Lögberg - 18.10.1917, Side 2
2
LOGBERG, FIMTUDAGINN 18. OKTÓBER 1917
UPPSKERU
SlLl
Regluleg-óvœnt—einstök uppskera (yrír þig
er þessi sala. HÚN VERÐUR I 12 DAGA.
Karlmannafötin, yfirhafnirnar, húfurnar, buxur og annar fatnaður sem hér er
talinn hlýtur að vekja aðdáun þína og þetta fyllir va$a þína með UPPSKERU
peninga sparnaði sem gerir þér veturinn léttari.
Láttu það ekki hjá líða að hafa þinn hlut af uppskerunni á meðan þú getur. Flýttu þér!
FÖT! Karlmanna föt
Föt handa karlmönnum og unglingum;
saumuð og sniðin rétt eftir seinustu tízku.
Dökkleit og í meðallagi; litföst og áreiðanleg.
Heilmikið af ullarfötum. Vertu viss um að
skoða föt hjá oss áður en þú kaupir annars-
staðar.
KARLMANNA FÖT ÚK “TWEED” — ]7ykk,
brún og grá “tweed” föt, ágætt
efni. Uppskeru verð.
$11.75
Karlmanna Yfirhafnir
Sérstök kjörkaup en samt með
uppskerusölu verði
pað að vera alveg viss um beztu gæði á vör-
unum er eini öruggi grundvöllurinn fyrir ]rví að
þér verðið ánægður, eins og þú hlýtur að verða
ef þú kaupir af oss.
$13.75
BLA “SERGE” KARLMANNA FÖT — Alullar
“serge” föt, fyrir minna en hægt er að búa
þau til nú; blá eða dökk. Vel fóðruð bg
vel tilbúin.
Uppskerusala........
GRA OG BRÚN KARLMANNA FÖT ÚR
“TWEED” — pykk haustföt, úr óbrotnu
efni, sömuleiðis nýtízku snið og gerð. Allar
stærðir upp að 52. 7C
Uppskeruverð............• **
FALLEG BLA KARLMANNA FÖT ÚR
“SERGE” — Góð alullar “serge” föt, sem
endaist ágætlega. Komdu og sjáðu þau, þér
falla þau í geð. Fullkomlega <þ t *7 *7 C
$25.00 virði. Uppskeru verð ern> 1 I • I 3
BETRI FÖT FYRIR $25.00 TIL $45.00
STERK KARLMANNA FÖT —$12.50, $15.00,
$18.00, $20.00 og alla leið upp í $35 00.
STUTT, STERK KARLMANNA Fö'f — $12.50,
$15.00, $18.00, $20.00, alla leið unp í $35.00.
SKRAUTGERÐAR “MACKINAW” KARL-
MANNA KAPUR — $7.50, $10.00, $12.50.
KARLMANNA KAPUR, FÓÐRAÐAR MEÐ
LOÐSKINNI — $7.50, $10.00, $12.50, alla
leið upp í $22.50.
Karlmanna Buxur
J?ú getur fengið þér buxur hér úr svo góðu
efni og fyrir svo lágt verð að það minnir þig á
tímana “fyrir stríðið”.
GÓÐAR, STERKAR “TWEED” BUXUR —
Gráar, röndóttar og köflóttar. qj-
Uppskerusala ...........
“Worsted” BUXUR HANDA KARLMÖNNUM
— Safn af nýtízku sniðnum buxum; ýms-
ir litir. Uppskeru- d? O A r*
sala..................'. .. vpZ.i/D
SKRlFSTOFU BUXUR— Röndóttar “worsted”
buxur og “tweed” blandaðar. Allar stærðir
upp í 52. <bo Qr
Betri Buxur, $5.00 upp í $9.00.
VETRARFRAKKAR KARLMANNA — Brúnir
og gráir tígulegir frakkar úr “tweeds”, þykt
klæði, allir gerðir með stormkraga, hymdum
% eða homskomum. Allar stærðir. Beztu
kaup í Canada
Uppskeruverð.......
$13.75
$15.75
$22.75
BLAIR KARLMANNA YFIRFRAKKAR—-Blá-
ir “nap” klæðis yfirfrakkar; hið sívinsæla
langa snið. Háir, kantaðir kragar. Gott
“serge” fóður. Vanaverð
$22.50. Uppskeruverð ...
J7YKKIR “TWEED” KARLMANNA FRAKK-
AR — Ágætt, enskt ullar klæði, brúnt, gult,
og grátt, nákvæmlega og vel sniðið, víð gerð.
Aðeins takmörkuð tala af þessum ágætu
$25.00—$27.50 frökkum 1 7 7 C
Uppskeruverð...........'P I / • / 3
FALLEGIR KARLMANNA . “FRIEZE” OG
“TWEED” YFIRFRAKKAR — Eitthvert
bezta úrval af vetrar yfirfrökkum, sem nokk-
um tíma hefir átt sér stað; þykkir, þungir,
klæðið er loðið, heitt, sniðið tilkomumikið,
sjalkragar eða homkragar. Vanaverð alt
upp í $35.00
Uppskerusöluverð.....
Betri yfirfrakkar, $25 upp í $45.00
Karlm.haust ylirhafnir
Reglulega undravert úrval, allir með reglu-
legu verði; svo þegar um uppskeruverð er að
ræða, getur þu stært þig af því góða verði sem
þú hafir fengið hjá oss.
SVARTIR OG DÖKKGRAIR ‘CHESTERFIELP’
FRAKKAR — Ágætis frakkar í haustveðri.
Fallegir og nýtízkulegir. Annaðhvort svart-
ir eða dökkgráir
Uppskeruverð ..........
GRÁIR “BASKET” KL/EÐIS “CHESTER-
FIELD FRAKKAR — ’iilgerðarlausir, hent-
ugir haustfrakkar fyrir karlmenn; ágætt
“serge” fóður. Vanaverð
$22.50. Uppskeruverð . .
$14.75
$17.75
Sendið hermanna-böggul austur
um haf.
Regluleg uppskeru kjörkaup sem menn undra.
Hermanna ullarsokkar Hermanna ullarhlífar
Hermanna skyrtur Hermanna ullarvetlingar
FYRIR ALLAN BÖGGULINN EKKI
NEMA......................
$5
KARLMANNA “FRIEZE PEA JACKETS”—
$6.00, $8.00, $10.00, $12.50.
KARLMANNA “NAP PEA JACKETS” —
$6.00, $8.00, $10.00, $12.50.
Kárlmanna “MACKINAW” kápur — $7.50,
$10.00, $12.50.
KARLMANNA KÁPUR, FÓÐRAÐAR MEÐ
KINDASKINNI — $7.50, $10.00, $12.50,
upp í $22.50.
Sérstök sala á karlmanna-
búningi
KARLMANNA “MERINO” NÆRFÖT” —
Meðallagi þykk / r
Hver flík á...............03C.
KARLMANNA ULLAR NÆRFÖT — Stakar
flíkur af ýmsum stærðum og gerðum fyrir
minna en hálfvirði. A i ^ r
Hver flík á.............«J> I . Z 3
Karlmanna skyrtur úr ull og flannel— (Ijl Cll
— Aðeins mismunandi stærðir.01« llU
SVARTIR KARLMANNA “CASMERE” SOKK-
AR — pykkir og í 'A r
meðallagi..................Z.3C.
GRÁIR KARLMANNA . ULLARSOKKAR —
pykkir bmgðnir, þrennir .......$1.00
GULIR KARLMANNA ELTISKINNS ðjl 7C
VETLINGAR — Ullarfóðraðir.......«P*»« U
Dreugjaföt með sérstöku verði
Mæður! Hér eru kjörkaup, sem virðast ó-
möguleg undir núverandi kringumstæðum.
BARNA FÖT ÚR “TWEED” — Hnept upp að
hálsi; þykk “tweed” haustföt, brún og grá;
stærðir 23, 24 og 25 aðeins. 7 A C
Uppskerusöluverð........
DRENGJA “TWEED” FÖT — Brún og grá og
röndótt, þykk og þung. Stærðir 34, 35 og 36
aðeins. Belmingi meira virði, o Q r
en uppskerusöluverð........
Betri drengja föt, $8.50 upp í $18.50.
Drengja yfirhafnir sérstakt verð
DRENGJA “MOTOR” Y FIRFRAKKAR —
Fallegir, brúnir út “tweed” með “motor”
kraga, sérlega eftir tízkunni og hentugir
yfirfarkkar. Stærðir 30 til 33 ú Q r
aðeins. Uppskerusöluverð ... ,y)U. 7 J
Sérstakt handa drengjum
UTANYFIR PEYSUR FYRIR U* |
DRENGI—Brúnar og gráar ...
BRUGÐNIR SOKKAR FYRIR
DRENGI—pykkir og hlýir....wOC
SKYRTA OG NÆRBUXUR SAMAN FYRIR
DRENGI — Allar
stærðir...........t..........OOC
PEYSUR SEM BRETTA MÁ NIÐUR, FYRIR
DRENGI — Ágætar og úr ull. | Off
Stærðir: 28 til 32.........
HERMANNA FRAKKAR FYRIR DRENGI
— Alveg sérstakir; þykt herfata klæði,
látúns. . hnappar, herforingja.. ræmur,
stærðir 23 upp í 27 aðeins.
Uppskerusöluverð....
$5.95
Vér höfum fyrirliggjandi heilmikið af fatn-
aði og kápum, sem búið er til úr efni, sem fyrir
löngu var pantað. petta þýðir spamað fyrir þig
Ber saman hVað sem er af þessum fötum við
það sem keypt er nú á dögum og þá finnurðu það
út að þú sparar þér í raun og veru $5.00ð $7.00
og $10.00 og þar yfir á hverjum fatnaði.
HERMANNA FÖT HANDA DRENGJUM —
ágæt ullarföt, aðeins 12 til, helmingi meira
virði en það sem þau eru seld Ú* M Qpf
fyrir. Uppskerusöluverð
HERMANNA BUXUR HANDA DRENGJ-
UM — þykkar buxur, allar Q K
stærðir. Uppskeruverð......
Búðin sem hann aíi verzlaði í“
Póstpöntunum
sérstakur gaumur
gefinn.
‘TTic Store Where Grandfather Traded’
TME BLUE*TO#£
452 Main Street, Winnipeg Opp. Old Poat Office
Abyrgð vor fylgir
peningunum
ella skilað aftur
Merki: Blá Stjjarna
452 Main Street
Kaupmannahafnar
Þetta er tóbaks-askjan sem
hefir að innihalda heimsins
bezta munntóbak.
Munntóbak
Búið tilúr hin-
um beztu, elstu,
safa- mestu tó-
baks blöðum, er
ábyrgst að vera
algjörlega hreint
Hjá öllum tóbakssölum
{sjýir straumar.
f'Framh.).
VíSast hvar hefir frelsið sigraö —
á yfirborðinu. Allir þykjast fylgja
frelsishugsjónunum, þær eru búnar
að sigra múginn. En múgurinn hef-
ir einnig sigraS þær og beygt undir
forna hætti og v'enjur. Og eins og
nú er komiö, er frelsiö víöa meira í
oröi en á borði. Áþjánin hefir að-
eins tekið nýja mynd. Lögunum —
hýðinu — hefir verið breytt, en eigi
kjarnanum, sjálfri þjóðfélagsskipun-
inni/
III.
Þekking er vald, og auður er afl.
Hversu lýðfrjáls. sem lögin eru, verð-
ur þó valdið jafnan í höndum þeirra,
sem auðinn eiga mestan og þekking-
una. Þar, sem mentun er almenn.
og auðnum jafnt skift, fáir eru fá-
tækir og fáir ríkir — þar getur lýð-
veldi þrifist. En þegar auðvaldið
eykst í höndum einstakra manna, en
alþýðan lifir við sultarkjör, hlýtur
höfðingjavaldið að taka völdin, jafn-
vel þó lögin séu hin sömu. Þannig
fór á Grikklandi og í Róm, forðum
daga. enda leyfði aldarandinn þar
fljótlega harðstjórum og keisurum
lögfestan sess.
Menningu nútímans er að mörgu
líkt farið og menningu Rómverja á
dögum Cæsars.
Einstakir mtnn safna ógnar auði,
og ná völdum yfir lögum og lands-
rétti. Þeir lifa í sællífi og eyðileggja
þrótt sinn og niðja sinna, með of-
nautn og iðjuleysi. Þeir skapa stór-
virki í verklegum framkvæmdum,
bókmentum, vísindum og fögrum list-
um, svo að ljómann af menningu
þeirra leggur til himins.
Alþýðan lifir aftur á móti v'ið eymd
og volæði og úrkynjast af sulti og of-
þreytu. Öll er menningin rotin;
frelsið er fánýt auðvaldsgylling. Sið-
gæðið verður að siðfágun. Fátæktin
er almennust hjá ríkustu þjóðunum.
Þannig var þessu farið í Róm, og
þessi er stefnan nú meðal stórþjóð-
anna. Fjöldi hugsandi manna hræð-
ist það mest, að afdrif Norðurálfu-
menningarinnar muni verða hin sömu
og hinnar grísk-rómversku, ef eigi sé
að gert.
Þeir hræðast það, að menningin
hrörni og ver'öi sem kölkuð gröf; en
síðan komi nýir “barbarar” fhinir
gulu menn) og brjóti hana undir fæt-
ur sína.
Eölilegt er, að leitað sé að meinum
og þess gætt, hverjir sé vankantar á
menningarstefnu nútímans. Hafa því
risið upp miklir flokkar manna, er
gagnrýna hana, og vilja breyta mörgu
og bylta.
IV.
Nítjánda ö'.din lagði mesta áherzlu
á frelsi einstaklingsins og sérstæði
hans. Hún var öld hinnar hörðu bar-
ittu, þar sem sá sterkasti ræður i
samkepninni — hún heimfærði kenn-
ingar Darwins upp á mannlífið.
Menningarstefnur skjóta jafnan
yfir markið. Andstæðingar þeirra
hefja oft nýjar hreyfingar. sem fylla
i skörðin og eru sterkastar, þar scin
hinar fyrri voru veikastar. Þessu er
einnig þannig farið hér.
Nýir straumar, nýjar stefnur hafa
risið upp, /sem setja sambúðina og
samvinnuna öllu hærra. Þeir. sem
þessum stefnum fylgja, hafa djúpa
og hluttæka sambúð með lægri stétt-
unum. Þeir vilja menta alþýðuna og
iafna hagsældina, og hvggja að eina
leiðin til ]>ess sé samúð og samvinna
alls mannkvnsins. — Þessi • stefna
kemur fam í ýmsum myndum. En
alstaðar litur hún björtum augum á
lifið, og skoðar tilveruna með hlýrri
samkend. Hún kemur fram í vísind-
am og heimspeki, svo að efniskenn-
ingin verður að þoka fyrir bjartsýnni
skoðunum. Elestir náttúrufræðingar
x iðurkenna nú t. d., að samheldni sé
betra vopn í baráttunni fvrir tilver-
unni, en blindur hnefi, og að sigurir.n
sé vísari þeim dýrum, sem vitur eru
og samheldin — þó veikari séu sterk-
um sérgæðingum. Skáldin taka flest
máli hinna undirokuðu. Ný “róm-
antik” með hugsæi og samkend, breið-
ist um heiniinn. fSelma Lagerlöf,
Kipling o. ih).
Trúarlífið hefir einnig orðið snort-
ið af þessari samúðáröldu. Nýja
guðfræðin vill samrýma trúna nú-
tímaþekkingu, og leggur mesta áherzlu
á eftirbreytni frelsarans. Ótal félög
hafa verið stofnuð af trúuðu fólki til
líknarstafsemi, og aldrei hefir áður
þekst jafnstórt bræðrafélag æsku-
manna. sem K. F. U. M.
Utan við trúarsviðið eru að eflast
ýms alþjóðafélög til líknar og þjóð-
heilla (l. d. Rauði krossinn og Templ-
arar), og svo að segja i hverju þorpi
eru liknarfélög bágstaddra. En merk-
astar eru þó þær brevtingar, sem
orðið liafa í stjórnmálum og almenn-
um félagsmálum, og allar stefna í
samúðar- og samvinnuáttina. Má
þar nefna Jarðskattsmenn /Georg-
ista), Jáfnaðarmenn /SósíalistaJ,
Stjórnleysingja )Anarkista) og Sam-
vinnufélaga /Co-operatistaJ.
Að vísu beita þessar stefnur nokk-
uð mismunandi aðferðum, reyna ýms-
ar leiðir, en allar göturnar eru þó
samhliða — leiða að sama takmarki.
Allir vilja þeir gera þekkingu og vel-
megun að almennings eign — með
aukinni samúð og samvinnu. Lífskoð-
unin er hin sarna. undirstaða kenn-
inganna er bjartsýnið; trúin á félags-
dvgðirnar gerir þá alla að samherj-
um, og andstæðingum samkepnis-
manna, sem telja eigingirnina aðal-
einkunn mannsins, og byggja á henni
lífskoðun sína.
Stjórnleysingjar eru, ef til vill,
bjartsýnastir þar sem þeir hyggja að
manneðlið sé svo gott, að allir mundu
skipa sér í eðlilegan félagsskap. og
lifa saman í eindrægni, óðar en vald-
okinu yrði létt af. Þeir vilja byggja
alt að neðan með, frjálsum félagsskap
Jafnaðarmenn vilja, aftur á mcti,
byggja alt að ofan, og láta ríkið vera
upphaf alls.
Jarðskattsmenn standa i ratin og
veru mitt milli þessara flokka. Þeir
vilja gera nokkurn hluta þjóðareign-
arinnar /jarðarleiguna) að rikiseign;
en láta hinn hlutann óhá'ðan öllum
lagahöftum og hömlum.
En flestar af þessum stefnum eru
nokkuð bráðlátar og hugsa sér að-
græða mannfélagsmeinin á tiltölulega
stuttum tíma.
Samvinnufélagsskapnum er þannig
farð, að hann hefir í upphafi þróast
fyrir lífsnauðsyn smælingjanna sjálfra
Hann vinnur að meinabótum í kyr-
þey, hvar sem hann festir rætur, án
þess að hugsa til skjótrar byltingar.
Hann lofar engri gullöld í framtíð.
heldur hægfara, raunhæfum endur-
bótum.
En samt sem áður er hann hugsjóna
stefna, samhliða hinum fyrnefndu;
bygð á sama grundvelli — samúðinni,.
bjartsýninu og trúnni á félagsdygð-
irnar.
— Eg hefi nú hér að framan leitast
við að sína fram á, að flestar andleg-
ar breytingar, sem fæðst hafa fyrir
og eftir síðustu aldamót, byggja á
þessum sama grundvelli. Og það er
alls engin tilviljun. Þær eru knúðar
fram af öfgnm samkepniskenningar-
innar og efniskenningarinnar, sem
áður ríkti. Að vísu eru þær öfga-
kendar sjálfar, en seinni tíminn mun
syerfa af þeim hornin. þegar þær
hafa unnið sitt hlutverk. Allar þess-
ar kenningar eiga samúðina og trúna
á samvinnuna saman.
Má því nefna þessa stefnu í heild
sinni samvinnustefnu, og verður það
gert hér á eftir.
V.
Flestir munu nú hyggja að sam-
vinnustefnan komi eigi fram í stjórn-
málum landanna, öðruvísi en sem jafn-
aðarstefna eða t. d. jarðskattsstefna.
En þetta 0 ep misskilningur. Víðast
livar úti í löndunt nefnast stjórnmála-
flokkarnir framsóknarmenn og íhalds-
menn, eða öðrum samsvarandi nöfn-
um.
Ef v'el er að gáð, berjast íhalds-
ílokkarnir oftast fyrir styrkingu rík-
isvaldsins út á við, og þeim endurbót-
um, sem tryggja æðri stéttunum auð-
tnn. Framsókarmenn berjast aftur
á móti. oftast, fyrir endurbótum á
kjörum' alþýðunnar, og styrking rík-
ísins inn á við . íhaldsmennirnir
leggja mesta áherzluna á sterkan her
og sterka og stóra ríkisheild, en fram-
sóknarmenn á sterka þjóð. Nægir t
þessu efni að benda á hernaðarstefnu
ihaldsflokkanna á Norðurlöndum, en
þó sérstaklega á stjórnmáladeilur
Englendtnga fyrir ófriðinn. íhalds-
fiokkurinn þar hefir haldið fram rétti
lávarðanna í efri málstofunni, Ixirist
fyrir aukningu hervaldsins, en á móti
hejmastjórn Ira. Framsóknarflokk-
urinn hefir aftur á móti barist fyrir
þvi, að auka vald alþýðunnar gegn-
,im neðri málstofuna, — leggja skatt-
ana á breiðu bökin, bæta mentun al-
þýðttnnar, ná handa henni landi frá
lávörðuniim, veita henni ellistyrk og
l>æta kjör hennar á annan hátt. Ölht
þessu hafa íhaldsmenn verið andvígir
Hér kemur glögglega fram einstakl-
inghyggja hjá íhaldsmönnum, en sam-
hygðarstefna hjá framsóknarmönn-
um. — Svona er því háttað hjá ö'llum
þjóðum í álfunni, um það geta menn
sannfærst, ef menn lesa “útlendar
fréttir” fyrir ófriðinn mikla með at-
hygli.
Ófriðurinn mikli sýnist, ef til vill,
vera glæsilegt sigurtákn einstaklings-
hyggjunnar. En hugsast getur, að
þar séu að eins fjörbrot hennar. Aldrei
hafa þjóðirnar lært betur að “þoka
sér saman’”. Aldrei hafa kenningar
samvinnumanna verið framkvæmdar
meira í' verkum. Og það er hinn
glæsilegasti sigur samvinnustefnunn-
ar, að andstæðingarnir skuli fram-
kvæma kenningar hennar. þegar t
nauðir rekur.