Lögberg - 24.08.1950, Page 5

Lögberg - 24.08.1950, Page 5
LÖGBERG, FIMTUDAGINN, 24. ÁGÚST, 1950 9 ÁHUCAMÁL UVENNA Ritstjóri: INGIBJÖRG JÓNSSON ÍSLENZK MENNINGARSTARFSEMI Eitt af því, sem gerði félags- lífið skemtilegt og uppbyggilegt í íslenzku bygðunum fyrir 25 til 30 árum síðan, voru hinar mörgu og fjölbreyttif samkomur, sem efnt var til á vetrum og á vorin. í hverri byggð voru leikin tvö til þrjú leikrit á hverju ári og stundum fleiri. Á öðrum sam- komum voru ræðuhöld, kapp- ræður, upplestrar, framsögn ljóða og söngur. Leitað var að öllum skemtikröftum í bygðinni og þeir notaðir til að gera sam- komurnar sem bezt úr garði. Þannig gátu allir, sem einhverj- um sérstökum hæfileikum í þessa átt voru gæddir, komið fram bæði sér og öðrum til upp- byggingar og skemtunar. Þessi viðleitni var nokkurs konar skóli fyrir fólkið og setti menningar- brag á félagslífið. En svo komu hin nýju tæki, útvarpið og kvikmyndirnar, sem að vísu færðu fólkinu mikla fræðslu og skemtun, en drógu um leið úr viðleitni þess að skapa sitt eigið skemtanalíf. Það er svo miklu auðveldara að sitja og horfa og hlusta á aðra leika, syngja, spila og flytja ræður en að reyna að gera það sjálfur, og að sjálfsögðu var leiklistin, söng. urinn og ræðuhöldin miklu full- komnari í utvarpinu og kvik- myndunum heldur en hjá bygð- arfólki, eða það fanst því; fólkið fékk því vantraust á sjálfu sér og misti hinn sterka áhuga sem það hafði haft fyrir samkomum sínum; þær urðu færri og ver sóttar eftir því sem útvarpsvið- tækjum og kvikmyndahúsum fjölgaði. Sem betur fer, er fólk nú far- ið að komast að raun um, að það er ekki einhlýtt að^ækja skemt- anir sínar aðallega í þessi tæki, að félagsleg samtök um skemt- anir og fræðslu hafa mikið nienningargildi fyrir hverja ^ygð, og fólkið þroskast andlega °g verður fágaðra í framkomu við að skapa að nojckru skemt- anir sínar og taka þátt í þeim. Sterkra hreyfinga í þessa átt verður nú vart norður í Nýja- Islandi og virðist íslenzka bygð- in Geysir vera í fararbroddi. Mér var það mikið ánægjuefni að eiga þess kost, að koma í hið ^nyndarlega samkomuhús, sem bygðarbúar þar eru nýbúnir að reisa, og hlusta þar á 19 börn °g unglinga flytja kvæði á fag- Urri íslenzku, ennfremur söng litlu Lornu Stefánsson frá Gimli °g á hinn ágæta söngmann, ólaf Kárdal; frú Kárdal var viðTiIjóð íserið. Þessi alíslenzka samkoma Var haldin fyrir atbeina Þjóð- r*knisfélagsdeildarinnar ,Esjan‘ °g forseti hennar, Gunnar Sæ- ^undsson, hafði samkomustjórn ^eð höndum. Forseti Þjóðrækn- isfélagsins, séra Philip M. Pét- Ursson og ritstjóri „Tímaritsins“, Gísli Jónsson, voru og viðstadd- jr- Kom okkur öllum saman um Pað, að börnin og allir sem þarna ^kemtu, hefðu leyst hlutverk sín rabærlega vel af hendi. Vel sé 0reldrunum og þeim konum, sem kendu börnunum hin fögru lslenzku ljóð. Það eru perlur, sem munu auðga sálarlíf þeirra 0g, sem þau munu geyma og ujóta alla sína æfi. ^ið íslenzka félagslíf er í ^iklum blóma í Geysirbygð; Par var, eins og áður hefir verið 1 u • ^ra 1 ðlaðinu, leikið stórt ,ei rit a íslenzku í vor og síðan 0% ieikflokkurinn með tú n a^rar bygðir og nú síðast in <Tenboro- Þa var nýlega hald þar afar fjölmenn íslenzk la^dk°ma’ er sendifulltrúi Is’ p.. s. a Landnámshátíðinni, sóttmi Hannesson rektor og frú u- Fanst rektornum mikið til um að hlusta á unglinga af fjórðu og fimtu kynslóð íslend- inga í þessari álfu fara svo fag- urlega með íslenzk ljóð. Þar skemti hinn blandaði söng flokkur Nýja-íslands undir stjórn Jóhannesar Pálssonar; var systir hans, frú Lilja Martin við hljóðfærið. Ber sá söng- flokkur ekki sízt vott um þá ís- lenzku menningarlegu viðleitni, sem nú á sér stað í bygðunum þar. Söngfólkið — 60 manns — er úr flestum bygðum Nýja- íslands og það hefir lagt á sig fjölda margar og langar ferðir til að sækja söngæfingar. Alt þetta fólk og þá sérstaklega hin vinsælu systkini, Jóhannes Páls- son og frú Lilja, verðskuldar miklar þakkir og viðurkenningu fyrir þetta uppbyggilega þjóð- ræknis- og menningarstarf. ☆ ☆ ☆ — Lærdómsrík smásaga — Eftirfarandi smásaga um hinn stórfræga enska prédikara, Charles Spurgeon, er tekin úr erlendu blaði, og getur hún ef til vill orðið einhverjum til lær- dóms. Það var einhverju sinni, að ein hinna herskáu kvenna, sem eru jafnan fundvísar á yfirsjón- ir annara eins og þeim er tamt að breiða yfir sína eigin ágalla, heimsótti Spurgeon — og var mikið niðri fyrir. Kvaðst hún eiga mjög alvarlegt erindi við hann. Henni væri að vísu mjög erfitt um að bera það fram, en þar sem sér findist það vera skylda sín og varða eilífa vel- ferð hans, þá yrði hún að gera það. Jú, það var þetta, að end- arnir á hvítu „slaufunni“ hans væru alt of langir og þess vegna í ósamræmi við þá auðmýkt, sem ætti að auðkenna mann í hans stöðu. Hún hefði til vonar og vara tekið með sér skæri, og nú væri hún reiðubúin að hjálpa honum og klippa af þessa „drembilegu enda“. Spurgeon hlustaði þolinmóð- lega á konuna, tók af sér „slauf- una“ og lofaði henni að fram- kvæma „aðgerðina“. En að því búnu sagði hann: „Jæja, systir, nú óska ég líka að fá að veita yður ofurlitla þjónustu“. „Já, þakka yður fyrir“, sagði hún íbyggin og alveg ósmeyk um sitt eigið fullkomna ágæti, — „það skal vera mér mikil á- nægja, ef presturinn vill auð- sýna mér þá velvild“, bætti hún við. „Jú, systir“, sagði Spurgeon, „það er líka nokkuð hjá yður, sem eftir lögmáli auðmýktar- innar er alt of langt. Það hefir þegar bakað mér sorg og á- hyggju og ég vil gjarnan mega stytta það ofurlítið“. „Er það mögulegt“, sagði hún óróleg. „Sé svo, er ég fús og reiðubúin að taka við umvönd- uninni. Hérna eru skærin. Notið þau eins og yður þykir við eiga“. „Jæja, kæra systir“, sagði Spurgeon, stiltur og hóglátur að vanda. „Gjörið svo vel að rétta út úr yður tunguna sem snöggv- ast“. Þungar búsifjar við Winnipegvatn Um síðustu helgi geisaði fár- viðri svo mikið við Winnipeg- vatn, að sumargestir á Gimli og annarsstaðar víða, urðu að flýja sumarheimili sín; gekk vatns- elgurinn langt á land upp. DR. THORBERGUR THORVALDSON: Minni Landnómsins Niðurlag Það hefur stundum verið sagt að Ný-íslendingar hafi ekki sýnt sig í að vera afkasta starfsmenn á fyrstu árum Nýlendunnar. En engin sem reynir að setja sig í spor landnemanna myndi segja það. Eg hefi minnst á hin erfiðu lífskjör fyrstu árin, skyrbjúginn, bóluna, sóttvörðinn. Eftir að byggja bráðabirgðraskýli á Gimli þurfti aftur að byggja hús á löndunum næsta vor. Um sum- arið kom fjöldi fólks frá íslandi, máské um sex manns fyrir hver- ja mannesku sem fyrir var, cg það þurfti að hjálpa þeim til að fá húsaskjól yfir veturinn. Land varð að ryðja úr stórskógi og búa undir sáningu. Eg er viss um það að engin getur gjört sér í hugarlund, nema af eigin reyn- slu, hvað það tók af striti og svita að ryðja og rækta eina ekru af frumskógum Nýja Is- lands án nokkurra nútíðar verk- færa. Alt þurfti að læra af reynslunni; að ná fiski úr vatn- inu, að yrkja landið, að fá lifað í vetrarhörkunni, sumarhitunum og flugnavarginum sem ríkti í blautlendum frumskógum Nýja íslands. Vegir gegn um bygðina voru engir eða ófærir mikinn hluta ársins. Eftir skýrslu Framfara tveim árum eftir fyrsta landnámið, höfðu 264 bændur, flestir eftir eitt sumar á löndum sínum, rutt að meðaltali um tvær ekrur og ræktað um helming af ruddu landi. Þeir höfðu byggt 233 íbúð- arhús, ræst fram mýrar, byggt girðingar, o.s.fl. Fyrstu tvo veturna er skóli haldin á Gimli, sérstaklega til að kenna ensku. íslenzkur skóli er stofnaður á Gimli innan tveggja ára og sunnudagaskólar í öllum bygðum. Á þriðja árinu eru íslenzkir skólar stofnaðir hér og þar í Nýlendunni. Bæjar- nefnd er kosin á Gimli fyrsta veturinn, bygðarnefndir á næsta vetri og þingráð fyrir alla ný- lenduna á næsta ári. Söfnuðir eru strax myndaðir og innan tveggja ára koma út grundvall- arlög hins lúterska kirkjufélags Islendinga í Vesturheimi. Byrj- að var að byggja mörg messuhús og bænahús í Nýlendunni. Fréttablaðið Framfari byrjar að koma út innan tvegja ára frá fyrsta landnámi. Þettað er líklega fyrsta prentað blað gefið út í Kewatin-héraði og það fyrsta gefið út í sveit Manitoba. Tveir ráðherrar Canada- stjórnar, sem heimsóktu Ný- lenduna í september 1877, segja að landnemahúsin séu svo stór og loftgóð að þeirra líkar sjáist sjaldan í eldri bygðum Mani- toba. Margt annað mætti tilfæra sem sýnir að það yrði erfitt að finna nýlendumenn, sem undir kringumstæðunum komu eins fljótt ár sinni fyrir borð og landnámsmennirnir í Nýja ís- landi. Þrátt fyrir alla erfiðleikana fyrstu tvö árin eru líkindi til að nýlendan hefði fljótt blómg- ast ef að íslenzka þjóðarmeinið, sundurlyndi foringjanna og flokkaskifting almúgans hefði ekki vakið óánægju og sundr- ung. Island misti frelsi sitt um nær 700 ár vegna þess að höfð- ingjar landsins og stuðnings- menn þeirra bárist á bana- spjótum þar til þjóðin varð magnþrota. Sundurlyndi í trú- málum meðal Ný-íslendinga drap samvinnu á þjóðernisleg- um grundvelli og setti í gang það miðflóttaafl sem lagði Ný- lenduna næstum í eyði. Sagt er að eftir burtflutningin mikla 1879 til 1881, sem seinni árm ágerðist vegna flóða í Winnipeg- vatni, hafi orðið eftir í Nýlend- unni aðeins 200 manns (af nær 2000) eða als um 50 búendur. Hugsjón landnemanna að mynda nýtt Island er dauð. I stað þess kemur hugmyndin að fá auðunnari lönd en í Nýja Is- landi. Þeir sem eftir eru hafa bjargfasta trú á framtíð Nýlend- unnar. En það er ekki lengur hægt að halda uppi samvinnu í strjálbygöinni; um 17 bændur búa á yfir 30 mílna strandlengju. Skólahald verður stopult eða deyr út. Sveitarlögin verða dauður stafur. Kirkjur standa hálfreistar. Framfari hættir að koma út. Nýgræðings skógur vex upp í flestum ruddu rjóðr- unum. Nýja ísland mókar í frumskógunum þar til nýjar innflutningsöldur koma frá Is- landi. Nú koma landnemar til Nýja íslands ekki vegna hugsjónar- innar að stofnsetja nýtt ísland heldur af því að þeir eiga þar skyldmenni, eða af því að þeim er sagt að það sé auðveldara fyr- ir efnalausa menn með mikla ó- megð að hafa ofan af fyrir sér þar en í öðrum Nýlendum ís- lendinga vestanhafs. En ein- angrun Nýlendunnar er ómögu- leg. Árið 1887, eftir 12 ár undir íslenzkum lögum, er Gimli-sveit stofnsett undir Manitoba lögum og litlu seinna eru enskir barna- skólar stofnaðir í öllum bygðum. Nýja ísland hefur nú tekið hið fyrsta skref til að sameina sig sínu nýja fósturlandi. Sundrung Nýja Islands leiðir til stofnunar margra annara ís- lenzkra bygða í Canada og Bandaríkjunum. Fyrst koma beinlínis Dakota bygðirnar (með drjúgu tillagi frá íslenzku bygð- inni í Shawano, Wisconsin); svo Argyle bygðin í Manitoba og beinlínis eða óbeinlínis flestar íslenzkar nýlendur vestanhafs. Fjöldi Ný-íslendinga staðnæmd- ust í Winnipeg eða Selkirk. Seinni saga landnámsmanna Nýja Islands verður því að mörgu leýti saga allra íslenzku Nýlendanna vestanhafs. Það er til lítils að brjóta heil- an um það hver væri afstaða ís- lendinga í Canada í dag ef uppr- unalega hugmyndin um eina allsherjar íslenzka nýlendu þessu landi hefði orðið að raun veruleika. Þegar tekið er tillit til hins mikla fjölda íslendinga sem vestur fluttu er líklegt að þeir hefðu numið alla óbygðu spilduna milli Winnipegvatns og Manitobavatns, þar sem um 20 þúsund manns búa nú. Eg ætla ekki að gjöra neinn samanburð milli hinna ýmsu íslenzku ný- lendna. I mörgum tilfellum fengu Vestur-íslendingar lönd sem voru auðunnari en í milli- vatnabygðunum, en fáir munu hafa fengið land sem hefur betri landkosti þegar til lengdar læt- ur eða er betur sett sem fram- tíðar heimili en Nýja ísland. Á hinn bóginn höfðu íslendingar margt að læra af annara þjóða fólki og það var gott fyrir okkur að taka þátt í samkepni utan ís- lenzka þjóðarbrotsins vestan- hafs. Þótt Nýja ísland hefði um sárt að binda eftir útflutninginn mikla, þá varð dreifing íslend- inga á hagstæðu tímabili í fram- þróun landsins. Þeir gátu numið land í nógu stórum hópum til að styðja hver annan á landsnáms- tíðinni, og þeir og börn þeirra bárust síðar áfram með fólks- bylgjum þeim sem byggðu Vesturlandið. ingar nú að takast í fang með því að stofnsetja kenslustól í Is- lenzku við Manitoba-Háskólann í Winnipeg. íslenzk deild við Fylkisháskólann mun halda uppi minningu íslenzka landnámsins í Vesturheimi löngu eftir að öll önnur íslenzk vegsummerki eru horfin og gleymd. Það er skylda okkar að sjá um að þessi minnis- varði íslenzku landnemanna sé byggður á öruggum og traustum grundvelli. Það er ómögulegt að segja hvað margt fólk af íslenzku bergi brotið býr nú í Norður Ameríku. Maður gerir sér til- gátur, t.d. 25 til 50 þúsundir. Að líkindum er hærri talan nær sannmæli en hin. En manntals- skýrslur Canada fyrir Manitoba g'efa gott sýnishorn af dreifingu íslendinga í þessu fylkji. Þar er talið hvað margir gáfu ís- lenzku sem sitt móðurmál, nefnilega fyrsta málið sem þeir sem börn lærðu og gátu ennþá talað þegar manntalið var tekið. Þessi flokkur inniheldur því þá, sem ólust upp á heimilum þar sem íslenzka var töluð svo mik- ið að börnin lærðu hana fyrst, nefnilega, áður en þau lærðu ensku. I þessum flokki verða því innflytendurnir frá íslandi, sem þá voru á lífi, og líklega meiri hluti fyrstu kynslóðarinnar sem var fædd í þessu landi. Það er ólíklegt að margir af annari kyn- slóð í þessu landi séu taldir né börn sem eru íslenzk aðeins í aðra ætt. Árið 1936 voru í Mani- toba liðlega 12 þúsundir í þess- um flokki sem gaf íslenzku sem móðurmál sitt, og 1946 um 8 þúsundir. En það sem má heita merkilegt er, að fólk í þessum flokki býr í hverju einasta manntalshéraði og í hverjum bæ í Manitoba. Það eru líkindi til að sama sé hægt að segja um hin fylkin í Vestur-Canada og í Miðnorður- og Vestur-ríkjum Bandaríkja. Við erum hér samankomin í dag til þess að minnast íslenzka landnámsins og íslenzku land- nemanna. Við sem búum í þessu landi undir nútíðar kringum- 1' stæðum getum varla gjört okk- ur í hugarlund hvað mikið við erum í skuld við landnáms- mennina og landnámskonurnar. Það hefði verið auðveldara fyrir þau að vera kyrr á Islandi held- ur en að freista hins ókunna í óbygðum nýrrar álfu. Þau völdu það hlutskifti að erfiða svo árum skifti eða jafnvel æfilangt til þess að niðjar þeirra gætu lifað undir betri kjörum en þau sjálf. Þau voru fús að fórna sér fyrir okkur, fyrir komandi kynslóðir. Þau sáðu en við höfum erft upp- skéruna. Fornöld Nýja íslands eins og fyrstu árin í öllum elztu bygðum vestanhafs er að miklu leyti rið- in við baráttuna að hafa ofan af fyrir sér og sínum. En lífs- gleðin var ætíð sterk meðal landnemanna þótt lífskjörin væru ekki alt af sem bezt. Heim- ilislífið var í anda alíslenzkt. Börnin lifðu í draumalandi ís- lenzkra æfintýra og þjóðsagna. Unga fólkið söng íslenzku þjóð- söngvana og stundum ensk söng- va sem það lærði í Winnipeg. Á mannamótum skorti aldrei eldra fólkið umtalsefni, bókmentaleg, trúfræðileg eða heimspekileg. Og hagyrðingarnir og kímnis- skáldin gerðu sitt til að auka glaðværðina. En allir unnu sem vetlingi gátu valdið og mesta ánægja landnemanna held ég hafi verið að sjá bygðina blómg- ast. íslandsvinurinn Lord Dufferm lét í ljósi sitt álit á landnemun- um í ræðu á Gimli 1877. Hann sagði: „I have pledged my per- sonal credit to my Canadian friends on the successful devel- opment of your settlement. I have not the slightest misgiving —but that it will be universally acknowledged that a more val- uable accession to the intellig- ence, patriotism, loyalty, indus- try, and strength of the country has never been introduced into the Dominion.“ Eg held það sé hægt að segja með réttu að landnemarnir sjálf- ir hafi séð um að engin þurfi lengur að standa í veði fyrir happasælum þroska nýlendunn- ar við Winnipegvatn, né annara nýlendna, sem voru síðar stofn- aðar af landnemunum, sem Lord Dufferin talaði til. En hvað um slðari staðhæfingu Lord Duffer- ins? Það er hlutverk okkar erf- ingja landnámsins að sanna að hann hafi haft rétt fyrir sér. Það er okkar hlutverk að halda hátt á lofti orðstír og minningu land- nemanna íslenzku. Lengi lifi minning landámsms íslenzka í Vesturheimi! Lengi lifi minning íslenzku land- nemanna! Bus. Phone 27 989—Res. Phone 36 1S1 Rovalzos Flower Shop Our Specialties: WEDDING CORSAGES COLONIAL BOUQUETS FUNERAL DESIGNS Miss K. Christie, Proprietress Formerly with Robinson & Co. 253 Notre Dame Ave. WINNIPEG MANITOBA Greið leið að senda PENINGA YFIR HAFIÐ Frá tilliti til viðhalds íslenzkr- ar tungu í þessu landi töpuðum við við tvístringinn. Lord Dufferin sagði að Gimli 1878: „I trust that you will continue to cherish for all time the heart- stirring literature of your nation.“ Eg er viss um að við getum öll tekið undir með Lord Dufferin. En við vitum nú að þótt allir Vestur-íslendingar hefðu sest að í einu héraði þá hefði það lengt aðeins um lítinn tíma notkun íslenzks máls meðal alþýðu manna. Það er aðeins einn vegur til þess að von þessa Islandsvinar rætist og það er að búa svo um hnútana að íslenzk tunga og íslenzkar bók- mentir lifi meðal mentamanna þessa lands. Þettað eru Islend Notið CANADIAN PACIFIC EXPRESS til útlanda Er þér viljið senda pen- inga til ættingja eða vina handan hafs þá skuluð þér fara á næstu Canadian Pacific skrifstofu - greiða upphæðina, sem þér ætlið að senda að viðbættum af- greiðslukostnaði, og fáið kvittun. Canadian Pacific setur sig strax í samband við umboðsmann sinn er- lendis. Viðtakandi fær greidda peningana um leið og hann leggur fram persónuleg skilríki um að hann sé réttur aðilji. Er þér næst þurfið að senda peninga, þá notið þessa öruggu aðferð. UNIVERSITY STUDENTS Students entering the University or any of the affiliated colleges next month are urged to buy their textbooks as early as possible. Publishers’ shortages may cause delays before all students can be supplied. Many of the books are now available, and their purchase will enable the student to prepare for the opening of term. The University Calendar is now ready. THE UNIVERSITY OF MANITOBA BOOK DEPARTMENT Down Town Store Broadway Building Osborne St. Entrance

x

Lögberg

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.