Alþýðublaðið - 17.09.1960, Side 4

Alþýðublaðið - 17.09.1960, Side 4
•í ÉG HEF velt því fyrir mér, ! hvort ástandið hafi í raun og 4 veru verið svo alvarlegt, að nauðsyn værj á eins róttæk- 'í um aðgerðum og áætlunin „ gei4r ráð fyrir. Allir hljóta að i ger^ sér ljóst, að það er erf- iður uppskurður, sem ísland i gengst undir. Aðgerðirnar minna talsvert | á þær, sem stjórn de Gaulle framkvæmdi fyrir 2 árum. ; í?ar var einnig um að ræða • gengislækkun jafnhliða mikl- 3 um samdrætti og kjaraskerð- | ing.u hjá frönskum launþeg- i um. Það var súrt epli að þíta 3 í. En ástæðan til þess, að ■ franska þjóðin sætti sig við j þetta, var einmitt sú, að hver fjárhagskreppan eftir aðra ! hafði þjakað landið svc, að ; smám saman hafði skap'azt hjá þjóðinni sterk löngun til : að lifa við meira örj'ggi. Það | hefur borið töluvert á óá- j nægju, — einkum hafa bænd- urnir mótmælt harðlega með- : ferð stjórnarinnar á þeim. En enginn neitar því, að Frakk- land hefur aftur komizt á rétt- an kjöl fjárhagslega. Fram- leiðslan vex hröðum skrefum, að ná betri jafnvægi í efna- hagslífinu. Eða eins og ég hef tekið upp eftir Torfa að fram- an; „í stað þess að hafa til ráð- stöfunar þjóðarframleiðsluna alla, hver sem hún verður. og að auki 5—10%, verðum við að leggja til hliðar vegna greiðslu á vöxtum og afborg- unum erlendra lána 3—4% þ j óðarf r amleiðslunnar “. Þegar þessar sakir eru gerð- ar upp í peningum, mun ekki vera rétt að leggja eingöngu greiðslujöfnuð ársins 1959 til grundvallar. Sérstakar að- stæður ollu því, að greiðslu- hallinn það ár var óvenjulega mikill. Réttari mynd fæst, ef tekið er meðaltal áranna 1958 og 1959. Þá verður árlegur greiðsluhalli 150 milljónir króna. Sá halli verður að hverfa og þar að auki verður ísland að greiða 160 milljónir í vexti og afborganir af er- lendum lánum. Ofan á allt saman hefur landið einmitt í ár orðið fyrir miklu gjald- eyristapi vegna stórkostlegrar verðlækkunar á fiskimjöli. Ástæðan er sú, að nýjar verk- 2. grein líkur séu á, að lausnin veiti meira öryggi framvegis. Reynslan af hinum mörgu og dreifðu ráðstöfunum eftir stríðið hefur verið slæm, og ekki er hægt að lá launþeg- um eða samtökum þeirra, þótt þeir séu farnir að mæta nýj- um ráðstöfunum með nokk- urri tortryggni. Engu að síður er það lífs- nauðsyn fyrir þá að takast megi að koma fastari fótum undir efnahag landsins og losna við það ástand, sem hef- ur auðsjáanlega í mörg ár komið í veg fyrir, að fórnir þjóðarinnar í vinnu og fjár- magni hafi borið viðunandi ávöxt í aukinni framleiðslu og bættum iífskjörum, Helztu þættr aðgerðanna. Flestum mun kunnugt, í hverju áætlunin er fólgin í stórum dráttum. Henni hefur þó verið breytt í nokkrum atr- Per Dragland um efnahags málin: og á erlendum mörkuðum geta Frakkar nú keppt við hvern sem er. Ég vil taka það fram til að forðast misskilning, að ég álít ekki, að það, sem gerðist í Frakklandi, hljóti einnig að gerast á íslandi. Til þess eru aðstæðurnar allt of ólíkar. En ástandið eftir stríðið hefur haft mjög svipuð einkenni í háðum löndunum, og sama jgildir um viðreisnaraðgerð- irnar. Mikilvægara er þó að geta bent á, að slík viðreisn getur haft meiri kosti í lengd en þau óþægindi, sem hún veld ur í bráð. Því að það verða allir að gera sér lióst, að af- koma launþega er algjörlega háð afkomu landsins í heild. En svo ég snui mér aftur að aðgerðunum. Eru þær ekki ó- þarflega harkalegar, eða mað- ur gæti einnig spurt. ganga þær nógu langt? Til að geta fundið nokkurt svar við þessu, varð ég að reyna að fá yfirlit um, Hvað það var, sem átti að lagfæra. Torfí Ásgeirsson hefur í -yf- irliti sínu til Alþýðusam- bandsins gert ljósa grein fyrir þvi viðreisnarvandamáli, sem lá fyrir árið 1958, og sem síð- an er orðið mjög aðkallandi. Þjóðin hefur á hverju ári not- að; talsvert meirj vörur og þjonustu en hún hefur sjálf getað framleitt. Þegar lána- möguleikarnir eru, tæmdir, vefður ísland óhjákvæmilega 4 17. sept. 1960 smiðjur í Peru senda geysilegt magn á markaðinn. Þetta tap eitt saman kostar ísland 100—- 130 milljónir króna £ erlend- um gjaldeyri á ári. Það er vonandi, að hægt verði að bæta þetta upp að einhverju leyti með meiri afla eða hærra verði á öðrum útflutningsvör- um, en um verulegt tap verð- ur þó vafalaust að ræða. Þetta þýðir, að viðskipta- jöfnuðurinn verður að batna um 300—400 millj. kr, alls á ári. Og það er mjög mikið. Það samsvarar nærri fjórð- ungi af öllum innflutningn- um eða milli 10 og 15% af neyzlu allra einkaaðila í land- inu. Skoðun mín er sú, að sam- tök launþega geri meðlimum sínum bjarnargreiða, ef þau taka ekki tillit til þess, hvað slíkt viðreisnarvandamál fel- ur í sér. Ef ekki tekst að leysa það nú, mun það von þráðar koma aftur eins og kastvopn Ástralíunegra og með auknum styrkleika. Ef lausnin brýzt fram gegnum hrun og kreppu verða afleiðingarnar miklu geigvænlegri fyrir launþega, heldur en ef viðreisnin fer fram eftir fyrir fram gerðri áætlun. Það er heldur ekki í samræmi við raunveruleik- ann að ætla, að vandann sé unnt að leysa án þess að skerða lífskjör launþega. Það sem ber að athuga og krefjast er, að byrðunum sé skipt af iðum og er auk þess svo um- fangsmi-kil, að mér finnst á- stæða til að gefa hér yíirlit um helztu atriði. 1. Skráð gengi íslenzku krón- unnar er lækkað gagnvart mynt annarra landa, þann- ig að 1 Bandaríkjadollar er látinn jafngilda 38 krón- um. 2. Nýja gengið er ákveðið með það fyrir augum, að vélbátar á þorskveiðum hafi svipaða afkomu og áður. Uppbótarkerfið er lagt niður, og fjár er aflað til að gera upp skuldbind- ingar útflutningssjóðs með því að leggja á 2,5% út- flutningsskatt til bráða- birgða, 3. Innflutningsgjald á „ó- nauðsynlegum vörum“ helzt, þannig að það gefi sömu tekjur og áður. ViS gengislækkunina er gjald- prósentunni breytt á þann hátt, að vörur, sem áður voru með 62% gjaldi, fá 40% gjald og vörur með 40 og 30% gjaldi verða með 22 og 15% gjáldi.' 4. Innflutningsgjald af bif- reiðum verður 135% af fob-verði, benzíngjald hækkar og sömuleiðis verð á áfengi og tóbaki. 5. Söluskattur á innfluttum vörum hækkar úr 7,7% af cif-verði í 16,5%. Þessi söluskattur greiðist ekki af kaffí; sykri og kornvöru. Alþýðublaðið 6. Verð á áburði og fóðurbæti er greitt niður, og þessar vörur eru undanþegnar 16,5% söluskattinum. 7. Niðurgreiðslur á fiski og smjörlíki eru auknar. 8. 9% söluskattur á innlendri vöru og þjónustu er lagð- ur niður en í staðinn kem- ur almennur 3 % söluskatt- ur í síðasta lið viðskipta, 9. Fjölskyldubætur hækka úrkr íkr. 0 2.600 fyrir 1 barn 0 5,200 fyrir 2 börn 1.169 7.800 fyrir 3 börn o. s. frv. í 2.600 kr. fyrir hvert barn. Þessar nýju upphæðir eru þær sömu hvar sem er á landinu. 10. Við álagningu tekjuskatts til ríkissjóðs er skattfrá- dráttur hækkaður fyrir úr kr. í kr. einstakling 7.700 50.000 hjón 15.000 70.000 hjón m. 1 b. 20.00 80.000 hjón m. 2 b. 26.000 90.000 hjón m. 3 b. 31.000 100.000 og þannig áfram, 10.000 kr. fyrir hvert barn. 11. Fimmti hluti af söluskatt- inum eða um 56 milljónir króna skal renna til sveit- arfélaga, svo að þau geti lækkað útsvörin. 12. Innflutningsleyfi þarf ekki lengur fyrir vörum, sem nema um 60% af innflutn- ingnum. Innflutningsskrif- stofan er lögð niður. 13. Verðlágseftirlit helzt og verður í höndum nýrrar verðlagsnefndar. 14. Lagt er bann við ákvæð- um um vísitölubindingu á kaupgjaldi og skulu slík ákvæði, sem nú eru í samningum, vera ógild. Ríkisstjórnin mun ekki vinna gegn samningavið- ræðum milli atvinnurek- enda og launþega eða ekki sammála um að hækka eða setja sig upp á móti launahækkunum,svo fram- arlega sem slíkar hækkan- ir geta átt sér stað án hækkunar verðlags. 15. iSettar eru nýjar og strang- ari reglur um útlán bank- anna, Seðlabankinn skal ekki hækka útlán sín frá árinu 1959. Viðskipta- bankar og sparisjóðir mega ekki hækka útlán sín um meira en 200 milljónir króna. 16. Vextir eru hækkaðir stór- kostlega til að öva spari- fjármyndun og draga úr eftirspurn eftir lánsfé. Innlánsvextir úr 5 í 9%, Lán úr Fiskveiðiasjóðlia Ræktunarsj óði og Bygg- ingarsjóði sveitabæja úr 4 í 6,5%. Lán frá Húsnæðismála- stofnun ríkisins úr 7 í 9%. Víxillán með tryggingu f sjávar eða landbúnaðar- afurðum úr 7—7.5 í 9%. Önnur víxillán úr 7—7,5 í H%. 17. Bætur elli- og örorku- trygginga hækka um 44%. Gamla uppbótakerfið. Af einstökum þáttum að- gerðanna hefur gengislækk- unin víðtækastar efnahagsleg- ar afleiðingar. í áætluninni er hún þó aðeins sem einn hlekk- ur í heilli keðju ráðstafana3 og það hefur litla þýðingu aS ræða hana út af fyir sig, Ég hef spurt sjálfan mig og aðra, hvort gengislækkun væri heppileg og hverjar leið- ir aðrar kæmu til greina. Það er þýðingarmikið að gera sér Ijóst, að gengislækkunin er í rauninni tvíþætt. í fyrsta lagi er lagt niður það flókna kerfl -gjalda og uppbóta, sem áður var notað til að halda utan- ríkisviðskiptunum í gangi. Þegar þetta kerfi var tekið upp var gengið í raun réttri lækkað um leið. En í stað þess að skrá gengið lægra almennt, var farið að nota mörg gengi, eitt fyrir hverja vörutegund með misháum gjöldum eða út- flutningsuppbótum. Nú var gengi krónunnar enn lækkað og jafnframt tek- ið upp sama gengi fyrir allar vörur. Ég hef komizt að þeirri nið- urstöðu, að menn eru í stór- um dráttum sammála um, að uppbótakerfið hafi ekki haft að öllu leyti heppileg áhrif. Það var í þvi, fólgið, sem kunnugt er, að gengi krón- unnar var á pappírnum skráð miklu hærra en raunverulegu gildi hennar nam. Á því gengi hefði enginn getað flutt út vörur frá íslandi. Þá vora veittar útflutningsuppbætur, mismunandi vörur, til að halda uppi útflutningi. Á ýms- ar innfluttar vörur voru lögð mismunandi gjöld til að afla þeirra háu upphæða, sem með þurfti til uppbótanna. í fyrstu var gert ráð fyrir, að gjöldin: næmu sömu upphæð og upp- bæturnar. En verðbólgan óx og uppbæturnar urðu að hækka. En vegna framfærslu- vísitölunnar og annarra hluta urðu stjórnmálamennirnir gjöldin til jafns við uppbæt- urnar. Útkoman varð sú, að gjöldin urðu til jafnaðar of lág til að mæta uppbótunum, og til að uppbótakerfið væri starfhæft varð innflutningur- inn að vera meiri en útflutn- ingurinn. Það er að segja, Sjálft kerfið byggðist á halla á utanríkisviðskiptunum. Lúxusvörur báru hærri gjöld en nauðsynlegri vörur. Það er í sjálfu sér eðlilegt. Era eftir því sem uppbótakerfið komst meir úr jafnvægi hafði þetta í för með sér, að leyfður var óhóflega mikill innflutn- Framliald á 14. síðu

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.