Alþýðublaðið - 15.09.1965, Page 16

Alþýðublaðið - 15.09.1965, Page 16
Tíú er bara spurninpin: Hvort er betra aS eigra nýjan brunabíl en vanta vatn, e'ffa hafa nóg vatn en eiga engan brunabíl. . . Auffvitaff þurfti þetta aff fara fram meff ró og spekt, þegar Kinksararnir komu, Aldrei getur gerzt neitt sneddí hér á landi. . . . Leikdansinn á sér að baki alda gamla hefð, sem umlukin er mikl um ljóma í sögu franskrar menn ingar. Hversu mikilvægt sem í talskf og síðan rússneskt framlag kann að hafa verið fyrir framþró un listdansins, er það fyrst og fremst í Frakklandi, sem þessi listgrein liefur mótast, öðl- ast fagurfræðilegt sjálfræði og hafizt til virðingar. Sígildur leikdans þróaðist út úr íburðarmiklum viðhafnarsýn- ingum, sem á endurreisnartímun um voru haldnir til héiðurs kon unglegum festarmeyjum, erlendum þjóðhöfðingum og sendiherrum við hirðir í Frakklandi og Burg undy. Lengi fram eftir máttu að eins þeir, sem tilheyrðu liáaðlin um, dansa hlutverk í þessum kon unglegu skemtisýningum. Lúðvík 14., sem sjálfur var ágætis dans ari, mælti svo fyrir að atvinnudanss arar skyldu skipaðir í hlutverk í leikdanssýningum og árið 1641 stofnaði hann „Academie Nationale de la Dance“ (Þjóðardansleikiiús) en síðar var svipaðri stofnun kom ið á fót fyrir tónlist og varð grund völlur frönsku óperunnar. Frönsk danslist náði liámarki á 18. öld fyrir tækni og óviðjafnanlegan stíl margra frægra dansara. Síðan kom hinn mikli meistari Noverre til sögunnar. „Shakespeare listdans ins‘, eins og brezki leikarinn Carr ick kallaði hann eitt sinn. Áhrif Noverres á listdansinn voru svo afdrifarik, að endurbætur hans og hugmyndir eru ennþá aðalundir staða danslistarinnar. Með rómantísku stefnunni komu fram örfá ný tæknileg atriði, að allega tádansinn, tiltölulega auð velt atriði á sviði listdansins, en sem oft er af misskilningi talinn kjarni hans. Frá fagurfræðilegu .oooooooooooooooooooooooooooooooo V Hauststemnisig. Haustiff leggst aff meff hráslaga og kulda og hækkandi verði á mjólk. Börn fara í skóla og þingmenn aff þvarga og þreyta allt venjulegt fólk. Regniff fellur á gangstétt og götu og gerist aff beljandi læk. En húsasmiffii-nir ofan við Árbæ ætla aff fara í stræk, FÁVÍS. oooooooooooooooooooooooooooooooo Affaldansmær ballettflokksins sem sýnir hér bráðlega, Liane Daydé. sjónarmiði var tádansinn engu að síður mikil bylting. Aðferðir Nov erres þokuðu fyrir nýjum liug myndum, hlutverki karlmannsins í dansinum var nærri útrýmt en aðaláherzla lögð á sniili og ljóð ræna túlkun kvenhlutverka. Þetta voru tímar hinna miklu sólódans meyja, — Taglioni, Grisi, Lucile Grahn, — en allar hófust þær til mikillar frægðar á sviði Óperunn ar í París. Frá þessum tímum eru einnig frægir, sígildir leikdansar sem meira eða minna eru tengdir. minningunni um yndisþokka dans meyjanna frægu, sem túlkuðu að alhlutvex-kin: Giselle, Ondine, Pas de Quatre, Sylfíðurnar. Stefnan, sem hér hafði verið tekin, gerði aftur á móti leikdansinn brátt yf irborðskenndan og um of kven legan og svo fór að lokum að hann staðnaði algjörlega á 19. öld. Endurnýjunin kom frá Rússlandi þar sem þrír forvígismenn, Frakk inn Petipa, er eitt sinn hafði ver ið nemandi Vesti'is, Daninn Chirst ian Johansen, sem hafði lært hjá Bofurnanville, og jtalinn Cecch etti, liöfðu sezt að sem dansai'ar og kennarar og endurvakið hug myndir og hefð Noverres. Rússn eski skölinn var því í í-aun og vem ekkert annað en ósvikinn fransk ur skóli, sem Frakkar sjálfir höfðu látið falla í gleymsku, — yngdur upp af ferskri sköpunargleði og enn gengið skrefi lengra í tækni og tjáningaraðferðum. Hápunkt ur ferils Petipa í Rússlandi voru leikdansarnir þrír, sem Tcliai- kowsky samdi við tónligtina og lánaðist með henni að b.ióða upp á svo mörg afbrigði danstækninn ar, Svanavatnið (1876), Þyrnirósa (1890) og Hnetubrióturinn (1892). Flokkur rússneskra listdansara, sem Serge Diaghileff kom með til Parísar skömmu eftir síðustu alda mót, flutti með sér meiri list ræna opinberun. Fvrir snilli dans skálda eins og Fokine, Massine, og Nijinsky, og næmri tilfinningu Diaghileffs sjálfs, varð þessi leik dansflokkur kveikiþráður nýs sköp unai'krafts í nútímalist, og það í svo ríkum mæli, að saga leikdans sýninga Ballets Russes í Paris næstu tuttugu árin er jafnframt menningarsaga þessa tímabils. Þeg Diaghileff dó árið 1929 leystist flokkur hans upp, en andi Ballets Russes hefur lifað í stöðugt endur nýjuðum listrænum tilraunum. Dansskáld og listdansarar Diaghi leffs dreifðust víða um lönd. Bæði í Evrópu og Ameríku stofnuðu þeir skóla, sem brátt urðu sjálf stæðan og mikilvægar listastofn anir: Fokine, Balanchine og Mord kin settust aff í Bandaríkjunum, Alicia Markova og Anton Dolin fóru til London, Serge Lifar réðst til óperunnar í París og honum ber fyrst og fremst að þakka það ómet anlega framtak að hafa endurnýjað Academie Nationale de Musique et de Dance í París. Hann lyfti stofn uninni til æðri sviða með því að endurvekja gamla hefð, sem rússn eski skólinn til allrar liamingju hafði varðveitt. Listdansarar Grand Ballet Class ique de France, sem nú sýnir á íslandi á leið sinni í sýningarferð um Bandaríkin, vitna um þennan endurnýjaða glæsibrag franskrar danslistar. Þeir eni þjálfaðir í hreinklassískri hefð og sólódans arar flokksins, en þar ber einkum að nefna hina frægu Mademoselle Daydé, hafa til að bera þann næm leika og innlifun í túlkun, sem aðeins einkennir mikla listamenn. JÁTNING AGNARS. Stútungskona, uppþornuff aff sjá, sem sýnilegra minnt ist þess í órafjarlægff, þeg ar henni voru veittar ástir manns. . . . Mánudagsblaffiff.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.