Alþýðublaðið - 31.07.1965, Side 7

Alþýðublaðið - 31.07.1965, Side 7
Wilson fær harðan andstæðing f FEBRÚAR Sl. voru líkurnar á því, að Edward Heath yrði leiðtogi brezka íhaldsflokksins í næstu kosningum taldar 8 gegn 1. Nú hefur hann tekið formlega við starfi flokksleiðtoga. Heath hefur verið formælandi Stjórnarandstöðunnar í efnahags- málum síðan í október í fyrra þeg- ar Verkamannaflokkurinn fór með sigur af hólmi í kosningunum til Neðri málstofunnar og mun eng inn annar formælandi íhalds- flokksins á þingi hafa verið eins harðorður í garð stjórnarinnar. Álit manna á Heath hefur því breytzt, því að fyrir nokkrum ár- um var hann talinn hæglátur mað- ur, sem væri allvel að sér í efna- hagsmálum. Hann var aðalsamningamaður Breta í hinum misheppnuðu til- raunum þeirra til að fá aðild að Efnahagsbandalaginu, og dómar blaða um frammistöðu hans voru misjafnir en yfirleitt vinsamlegir. „The Times” hafði það m. a. eftir erlendum blaðamanni, að hann væri tilvalinn forsætisráðherra Evrópu. Heath er af miðstéttarfólki kom- inn og gekk ekki í einkaskóla eins og svo margir leiðtogar íhalds- flokksins. Hann stundaði nám við háskólann í Oxford og var formað- ur stúdentafélagsins. Árið 1950 var hann kjörinn á þing og á árun um 1955-59 var hann aðstoðarleið togi þingflokks íhaldsmanna. og síðan verkamálaráðherra, innsigl- isvörður, iðnaðarmálaráðherra og viðskiptamálaráðherra. Hann er fyrsti piparsveinninn, sem orðið hefur leiðtogi íhaldsflokksins á síðari tímum. Hann er 49 ára. Edward Heath hefur fengið skjót an frama. Þegar hann var verka- málaráðherra var hann óöruggur í umræðum í Neðri málstofunni, en frama hans má rekja til þess tíma, er hann hóf störf í utanrík- isráðuneýtinu í júlí 1960 sem und- irmaður Sir Alec-Douglas-Home þáverandi utanríkisráðherra, sem þá hét Home lávarður og átti sæti í lávarðadeildinni. Heath var eindreginn stuðningsmaður þess að Bretar gengju í Efnahags- bandalagið og hann sýndi brátt nýjan myndugleika í Neðri málstof unni. Smám saman öðlaðist hann þá leikni í þingumræðum, sem hann hefur síðan verið frægur fyr- ir, einkum í orðaskiptum við HÚgh Gaitskell þáverandi leiðtoga Verkamannaflokksins, og hann fékk orð fyrir að vera herskár og ákveðinn. Hann hefur aldrei verið sérstak- lega góður ræðumaður á fjölmenn um stjórnmálafundum og hann tekur sig illa út í sjónvarpi. Hann játar fúslega, að frammistaða hans í sjónvarpssendingum íhaldsflokks ins í kosningabaráttunni í fyrra- haust hafi ekki verið góð, en hann I var einn helzti formælandi flokks Edward Heath. síns í sjónvarpsumræðum. En álit manna á honum sem harðsnúnum og ákveðnum stjórnmálamannJ var staðfest er hann gegndi emb- ætti iðnaðarmálaráðherra í stjórn Sir Alec Douglas Home (1963— 64), en þá lét liann mikið að sér kveða og um hann stóð mikill styrr. Hann hefur hlotið mikið lof fyrir að hafa haft veg og vanda af því að afnema söluskattinn, er hann var iðnaðarmálaráðherra. Heath var aldrei í hópi stuðn- ingsmanna Richard A. Butlers fv. utanríkisráðherra, sem endur- skipulagði íhaldsflokkinn eftir heimsstyrjöldina og fylkti um sig mörgum ungum og hæfum mönn- um. Þegar Heath ákvað að styðja Home í síðustu valdabaráttunni 1 íhaldsflokknum fyrir tveimur ár- um fjarlægðist hann Butler-arm flokksins æ meir. Þegar viðræðum ar um aðild Breta að Efnahags- bandalaginu fóru út um þúfur i Brússel í janúar 1963 var hann einn þeirra manna, sem til greina þóttu koma sem eftirmaður Mac- millans, þáverandi forsætisráð- herra, en Macmillan ákvað að Heath skyldi halda áfram störfum í utanríkisráðuneytinu og þar með hvarf hann úr sviðsljósinu og kom ekki lengur til greina sem leið- togaefni. Þetta hafði hins vegar engin á- hrif á hóp aðdáenda hans, sem litu á hann sem frarntíðarleiðtoga flokksins frá þeirri stundu er hann hóf samningaumleitanirnar í Brússel. Heath hefur oft mætt mikilli andspyrnu en hæfileikf hans til að vekja aðdáun hefur alltaf vegið upp á móti því. Þetta á ekki aðeins við um stjórnmálin. Um nokkurt skeið eftir styrjöldina starfaði Heath í ■ flugmálaráðuneytinu og ef hanr» hefði haldið áfram embættisstörf- um hefði hann vafalaust náð langt í þjónustu hins opinbera. Ráðu- neytisstarfsmenn hafa alltaf látið vel af honum sem ráðherra, hanr» er samvizkusamur, gífurlega at- orkusamur og ávallt þaulkunnugur þeim vandamálum, sem við er að glíma. En þó ávinnur hann sér nær ailtaf fremur virðingu en vinsældir. í stjórnarandstöðu hefur Ijajm virzt hafa færzt nokkuð til hægrV í hinum hörðu árásum á stpprn- Verkamannaflokksins. Síðan hann Framhald á 15. síðu Viðskiptajöfnuðurinn Blaðalesendur eiga oft og einatt erfitt með að átta sig á raunverulegri þýð ingu ýmissa töluupplýsinga um þjóðarbúskapinn, ef þeim fylgja ekki sérstak ar skýringar. Þetta á t.d. við um þær tölur, sem birt ar eru um svo nefndan við skiptajöfnuð. Með við skiptajöfnuði er átt við mismun á útflutningi og innflutningi. Er viðskipta jöfnuðurinn sagður „hag stæður“, ef útflutningur er meiri en innflutningur, en „óhagstæður", ef inn flutningur er meiri en út flutningur. Orðin hagstæð ur og óhagstæður eru not uð vegna þess, að undir venjulegum kringumstæð um þýðir útflutningur um fram innflutning það, að þjóðin safnar innstæðum erlendis, og er það talið hagstætt, en verði innflutn ingur meiri en útflutning ur, jafngildir það undir venjulegum kringumstæð um skuldasöfnun erlendis, svo að það er talið óhag stætt. En ekki er þó öll sagan sögð með þessu. Til ýmislegs þarf að taka tillit ef dæma á þróun mála í þjóðarbúskapnum réttilega á grundvelli talna um þenn an svonefnda viðskipta jöfnuð. Skal hér getið tveggja helztu atriðanna í því sambandi. í fyrsta lagi er þess -að geta, að það er alþjóðleg venja að reikna útflutn inginn á því verði, sem hann er talinn hafa við landamæri, þ. e. a. s. hér um borð í skipi því eða flutningatæki, sem flytur hann til útlanda (fob-verð). Innflutningurinn er einn ig reiknaður á því verði, sem hann er talinn hafa við landamæri (cif-verð). Þessar venjur valda því, að flutningskostnaður og vátrygging útflutningsvör unnar eru ekki talin með í útflutningsverði hennar. Hins vegar er flutnings kostnaðurinn og vátrygg ingin talín með í innflutn ingsverði innfluttrar vöru. Að svo miklu leyti sem flutningarnir og vátrygg ingahnar eru í höndum innlendra aðila, er sölu verð útflutningsins hærra en útflutningsverðið, eins og það kemur fram á út flutningsskýrslum, og inn kaupsverð innflutn insins lægra en inn flutningsverðið á innflutn ingsskýrslum. Gjaldeyris tekjurnar af útflutningnum eru m.ö.o. meiri en útflutn ingsverð útflutnings skýrslnanna og gjaldeyris greiðslur yegna innflutn ingsins minni en innflutn ingsverð innflutnings skýrslnanna. Auðvitað kosta flutningarnir og vá tryggingin einnig erlend an gjaldeyri, en hann er miklum mun minni en gjaldeyristekjurnar af þess ari starfsemi. Af þessum sökum þarf óhagstæður viðskiptajöfnuður ekki að þýða minnkun erlendrar gjaldeyriseignar eða skuldasöfnun erlendis. Nettó-gjaldeyristekjur af t.d. siglingum og vátrygg ingaþjónustu gætu númið meiru en hinum óhagstæða viðskiptajöfnuði. Þá skiptir það og miklu máli í sambandi við áhrif viðskiptajafnaðarins á gjaldeyrisstöðuna, hvern ig greiðslum fyrir útflutn inginn og innflutninginn er háttað. Ef eingöngu væri um staðgreiðslur að ræða í bæði útflutnings- og innflutningsverzluninni væru áhrifin á gjaldeyris stöðuna jákvæð eða nei kvæð í samræmi við það, hversu hagstæður eða ó hagstæður viðskiptajöfnuð urinn er. En nú er það engan , veginn svo, að greiðslur fyrir1 allajn út flutning og allan innflutn ing fari. fram með sama hætti. í þessu sambandi er þess sérstaklega að geta, að sérstakir greiðsluhættir tíðkast í sambandi við einn GYLH t>. GÍSLASON LAUGARDAGSGREIN mjög stóran lið í árlegum innflutningi, þ.e.a.s. inn flutning skipa og flugvéla en þessi tæki eru yfirleitt keypt til landsins að veru legu leyti fyrir erlent láns fe til nokkurra ára. Þess vegna kemur ekki nema nokkur hluti kaupverðs eða innflutningsverðs þessara tækja til greiðslu á því ári, sem þau eru flutt inn og koma á innflutnings skýrslur. Gjaldeyrisgreiðsl urnar vegna innflutnings ins eru því þeim mun lægri sem þessu svarar, og áhrif þessa innflutnings á gjaldeyrisforða eða gjald eyrisskuld ekki í samræmi við innflutningsverðmæti þessara tækja, heldur þann hluta andvirðis þeirra, sem greiða ber á hlutaðeigandi ári. Ef innflutningur t.d. skipa og flugvéla er sér stakíega mikill á einhverju ári, og þessi tæki hafa verið keypt fyrir erlent lánsfé til nokkurra ára, rýrnar ekki gjaldeyriseign erlendis sem svarar óhag stæðum viðskiptajöfnuði. Gjaldeyrisforðinn gæti þvert á móti haldið áfram að aukast, ef hinn óhag stæði viðskiptajöfnuður ætti t.d. rót sína að rekja til slíks innflutnings skipa og flugvéla, sem ekki þarf að greiðast á innflutnings árinu. Þau atriði, sem að fram en hafa verið nefnd, verð ur að hafa í huga í sam bandi við tölur, sem ný lega hafa verið birtar um viðskiptajöfnuðinn á tíma bilinu janúar — júní á þessu ári. Innflutningur í þessum mánuðum nam 2.823 millj. kr. og útflutn ingur 2.452 millj. kr. Vör-u skiptajöfnuðurinn í janúar var því óhagstæður um 371 millj. kr. Hins vegar nam innflutningur skipa og flugvéla í þessum mánuði um 468 millj. kr. Ef þessi innflutningur er dreginn frá heildarinnflutningn um, breytist viðskiptajöfn uðurinn og verður hag stæður um 97 millj. kr. Gera má ráð fyrir, að % hlutar af andvirði skipa- og flugvélainnflutningsins greiðist á um það bil 6 árum, en Va hluti þess er greiddur strax. Vilji menn dæma um áhrif útflutnings ins og innflutningsins á gjaldeyrisstöðuna, < ætti því ekki að reikna með nema 40 —45% skipa- og flugvélainnflutningsins, eins og hann er skráður i innflutningsskýrslum, eða tæplega 200 millj. kr. Þannig reiknað verður við skiptájöfhuðurinn óhag stæður um 100 millj. kr. í jan.—júní 1965. En auk þessa yrði jafn framt að taka tillit til þess, að gjaldeyristekjurnar af útflutningnum eru meiri en útflutningsverðið, og að gjaldeyrisgreiðslur vegna innflutningsins eru minni en innflutningsverðið. Gera má ráð fyrir ,að gjald eyristekjurnar séu ca. 10% meiri en útflutningsverðið og gjaldeyrisgr. vegna innflutningsins (án skipa- og flugvéla) 10% minni en innflutningsverðið. Ef þessi mælikvarði er lagð ur á útfiutnings- og inn flutningstölurnar í janúar — júní sl., er gjaldeyris jöfnuðurinn af heildarút flutningnum og heildarinn flutningnum hagstæður um 110 millj. kr. Ef svo jafn framt ér tekið tillit til þess, sem áður var sagt um gjaldfrestinn í skipa- og flugvélakaupunum, þá lækka gjaldeyrisgreiðslurn ar vegna innflutningsins um 268 millj. kr„ þannig að gjaldeyrisgreiðslurnar vegna hans verða um 2.320 millj. kr. Hefur gjaldeyris jöfnuðurinn, að því er þessa liði snertir, þannig orðið hagstæður um 375 millj. kr., en ekki óhag stæður um 371 millj. kr. eins og viðskiptahallinn. Ef gera ætti greiðsluvið skiptin við útlönd nákvæm lega upp, yrði enn að taka tillit til ýmiss konar at riða, svo sem tekna af er lendum ferðamönnum á íslandi og gjalda vegna ís lenzkra ferðamanna erlend is, vaxtagreiðslna, greiðslna afborgana og fleiri atriða. Tilgangurinn mcð þessum línum var hins vegar fyrst og fremst að benda á, að svo nefnd ur óhagstæður eða hagstæð ur< viðskiptajöfnuður jafn gildir ekki óhagstæðri eða hagstæðri breytingu á gjaldeyrisstöðu landsins út á við. ALÞÝÐUBLAÐIÐ 31. júlí 1965 7

x

Alþýðublaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.