit, að drykkju- skapurinn er fyrirlitinn, og hann er hættur að/vera upp með sér af því að geta ekki gengið um göturnar án þess að þurfa alla gangstéttina og kann- ske helminginn af strætinu fyrir utan kosningar þann 10. júlí síðastlið- inn. En aldrei hefir hún gengið jafn langt í allskonar óhæfu, laga- leysi og klækjum, eins og nú » i kosningarimmunni, sem nýlega er afstaðin í kjördæminu The Pas. Eg var einn með öðrum fleiri W'innipegbúum, sem fór þangað- áttu að greiða atkvæði fyrir þing- mannsefni stjórnarinnar, á nöfn- um þeirra manna sem settir höfðu verið á listana; en sem nú voru ekki við hendina. Hon. James Howden og ýmsir þingmenn stjórnarinnar, sáu að kosningin var þeim algjöriega töp- uð. En þeir fundu eitt ráð sem dugöi; sem var það að fá William Carrier, þingmannsefni andstæð- og var því sjónar- og heymarvott- ur að ýmsu sem þar skeði. Þann 17. júlí siðastliðinn komum við til bæjarins The Pas. í þeim bæ er meira en helmingur allra kjósenda í kjördæminu. Kosningahríðin var þá aðeins í byrjun. Strax fyrsta daginn varð eg var við ýmsa stjórnarþjóna og ýmsa aðra fylgi- gert. Og ^erður kendur, mundij þessir náungar bám sig mjög • ’nga. til að svíkja flokk sinn oe í burtu. Þetta gerðist maður vegna vínsins, er ekki sönnun þess, að hann hefði orðið það án víns, eða að það hafi búið í sál hans Hann lenti á þeirri braut, er þrosk- aði sál hans í hinu illa og ófarsæla, en ekki á þeirri braut, sem greiddi götu hans til vegs og gengis í því var ógæfa hans fólgin. Ef Jiesu væri ekki þannig varið, væri ekki sífelt verið að berjast á móti ilium utan að komandi áhrifum eins og gert er. Vér vitum, að }»au skapa manninn. Eitt af þeim eru hin illu áhrif drykkjukránna. Þær skapa drykkju- manninn, gera ribbalda eða ræfil úr jnönnum, sem ekki áttu til í sál sinni að verða það. Ein ástæða greinarhöf. fyrir við- haldi kránna er sú, að honum er ó- ljóst að inikið batni hagur fólks við útrýming vínsins: í Canada er Pr. Ed. Island eina fylkið, sem samþykt hefir vínbann. Það er að tiltölu auð- ugasta fylkið í öllu landinu. Fólkið er þar hraustara en í hinum fylkjun- um og meðalaldur þess hærri. Glæp- ir eru J»ar einnig færri. í Banda- ríkjunum má benda á Kansas, sem nú hefir lengi átt því láni að fagna að hafa vinbann. Utkoman þar er 9Ú sama og á Pr. Ed. Island. í stuttu máli, fólkið er andlega og efnalega betur statt þar sem vínbann er, en J»ar sem það er ekki. Vegna rúm- leysis getum vér ekki sagt meira um þetta atriði hér, en bendum þeim á þessi tvö ríki, er vildu kynna sér á- stand fólks á þeim stöðum sem sam- þykt hafa vínbann og reynt J»að. Þar næst liggur fyrir oss sú á- stæða greinar-höf., að krárnar séu við lýði vegna stjórnarfarsins, er vér heldur skríða inn i lundaholu, ef þess væri kostur, heldur en að láta sjá sig J»annig\á sig kominn. Maður undir áhrifum víns, er og verður aldrei annað, hvorki i augum sjálfs hans né annara með óspiltri siðferðistilfinn- ingu, en ein sú aumkunarverðasta sjón, sem hægt er fyrir nokkurn mann að hugsa sér. Ein ástæða greinarhöf. fyrir við- hakli kránna er sú, að þeir, sem ilt hljótisj af út af vínnautn, séu svo fáir bornir saman við hina sem með vínið kunni að fara, og það sé órétt- látt að svifta svo marga frelsi vegna hinna fáu, sem ekki kunna með það að fara. Svo fáir, sem verða drykkjumenn! Faðir, fyrirgef ann- að eins tal og þetta! Er blóðskattur áfengisins enn ekki nógu hár til þess að hætta megi að halda kránum við ? Greinarhöf. segir, að peningaeyðslan sé aðal atriðið við vinsöluna. En eg segi, að J>ó hún sé mikil og heimsku- leg jafnframt, að þá sé hún hverf- andi borin saman við annað, sem er enn þá sorglegra, enn þá aumkunar- verðara, enn þá sárara fyrir mannleg hjörtu að J»ola. Það er blóðskattur- inn. í Canada er oss sagt að 5 þús. nianns deyi árlega sem bein afleiðing af drykkjuskap; það er sjötti hver karlmaður,—veiddur af drykkjukrán- um og leiddur til glötunar af þeim. Og samt er einlæg, heilbrigð, sann- gjörn og viturleg ástæða’til að halda þeim við lýði. Já—þeir eru svo fáir sem falla! Það er ekki þess vert að leggja frelsi svo margra í sölurnar fyrir þá. En væri það nú eins ósann- gjarnt og greinarhöf. finst það? borginmannlega; einn þeirra komst j J»annig að orði v:ð mig: “Við' Jækkjum J»ig Markú son, þér er bezt að hafa þig hægan, við höf- um vald til að gjöra hvað sem okkur sýnist, og við erum hér til að sjá um að okkar þingmanns- efni nái sætinu;' hvað svo sem það kostar”. Eg gaf honum það svar- að öll hans digurmæli og hótanir væru einskisvirði og mundu reyn- ast létt á metunum hér, alveg eins og átt hefði sér stað í Winnipeg við síðustu kosningar. Strax sem farið far að halda op- inbera stjórnmálafundi af báðuro flokkunum, kom það I Ijós, á mjög greinilegan hátt, að fylgismenn Roblinstjómarinnar voru í mikluro minni hluta, og eftir því sem fund- um fjölgaði og kjósendumir fengu nákvæmari hugmynd um báða flokkana, fór fylgi stjórnarinnar minkandi. Þrátt fyrir loforð og mútur, sem í boði voru frá þeirra hálfu. Kosningalisti kjördæmisins er J»annig útbúinn, að af 1044, sem eru skrásettir í bænum The Pas. eririaðeins um 600 sem nokkur von var til að gætu greitt atkvæði; en af 875, sem skrásettir eru í ýms- um öðrum stöðuni meðfram Hudsonsflóa brautinni, voru aðeins um 80, sem hugsanlegt var að mundu greiða atkvæði við þessar kosningar. Þessir listar voru út- fjórum dögum fyrir hinn ákveðna kosningardag. En svo vel var þessu svívirðilega ráðabruggi haldið leyndu, að flokksbræður Mr. Carriers vissu ekki neitt, fyr en tveim dögum fyrir hinn tiltekna kosningardag. Fréttin flaug eins og eldur 1 sinu, og uúdir eins var fjöldi bæj- arbúa kominn saman í nefndar- stofu Liberala. Allir voru sam- huga í því að fordæma athæfi | stjómarinnar í þessu efni. Þann 29. júlí síðastl. hófðu kjósendur i The Pas afarfjöl- mennan fund. Þar töluðu margir- og voru allir samróma í því, að stjórnin hefði framið svívirðilegan glæp» gagnvart ibúum kjördæmis- ins, og að hún væri búin að eyði- le&gja Þa® l’tla traust, sem hún hefði haft áður. Annars er óhætt að fullyrða, aö Roblinstjómin hefir með þessu rekið stærsta naglann í sína eigin líkkistu og að öll hennar aðferð í Jæssum kosningum. verður einn svartasti bletturinn í stjórnmála- sögu Manitoba. M. Markússon. Til minnis. 28. janúar 1914 greiddu allir Framsóknarmenn í þinginu í Ottawa atkvæði með því að af- nema toll af hveiti, til þess að Canada gæti fengið frían aðgang að markaðinum í Bandaríkjunum. Afturhaldsmenn greiddu atkvæði á móti þvi. 16. marz 1914 greiddu allir Framsóknarmenn atkvæði meS af- námi tolla á akuryrkjuverkfærum. Afturhaldsmenn greiddu atkvæði á móti því einnig. KVÆÐI flutt á íslendingadag í Winnipeg, 1. Ágúst 1914. íslendingar. Jelja-þjóð, um jökulgarða hnýsin Jötunheima-völd sem liafa girzt, Hlutverk þitt er það, að brjóta ísinn Þjóðmenningu út að skauti nyrzt, Læra að kenna, að lífið heldur velli, Leið og björg til næsta sumars fæst Þegar knýr svo fé og mannkyn felli Fimbulvetur ísaldanna næst. Gróandinn, sem sumar-lífi litkast Langvetraður, þroskast tíðum ört. Það sem fljótast fegrast eða vitkast Frelsast þar sem Júnúnótt er björt. Oss finst nærri gæfa, að verða að gista . Gadds og vetrar-lönd, og sífelt því Eiga sælu sumardagsins fyrsta Sólskins-næmum tilfinningum í. Stephan G. Stephansson. Minni Vestur-íslendinga* (Lag: “Eg man þá tíð, í minni’ hún æ mér er.”) Eg man í æsku’ að heiman vest’rum haf minn hugur forðum st'óð til Vínlands góða. Eg hélt þar drypi hverju strái af ið höfga gullið, lyftimagnið þjóða. Nú þyngir spor og beinin mín eg ber við brjóstin hennar mömmu gömlu heima. En vestur kært er kveðju’ að flytja mér, er kvöldin tjalda ljóma röðulgeima. En guð’ sé lof, að endurborinn á þar aðal móðir vor í góðum sonum. Þar frjáls og djörf í drengskap hjörtun slá, sem drýgja orku’ en treysta’ ei kvikum vonum. 1 nafni hennar þakka ’ eg rækt og rögg og rétta sonarhönd í verki’ og orði. Eg veit þér bæruð fyrst af henni högg, ef harðbýl áþján leik hér sæi’ á borði. Það gleður mig, að bera bróðurmál í bríma hreims og ljóða’ á slóðir yðar. Eg veit, að yður sérhver íslenzk sál í samúð óskar gæfu, Ijóss og friðar. Það gleður mig, að syngja systurmál í sumarblæ, frá dætrum íslands heima við frænkur þær, er fjallaroðans bál og forna trygð við móður sína geyma. Þér, frjálsu menn! hins mikla sléttu-lands, þar menning ný til frægðar brautir ryður, úr tslauds-hlómum kuýti’ eg vður kranz og koss frá mömmu’ í ljóðblæ sendi’ eg yður! Guðm. Guðmundsson. V eátur-íslendingar. Lag: "Flfilbrekka, gróin grund." Hér er komið, hér er áð, hér er numið land sem forðum. Hér skal verk með viti háð, vottur þess í lengd og bráð að vér þiggjum enga náð, enga mola’ af hærri borðum. Hér er komið, hér er áð, hér er numið land sem forðum. Fyrsta haldi nú er náð; nú má enginn sleppa tökum. Berum saman beztu ráð; brennum eins og veikan þráð alla fæð í fyrnd 0g bráð fyr en vér á klónni slökum. Fyrsta haldi nú er náð; nú má enginn sleppa tökum. Islendingar! er það víst, að vér nennum hér að lifa, hvernig svo sem hjólið snýst; * hvernig sem er klemt 0g þrýst; þegar móti báran brýzt beint að sigla’ og hvergi “rifa”? Islendingar! er það víst, að vér nennum hér að lifa? Sé það víst, er sigur vís; sé það ei, er feigð á borði. Frónska þjóð! á fætur rís, framtíð þinni’ ef bjarga kýs; lieit á þína heilladís; liafðu ti ú í fleiru’ en orði. Sé það víst, er sigur vís; sé það ei, er feigð á borði. Sig. Júl. Jóhannesson. Veáturheimur. Lag: "Brosandi land.” Leitandans land! Skaut þitt er vonanna vagga, Yormóðir frjófgandi dagga, leitandans land. Framtíðar fold! Þeirra, sem hræddust ei þrautir, þeirra, sem ruddu sér brautir, framtíðar fold. Starfsemda storð! Lögmál þitt letingjann tekur, lífgar hann, mannar og vekur, starfsemda storð. Leitandans land! Athvarf þitt alþjóðum gjörðu eilífan himin á jörðu, leitandans land. Sig. Júl. Jóhannesson.

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.