Lögberg - 01.08.1935, Síða 6

Lögberg - 01.08.1935, Síða 6
14 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 1. AGÚST, 1935. Stundardvöl hjá íslenzk- um prestum Eftir séra Sigurð Ólafsson. (Framh.) MeÖ sanni má segja að íslenzku prestarnir eru, með örfáum undan- tekningum, þjónandi i sveitasöfn- uÖum. Undantekningar þær, sem eiga sér stað í því efni eru Reykjavíkur prestarnir og nokkrir aðrir, sem þjóna í bæjum, svo sem Akureyri, Seyðisfirði, Hafnarfirði og öðrum kauptúnum umhverfis landið. Nú hefir, sem kunnugt er, óstöðvandi fólksstraumur streymt til Reykja- vikur um all-mörg ár. Það er því eðlilegt að flestir þeir prestar, er af starfi láta, þá venjulega aldraðir menn, stefni huga sínum til höfuð- staðarins. Þar hafa þeir allir stund- að nám sitt á mentaskóla, og síðar á prestaskólanum, og nú síðan 1911 í guðfræðadeild háskóians. Margir þeirra eiga börn i Reykjavík, er at- vinnu stunda. Ýmsir úr hópi eldri manna, er lát- ið hafa af starfi sem embættis- menn, bæði prestar og aðrir, hafa hlotið kenslustörf, bæði í Reykjavík og Hafnarfirði; þó nokkrir á stjórn7 arskrifstofum. Mælir því alt með því, að bæði prestar og aðrir úr þeim hópi manna, setjist að í megin- stöð menta og atvinnulífs þjóðarinn- ar. Stór hópur fyrverandi starfs- manna þjóðarinnar er því búsettur i Reykjavík. Úr hópi presta, er eg lítið eða alls ekki kyntist, en þó átti stuttan samfund við eða nafnkynn- ingu, get eg tilnefnt séra Einar Thorlacius, síðast prest i Saurbæ á Hvalf jarðarströnd; Séra Magnús Bjarnason frá Prestsbakka í Skafta- fellssýslu; séra Ólaf Sæmundsson frá Hraungerði; séra Jón Árnason frá Otrardal við Arnarfjörð, nú aldurhniginn mann. Þótt ekki kynt- ist eg Jóni Finnssyni, fyr presti á Djúpavogi, föður séra Jakobs á Norðfirði, er nú dvelur hér í álfu, þá sá eg hann, og sýndi hann mér þann heiður að hlusta á erindi, er eg flutti í dómkirkjunni. Martin SmitK and family- Myndin er af fjölskyldu einni, sem nýlega hefir yfirgefið nýlenduna I Matanuska dalnum í Alaska, Mr. Martin Smith, konu hans og sjö börn- um. Smith segir að frost fari þar aldrei úr jörðu, og landið sé því mjög öhentugt til ræktunar. Meðal eldri presta, er eg heirn- sótti og mun ekki áður hafa á minst vil eg nefna séra Pétur Helga Hjálmarsson frá Grenjaðarstað, er nú hefir látið af prestskap fyrir nokkrum árum. Eg átti erindi við hann, sökum þess að hann er fé- hirðir Prestafélagsins og umsjónar- maður rita þeirra og bóka, er félag. ið hefir prenta látið.—Mig langaði sérílagi að ná sem fyrst í Presta- félagsritið; hafði eg símað nokkr- um sinnum til séra Helga, en náði ekki tali af honum. Enda er hann, eða var í haust starfsbundinn hjá Mjólkurfélaginu. Svo var það einn daginn að eg hafði lengf dvalið í kirkjugarðin- um, bæði hjá leiði föður mins, og annara,—þvi að sá sem kynnast vill —og fylgst hefir með, sér þar hvílu- rúm margra er hann kannast við, persónulega, eða þá af kynningu fyrir meðalgöngu bóka og tímarita. Það er eitt einkenni og ef til vill tim leið hindrunár, að tilheyra lítilli þjóð, þar sem allir þekkja alla. Sagan öll verður persónuleg—saga The WATCH SHOP "Community Plate” FREE—a cheese serrrr with each service for four. All patterns at special prices. We have the latest in Engravcd and Diamond Set Wedding Rings. Railroad and Bulova Watches. THORLAKSON and BALDWIN 699 SARGENT AVE., WINNIPEG. einstaklinganna. Þannig er saga vorrar íslenzku þjóðar, eins og Dr. Rqgnvaldur Pétursson tók svo fall- ega fram í ávarpsorðum fluttum á -.öngsamkomu Sigurðar Skagfields söngvara, í Sambandskirkjunni i Winnipeg vorið 1934. Eftir að hafa um all-langa hrið dvalið í kirkjugarðinum, tók eg mér langa göngu eftir Hringbrautinni, frarn hjá Elliheimilinu og til baka— eitt stórt “rundt”—veitti eg því eft- irtekt að letrað var yfir dyrum á smekklegu húsi, er stóð við Hring- braut nr. 144, orðið “Grenjaðar- staður.” Þóttist eg vita að þar ætti séra Helgi heima. Herti eg því upp hugann og gekk heim að hús- inum og hringdi dyrabjöllunni. Eg spurði eftir séra Helga og var tjáð að hann væri heima og boðið að koma inn. Séra Helgi er hinn ljúf- asti heim að sækja, glaður og ein- lægur, svo að framandi maður finn- ur sig strax heima hjá honum. Hann er enn nokkuð innan við sjö- tugt, karlmannlegur og þéttvaxinn, en nokkuð feitlaginn. Hann tók erindi mínu vel, kom Prestafélags- ritið úr prentsmiðjunni meðan eg dvaldi hjá honum. Keypti eg einnig aðrar bækur hjá honum. Eftir nokkra stund settist eg að kaffidrykkju hjá þeim hjónum; kannaðist eg við ætt frú Elízabetar; er hún dóttir séra Jóns heitins Björnssonar siðast prests á Eyrar- bakka. — Er mér enn minnisstæð fregnin um lát hans; var eg þá vart níu ára að aldri, er fregnin um lát hans barst austur í Landeyjar, en hann drukknaði 2. maí 1892. Hér í voru unaðslega sólskinslandi, þar, sem svalar nætur fylgjast að, hafa verið reistir fagrir sumarbústaðir, er bjóða fram alt sem hjartað þráir. Fagrir skógar, fiskivötn, sandbakkar fyrir börn til þess að skemta sér, böð, bátar, golf, tennis—regluleg Paradís fyrír fóik, er njöta viil sumarleyfisins að fullu. Vinsœlir Staðir Við Watrous, Kenosee, Cypress Hilis, Qu’Ap- pelle Lakesf-Duck Mountain, Greenwater Lake, Good Spirit Lake og Prince Albert Na- tional Park. Njötið ánægjunnar af kc,stnaðarlitl- um leyfisdögum með fjölskyldu yðar f ár, f yðar eigin bfl, f yðar eigin fylki. Úr miklu að velja fyrir þá er sofa vilja f tjöldum, jafnt og hina er kjósa sér hvíld í góðu herbergi. Skriíið eflir bæklingum, landa- bréfi, eða annari fræðslu til Samtal okkar séra Helga snérist brátt að prestsstarfi og þeim ýmsu erfiðleikum, sem það hefir verið háð í prestskapartíð eldri presta á fs- landi. Séra Helgi vígðist til Ey- vindarhóla i Rangárvallasýslu, voru veittir þeir 1. júlí 1895; en fór þangað eigi, heldur í grend við átt- haga sina (séra Helgi er Mývetn- ingur að ætt) að Helgastaða presta. kalli i Suður-Þingeyjarsýslu. Þar þjónaði hann til ársins 1907, en gerðist þá aðstoðarprestur séra Benedikts Kristjánssonar á Grenjað- arstað, og, varð svo eftirmaður hans þar, en lét af prestskap fyrir nokkr- um árum. Veit eg að séra Helga er Grenjaðarstaður kær, enda bún- aðist honum þar ágætlega. Grenj- aðarstaðar prestakall er víðlent og erfitt, en vel mun séra Helgi hafa rækt starf sitt, og sögusögn kunn- ugs manns hefi eg um það, hve vasklega hann sótti til kirkna sinna, oft á skíðum i fannfergi vetrarins. Áður er hann þjónaði á Helgastöð- um, hafði hann um lengri tíma í millibilsástandi næsta prestakall, en m.fni þess hefi eg gleymt. Mun hann þá oft í ferðalögum að vetri til hafa komist í krappan dans. Bil- un í fótum, er þjáir séra Helga, mun eiga rót sína að rekja-til skíða- ferða hans. Dept. %’ Bureau of Publications Legislative Building - Regina Manni hlýnar um hjartarætur að tala við séra Helga. Viljinn ákveð- inn að verða öðrum til blessunar, er sigursæll og slær á spenta strengi. Eg veit, þótt ókunnugur eg sé, að erfitt hefir verið að þjóna í prests- stöðu hvarvetna á íslandi, frá því eftir 1890—og það til þessa tíma; ef til vill ekki síður hjá hinum sjón_ fránu framsæknu Þingeyingum en öðrum,—því að þessi tími hefir ver. ið eins og eitt skáld Þingeyinga, Jón heitinn Stefánsson, kallaði það “ileysingatími” umróts- og endur- vakninga tímabil, en jafnframt gróðrartið hins nýja tíma. Veit eg því ekki um dóm samtíðarinnar snertandi störf séra Helga. Per- sónulega virtist mér af minni stuttu kynningu og viðtali við hann, sem starf hans hafi í þjónustu kristn- innar verið heilbrigt, þjóðlegt og affarasælt,—og að hann, sem var laginn gróðrarmaður og kunni tök á því að auka gróður jarðar, gera eins og Guðmúndur skáld á Sandi hefir kveðið um látinn kirkjuhöfðingja “guðsriki úr íslenzkum bala,” hafi einnig verið heppinn í því, að rækta og blómgva alt hið fegursta í sál- um þeirra, sem honum var trúað fyrir. Séra Helgi er Mývetningur, og ber í brjósti hina alkunnu óðals- trygð og átthagakærleika, sem Mý- vetningar eiga í svo rikum mæli. Bað hann mig fyrir kæra kveðju til allra Mývetninga, er eg til næði, en sérílagi til frændfólks síns og fornkunningja allra. Bað hann mig sérílagi fyrir kær- leikskveðju til séra Egils H. Fáfnis, frænda sins, til ástvina hans, og til I Árna Bjarnasonar og Sólveigar konu hans í Árborg. Eftir samtal mitt við séra Helga, tók eg mér á ný langa göngu með sjónum, alla leið eftir Tryggva- götu meðfram höfninni inn að Barónsstíg, þar sem bræður mínir búa. Hægur vestankaldi var á, og léttar bárur kystu ströndina og dóu þar. j Hver veit nema að þessar bárur komi alla leið frá Amríkuströndum, hugsaði eg. Ljúfar bárur, sem tengja enn öruggar kærleiks- og bróðurbönd, þurfa að berast fram og til baka yfir “íslands ála” að “Vínlandsströndum.” Máttþungra ! kærleiks og samúðarstrauma þarf með, til þess að brúa djúpið— og “tengja hugi yfir höfin breið.” Eg er kominn upp á Laugaveginn og fylgist með óslítandi fólks- straumnum, því gatan er þröng, og allir virðast úti á götu, að ganga sér til hressingar í kvöld. Eg er í draumkendu sæluástandi, yfir því að vera heima, og finna til þess í nýrri merkingu—innan um allan þennan mannfjölda — að eg j er íslendingur. Eg er heima! En ! eg nýt mín ekki til fulls í marg- j menninu á Laugavegi, svo eg legg j leið mina yfir á Hverfisgötuna, j sem er bæði rúmgóð og íögur. Hér er nóg rúm að ganga í hægðum sín- um og njóta dagdrauma sinna! Eg er að hugsa um íslenzkt fólk á íslandi, í Norður-Ameríku og hvar helzt í heimi sein er, og afkom. endur þeirra. Kjörin, sem það á víða við að stríða, eru andstæð og erfið kjör. Fannkyngi og kuldar ríkja enn á norðurhluta íslands; bændalýðurinn íslenzki á í harðri baráttu sem fyr. Sporin hans eru enn blóði drifin; kjör hans oft óblíð; einangrunin lamandi. Barátta íslenzkra sjó- manna við strendur landsins og úti á höfunum er með afbrigðum erfið og ströng. Þannig er og barátta Vestur-ís- lendinga einnig'ströng og þrotlaus barátta, fyrir tilveru sinni. Bænd- urnir berjast um í vetrarhríðum og fannfergi, t. d. hér í Manitoba— 6—8 mánaða vetur að vori með- töldu. Fiskimenn á vötnum þessa meginlands eiga þó að sumu leyti örðugasta stríðið. En þeir, eins og bændumir, eru “þéttir á velli og þéttir í lund, þolgóðir á raunastand.” Og barátta borgarlýðsins i WinnL peg og víðsvegar annarsstaðar breytileg og rnargþætt, og oft von- laus eins og hún reynist að vera, er einnig háð af karlmensku og þrótt- lund þeirri, sem norrænn andi einn er fær um að skapa í ættbálki sín- um.— Standard Dairies Ltd. Cor. McGEE & WELLINGTON Óskar íslendingum til hamingju með demantsafmælið. Phone 29 600 Hamingjuóskir í tilefni af 60 ára landnámsafmælinu Sargent Electric Co. 690 VICTOR STREiHT, WINNIPEG Sími 21 900 Hugsunin er frjó og gleðjandi, að íslendingar berjast hvarvetna góðri baráttu! Þeir þola samanburð við aðra, hverja sem eru. íslendingar eru drenglyndir, öruggir, óhræddir, —beztir margir hverjir, þegar mest reynir á. Fáorðir við fyrstu kynn- ingu eru þeir margir; stundum kald- lyndir og óþjálir, en “drengir góðir og fara vaxandi.” Og ósjálfrátt er eg í draumkendu ástandi þess manns, er engin störf binda, og ekkert hefir að gera nema njóta og horfa beint út úr augunum. Eg geng loks heimleiðis. Þá hreyfir sér í djúpi sálar minnar bergmál af orðum skáldsins Björnstjerne B(jörnson,i—orð, sem hann endíar eina sögu sína með,—orð, sem mér virðist mega heimfæra um svo fjöl- marga íslendiijga, hvar helzt sem að spor þeirra liggja. En orðin eru þessi: “Þar sem að góðir menn ganga, þar eru vegir Guðs.” Mætti það sannast um sem flesta íslendinga, hvar helzt i heimi sem þeireru! (Framh.) ) David Livingstone og Viktoríufossarnir Viktoríufossarnir eru inni í myrk. viðum Mið-Afríku, í ánni Zambesi. Þeir eru hinir lang stórkostlegustu fossar, er mannlegt auga fær séð. Sjálfur Niagarafossinn kemst þar ekki í hálfkvisti við, og þó er ekki liðin öld síðan að þeir voru fyrst þektir og séðir af hvítum mönnum. Svo ný er frægð þeirra og þekking okkar á þessu risavaxna fyrirbrigði náttúrunnar. Það féll í hlut Davids Living- stone, hins merkilega landbúnnuðar, trúboða og mannvinar, að “finna” þá og skýra, og bera frægð þeirra til hvítra manna. Hann gaf þeim nafn Viktoríu Englandsdrotningar. Meðal villimanna voru fossarnir þektir. Þeir höfðu heyrt drunur þeirra, og séð hinn sífelda úðamökk er upp af fossunum stendur, þó ekki þyrðu aðrir að nálgast fossana að mun, en þeir hugrökkustu þeirra. ÍÍhiHonyTpBti (tnmþönn. INCORPORATED 2Í? MAV 1670. Kveðjur og árnaðaróskir til fornvina! Fyrir sextíu árum stofnuðu ís- lenzkir brauðtryðjendur í Vest- ur-Canada nýlendu, mannaða liarðgeðja nýbyggjum; úr þeim jarðvegi, er lagt hefir fram stóran menningarskerf, sem borgarar í Winnipeg og ann- arsstaðar vestanlands. Fyrir sextíu árum knýttust vináttubönd milli þ e s s a r a manna og Hudson’s Bay fé- lagsins, er styrkst liafa með hverju líðandi ári. Með þetta fyrir augum, er oss það alveg sérstakt ánægjuefni, að flytja hinum íslenzltu vin- um vorum árnaðaróskir vorar í tilefni af demantsafmælinu!

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.