Lögberg - 09.05.1940, Side 2

Lögberg - 09.05.1940, Side 2
o LÖGBERG, FIMTUDAGINN í>. MAl, 1940 END l RMINNING 4 R UM Jón A. Hjaltalín SKÓLASTJÓRA * Þann 20. marz voru liðin 100 ár frá því Jón A. Hjaltalín, fyrsti skólastjóri Möðruvalla- skóla, fæddist, en skólastjórnin var aðal æfistarf hans, þó hann kæmi að skólanum fertugur að aldri. Hafði hann þá í mörg undanfarin ár verið búsettur í Skotlandi. f tilefni þessa 100 ára afmælis hins vinsæla og velmetna skóla- stjóra hefir Sigurður Guðmunds- son, núverandi skólameistali, og samstarfsmenn hans við Menta- skóla Akureyrar, svo og nokkrir lærisveinar Hjaltalíns gengist fyrir því, að efnt yrði til sam- skota til þess að auka við Minn- ingarsjóð Hjaltalins, en sá sjóð- ur var stofnaður skömmu eftir andlát hans 1908, en hefir vaxið litið nú um skeið. Ennfremur verður aldarafmæl- isins minst sérstaklega í útvarp- inu. ítarleg æfisaga Hjaltalíns hef- ir ekki enn verið rituð,, og ætti það verk ekki að dragast lengi, Því hver sem það gerði nú á næstu árum gæti haft mikinn stuðning af kvnnum lærisveina hans og frásögnum þeirra. Þó eg væri samtíða Hjaltalin hernskuárin á Möðruvöllum og síðar sem nemandi hans, þá gel eg ekki talið mig hafa haft af honum þau kynni, sem lærisvein- ar hans, er nutu kenslu hans og handleiðslu meðan hann var á ]>ezta skeiði æfinnar. Endur- minningar mínar um hann eru bernskuminningar, og svo kynni mín af honum sem kennara og skólastjóra síðustu ár hans, þeg- ar heilsa hans var farin að bila; hann þá í nýju umhverfi, nýjum skóla, sem hafði ekki fengið fast snið í höndum hans. Bjart er yfir öllum endurminn- ingum mínum um hinn virðu- lega skólamann og kennara. Hann er í mínum augum ímynd staðfestu, rólyndis og þolinmæði. Hreinlvndi sitt, djörfung og drengskap bar hann utan á sér í viðmóti við alla, æðri sem lægri. En hið hlýja hugarfar, trygg- Ivndi hans og fölskvalausa vin- áttu fundu þeir, sem fengu tækifæri til þess að kynnast hon- um náið. En það voru senni- lega færri en vildu er urðu þeirr- ar viðkynningar aðnjótandi. Jón A. Hjaltalín var í raun og sannleika íhaldssamur maður, sem var ekki um snöggar breyt- ingar gefið. Hann var lítill hug- sjónamaður í efnisheimi. Hug- sjónir hans beindust að því, að móta sál þeirra ungmenna, sem honum var trúað fyrir, rækta manngildi þeirra, gera úr þeim djarfa, hreinlynda íslenzka drengskaparmenn. Langdvöl hans með framandi þjóð hafði frjóvgað hið íslenzka lundarfar hans, ekki á þann hátt sem tíðk- anlegt er, að menn af því finni smæð þjóðar og vanmáttarkend og vilji ryðja hingað nýjungum eftir erlendum fyrirmyndum. Hann mat mikils þau sérkenni þjóðarinnar, sem henni eru til sæmdar, og vildi fyrir hvern mun að þeim hlúa, jafnframt því, sem hann taldi það höfuðnauðsyn að alt uppeldi miðaðist hér við ó- blíð kjör lands vors. Kennara og leiðbeiningastarf hans mótaðist, að mér skilst, af sömu uppeldishugsun og Bjarni lýsir í erindi sínu: Fjör kenni oss eldurinn, frostið oss herði, fjöll sýni torsóttum gæðum að ná, bægi sem Kerúb með sveipandi sverði silfurblár Ægir oss kveifarskap frá. Hér fara á eftir endurminn- ingar þriggja lærisveina h'ans, er eg hefi leitað til í tilefni af- mælisins, þeira, ólafs Thorlaci- usar læknis, Garðars Gíslasonar Leyfið oss að skýra fyrir yður hvernig hér Retið SPARAÐ BITT LAG AF MÁLI — einnig tíma og peninga k hverpu mftlningaverki. pér hurfið aðeins að skrifa oss, og við sendum yður ALVEG ÓI-ÍEYPIS tvo skrautlega bækl- inga, er sýna hvernig spara mfl. peninga með því að nota KLING- KOTE og STEPHEN’S 2-LAGA MÁLNINGAR AÐFERÐ. Skrifið f dag (á íslenzku ef vill) til G.F.Stephens&Olimited Dept. (11) Winnipeg, Man. stórkaupmanns og Þórðar Sveins- sonar prófessors. Hefir Ólafur ritað sinn kafla, en við hina tvo, Þórð og Garðar, talaði eg og tók niður það sem þeir sögðu mér. —V. St. * ERFIÐLEIKA Á RIN FYRSTU Þéé hafið, herra ritstjóri, snú- ið yður til mín með beiðni um að segja eitthvað um Hjaltalín skólastjóra í tilefni af 100 ára afmæli hans. Eg er ekki viss um að eg sé heppilegasti maðurinn til þess. Fyrst og fremst er nú það, að eg var því nær barn að aldri, þegar eg, svo að segja af tilvilj- un, kom i Möðruvallaskóla, að- eins ellefu ára gamall. Er því mörgu frá þeim tíma skolað burtu úr minni inér á þeim 60 árum, sem síðan eru liðin. — í öðru lagi var mér lengi fram eftir ávum heldur í nöp við karlinn — ekki út af veru minni í skólanum eða náminu þar, heldur öðru óskyldu máli, þar sem mér þótti hann beita að- standendur mína rangindum. En þar eð hann kom til mín hér í Reykjavík mörgum árum seinna og við gerðum til fulls upp þessa gömlu reikninga, þá vona eg nú að geta dæmt óhlutdrægt um hann, metið réttilega hans mörgu og miklu kosti. Eins og kunnugt er, þá tók Möðruvallaskólinn til starfa haustið 1880 og tók Jón A. Hjaltalín þá þegar við stjórn hans. Fanst mörgum að Magnús Stephensen, sem mestu mun hafa ráðið um skólastjóravalið, vera fremur misvitur, að sækja bóka- vörð út til Edinborgar í þá stöðu, þar sem nóg væri af hæfum mönnum innanlands í hana. En reynslan sýndi að hér var rétt ráðið. Jón Hjaltalín reyndist réttur maður á réttum stað. Það var ekki heiglum hent að taka við skólanum á þessum tímum. Árferðið var eitt hið versta er yfin landið gekk á síð- ustu öld. Fyrsta ár skólans, 1880—81, var “frostaveturinn mikli.” Kuldinn var afskapleg- ur — komst jafnvel upp í eða upp undir 40° C. á Möðruvöllum. Eyjafjörður var allur ein lagís- breiða út að Gjögurtá. Aðdrætt- ir allir afar erfiðir. Eldsneyti mátti heita ófáanlegt þegar koin fram á veturinn. Var þá öllu brent, sem missast mátti, og seinast jafnvel keyptur borðvið- ur innan af Akureyri og sagaður í eldinn. Ekki tók betra við þegar vora og sumra tók; gras- spretta var afar léleg og jörð víða kalin. Næsti vetur var lika aftakaharður — snjóar miklir og jarðbönn, svo nærri stappaði kollfelli um alt land um vorið — hungur og hallæri víða um sveitir, þótt ekki ætti að heita mannfellir. Hafísbreiða frá Látrarbjargi norður um land og suður fyrir Hornafjörð. Sam- göngur á sjó engar og sjávarafli lítill eða enginn. Það má nærri geta að slíkt árferði hafði mikil áhrif á hina nngu skólastofnun og reyndi á þrek og úrræðagæði skólastjórans. En þó var annað verra. Missætti, sem stappaði nærri uppreisn, kom upp annan vetnr skólans út af matsölunni til pilta. Nýr matsali hafði kom- ið vorið 1881 og þóttust piltar hafa hjá honum bæði ilt og lítið viðurværi. En með lipurð, lægni og þrautseigju Hjaltalíns og vit- urlegum tillögum séra Arnljóts ólafssonar tókst að lokum að bæla niður þessa ófriðaröldu án þess að stórtjón hlytist af fyrir skólann. Að visu komu nokkrir af forsprökkum uppreisnarinnar ekki aftur i skólann, en fæstir þeirra hygg eg þó að borið hafi nokkurn varanlegan kala til skólastjórans vegna afskifta hans af þessu máli, og það þótt hann drægi enga dul á það, að hann væri allur á bandi brytans, en á móti skólasveinum í því. Eg veit það vel að margur skóla- stjóri hefir átt við mikla örðug- leika að etja, þegar andstaða og uppreisnarhugur hefir gripið skólalýðinn, en eg efast um að nokkrum þeirra hafi tekist að leiða þá til jafn farsællegra lykta og Hjaltalín tókst um þetta máb -—Sýnir þetta frábæra stjórnar- hæfileika hans. En við þessa örðugleika, sem eg hefi minst á, bættist enn það, að Hjaltalín átti á þessum tím- um við mjög erfiðan heimilishag að búa. Kona hans var með köflum svo biluð á geðsmunum, að nærri stappaði fullri brjál- semi. Sem dæmi þess hve veikl- uð hún var og jafnframt gott dæmi um hina frábæru stillingu og hugarrósemi Hjaltalins er sú saga, að eitt sinn kom kona hans til hans og sagði: “Eg þoli þetta nú ekki lengur, Hjaltalín. Nú fer eg niður í Hörgá og drekki mér.” “Hafðu það eins og þú vilt, góða min,” sagði Hjaltalin, og svo var ekki meira um það talað. Þessi hugarrósemi og skapfesta var eitt hið helzta lyndiseinkenni, sem gerði hann að þeim afbrgaðs skólastjóra sem hann var. Hann stilti altaf svo vel skapi sínu, að hann lét aldrei geðríkið hlaupa með sig í gön- ur. Mér finst, þegar eg nú hugsa um hann, að hann hafi verið eins og jarðfast bjarg, sem stendur í miðri straumharðri á. Tímans tönn getur máð það og slípað, ení það bifast aldrei fyrir straumi eða ölduróti. En þótt örðugleikarnir væru miklir á fyrstu árum Möðru- vallaskólnns, þá er því þó ekki að neita að það hafði líka sína kosti að vera þarna fyrstur á miðið. Skólann sóttu margir fullþroska menn, sem þangað komu eingöngu til að svala margra ára niðurbældri þrá, og hungraði og þyrsti eftir mentun og þekkingu, sem þeir áttu ekki kost á að afla sér í heimahús- um. Þetta gerði skólastjórn og kenslu alla mun léttari. Aðal- kenslugreinir Hjaltalins voru: íslenzka, enska, saga og bók- mentasaga (einkum íslenzk). Hann var góður kennari og lagði sig mjög fram um að vekja á- huga nemenda sinna fyrir náms- greinunum, fá menn til að hugsa °g vinna sjálfstætt að verkefn- um þeim, sem tilefni gafst til. Enskukenslan var að því leyti slæm, að framburður sá, er hann kendi, var ekki enskur, heldur öllu líkari skozkum framburði, eins og sjá má af enskunámsbók þeirri, er hann gaf út, en mikið var lært þar í jafnörðugu máli á ekki lengri tíina. Eg held að Hjaltalín hafi gert sér far um að skilja nemendur sína og æskuna yfirleitt. Hann tók mjúkum föðurhöndum á gal- gopaskap og glannahætti okkar ungu mannanna, sem gerði það að verkum að fæstir munu hafa farið úr skólanum með nokkra beiskju í huga til skólans eða kennaranna, eins og stundum vill brenna við í öðrum skólum. Þau hjón gerðu sér áreiðanlega far um að hefla og fága van- kantana af þessum piltum, og kenna þeim almenna samkvæmis og mannasiði, sem svo eru kall- aðir. Eitt af því sem þau t. a. m. höfðu til siðs, a. m. k. fyrsta árið sem skólinn stóð, var að bjóða piltum til tedrykkju og ávaxtaáts inni í stofum sínum. Mun það hafa verið gert í því skyni að kynnast piltuRum ut- an skólalífsins og svo e. t. v. ekki síður til þess að kenna þeim mannasiði og þá einkum ýmsa borðsiði. Eg man eftir því einu sinni við borðhald hjá Haltalín, að frúin, sem sat við enda borðsins, bað skólapilt, er sat við borðið, að rétta sér eina brauðsneið. Pilturinn — sem var saklaust sveitabarn — tók eina brauðsneið á milli fingr- anna og rétti frúnni. Hún tók við sneiðinni mjög hæversklega, en sagði jafnframt, að altaf ætti að rétta fatið með því sem á því væri, þegar einhver bæði um að rétta sér eitthvað á borðinu. Hún sagði þetta svo góðlátlega, að það var eins og við væru í kenslustund hjá góðum kennara. Enginn firtist af þessari hógværu áminningu og ekki einu sinni sá sem fyrir henni varð. Mér finst einnig Hjaltalín muni hafa gert sér far um að gera nemendur sína að betri mönnum — og eg held að honum hafi oft tekist það. Hjaltalín var einlægur trú- maður — á sína visu. Hann hallaðist eindregið að kenning- um Swedenborgs og átti öll hans miklu ritverk. En aldrei minn- ist eg þessað hann héldi þeim kenningum að skólapiltum eða reyndi yfirleitt að hafa mikil af- skifti af trúarskoðunum þeirra. Eins og góðum skólamönnum ber, þá lét hann sér nægja að prédika með dagfari sínu og breytni. Jón Hjaltalín var meðalmaður á hæð, en samanrekinn og kraftalegur. Vöxturinn allur fremur luralegur og limaburður þunglamalegur. Andlitið frem- ur frítt, einkum meðan hann Hafði hið mikla og fallega al- skegg, er hann bar á fvrstu ár- um eftir heimkomuna frá út- löndum. Framkoman var öll hin virðulegasta og laus við hörku ogj sjálfsþótta. Augun voru djúp og mild og báru vott um ró og festu. Að horfa í þau var eins og að horfa i stöðuvatn í blæjalogni á mildum vordegi. Og í huga mínum hvílir mjúkur vorblær yfir minningunni um þennan fyrsta skólastjóra og einn af hinum beztu kennurum, sem eg kyntist á æfinni. Það sæmir vel að íslendingar, og þó einkum Norðlendingar, standi vörð um minningu Jóns Hjaltalíns, þvi að svo má heita að hann legði hornsteininn að hinni miklu mentastofnun, er siðan hefir breitt ljós og yl menningar um land alt, þótt Norðlendnigar hafi einkum not- ið þar góðs af. Vel veit eg það, að margir ágætir menn hafa sið- an unnið að vexti og viðgangi skólans, en það varðar þó mestu að undirstaðan rétt sé fundin, því að “traustir skulu hornstein- ar hárra sala.” —Ólafur Thorlacius. * SKÓLASTJÓRI, HEIMILISFA ÐIR Þann stutta tíma, sem eg sat á skólabekk, sagði Garðar Gisla- son stórkaupmaður, átti eg því láni að fagna að njóta kenslu þeirra ágætu kennara á Möðru- völlum, Jóns A. Hjaltalins, Stef- áns Stefánssonar og Halldórs Briem. Eg var 16 ára er eg kom í Möðruvallaskólann, næstvngsti nemandinn þar, en Haukur bróð- ir minn sá yngsti. Þetta var i fyrsta sinn sem við bræðurnir dvöldum langdvölum utan föð- urhúsanna. Mér fanst mikið til um hið fjölmenna skólaheimili. Hjalta- lín var í mínum augum annað og meira en skólastjóri og kenn- ari. Hann var ekki síður hús- faðirinn á þessu stóra heimili, þar sem saman voru komnir 40 °50 fjörmiklir og oft gáskafullir ungir menn úr ýmsum áttum. Eg get ekki neitað því, að eg var altaf feiminn við þenna stórvirðulega mann, og bar meiri virðingu fyrir honum en flestum öðrum mönnum, sem eg hefi komist í kynni við. Mér stendur hann skýrast fyr- ir hugskotssjónum er hann kom inn í skólastofuna á morgnana, þéttur á velli og þungstígur, herðagreiður og tígulegur og vaggaði ofurlitið i spori. Við piltarnir spruttum allir upp úr sætum okkar, sem einn maður, og stóðum uppréttir meðan hann gekk inn gólfið. Hlustuðum við síðan hljóðir á hann lesa nokkrar greinar úr biblíunni, áður en kensla hófst. Að loknum lestrinum rendi hann augunum yfir borð og bekki til þess að sjá hvort allir nemendur væru viðstaddir. Ef það kom fyrir að hann sá autt sæti, spurði hann strax, hvort viðkomandi piltur væri lasinn. Aðra ástæðu fvrir fjarvist vildi hann, ekki viðurkenna. Skólavistin á Möðruvöllum var mér yfirleitt ánægjuleg. Hún var að vísu nokkuð erfið fyrir mig svo ungan. Það erfiðasta fanst mér oft að fá nægilegt næði til lesturs ískólastofunni á kvöldin. Það kom fyrir, að þeir sem fljótari voru með lexíurnar og eldri en eg höfðu sig í frammi við að tefja okkur og trufla, sem iðnari vorum við lesturinn og þaulsætnari yfir bókunum. En þegar það kom fyrir, að hávað- inn í kenslustofunum, seinni hluta dags að kenslustundum loknum, eða i svefnloftunum, eftir að slökt var á kvöldin, varð meiri en góðu hófi gegndi, þá þurftum við ekki annað en heyra fótatak skólastjóra frammi i gangi, til þess að alt dytti i dúnalogn. Og það var ekki af hræðslu við hann sem við vorum svo fljótir til að fara að vilja hans, heldur af því að við bárum allir svo mikla virðingu fyrir honum, að okkur fanst vansæmd í því að gera á hluta hans eða það sem honum mislikaði. Eg þarf ekki að lýsa kennara- hæfileikum hans, þeir eru al- kunnir, einkum enskukenslan. Það var alveg einstakt hve lipur kennari hann var i enskutim- unum, er hann æfði okkur jöfn- um höndum í að skilja ritmál og talmáL sagði okkur t. d. smá- sögur á ensku og lét okkur þýða þær á íslenzku, prófaði okkur, hvort við kæmumst að efninu i sögunum sem hann sagði, og hjálpaði okkur til að skilja þær til fulls. En samtimis gleymdi hann því ekki að hafa efni frá- sagna þessara þannig, að það vekti okkur til umhugsunar um nytsama og góða hluti. Náms- tíminn á Möðruvöllum var stutt- ur, borið saman við það sem Innköllunar-menn LÖGBERGS Amaranth, Man............B. G. Kjartanson Akra, N. Dakota ........B. S. Thorvardson Árborg, Man.................Elías Elíasson Arnes, Man..............Sumarliði Kárdal Baldur, Man............................O. Anderson Bantry, N. Dakota......Einar J. Breiðfjörð Bellingham, Wash.........Arni Símonarson Blaine, Wash.............Ami Símonarson Bredenbury, Sask...............S. Loptson Brown, Man...................J. S. Gillis Cavalier, N. Dakota.....B. S. Thorvaldson Churohbridge, Sask.............S. Loptson Cypress River, Man............O. Anderson Dafoe, Sask..............J. G. Stephanson Edinburg, X. Dakota.......Páll B. Olafson Edmonton ............................... Elfros, Sask.....Mrs. J. H. Goodmundson Foam Lake, Sask.......................... Garðar, N. Dakota..........Páll B. Olafson Gerald, Sask...........-.......C. Paulson Geysir, Man................Elías Elíasson Gimli, Man. .................0. N. Kárdal Glenboro, Man..........................O. Anderson Hallson, N. Dakota .......Páll B. Olafson Hayland, P.O., Man.....Magnús Jóhannesson Heela, Man. .............Gunnar Tómasson Hensel, N. Dakota ...........John Norman Hnausa, Man................Elías Elíasson Husavick, Man................0. N. Kárdal Ivanhoe, Minn...................B. Jones Kandahar, Sask...........J. G. Stephanson Langruth, Man........................John Valdimarson Leslie, Sask..........................Jón ólafsson Lundar, Man..................Dan. Lindal Markerville, Alta............O. Sigurdson Minneota, Minn...................B. Jones Mountain, N. Dakota.......Páll B. Olafson Mozart, Sask............................. Oakview, Man............... Otto, Man.....................Dan. Lindal Point Roberts, Wash..........S. J. Mýrdal Red Deer, Alta...............O. Sigurdson Reykjavík, Man.......................Árni Paulson Riverton, Man.......................Björn Hjörleifsson Seattle, Wash................J. J. Middal Selkirk, Man............Th. Thorsteinsson Siglunes P. O., Man....Magnús Jóhannesson Silver Bay, Man.......... Svold, N. Dakota........B. S. Thorvardson Tantallon, Sask............J. Kr. Johnson Upham, N. Dakota......Einar J. Breiðfjörð Víðir, Man.................Elías Elíasson Vogar, Man..........................Magnús Jóhannesson Westbourne, Man.......................Jón Valdimarsson Winnipegosis, Man....Finnbogi Hjálmarsson Winnipeg Beach, Man..........O. N. Kárdal Wynyard, Sask............J. G. Stephanson L

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.