Vísir - 26.07.1962, Blaðsíða 10

Vísir - 26.07.1962, Blaðsíða 10
10 VISIR Edinborgarhátíðin tefl- ir fram miklu mannvali Islenzk hópferð á hát'iðina Mcöal hciðursgesta á Edin- borgarhátíðinni, sem hefst 19. ágúst og stendur til 8. septem- ber, verða þrír frægir Frakkar, eins konar þriggjalaufasmári í hópi franskra rithöfunda, sem sé Jean-Paul Sartre og hans hægri hönd Simone de Beauvoir og loks hin alræmda Francoise Sagan. Bókmenntir og whiskydrykkja. Þykir mörgum, sem nær hefði verið að heiðra fremur aðra Sir Compton Mackenzie (ein kunnasta saga hans nefnist .Whisky Galore). höfunda franska en t.d. hina síðastnefndu, en líta verður á það, sem sumir ærlegir Skoti.r hafa viðurkennt, að þessari þrenningu sé ekki aðeins boð'ð einungis vegna þess skrefs, seni þau hafi lagt til bókmenrta, heldur sé það ekki síður viður- kenning fyrir að þessir þrír rit. höfundar hafi öðrum fremur lagt sig fram um að auka whisky-drykkju í heimalandi sínu, sem og er heimaland kon- íaks, er flestir sannir Frakkar líta á sem æðra vín en whisky. Jean-Paul og Simone þykja, að áliti Skota, hafa gefið fagurt fordæmi með því að panta ailc af whifeky, er þau koma inn á vínveitingastaði. Og Francoise er m.a. höfundur vígorðsins: „Whisky a gogo“, en það má 'it- leggja: Whisky í tunnutali! Skáldaþing. Annars eru nú ofannefnd ekki þau einu úr hópi rithöf- unda, sem sækja þessa mikiu listahátíð, heldur vefður fyrsfu fimm daga hátíðarinnar haldið þing skálda frá 13 löndum, sem flytja þar ræður og taka þátt i kappræðum, þar serh áheyrend- ur mega og leggja orð í belt;. Einn þeirra, er boðið var, getur ekki mætt, þvi að síðan hefur hann safnazt til feðra sinna — Nóbelsskáldið William Faulkn- er. Það er skozki rithöfundur- inn Sir Compton Mackenzie. sem ávarpar gesti. En meðai þeirra, er boðið hefur verið. auk ofannefndra, eru: Kingslev Amis, Lawrence Durrell, Ilya Ehrenburg, William Golding, Graham Greene, Marek Hlaskc, Norman Mailer, Hugh McDiav-- mid, Alberto Moravia, Iris Mur- doch, Vladimir Nabokov, Alex- ander Reid, Alain Robbe-Grillet, Bertrand Russell, Natalie Sarr- aute, C. P. Snow og margir fleiri. Það er John Calder, sem hefur skipulagt þingið, og um- ræðum stjórnar Gordon Smith. Fimm leikrit. Það eru svo engin stórtíðindi, miklu frcmur sjálfsagður liður, að flutt verur léikrit eftir Shakespeare á slíkri hátíð, og að þessu sinni verður það leik ritið „Troilus and Cressida", leikstjóri Peter Hall. Nýtt leik- rit verur frumsýnt á hátiðinni, en ekki hefur enn verið til- kynnt, hvaða verk það verður Þrjú leikrit önnur verða flutt þarna, og mun flestum leiklist- arunnendum áreiðanlega þykja eftirsóknarvert að sjá og heyra þær leiksýningar. Nýjast þeirra er leikritið „The Devils" eftir Dylan Thomas. Það er byggt á sögunni um líkræningjana Burke og Hare og hinn fræga dr. Knox og gerist einmitt í Edinborg snemma á 19. öld. Loks er leikritið „Young Auc- hinleck" eftir Robert McLellan og fjallar um James Boswell í leit að eiginkonu. Tónsnillingar austan tjalds og vestan. Að venju verður mest fjöl- breytnin á sviði tónlistarinnar á Edinborgarhátíðinni, og -ir raunar flest til hátíðarinnar vandað meira nú en verið hefur um nokkurra ára skeið. Þrír af mestu snillingum heims hver á sínu sviði, Rússarnir David Oistrakh fiðluleikari og Sviato- slav Richter píanóleikari og Mtsisiav Rostropovich sellóleik- ari koma fram sem einleikarar, og yngsti tónsnillingurinn verð- ur sjálfsagt 16 ára sellóleikar- inn enski, ungfrú Jacqueline du Pré, sem sagt var frá í Vísi fyrir nokkrum vikum. Svo nefnd séu helztu nöfn önnur meðal einleikara og söngvara: Teresa Berganza og Felix La- villa, Brenton Langbein og Maureen Jones, Stefania Wojto- Jean-Paul Sartre. wics og Geoffrey Parsons, Wolf gang Marschner, Frida Bauer, John Ogdon og Brenda Lucas, Peter Pears og Benjamin Britt- en, Galina Visnevskaya, Elisa- bet Söderström, Janet Baker, Thomas Hemsley, Rosalyn Tu- reck og Barry Tuckwell. Hljómsveitirnar, sem leika á hátíðinni, eru Sinfóníuhljóm- sveit Lundúna, Hljómsveitin Philharmonia, Skozka hljóm- sveit brezka útvarpsins, Sin- fónfuhljómsveit pólska útvarps- Simone de Beauvoir. Francoise Sagan. ins og Þjóðlega skozka hljóm- sveitin. Strengjakvartettarnii Allegri, Amici og Borodin halda þar tónleika, Schola Cantorum Basiliensis undir stjórn August Wenzinger, Ieika alla sex Brandenborgarkonserta Bachs og einnig verk eftir samtíma- menn hans, á hljóðfæri þeirra tíma. Beigrad-óperan kemur og flytur fimm óperur, Prins Igor eftir Borodin, Don Quixote eftir Massenet, Khovanschina eftir Mussorgsky og tvær óperur eftir Prokofiev. Óperuballettinn í Belgrad dansar balletta eftir Bartók, Fribec og Konjovic, með aðstoð kórs og hljóm- sveitar óperunnar. Enska óperu- félagið syngur óperuna „The Turn of the Screw“ eftir Benjamin Britten. Ballet de Vingtieme Siecle frá Belgíu flytur hið sérkennilega verk Fjórir synir Aymons, er bygg- ist á hetju- og galdrasögu og Boeing — Framh. af bls. 9. eyrna og allt í einu hrundu ótal stykki niður í hafið f kringum hann. Farþegaþotan hafði skyndilega tætzt f sundur í dul- arfullri sprengingu. Stjórnendum De Havilland- verksmiðjanna í Englandi brá f brún og þeir kölluðu allar Com- etur, sem smíðaðar höfðu verið til rannsókna í Englandi. Þeir komust að því á endanum að slysunum olli málmþreyta. — Málmurinn í yfirhúð flugvélar- innar tærðist í sundur vegna núnings og hita. Fyrsta ferðin til Parísar. Á meðan héldu starfsmenn Allens ótrauðir áfram starfi sínu. Allen stjórnaði verkinu persónulega og var alltaf til reiðu, að Ieýsa hvert vandamál, sem upp kynni að koma. Verkið gekk þannig með bandarískum hraða. Það var unnið allan sólarhringinn og all ir starfsmennirnir voru jafn á- kafir og spenntir að flýta verk- inu. Og þann 14. mai 1954, fjór- um mánuðum eftir að Comet- urnar höfðu verið teknar úr um ferð stóð fyrsta Boeing 707 flug vélin tilbúin á séttinni fyrir framan flugskýlið, hún var splunkuný og gljáði á skrokk hennar. Hún stóð þarna kyrr í nokkra daga meðan verið var að reyna hreyfla hennar. Síðan var reynt £ nokkra daga til við bótar að aka henni fram og aft- ur um flugbrautina og loks setti reynsluflugmaðurinn Elliott Merrill fullan kraft á og þéssi risavaxna þota hóf sig á loft f fyrsta sinn. Fimm mánuðum síðar eða þann 26. október fór fyrsta Boeing 707 þotan frá Pan American flugfélaginu í farþega flug frá New York til Parísar með 111 farþega. Alla leiðina var farþegunum veitt kampa- vín. Allen hafði unnið orust- er sambland af hringleik, lát- bragðsleik og dansi. Sýning á safni Sonju. Myndlistin verður heldur ekki höfð útundan, og verður efnt til tveggja málverkasýn- inga. Önnur er sýning á mál- verkasafni því, er hjónin Niels Onstad og Sonja Henie skauta- drottning gáfu norska ríkinu ekki alls fyrir löngu. Þetta er safn nútímalistar, m. a. verk eftir meistarana Braque, Ma- tisse, Klee og Baumeister. Þá er og haldin sýning á júgóslav- neskum nútímamálverkum, e.f þeim sérkennilega skóla, sem kenndur er við bæinn Hlebine nálægt Zagreb, og hefur stofn- andinn, Kristo Hegedusic, valið myndirnar sjálfur. Hópferð á vegum Sunnu. Efnt verður til hópferðar héð an á hátíðina á vegum Ferða- skrifstofunnar Sunnu, eins ag hún hefur gert nokkur undan- farin ár. — Flogið verður frá Reykjavík 24. ágúst og dvali/t ytra til mánaðamóta. Flesta dagana ‘ Edinborg, en einnig farnar ferðir inn i vatnahéruð- in frægu og kaupstaðarferð 'il Glasgow Aðsókn er svo mikil að þessari hópferð, að flest sæci í flugvélinni munu þegar skip- uð. Fimmtudagur 26. júlí 1962. Hafa flutt 26 milljón farþega. Boeing 707 er smíðuð í nokkr urp mismunandi gerðum, sam- kvæmt óskum og þörfum hinna mismunandi flugfélaga. 27 bandarísk og erlend flugfélög hafa tekið hana í notkun. Hún er búin fjórum þrýstiloftshreyfl um og kemst með nærri því 1000 km. hraða á klst. Hún get ur tekið 110 til 189 farþega, allt eftir þvi hvernig hún er innrétt- uð og útbúin. Áhöfn hennar er venjulega 10 manns. Flugþol er 7500 km. og þyngsta gerð vegur fullhaíðin 137 tonn. Flugvélin kostar nú um 400 milljónir króna. Um 300 flug- vélar af þessari gerð eru í notk un um heim allwi, en til við- bótar er búiP iyrirfram að selja um 170 stykki, sem verða tilbúin á þessu og næsta ári. Með. tilkomu þessarar full- komnu farþegaþotu hafa alger- lega ný viðhorf skapazt í flug- málunum. Á einu til tveimur ár- um jókst flutningageta flugfé- laganna stórkostlega Og með þotunum er auðvelt að fljúga yfir Atlantzhafið í einum á- fanga, þar sem eldri flugvélar þurftu oft að koma við á ís- landi. Það er ekki heldur nóg með það, að Boeing þoturnar taki allt að 185 farþega eða þrefalt fleiri en þær flugvélar sem á undan þeim voru. Heldur sru þær líka svo fljótar í ferðu.:i, að þær geta jafnvel farið þrjár eða fjórar ferðir yfir Atlants- hafið á dag. Enda er næstum ótrúlegt hve marga farþega þær hafa flutt síðan 1958 er þær voru fyrst teknar £ notkun. Tala farþega þennan tima sem ferðazt hafa með Boeing 707 nemur 26 milljónum. Samt hefur það ekki verið nóg, því að flutningagetan cr orðin svo mikil, að oft hafa þoturnar aðeins yerið hálfsetn- ar á leiðinni yfir Atlantshafið. Hefur þetta valdið harðnandi samkeppni og fjáragserfiðleik- um fyrir stóru fiugfélögin. Það leið ekki á löngu þar til Boeing 707 hlaut margs konar viðurkenningu vegna hinnar frá bæru smíði vélarinnar. Eisen- hower forseti ákvað að fá sér flugvél af þessari tegund sem einkaflugvél. Hann kallaði hana Columbine og ferðaðist á henni víða um lönd. Sorgarsaga. En nú upp á síðkastið hafa uggvænlegir hlutir gerzt, sem valda Boeing-félaginu og flug- félögunum mikium áhyggjum. Menn hafa hevrt fréttirnar af hverju stóru flugslysi á fætur öðru. Það hafa alls orðið 10 stór- slys á Boeing 707. Sum þeirra hafa stafað af galla á hjólaút- búnaði, en Boeing-félagið hefur nú mælt svo fyrir að allar Bo- eing 707 þotur verði að koma til Seattle í ákveðinni röð til að láta breyta hjólaútbúnaðinum. En svo hafa mestu slysin orð ið upp á síðkastið og er ekki fullljóst af hverju þau stafa. Menn eru farnir að spyrja, hvort hættulegt sé að ferðast með þeim. Er e.t.v. um að ræða málmþreytu. eins og grandaði Cometunum á sínum tíma? Þann 10. febrúar 1961 hófst hinn svarti listi Boeing 707. Þá var ein af þeim á Ieiðinni frá New York til Prag. Skyldi hún koma við hjá Brussel höfuðborg Belgíu. En er hún var að lenda og sþerti flugbrautina varð skyndilega sprenging í henni og allir sem voru um borð 73 tals- ins Iétu lífið. 1. marz sl. varð eins og menn muna mikið slys viðj Framh. á 4. síðu

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.