Vísir - 31.05.1960, Síða 7

Vísir - 31.05.1960, Síða 7
Þriðjudaginn 31. maí 1960 V f S I R S$€i>ða forsœtisráðherra í gœr. Viðreisnin tekst, ef En sterk öfl reyna að villa henni sýn. Þung ábyrgð hvfifr nú á þeím, sem vinna óheiifaverkin. Hér fer á eftir ræða sú, sem Ólafur Thors forsætisráðherra flutti við útvarpsumræðurnar í gærkvöldi. — Hann var fyrstur ræðumanna Sjálfstæðisflokksins. Herra forseti! Hermann Jónasson, fyrrv. for sætisráðherra, hefur gengið í fylkingarbrjósti árásarliðsins hér í kvöld. Hann lauk máli sínu með því að segja, að allir skynibornir menn sæju fyrir fall stjórnarinnar. Eg skal ekki dæma um hversu mikið af því sem Hermann Jónasson sagði, var skoðun hans — en þetta meinti hann ekki. Það þori ég að fullvrða, því ef hann tryði þessu, þá væri hann ekki jafn skapþungur þessa dagana og raun ber vitn.i um. Svo vel þekki ég Hermann Jónasson. i Háttvirtur þingm. Jón Skafta son hélt svipaða ræðu og Her- mann Jónasson og endaði með sömu spá um feigð stjórnarinn- ar og stjórnars.tefnunnar. Hann bauð síðan góða nótt og fór: heim að sofa. Eg spái, því, að þessi ungi maður sofi enn póli- tískum svefn.i í nokkur ár, en vakni síðan við þann vonda draum. að stjórnarstefnan lifi góðu lífi — og soyr þá væntan- lega, hvort okkur vanti ekki háseta. ( En annars má með sanni segja, að sínum augum lítur hver á silfrið. Væri lýsing hv. stjérnarand- stæðinga á ríkis.stjórr.inni rétt, og bað þótt ekki væri nema að hálfu leyti, mvndi núverandi stjórn misvitrari, kaldrifjaðri og svikulli en nokkur önnur stjórn, sem hér hefur farið með völd, a. m. k. ef undan eru skild ar hungurstjórnin, sem sat á ár- unum 1934—37í og svo auðvit- að vinstri stjórnin svonefnda. | En ekki var það þetta mark, sem við sem að stjórnínni stönd j um, settum okkur, né heldur er um við okkur þess meðvitandi að verðskulda þá dóma, sem stjórnarandstæðingar kveða upp, látast trúa, en gera ekk.i. — v — Mér er auðvitað ekki auðið að hrekja allar rangfærslur og rökviilur stiórnarandstæðinga á örfáum mínútum. Og þó — með því að segja frá staðreynd- um hrek ég a. m. k. mestan málflutning þeirra. Ekki er auðið að gera sér sæmilega grein fyrir því, sem nú er að' ske á sviði íslenzkra | þjóðmála, án.þess að horft sé um öxl og skoðað hvar þjóðin var á vegi stödd, þegar núver- andi stjórnarflokkar mörkuðu stefnu sína og hófust handa um viðreisnina. Verð ég þó að láta nægja að minna á, að þegar vinstri stjórn in tók við völdum á miðju ári 1956, hét hún því, að marka nýja stefnu, hverfa með öllu frá uppbótastefnunni, sem hún taldi helstefnu, stórlækka skatta, ráða niðurlögum verð- bólgunnar og leysa allan efna- hagsmálavandann með varan- legum úrræðum, án þess að skert yrðu kjör nokkurs manns. Rúmum tveim árum síðar gafst þessi stjórn upp. Hún hafði hækkað árlega skatta um 1200 millj. kr., uppbætur höfðu aldrei verið neitt viðlíka háar, dýrtíðin var i algleymingi og þegar forsætisráðherrann, Her- mann Jónasson, tilkynnti lausn- arbeiðni sína, sagði hann nýja verðbólguöldu vera riðna yfir þjóðina, í stjórn hans væri ekki samstaðan um nein úrræði, en stjórnarskútan á reki rétt við! brimgarðinn. Allt er þetta öll- uc kunnugt og lifir aðeins sem söguleg staðreynd, til viðvörun- ar um alla framtíð. Það þarf sannarlega kok- hraustan karl til að halda ræð- una, sem Hermann Jónasson hélt hér áðan með fortíð sína á bakinu. En meðal annarra orða, hvað geta menn lengi bú- izt við að verða teknir hátíð- lega með slíku framferði? Með stuðningi Sjálfstæðis- flokksins tókst Alþýðuflokkur- inn á hendur þann vanda að gera bráðabirgðaráðstafanir til að stöðva verðbólguna og jafn- framt að breyta kjördæmaskip- an landsins í réttlátara horf, í því skyni m. a. að uppræta spill inguna á stjórnmálasvið.inu, en hvort tveggja þetta hafði Sjálf- stæðisflokkurinn sett að skil- yrði fyrir stuðningi sínum og féllu þar saman hugðarefni og skoðanir Sjálfstæðisflokksins og Alþýðuflokksins. Þessum flokkum tókst að forða frá voðanum í bili og jafnframt að bera fram til sig- urs hið mikla réttlætismál, að endurreisa lýðræðið á Islandi, með breyttri kjördæmaskipan. verandi stjórn mynduð 20. nóv. síðastl. Stjórn Alþýðuflokksins hafði aldrei sett sér annað mark en það að stöðva framrás ógæfunn ar, þar til sterkari stjórn tæki við völdum. Núverandi stjórn varð hins vegar að ráðast gegn vandanum. Hún ásetti sér að láta einsk.is ófreistað til þess að leiða þjóðina inn á nýjar braut- ir, vel vitandi að verkefnið var stórt og vandasamt, en þá líka svo veglegt, að sérhver stjórn- málamaður hlaut að girnast að þreyta þau fangbrögð. — v — Hér eru þe.ss ekki tök að rekja til hlítar aðkómu ríkis- stjórnarinnar né allar aðgerðir til að greiða vexti og afborgan- ir af erlendum skuldum henn- ar, var orðinn geigvænlega hár. Að svo sé,'sézt bezt á þessu: | Á árunum 1951—55 var 1 greiðslubyrðin 30 millj. kr., eða um 3% af gjaldeyristekjunum. 1958 var hún orðin 87 millj. kr, eða 8%. | 1959 var hún orðin 138 millj. kr. — 1960 verður hún 163 millj. kr. og nær hámarki 1961 með 183 millj. eða hvorki meira né minna en 11—12%, verði t engum lánum viðbætt. Við þetta bæti ég því einu, j að talið er ískyggilegt, ef | greiðslubyrðin fer fram úr 5% í stað 12% hjá okkur og að með þessu eru íslendingar orðnir þjóða verstir í þessum efnum, Ólafur Thors í ræðustól. Myndin var tekin á síðasta landsfundi Sjálfstæðisflokksins. í haustkosningunum í fyrra kom í ljós, að í mörgum höfuð- efnum höfðu Alþýðuflokkurinn og Sjálfstæðisflokkurinn mark- að svipaða stefnu. Það var því ^ eðlileg rás viðburðanna, að eft- ir kosningasigurinn reyndu þessir flokkar með sér samning um samstjórn. Sem kunnugt er gengu þeir samningar greiðlega og var nú- ■ hennar. En rétt er að minna á það allra stærsta. Eg játa hispurslaust, að þeg- ar haustkosningarnar fóru fram í fyrra haust, renndi mig ekki grun í hversu hörmulega var komið efnahagsmálum þjóðar- innar, enda þótt mér væri vel ljóst, að við höíðum lengi verið á hálum ís. Allt lá þetta skýrara fyrir, þegar stjórnin var mynduð 20. nóv. s.l., en skýrðist þó æ betur næstu vikurnar þar á eftir, jafn óðum og nýjar og nýjar skýrsl- ur bárust af niðurstöðum rann- sóknar efnahagsmálaráðunauta stjórnarinnar. Skiptir ekki höfuðmáli að rekja þá sögu hér, En þegar stjórnin tók endanlegar ákvarð- anir og markaði opinberlega stefnu sína í lok janúarmánað- ar s.k, hafði hún m. a. horfzt í augu við þessar staðreyndir: í fyrsta lagi: í ljós var komið, að síðustu 5 árin hafði þjóðin eytt um 1050 millj. kr. meira en hún hafði aflað og tekið í því skyni erlend, óhagstæð eyðslulán. Það er þetta, sem Hermann Jónasson kallaði yfirskinsá- stæðu til stefnubreytingar. Afleiðing þessa glæfralega framferðis var, að greiðslubyrð- in, þ. e. a- s. sá hluti gjaldeyris tekna þjóðarinnar,- sem þurfti að einni undanskilinni. Afleiðing þessa var m. a. sú, að engin þeirra stofnana, sem lán veita þjóðum eins og íslend ingum taldi sér lengur fært að lána okkur og heldur ekki þær sem við eigum aðild að, svo sem Alþjóðabankinn og Efnahags- samvinnustofnun Evrópu. Til skýringar get ég þess, að lán vinstri stjórnarinnar voru fengin frá öðrum og af annar- legum ástæðum veitt; umbúða- laust sagt voru þau, svo sem alkunnugt er, borgun fyrir að vinstri stjórnin brást kosninga- fyrirheiti sínu um að senda varnarliðið úr landi. f öðru lagi: Næsta viðfangsefnið var at- hugun á getu íslendinga til að standa undir þessari geigvæn- legu greiðslubyrði. í ljó.s kom, að í árslok 1954 áttu íslenzkir bankar hreina gjaldeyrisinneign í frjálsum gjaldeyri, sem nam 220 millj. kr. í árslok 1959 var hver eyrir uppétinn og í staðinn komin skuld, að upphæð 65 millj. kr. Samtímis hafði gjaldeyrisastað- an gagnvart jafnkeypislöndun- um versnað um 15 millj., eða alls 300 millj. kr. halii á 5 árum. Með þessu voru íslendingar einnig í. þessurn efnum sokkir dýpra en nokkur önnur sið- menntuð þjóð, ef til vill að einni undanskilinni. Til skýringar get ég þeSs, ay hverri þjóð er talið hollt að eiga gjaldeyrisforða, er nemi a.m.k. 30—40% af andvirði. ársinn-. flutningi. Á það skorti íslend- inga a. m. k. 1000 millj. kr. Eg gej þess ennfremur, að í janúar versnaði þessi mynd enn óhugnanlega, þannig að við vor um hvern einasta dag haldnir ótta við algjört greiðsluþrot, til óbætanlegs skaða og háðungar þjóð, sem slíkt ástand kallaði yfir sig, þrátt fyrdr gott árferði, jafnt varðandi tíðarfar sem. verzlun og viðskipti. Miðað við þann voða voru hitt kannske smámunir, en þó eitt ærið áhyggjuefni, að slíkt gjaldeyrisöngþveiti hlaut auð- vitað að leiða til þess, að menn gátu ekki keypt rekstrarvörur, byggingarefni né ný atvinnu- tæki sæmilega eftir þörfum, en auðsætt var að það myndi valda bæði óhagstæðu verðlagi og hættulegu atvinnuleysi. í þriðja lagi: Þriðja viðfangsefnið var sva að skoða hver áhrif uppbóta- kerfið hafði á þessi dauðamein. í ljós kom þetta: Hver sá, sem flutti út vöru ! fyrir eitt hundrað krónur, edgn : aðist með því að meðaltali nær | 87 króna kröfu á útflutnings- sjóð. Þegar svo inn var flutt vara fyrir þersar 100 kr. T-oru. tekjur útflutningssjcðs af þ::m innflutningi ekki 87 krónur, heldur aðains 68 V2 króna, en aðrar tekjur ÚtflutningssjóðS- j voru sáralitlar. Af þessu leiddi j stórkostlegur halli fyrir Útflutn ingssjóð. I Þennan halla var hægt að vinna upp með tveinnu móti: 1) Að auka innflutning lúxus- varanna. 2) Með erlendum lántökum og eyðslu gjaldeyrissjóða og notkun yfirdráttarheimilda. Bæði vinstri stjórnin og stjórn Emils Jónsonar gáfust upp á lúxus-innflutningnum vegna gj aldeyrisskorts. Síðari leiðin lokaðist, þegar allir sjóðir voru uppétnir og enginn vildi lengur lána ís- andi. Kjarni málsins er, að uppbóta kerfi, sem nærist á eyðslulán- um, er sjálfdautt, þegar engin lán eru lengur fáanleg, að ó- breyttu kerfi. En þannig var einmitt komið fyri-r okkur Is- lendingum um síðustu áramót. Með því var þeirri ógæfuleið lokið, hvort sem íslendingum líkaði betur eða verr. Um það. þurfti því ekki frekar að ræða né hugsa. V.ið það má ,svo enn bæta, að þótt einhver hefði viljað gust- uka sig yfir okkur og auðvelda okkur að lifa áfram um efni fram á annarra kostnað, hefði vitaskuld af því leitt aukin byrði vaxta og afborgana. Ein- hverntíma hlaut svo að koma^ að skuldadögunum. Spurningin var aðeins sú, hvort við höfuni Eramh. á 11. síðu.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.