Lögberg - 15.02.1940, Blaðsíða 2

Lögberg - 15.02.1940, Blaðsíða 2
2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 15. FEBRÚAR, 1940 0G SVO AUÐVELDLEGA TILBÚIN úr FISKI fást lokkandi, ljúffengir réttir — til á- nægjulegs dögurðar — og óviðjafnanlegs kvöldverð- ar . . . lystveitandi hitar. Og þér getið búið til fjölda tegunda — því í Canada eru yfir sextíu mismunandi tegundir fiska og skelfiska til taks allan ársins hring. Iramleiðið handa bónda yðar dásamlegar máltíðir úr Fiski, sem auðvelt er að búa til. Sendið eftir ókeypis matreiðslubók þegar í dag. Hafið iðulega Fisk á borðum — og bóndinn fer að stæra sig af því hve meistari húsmóðirin sé! DEPARTMENT OF FISHERIES, OTTAWA Þorskbollur Ferskið nokkruni sinnum þorsk f vatni og sem svarar hálfum bolla af saltvatni; hellið síðan k köldu vatni og komið því til suðu. purkið. Flakið. Bætið við bolla af kartöflumauki og 1 matskeið af smjöri, ásamt pipar og salti (ef þörf gerist). Sláið síðan rækilega. Bræðið 2 matskeiðar af fitu á steikar- ponnu. Bætið svo 1 þvf, er með þarf. Sjóðið hægt þar til skorpa kemur 4 að neðan. Snóið við og brjótið saman á heitum diski. Department of Fisheries, Ottawa. Please send me your 52-page Booklet, “100 Tempting Fish TJ fí .............. tPLEASE PRINT LETTERS PLAINLY) SU« *' Addre ss........... .............T......'."..fiAis i ¥ p i/ ALLIR DAGAR riOlS. DAGAR Miðaldajól á Islandi Eftir GUÐBRAND JóNSSON, prófessor. Renni maður í flýti augum vfir spjöld sögunnar, þykir manni það vera ærið margt og margvíslegt, er fyrir augun ber. Satt er það, að margt er það, sem maður sér, en hitt er annað mál, hvort það muni, vel að gáð, vera eins margbreytilegt eins og sýnist. Rétt athugað eru það altaf sömu málefnin, sem altaf hafa verið og eru að velkjast fyrir mönnunum öld eftir öld, og svo mun altaf verða unz yfir lýkur. Það eitt breytist, að mál- efnin taka í hvern tíma á sig svip, er' tíðarhætti og tíðarmenn- ingu líðandi stundar samsvarar, og kann það þvi að vera með ærið annarlegum blæ eftir því sem stundir liða, en eðlið er alt- af óumbreytanlega hið sama, og iná upp á það að vissu leyti heimfæra hin alkunnu orð: hold er mold, hverju sem það klæðist. Hið frumstæða eðli mannsins hverfur ekki eða deyr með vax- andi menningu, sem svo er nefnd, það gerist það eitt, að úlfur frumeðlisins sveipar sig í sauðargæru menningarinnar — eins og hún kann að vera lit í hvern svip, en nær, sem til stefja kemur, gægjast hin gömlu vargs- hár út undan spánnýrri gær- unni. Og svona teygist lopinn ó- endanleikans um aldirnar inn i þrotlausa eilífðina. Eitt helzta viðfangsefni manna hefir alt frá því að Eva girntist eþlið forðum daga, sem hún átti ekkert í, og alt til þessarar stundar, verið háttalag fjármuna og meðferð þeirra. — Fjármun- irnir eru eins og vatnsföllin, sem ýmist renna þrútin og bólgin í einn sjó, eða kvíslast í ótal mis- mikla læki, er renna í ótal staði. Það eitt hefir verið mönnunum ærið viðfangsefni á öllum öld- um, að reyna að veita peninga- rásinni í jöfnum straum til manna, svo að allir hefðu nóg, og engir of mikið, meðan nokk- urn skortir. Það hefir þó enn alla daga farið svo, að engar fvrirhleðslur eða stýflur hafa dugað, og alt hefir, hvað sem að var gert, viljað fara i sama far- ið. Og Cíin er ekki fæddur sá félagsmálanna ögmundur i Auraseli, er geti tekið gráan fresskött laga og grátt ullarreifi skipulags, stungið því í poka almenns samhuga, kettinum í aðra skálmina og reifinu i hina, og riðið síðan til fljótsins og veitt því i hinn æskilega farveg. Vorir tímar þræða sínar götur í þessum efnum, og verður fram- tíðin að skera úr, hvernig valið á þeim hefir tekist, enda er venjulegast, að framtíðin kemur altaf auga á eitthvað, sem nú- tið og fortíð hafa ekki séð, er myndi hafa breýtt afstöðu þeirra. En miðaldirnar þræddu aðrar slóðir um þessi mál en nú er gert. Þær reyndu með valdi kirkjunnar að beina fjár- straumnum réttar brautir með þvi, að brýna fyrir þeim er í allsnægtum sátu, að láta af hendi rakna ölmusur Við þá, er skorti. Kvað kirkjan svo fast að því, að í kristinrétti Árna biskups er sagt, að ölmusan þiggi af guði miskunn sínum gjafara og slökkvi svo hans syndir, sem vatn slökkvir eld. F"yrir því voru miðaldirnar ölm- usufúsastar allra alda, og svo er kirkjan enn í dag. Þetta setti nokkurn svip á þjóðlífið, því ölmusugæðin voru svo mikil, að menn fóru að reka fla"kkið bein- línis sem atvinnu og gátu auðgast á. Er um það ljósast dæmið af Kvæða-önnu, sem var orðin svo efnuð tuttugu árum eftir að hún hafði verið brennimerkt fyrir þjófnað, að hún á hallæristimum gat lánað klaustrinu á Þingeyr- um, sem sjálft var auðugt, sex vættir smjörs, og var það mikið fé í þann tíð. Það var um þess- ar mundir orðin kynfylgja hér í landi, að múgur manns gekk hús af húsi vetur og sumar og hafði enga næringu, nema ölm- usugjafir góðra manna, að því er bróðir Arngrímur Brandsson á- bóti segir. En það voru ekki ölmusurnar einar, sem til fátækra gengu, heldur féll fjórði hluti allrar tí- undar þeim í skaut. Svo sem kunnugt er, voru margir dagar i þann tíð á ári hverju, er fasta skyldi, og hafði það við brunnið, að sinkir húsbændur drægju mat við hjú sín í blóra við föstu- skylduna, og hafði kveðið svo ramt að, að gera varð við þvi. Var þá ákveðið, að allan þann mat, sein húsbændur spöruðu á fostuhaldi hjúa sinna skyldu þeir gefa til fátækra, en þeir voru undanþegnir föstuskyldu og kom það sér vel fyrir báða, hjúin og guðs fátæka menn, eins og þeir voru þá kallaðir. • Árið 1549 hófst jólafasta sunnudaginn 1. desember eftir gamla stíl. Ekki er líklegt að menn hafi þá norðanlands frek- ar en endranær verið neitt gin- keyptir fyrir því að þurfa að fasta. Það höfðu menn aldrei verið hér á landi. Má meðal annars sjá það á því, að þegar mælt er svo fyrir í kristinrétt- inum, að þeir, sem vinni erfiðis- vinnu, þurfi ekki að fasta, þá er þess jafnframt getið, að menn megi ekki hlaupa til erfiðisverks til þess eins að þurfa ekki að fasta, og maður skilur þetta fyr en skellur í tönnum. Ástæðan tíl þess, að menn hér á landi hafa verið ófúsir til föstu, mun ekki fyrst og fremst hafa verið sú, að mönnum þætti hún óþægi- leg, heldur miklu fremur það einkenni íslenzkrar lundar frá fornu fari, að fslendingum er illa við að láta skipa sér. Fastan á jólaföstu var þá ekki heldur neitt ægileg. Hún tók aðeins til 6 daga vikunnar, en þá máttu menn ekki borða nema einmælt, og ekki nema fiskmeti, gras, aldin og jarðarávöxt, en hvítan mat, sem var mjólkurmatur og egg, máttu menn ekki neyta; hins vegar máttu menn drekka vatn eftir vild. Þetta mundu ýmsir læknar nú á dögum telja h\»lt og fullnægjandi mataræði, en menn vildu nú í þá daga hafa mat sinn og engar refjar, rétt eins og Grettir. Svo var og það, að skoðun manna á því hvað væri fiskakyns var í þá daga nokkuð frábrugðin þvi, sem nú er, því að Grágás, hin forna lög- bók vor, telur til þeirrar ættar allskonar hvali, að undantekn- um hrosshval, náhveli og rauð- kembing, og auk þess seli. EHt sinn var það á síðari hluta 15. aldar, að það greip einn hinna ágætu Skálholtsbiskupa, Magnús Eyjólfsson, illur grunur um það, að selskrattinn myndi nú eftir alt saman eiginlega ekki vera fiskur. Hér var auðvitað mikið vandamál á ferðinni, og dugði því ekki minna, en að spyrjast fyrir á páfagarði um það, hverr- ar ættar selurinn væri. Þá sat á Pétursstóli Sixtus páfi IV., sem að visu ekki var sem heppileg- astur kirkjuhöfðingi, enda þótt hann léti byggja hina frægu Sixtusar-kapellu í Vatikanhöll- inni, en hann var lærður maður, að minsta kosti það vel, að hann hlaut að þekkja þorsk frá ýsu. Friðaði hann huga Skálholts- biskups hinn 6. febrúar 1481 með þeim spaklegu orðum, að um föstutimann væri heimilt að borða “sævarfisk þann, sem al- ment er nefndur selur.” — Menn hafa því á föstunni ekki verið kjötlausir með öllu, ekki sizt el' menn hafa borðað annað dýr úr fiskaríkinu, hinn svonefnda klauflax. Á þessu ári kann það reyndar að hafa verið Norðling- um mun ógeðfeldara en ella að halda föstu, fyrir þá sök, að með siðaskiftunum í Skálholts- biskupsdæmi var hún afnumin þar, en auðvitað getur eins vel verið, að þeir hafi verið mun sprækari að halda hana en áður af þessum ástæðum, því þeir voru manna fastheldnastir við hinn forna sið. En hvernig sem það kann að hafa verið, þá gátu snauðir menn ekki annað en glaðst yfir föstunni, því hún var þeirra gróði. Um jólaföstuna var nóg fyrir fólkið að gera, því þó hún að nafninu til væri fyrst um garð gengin um miðnætti nóttina helgu, þá var henni í raun réttri lokið um miðnætti aðfaranótt Þorláksmessu, sem er daginn fyrir aðfangadag og hæsta há- tið, þar eð vildi verða lítið úr henni eftir það. En annrikið var mikið vegna þess, að í raun réttri var verið að búa sig undir 13 verklausa daga. Það voru dag- arnir frá og með jóladegi til þrettánda, sem er sjálf jólahelg- in. Var þó naumast teljandi að henni væri að fullu lokið þá, því þrettándinn var i átta daga haldi, og var áttadagurinn, 13. janúar, kallaður geisladagur eða affara- dagur jóla. Hefir mönnum því bersýnilega verið fullljóst, að fyrst þá voru jólin á enda. Jóla- dag sjálfan skyldi halda sem páskadag og mátti þá ekkert vinna, svo var og um áttadaginn og þrettándann, en 2., 3., 4. og 5. jóldag skyldi halda sem drott- insdaga — sunnudaga — og þá máttu menn ekkert gera eða fara af bæ, nema brýn nauðsyn væri. Sjötti og 7. og 9.—12. jóladagur voru kallaðir ineðaldagar,* og mátti þá ekkert vinna, nema slátra fé til matar og veita öl. Var því Ijóst, að nauðsyn var fólki að hafa biifé sitt heima við um jólin, og draga saman hey- föng, ekki síður en mat handa heimamönnum. Þó var heimilt að sækja hey handa skepnum um meðaldaga, ef menn höfðu ekki getað fengið hesta til þess fyrir jólin. Að öðru leyti var bókstaflega öll vinna, nema að mjalta búpening og gefa honum og brynna, bönnuð, og lágu við þungar sektir ef út af var brugð- ið. — Heimilin urðu þvi að búa sig undir jólin, rétt eins og þau væru að fara í langferð, eða öllu heldur að væri verið að flytja búferlum. Það var því uppi fót- ur og fit á öllum mönnum um hið kaþólska Norðurland að búa sig undir þessa langferð um verkleysisdaga jólanna. Ekki var minna um að vera á biskupssetrinu um jólaföstu, því auk allrar venjulegrar prests- þjónustu og tíðasöngs var bæði verið að undirbúa sig undir hið langa verkleysi, og jafnframl undir jólaveizlu mikla, sem halda skyldi að aflokinni bisk- upsmessunni á miðnætti nóttina helgu. Höfðu þær veizlur altaf verið haldnar með hinni mestu rausn af Hólabiskupunum, en hans náð, Jón Arason, undir guðs þolinmæði biskup á Hólpm í Hjaltadal og administrator alls Skálholtsbiskupsdæmis, var einn ríkasti biskup, er á Hólum hafði setið, og var rausn hans eftir því. Var það venja hans á jól- um, að hann lét halda prestum öllum og klerkum á staðnum sæmilegustu veizlu, og hana sátu líka próventumenn, bryti og ráðskona og allir heimamenn. Höfðu þeir þar allir nógan fögnuð, þvi biskup hafði hina KAUPIÐ AVALT LUMBER hj& THE EMPIRE SASH & DOOR CO. LTD. HENRY AVENUE and ARGYLE STREET Winnipeg, Man. - Phone 95 551 mestu forsjá að afla drykkjar- fanga til staðarins, hvar sem hann kunni að fá þau á íslandi, og hann átti jafnan part í fs- landsförum nokkrum. Með þeim fékk hann heim vin og mungát, Rostokkarbjór, prýssing og ann- að þýzkt öl, enda var kjallari biskups annálaður, og lét hann hina trúustu menn sína hafa á hendi kjallarmeistarastörf. En auk þess var öllum, sem til messu komu á staðnum jólanótt veittur einhver beini, og skorti hvorki mat né íslenzkt öl, enda var ölhita mikil höfð á staðnum fyrir jólin. Svo var biskups- stóllinn vel byrgur af öllu, sem höfðingjasetur þarfnast, að alt var þar til, hvort sem nokkur sigling hafði verið til landsins um sumarið eða ekki. Á Þorláksmessu, sem var upp á mánudag, söng herra biskup eins og venja var til, hátíðlega messu um morguninn, en þó hæsta hátíð væri, kom þar fátt nema staðarfólk, því jólin skygðu á þessa hátíð. Þar var öðru máli að gegna í Skálholti, biskupssetri hins helga manns, meðan þar hélst kaþólskur sið- ur, því þar voru í þann tíð svo rækilega bumbur barðar og org- an troðin í orðsins fylsta skiln- ingi — Skálholtsdómkirkja hafði þegar siðaskiftin koinu, átt organ i ein 200 ár — að ekki var um að villast, að af Þorláksmessu bar mikinn skugga yfir sjálfa burðarhátíð Krists. Á aðfangadag eru allar hend- ur á lofti á staðnum. Sumir eru að tjalda kirkjuna og draga um haíia refla. Aðrir klæða háaltarið dýrasta skrúða og hengja fyrir það fordúkinn góða með myndum Þorláks, Jóns og Guðmundar góða, sem enn er til, breiða dúka á skrínin yfir öltur- unum og taka sótdriftirnar af likneskjunum, koma fyrir kögr- um og bjarnarfeldum á altaris- gráðunum, opna vængina á alt- aristöflunni á háaltarinu og á hinni miklu töflu á formessu- altarinu, sem báðar enn eru við líði, og klæða englana, sem stóðu á stöngunum er báru uppi alt- arisvængina í föt sín. Enn aðrir voru að ljreiða sessur og klæði á hásæti biskups og á formana á kóri, en skrúðhúsvörður var að leggja á altarið skrúða þann hinn mikla, er biskup'Jón hafði sjálfur lagt til og allur er gulli stunginn og enn við liði, og herra biskup ætlaði að skrýðast í messunni um nóttina. Hann var og að taka til skrúða þá, er djúknar biskups skyldu bera, og leggja þá til reiðu í skrúðhús- inu ásamt kórkápu, sem enn er til, handa kapeláni biskups, taka til gullkaleikinn mikla, sem vóg með patínu nær hálfa ní- undu mörk, og Ilanir tóku til sín, reiða til corpóraldúka og brauð og vin. Sumir voru að koma fyrir kertum i hjálmum ogl stjökum um alla kirkjuna og aðallega á háaltarið, þar sem voru sjö stikur. Ekki var minni handagangur- inn í bænum. Þar var verið að búa alt undir jólaveizluna. Bisk- upsstofa, prestabúr og stóra stofa voru tjölduð, og borð voru fram sett, en bekkir með hæg- indum annars vegar við borðin. Borðin voru dúkuð og kertastik- um með ljósum dreift um þau. f biskupsstofu skyldu heldri klerkar og gestir sitja með bisk- upi, í prestabúri aðrir klerkar og betri aðkomumenn, en alt heima- fólk og kirkjufólk I stóru stof- unni. Kjallarameistarinn var í 'ejallara með ýmsum sveinum og tappaði vini, miði og bjór á stórar könnur, sem brytinn tók við og set’ti á borðin, vín og mjöð í biskupsstofu, — Rostokkarbjór og prýssing í prestabúri, en ís- lenzkt öl í stóru stofu. í biskupa- stofu setti hann fram silfur- spírur, silfurbikara, mösurker og minnishorn, í prestabúri krúsir, en í stóru stofu urðu allir að drekka beint af könnunni. f steikarahúsi hljóp kæmeistarinn eldrauður í framan fram og aft- ur milli inargra steikarasteina, er stóðu yfir eldum. Á sumum voru lambskrof, sumum sauðar- krof og öðrum nautsföll og jafn- vel fuglar, en smásveinar stóðu hjá teinunum og snéru þeim í sifellu. Á hlóðum stóðu kraum- andi katlar fullir af hangikjöti, er framleiða skyldi fyrir allan almenning. Þegar bryti var búinn að koma fyrir öllu í stofunum, gekk hann í skemmur og fór að stika vað- mál og taka smjör úr grásiðunni miklu, en þetta var ætlað i ölm- usur til fátækra, þvi biskup hafði skipað svo fyrir, að hverjum fátækum manni, sem til staðar- ins kæmi um jólin, skyldi gefa til sex álna í vaðmálum og smjörvum. Á aðfangadagskvöld um klukk- an fjögur gekk biskup með klerkum til kapellu, því þar var sungið þann dag vegna þess að verið var að skrýða kirkjuna, og sungu þeir náttsöngstið. Siðan mötuðust allir og gengu til náða, nema herra biskup, er varð að þurfasta, af því að hánn skyldi syngja messu um miðnættið. Gekk hann því beint í svefnhús og lagðist fyrir, en lokusveinn- inn settist fyrir utan svefnhús- dyrnar og vakti. Smám saman seig nokkur kyrð yfir staðinn, því allir, sem áttu þess nokkurn kost, reyndu að fá sér stundar dúr, svo að þeim veittist auð- veldara að vaka um nóttina. Steikarahúsið var eini staðurinn, þar sem alt var stöðugt á ferð og flugi, þar þaut kæmeistarinn fram og aftur milli steikartein- anna, sem snúið var í sífellu, og potta, sem stundum sauð upp úr, og jagaðist jafnt og þétt og bölvaði sér upp á, að maturinn yrði hneyksli, eins og vill verða um suðufólk. 1 sveitinni var ekki eins kyrt, því þaðan fór nú að drífa að fólk, og vildu allir, sem vetlingi gátu valdið, frekar hlýða bisk- upsmessu heima að Hólum, en sunginni messu að sinni sókn- arkirkju. Þeir, sem lengst áttu að úr sveitinni, urðu að leggja snemma dags af stað, og sumir, sem voru gangandi, lögðu að heiman daginn áður, en fólk, sem kom úr fjarlægum héruð- um, hafði verið lengi á leiðinni og tekið sér gistingu á næstu bæjum. Nóttin var dimm og sumir gangandi menn voru því með skons og skriðljós. Þegar leið fram á ellefta tímann fór fólkið að þyrpast að staðnum; urðu þar brátt full öll hús, og varð allmikið hark og háreysti um skeið, en stundu fyrir mið- nætti hnöppuðust menn i kirkj- una, heimamenn um 300 og ann- að eins af aðkomumönnum, en sumt af þeim voru sjúkir menn, er komnir voru til þess að snerta skrín hins heilaga biskups Jóns, í þeirri von, að þeir fengju heilsu af. Klukkan 11 gekk skrýddur forklerkur til svefnhúss herra biskups og vakti hann með því að syngja fyrir dyrum “Venite xesulteum dominum” — vér skulum koma og lofsyngja drottinn—, og hrökk hann upp víð og svaraði á latínu “vér skul-

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.