Lögberg - 26.04.1951, Side 3

Lögberg - 26.04.1951, Side 3
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 26. APRÍL, 1951 3 GILS GUÐMUNDSSON: VÍKINGAFLOTINN í fornum skáldskap norrænum hafa sjónum og bylgjunum ver- ið gefin svo mörg nöfn og fjöl- breytileg, að þau ein sanna það glögglega, sem raunar er vitað úr öðrum heimildum, að nor- rænan var tunga mikilla sigl- ingaþjóða. Vísa ein dróttkvæð, sennilega frá því á 12. öld, er á þessa leið: Dröfn skylur stál, þar er stafni straumfylgin þvær Bylgja, Hefring brestur, en hristir Himinglæva mar Vimrar, Hrönn dregur græn úr grunni gadd, svelur Blóðughadda, elg veður Uður og Kólga egghús við glym Dúfu. í þessari einu vísu koma fyrir tíu bylgjunöfn, og er þó langur vegur frá því, að allt sé upp talið. Dæmi þéssu lík eru fjöl- mörg, og mæla öll einu máli. Fornfræðingar munu almennt vera þeirrar skoðunar, að hinir fyrstu steinaldarmenn hafi far- ið að tínast til Norðurlanda eigi síðar en 10 þúsund árum fyrir Krists burð. Forfeður okkar hafa því byggt Skandinavíu um 11 þúsund ára skeið þegar víkinga- öld byrjar og raunveruleg saga norrænna þjóða hefst. Fullyrða má, að allan þann tíma hafa í- búar Norðurlanda átt báta og skip, verið fiskimenn, farmenn, jafnvel sjóræningjar. Hægfara hefir þróunin verið í siglingum og skipasmíðum, en áfram þok- aðist smátt og smátt, unz þar kom, að norrænir menn skutu aftur fyrir sig öllum öðrum siglingaþjóðum, geystust á drek um sínum um þvert og endilangt Atlantshaf, fundu ný lönd og jafnvel nýja heimsálfu. Bátar og skip fornþjóða voru jafnan úr tré eða skinnum, for- gengilegu efni. Þess vegna hefir lítið varðveitzt af minjum um siglingar og skipasmíðar for- feðra okkar fyrstu átta þúsund árin, sem þeir byggðu hinar nor- rænu slóðir. Saga síðustu fjögur þúsund áranna er hins vegar ekki ókunn með öllu, þótt strjál- ar séu heimildirnar lengi vel og flesta vitneskju verði að sækja til fornfræðinga. Víðs vegar á Horðurlöndum, einkum í sumum héruðum Svíþjóðar, en einnig úér og þar í Noregi, hefir fund- 12t, sægur af svonefndum berg- ristum, skipamyndum, sem rist- ar hafa verið á kletta og stein- hellur. Bergristur þessar eru flestar frá bronceöld, tímabil- jnu 1800—600 fyrir Krists burð, en sumar nokkru eldri. Siður þessi, að rista myndir á berg, stendur vafalaust í nánu sam- úandi við trúarsiði og goðadýrk- un fornmanna, og er óþarfi að f^ra nánar út í þá sálma hér. Nóg er að vita hitt, að bergrist- urnar eru merkilegar fyrir ^nsrgra hluta sakir og bregða nokkurri birtu á þróunarsögu siglinganna, þótt æskilegt hefði Verið að margt væri ljósara og Sleggra en það er. Fornfræðing- ai- hafa starfað mjög að því á Slðari tímum, að rannsaka berg- rifturnar og leysa hinar mörgu §atur, sem í hugann koma við athuganir þeirra. Svíinn P. Dahlgren hefir samið mjög greinargott rit um sænsku berg- ^isturnar. Heitir það Primitiva kepp, gefið út af forlaginu atur och Kultur í Stokkhólmi. tyðst ég við þetta rit um margt það, sem ég segi hér á eftir. Lengi vel tafði það mjög fy rannsóknum öllum og rétti skilningi á bergristunum sæns ug norsku, að ekki var vitað i iðstæðar myndir neinsstai Við Miðjarðarhaf, þar sem si !ngasaga fornaldar var þó ° ru leyti hóti kunnari en orðurlöndum. Bergristurnai retagne voru að vísu svipa ar ættar, en allt of frumstæi °g illa gerðar til þess, að vera ^emieg stoð við lausn málsins. g hinar ágætu myndir og líkön skipum Forn-Egypta koma í þessu efni að litlu haldi, vegna þess hve þar er um að ræða gjörólíkar skipategundir hinum norrænu fleytum. Það var fyrst eftir hina stórmerku, tiltölulega nýju fornleyfafundi á eynni Krít, sem grundvöllur var lagð- ur að lestri úr rúnum norrænu bregristanna. Á Krít og víðar suður þar hefir nú fundizt svo mikið af menjum er snerta sigl- ingasögu, að með allmikilli ná- kvæmni má rekja þróun skipa- gerðar við Miðjarðarhaf á þriðja og öðru árþúsundi fyrir Krists burð. Það hefir komið í ljós við nána athugun og samanburð, að sú saga er um margt svo áþekk siglingasögu Norður-Evrópu, að merkilegt má heita, og verða hinir flóknu þræðir bergristanna í Svíþjóð og Noregi stórum auð- raktari eftir en áður. Þegar maður í fyrstu athugar hinn mikla sæg norrænna berg- ristumynda, virðist erfitt, út frá þeirri heimild einni, að gera sér ljósa grein fyrir skipalagi og skipagerð í einstökum atriðum. Það var jafnvel lengi vel álit sumra fræðimanna, að berg- ristumyndir þessar væru ekki allar af skipum, sumt væru t. d. sleðar eða önnur verkfæri. Þó eru allir horfnir frá þeirri skoð- un og er enginn vafi talinn á því lengur, að bergristur þessar eiga að tákna skip og ekkert annað. Og þegar málið er kann- að nánar, kemur það í ljós, að hægt er með allmiklu öryggi að skipta bergristunum í fáeina flokka, sem hver um sig táknar ákveðna gerð skipa. Höfuðflokk- arnir eru tveir, en þeim má síð- an skipta í minni deildir, bæði eftir stærð skipanna og gerð, en þó er allvandasamt að ákveða slíkt með verulegri nákvæmni. Hinir tveir höfuðflokkar forn- aldarskipa eru þessir: í fyrsta lagi eintrjáningar, fleytur gerðar úr einum trjá- stofni. í öðru lagi samsett eða smíðuð skip. Eintrjáningarnir eru venjulega táknaðir á berg- ristunum með einni, nokkurn veginn beinni línu, en samsettu skipin með boglínum. Við mjög umfangsmikla og ýtarlega könnun á sænskum bergristum hefir komið í ljós, að 1/5 hluti myndanna var af eintrjáningum, en 4/5 hlutar áttu að tákna samsett skip. Myndir þær, sem til eru af eintrjáningum eru margar hverj ar frumstæðar og svo illa gerðar í einstökum atriðum, að þær segja fátt um þessa báta. Sumar eru aftur á móti nákvæmari og gefa ýmsar ágætar bendingar. Niðurstöður rannsókna á þessari tegund báta eru þær, sem nú skal grei-na: Eintrjáningar hafa verið nokk- uð algengir í norrænum löndum á bronceöld, einkum fyrri hluta hennar, tímibilinu frá 1800— 1000 fyrir Krist. Þeir hafa eink- um verið af tveimur gerðum: í fyrsta lagi litlir eintrjáningar, 4—8 metra langir, aðallega not- aðir til veiðiskapar á ám og vötnum eða með ströndum fram. í öðru lagi stórir eintrjáningar, 10—15 metra langir eða lengri, notaðir til hernaðar og í víkinga ferðir þeirra tíma. Til endanna hafa bátar þessir ýmist verið sporöskjumyndaðir eða meitil- laga, og lítill munur á skut og stefni. Þeim hefir verið róið með lausum árum, og hefir tala ræð- ara farið eftir stærð bátsins. Má gera ráð fyrir, að hinum stærstu hernaðarfleytum af þessari gerð hafi róið 30 menn eða fleiri, 15 á hvort borð. Á sumum þessara báta hefir verið komið fyrir eins konar trjónu á stefni eða skut. Virðist það gert til skrauts og til þess valin dýrahöfuð eða þess konar. Er þar sjálfsagt um að ræða fyrirrennara drekahöfð- anna á skipum Víkingaaldar. í Lincolnshire-héraði í Eng- landi hafa fundizt leifar af ein- trjáningi frá bronceöld, sem fræðimenn telja um þrjú þúsund ára gamlan. Er eintrjáningur þessi mjög svo sambærilegur við hinar stærri bergristumynd- ir af eintrjáningum, sem fundizt hafa á Norðurlöndum. Báturinn í Lincolnhire er 14,8 metra lang- ur, gerður úr miklum eikar- stofni, og hefir stofninn verið mjög digur, eða 5% meter að ummáli. Botn bátsins reyndist 10 cm. þykkur, en síðurnar 5 cm. Stefnið er tilhöggvið og allrennilegt. Fimmtán menn hafa getað róið á hvort borð báts þessa. Þótt eintrjáningar séu þeim lögmálum háðir, að geta aldrei orðið nema ófullkomnir og frumstæðir farkostir, hljóti að hafa lítið burðarmagn og erfitt sé að neyta þar mikilla segla, eru þeir ekki svo lítilfjörlegar fleytur sem ætla mætti í fljótu bragði. Víkinganökkvar af þess- ari gerð, 15 metra langir eða stærri, með 30—40 manna áhöfn, hafa vafalaust farið allra sinna ferða í góðu veðri, bæði um Eystrasalt, dönsku sundin, Norð- ursjó og til Englands. Meira skal ekki fullyrt. Skip þessi, svo löng, mjó og borðlág sem þau voru, hafa sennilega ekki þolað mik- inn sjógang, enda trúlegt, að oft hafi orðið á þeim mannskaðar. Annars er það ótrúlegt, hve langt menn hafa stundum kom- izt á lélegum skipakosti, og verð- ur því seint staðhæft, að Skand- inavar hinir fornu hafi ekki getað siglt víðar en nú var talið. Smíðuðu skipin, sem eru eins og áður segir, 4/5 hlutar berg- ristumyndanna, hafa verið af ærið mismunandi gerðum. Rapn sakaðar hafa verið nákvæmlega yfir 3000 sænskar bergristur, flestar í Bohuslen og Austur- Gautlandi. Skiptust myndir þessar í sex tegundarflokka. Þar af var eintrjáningunum skipt í tvo hópa, annars vegar hinum litlu nökkvum, sem eingöngu hafa verið notaðir til fiskveiða og snattferða á fjörðum inni eða með ströndum fram, hins vegar hinum stóru, margrónu her- mannabátum. Annars skal látið útrætt um eintrjáningana, en vikið að hinum fjórum flokkum smíðaðra eða samsettra skipa, og helztu einkennum þeirra, hvers um sig. Fyrsti flokkur bergristumynd- anna virðist tákna lítil skip, mjó og borðlág. Bendir allt til þess, að þar sé um að ræða fiskibáta, sem aðeins einn eða tveir menn hafa róið. Annar flokkur er talinn sýna húðkeipa eða skinnbáta. Þeir bátar eru einnig litlir og virðast ekki mjög algengir eftir að kem- ur fram á bronceöld. Hefir tíma- bil þeirra þá verið að mestu eða öllu leyti undir lok liðið. Þriðji flokkur sýnir myndir af allstórum margrónum skipum, löngum og rennilegum. Á mörg- um þeirra er trjóna, er minnir að ýmsu leyti á galeiðutrjónur þær, sem algengar voru á her- skipum Rómverja. Talið er, að þetta séu myndir af meiri háttar herskipum broncealdarmanna, fyrirrennurum langskipanna á víkingatímunum. Fjórði flokkur táknar tiltölu- lega stutt, en breið og borðhá skip. Þar er vafalaust um að ræða kaupför og hafskip. Virð- ist þegar á þessu tímabili hafin sú tvískipting stórskipa, sem síð- ar nefndust langskip annars vegar, en knerrir hins vegar. Mjög er það athyglisvert um þessa síðastnefndu tegund skipa, hvensu þau líkjast skipum Krít- eyinga og Fönikíumanna, þótt minni hafi sennilega verið. Hlýt- ur sú spurning að vakna, hvort norrænir menn hafi ekki að ein- hverju leyti lært skipagerð af þessum fornu siglingaþjóðum við Miðjarðarhaf. Munu flestir fornfræðingar þeirrar skoðunar, að svo hafi verið. Hitt er vafa- samara, með hverjum hætti þau kynni hafa orðið. Engan veginn er það óhugsandi, — raunar einna líklegast, — að Fönikíu- menn eða Kríteyingar hafi kom- izt á hinum tiltölulega góðu Business and Professional Cards PHONE 724 944 skipum sínum alla leið til Eng- lands og Norðurlanda. Þótt mjög skorti á, að berg- ristumyndirnar varpi björtu ljósi á sögu norrænnar skipagerðar langt aftur í tímann, virðist ó- hætt að fullyrða þetta: Norðurlandabúar hafa stund- að fiskiveiðar á bátum allt frá þeirri stundu, er fyrstu stein- aldarmenn tóku sér bústað í Skandinavíu. Á elztu tímum hafa farkostirnir einkum verið eintrjáningar og skinnbátar. Síð- ar hófust meiri háttar siglingar og fjáraflaferðir á stórum við- arnökkvum. Einhverntíma áður en bornceöld hófst var tekið að smíða báta eða seyma saman. Á bronceöld voru siglingar þess- ara þjóða komnar á allhátt stig. Þegar á fyrri hluta þess tíma- bils áttu þær allmikinn flota svo góðra skipa, að þau gátu í sæmi- legu veðri, siglt milli landa, t. d. til Bretlandseyja, og jafnvel lengra. Elztu leifar af skipi, sem fund- izt hafa á Norðurlöndum, er Als-báturinn svonefndi. Hann er frá því á fyrri hluta járnaldar, eða 200—300 árum eldri en tíma- tal okkar. Bátur þessi fannst fyrir 26 árum, á eynni Als, úti fyrir austurströnd Suður-Jót- lands. Báturinn, ásamt farviði miklum og ýmsum gripum, sem með fylgdu, var í mýri einni, og svo meir orðinn, sem vonlegt var, að hvergi mátti fingri á drepa. Samt tókst kunnáttu- mönnum að ná bátsleifunum upp og skeyta allt saman að nýju, svo að nákvæmlega er vit- að, hvernig skip þetta hefir verið. Als-báturinn er rúmlega 13 metra langur milli stafna og að- eins tveggja metra breiður mið- skips. Dýpt hans er 68 cm. um miðjuna, en 77 cm. til endanna. Má af því sjá, að þeir rísa nokk- uð, þótt lítið sé. Efnið í bátnum er linditré, og er skrokkurinn allur gerður úr aðeins fimm plönkum, einum botnplanka, tveimur hliðarplönkum og tveim ur borðstokksplönkum. Borð- þykktin er mjög lítil, aðeins IY2 cm. Tré þau , sem plankarnir eru unnir úr, hafa verið mjög stór. Botnplankinn er um 50 cm. breiður um miðjuna, en mjókkar til endanna. Báðir end- ar bátsins, barki og skutur, hafa verið smíðaðir í einu lagi, holað- ir út úr stórum trjástofnum og festir hvor á sinn enda botn- plankans. Við endanna eru svo hliðar- og borðstokksplankar festir. Bönd bátsins eru örmjó- ar hesligreinar, bundnar við oka, sem skornir eru út innan á borðunum. í öllum samskeytum bátsins er hvergi nagli, hvorki járn né annar málmur hefir verið notaður til smíðinnar. Barki, skutur og borð hafa ver- ið saumuð saman með harð- tvinnuðum ullarþræði og rifurn- ar þéttar með viðarkvoðu. Þóft- urnar eru reyrðar við efstu ok- ana innan á borðstokksplönkun- um. Þær eru tíu, svo að tuttugu menn hafa getað setið undir ár- um í einu. Mikið af vopnum og verjum fannst þarna í mýrinni hjá bátn- um. Leikur enginn vafi á því, að hér er um herskip að ræða, þótt hvorki sé það stórt né full- komið. Als-bátnum bregður bæði í ætt við eintrjáninga og skinn- báta, enda á hann rót sína til beggja að rekja. Hann er sam- settur úr eins fáum stykkjum og framast er unt, með stöfnum, sem holaðir eru út í einu lagi. Að því leyti kippir honum í kyn- ið til eintrjáninganna. Hins veg- ar er hann saumaður saman, og er sú aðferð komin frá skinn- bátagerðinni. Má og á það minna,, að enn í dag er talað um að seyma skip, og naglar í skipi heita saumur. Ekkert verður um það full- yrt, hvort Als-báturinn sýnir hámark skipagerðarlistar á þeim tíma, sem hann tilheyrir. Sumt bendir til þess, að svo sé ekki. Þessi bátur hefir ekki getað tal- Framhald á bls. 7 Dr. S. J. Jóhannesson SUITE 6—652 HOME ST. ViStalstími 3—5 eftir h&degi S. O. BJERRING Canadian Stamp Co. RUBBER & METAL STAMPS NOTARY & CORPORATE SEALS CELLULOID BUTTONS 324 Smith St. Winnipeg PHONE 924 624 Phone 21 101 ESTIMATES FREE J. M. INGIMUNDS0N Asphalt Roofs and Insnlated Sidine — Repairs Country Orders Attended To 632 Simcoe St. Wlnnlpeg, Man. DR. A. V. JOHNSON Dentist 506 SOMBRSET BUILDING Telephone 97 932 Home Telephonpe 202 398 Talsími 925 826 Heimilis 404 630 DR. K. J. AUSTMANN Sértrœöingur í aufjna, eyma, nef og kverka sjúkéómum 209 Medical Arts Bldg. Stofutími: 2.00 til 5.00 e. h. DR. ROBERT BLACK Sérfræöingur i augna, eyma, nef og hdlssjúkdómum. 401 MEDICAL ARTS BLDG. Graham and Kennedy St. Skrifstofusimi 923 815 Heimasimi 403 794 Branch Store at 123 TENTH ST. BRAN00N Ph. 926 885 GUNDRY PYMORE Limited British Quality Fish Nettino 58 VICTORIA ST. WINNIPEG Phone 928 211 Manager T. R. THORVALDSON Your patronage will be appreciated Gunnar Erlendsson i Pianist and Teacher Studio — 636 Home Street Telephone 725 448 Dr. P. H. T. Thorlakson WINNIPEG CLINIC St. Mary’s and Vaughan. Winnlpeg PHONE 926 441 PHONE 927 025 H. J. H. Palmason, C.A. H. J. PALMASON & CO. Chartered Accountants 505 Confederation Life Bldg. WINNIPEG MANITOBA PARKER, PARKER & KRISTJANSSON Barristers - Solicitors Ben C. Parker, K.C. B. Stuart Parker, A. F. Krlstjansson 500 Canadlan Bank of Commerce Chambers Winnipeg, Man. Phone 923 561 JOHN A. HILLSMAN, M.D.. Ch. M. 332 MEDICAL ARTS BLDG. Office 929 349 Res. 493 288 G. F. Jonasson, Pres. & Man. Dir. Keystone Fisheries Limited Wholesale Distributors of FHESH AND FROZEN FISH 404 SCOTT BLK, Sími 925 227 447 Portage Ave.

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.