Vísir - 17.07.1963, Blaðsíða 6

Vísir - 17.07.1963, Blaðsíða 6
6 V í S 1 R . Miðvikudagur 17. júlí 1963. In ntemoriam / fædd 9. jún'i 1889 — „Sá sem deyr, en ferst ekki, á hið langa líf fyrir höndum". Lao-Tse Oddný Erlendsdóttir Sen var fædd á Breiðabólstöðum á Álfta- nesi, elzta bam hjónanna Erlend- ar Björnssonar, formanns og hreppstjóra og Maríu Sveinsdótt- ur. Oddný yar heitin eftir föður- ömmu sinni Oddnýju Hjörleifs- dóttur, prests á Skinnastöðum, konu Björns Björnssonar, Bóka- Bjöms, bónda og formanns á Breiðabólsstöðum, Björns Ólafs- sonar bónda á Tungufelli f Lund- arreykjadal. María móðir Oddnýj- ar var dóttir Sveins, bónda og stórskipasmiðs í Gufunesi, Jóns- sonar bónda á Hvftanesi, en kona Sveins var Sigríður Jóhannesdótt- ir Hansen úr Hafnarfirði. Að Oddnýju stóðu því traustar bændaættir um Vestur- og Norð- urland. Breiðabólstaðaheimilið var ann- álað atorku- og myndarheimili, þar sem framtak og áræði sjó- sóknarans og gróin teendamenn- ing sátu í öndvegi. Erlendur fað- ir Oddnýjar va'r landskunnur for- maður og Björn faðir hans orð- lagður bókamaður „sem átti stof- una fulla af bókúm", að því er Hannes Porsteinsson hermir. Snemma hneigðist hugur Oddnýj ar að bóklegum fræðum, enda bráðgjör og námfús, syo að orð fór af. Fyrir áeggjan Hallgrfms Jónssonar, kennara, settist hún í Kvennaskólann árið 1903 og lauk þaðan prófi tveimur ámm síðar. En hugur hennar stefndi iengra, og nú til kennslu. Tók hún kennarapróf frá Flensborgar- skóla árið 1908, og var heimilis- kennari f Laugardælum veturinn eftir. Nú gerðust þeir atburðir, er áttu eftir að orka hvað mest á lífsferil hennar. Árið 1909 ræðst hún til bókarastarfa hjá G. Gísla- son & Hay Ltd. í Leith, þá 19 ára að aldri. Þrátt fyrir umfangs- mikil skyldustörf við fyrirtækið gaf hún sér tón til framhalds- menntunar, innritaðist í Heriot- Watt College f Edinborg og lauk þaðan prófj f ensku og enskum liókmenntum. Á þessum árum stunduðu all- margir Austurlandastúdentar nám við Edinborgarháskóla, meðal þeirra var bráðgáfaður kfnversk- ur stúdent, Kwei Ting Sen, son- ur Yil Shiu Sen, rithöfundar og útgáfustjóra hjá Commercial Press f Shanghai. Vann hann að doktorsritgerð í uppeldisfræðum við Edinborgarháskóla. Felldu þau Sen og Oddný hugi saman og giftust, árið 1917. Þegar hljóðbært varð um Álfta i,S3, ad Oddný frá Breiðabóls- stöðum hefði gifzt manni úr Mið- ríkinu, er sagt, að Álftanesing- um hafi fallizt hendur, og ekki mun Erlend bónda hafa órað fyrir neinu þvflíku, er hann gerði dótt- ir sína heiman með öllum virkt- um átta árum áður. Þau hjónin dvöldust f Edin- borg til ársins 1922, er þau sigldu alfarin til Kfna. Hafði dr. Sen þá verið skipaður prófessor í fræðigrein sinni við háskólann f Amoy í Suður-Kfna. E. Sen dáin 9. júli 1963 :■: :. ::: < :: .:■ ' i Næstu 15 áiin dvaldist Oddný um kyrrt í Amoy. Staða hennar veitti henni sess á tindi kínverskr- ar menningar, og enn fœr hún svalað menntaþorsta sínum, nú við fótskör austurlenzkra meist- ara. Henni var það kappsmál að kynna Islendingum kfnverska menningu og gagnkvæmt. 1 þvf skyni hefur hún forgöngu um að láta þýða „Brúðarkjóllinn" eftir Kristmann Guðmundsson á kfnversku. Hún ritaði sjálf for- málann að bókinni, sem kom út 1935 og nefndist „Chen Yang Li Fu“. Jafnframt, hófu þau hjón víðtæka söfnun kfnverskra forn- gripa og listmuna. Söfnuðu þau yfir 300 munum. mörgum hinum mestu kjörgripum. Var það ein- læg ósk Oddnýjar að mega sýna löndum sínum þessi „fátæklegu sýnishom, tínd úr lygnum straumi þúsund ára listþróunar", eins og segir í sýningarskrá löngu sfðar. í Amoy eignaðist Oddný eftir- lifandi börn sín tvö, Jón Hai Hwa og Signýju Unu Ytin-Ho, bæði bú sett f Reykjavfk. Fyrsta barn sitt, Erlend Ping-Hwa, eignaðist hún í Edinborg, en hann lézt í bemsku^ í Kfna. . • ’ * RÖmm ér sú er rekka drégur . föður-túna til, kveður Óvíd, og eíga þau orð vel við um Oddnýju; þvf að Is- land átti hug hennar allan, þrátt fyrir ástúð hins göfuga eigin- manns, unað kínversks menning- arlffs og hin beztu kjör austur- lenzkra allsnægta. Árið 1937 sigl- ir hún um langan farveg til Is- lands með bæði börn sfn, Signýju þá 9 ára og Jón 13 ára — til árs dvalar, að hún ætlaði. En hér kom fleira til: Japansk-kínverska strfðið var að komast í algleym- ing. Japanir undirbjuggú árás á Amoy-eyju, og hernaðarástand ríkti í borginni. Sen-fjölskyldan stóð f einu vetfangi andspænis yfirvofandi hertöku, hungri og öðrum hörmungum. Er þau hjónin kvöddust á hinni hvítu strönd Kína einn haustdag árið 1937, mun hvorugt hafa rennt grun í, að skuggi tveggja styrjalda ætti eftir að hvíla yfir Kfna á annan tug ára, og að þeim væru þau örlög sköpuð að sjást ekki framar í þessu lffi. - Prófessor Sen andaðist í Shanghai 1949, og frú Oddný varð aldrei þeirrar gæfu aðnjót- andi að mega snúa aftur til Kfna og bæta sitt brotna hús. Þegar séð varð, að Oddný ætti ekki afturkvæmt til Kína, a. m. k. í bili, stofnaði hún heimili með börnum sfnum í Reykjavík, Nú kom bjartsýni Oddnýjar og frá- bær dugnaður að góðu haldi við framfærslu og uppeldi barna sinna. Hún gerði tungomála- kennslu að aðalstarfi sínu, kenndi ensku, bæði í skólum og einka- tímum. Þótti hún afbragðs kenn- ari, og var einkakennsla hennar eftirsótt. Uppeldi barna sinna og menntun annaðist hún í anda hins fjarstadda ástvinar og föð- ur af einstakri fórnfýsi og um- hyggju. Við komu sína til íslands hóf Oddný víðtæka kynningarstarf- semi um Kína og kínverska menn- ingu; hún hélt fyrirlestra í út- varpi og á mannfundum, ritaði fjölda greina, svo og bókina „Undralandið Kína“, þætti um land og þjóð að fornu og nýju, hina ágætustu bók, sem út var gefin 1941. Þá hélt hún þrjár sýningar í Reykjavík og eina á Akureyri á listmunasafni sínu, sem hún varðveitti heilt og óskipt til dauðadags Lét hún ekkert tækifæri ónotað til að kynna Is- lendingum menningu Kínverja f ræðu og riti, meðan henni entist líf og heilsa. Hús hennar stóð jafnan opið öllum Kínverjum, er hér bar að garði, en á kínversku þjóðerni hafði hún Iotningarfulla aðdáun. Þótt vinnudagur hennar væri jafnan langur, lét hún félagsmál talsvert til sfn taka; var hún m. a. formaður Zontaklúbbs Reykja- víkur 1948—50 og 1954—55. Frú Oddný var svo litríkur, margslunginn og stórbrotinn per- sónuleiki, að erfitt er að draga fram þann eðlisþátt hennar, er var öðrum rfkari. Þó mun hin tak markalausa virðing hennar fyrir menntun og lærdðmi hafa verið einn ríkasti þátturinn f fari henn- ar. Sjálf var hún menntuð kona og gáfuð. Áhrif kínverskrar — og ekki sízt brezkrar menningar gætti jafnan í fari hennar; hún var víðlesin í enskum bókmennt- um, og framganga hennar og fas hafði keim af brezkum siðvenj- um; engum gat dulizt, að þar fór „lady“, sem hún fór. Áhugamál hennar náðu til hinna ótrúlegustu hluta, allt frá Taoisma til tafls, fiðluleik til fornsagna. Af öllum greinum mun þó fs- lenzk tunga og skáldskapur hafa verið henni hjartfólgnust. Orð- færi hennar var rammíslenzkt, og við komu Oddnýjar til íslands eftir nær 30 ára samfellda dvöl erlendis, undruðust menn tungu- tak hennar. Um útvarpsfyrirlest- ur, er hún hélt um þær mundir, skrifar Guðmundur skáld Frið- jónsson að hann hafi fallið í stafi við að hlusta á íslenzkuna, „sem hún hafði á valdi sínu, sem ver- ið hefði hér heima að æfa sig í málsnilld alla æfi“. Frú Oddný rækti vel frænd- semi við ættingja sína, bauð þeim tíðum til gestaboða á heimili sínu, Framh. á bls. 5 Varnáðarorð vegna MRA Hættulegir mannkyni, 1 Nauðsynlegt er að gleypa ekki hugsunarlaust við hvaða fagur- gala sem við heyrum. Er Buch- mann lézt, sá er stofnaði MRA, skrifuðu flest blöð heims um fé- lagið og rifjuðu upp úr heimilda- safni sínu um það, virðist sem MRA sé eitt þeirra öfgafélaga sem byggja tjlveru sina á óvild milli austurs og vesturs, m. a. vegna þess að kommúnistar banna það félag, hins vegar lof- söng MRA nazista á meðan þeir höfðu efni á að styrkja fé- lagið. Áróðurinn er mjög miðaður við augnablikið, í hagnaðarskyni, að sögn stórblaðanna, og ,,fé- lagsrn." r éyna að auglýsa sig sem GÓÐA menn, en hafa slag- orðið ÞAÐ SKIPTIR EKKI MÁLI HVER HEFUR RÉTT FYRIR SÉR, HELDUR HVAÐ ER RÉTT. Er þetta ekki sama og Krúsév sagði?: „Fyrst komm- únisminn — —“ Hver ákveður hvað er rétt? Time segir: Buchmann taldi MRA vera verkfæri Guðs. MRA uppskar er til lengdar lét orð fyrir að við- hafa hentisemistefnu, og Buch- mann var svo óheppinn að kunn- gera fólki: Ég þakka hamingj- unni fyrir mann eins og Adolf Hitler“. Kirkjan mótmælir MRA. Fyrir nokkrum árum áleit kirkjuráð ensku kirkjunnar að stefna MRA væri allsherjarakstur frá ábyrgu líferni, múgsefjun ig sjúkleg ágengni við fólk o. m. fi. þessu líkt. Af kaþólskum leiðtog- um hefur hreyfingin margsinnis verið átalin sem afbrigði af trú- hræsni og trúarlegum blekking- um. Ef hóflaust líferni og marg- milljóna fjárfesting og auðsöfnun MRA var átalin, hafði Buchmann svar: „Er Guð ekki milljóneri?" MRA þakkar Nazistum. Blaðið Spiegel birtir á sama tíma álíka grein um MRA úr Frank Buchman sínu heimildasafni: „Árið 1936 var kunngert þakkarávarp frá MRA til Himmlers og Hitlers fyrir forystu í baráttunni gegn „antikristi“. Gyðingamorð og MRA. Blaðið Information: „(MRA) menn sem Guð stjórnar eiga að stjórna heiminum", sagði Buch- mann. Hugsjón hans leiddi hann út í fíkn í auð og völd og ieiddi MRA brátt út í lygar, fals og róg ásamt blindu kommúnistahatri, Buchmann afsakaði Gyðingaof- sóknirnar þannig (meðan nazistar studdu MRA) „Ég býst við, að Hitler sjái Kari Marx í hverjum Gyðingi“. Time: „Eftir stríðið snerist MRA til árása á kommún- ismann með þeirri tækni að herja á rauðliða sem ábyrgðar- laust verkfæri Guðs“. Kongó og MRA. „Félagar“ MRA halda að allt gott stafi frá „félaginu". t. d. lausn heimsvandamála m. a. í Kongó, þar er Tsjombe MRA- maður, sá er myrti Lumumba og hrifsaði völdin; er grunaður um að hafa haft hönd í bagga er Hammarskjöld fórst, og gert S. Þ. allt til bölvunar, A. Schweit- zer studdi óeirðirnar og Tsjombe, enda sagður MRA-maður. Nefna má Quadros í Brazilíu, hann studdi MRA af kappi, en var settur af er hann heiðraði kommúnista á Kúbu. Það skiptir máli hvort þú og ég höfum á réttu að standa, þótt MRA meini að málstaðurinn sé aðalatriðið, eins og í kommúnismanum. „Heimur- inn á — á milli MRA og komm- únismans að velja“, segja áróð- ursmennirnir. Það geta allir trú- að á eitthvað gott og flestir von- ast til að finna eitthvað gott i hinu daglega lífi. Hvernig fólk heldur að MRA sé eitthvað töfra- meðal skil ég ekki, einkum þar eð siðakenning Biblíunnar og kristinnar kirkju hefur allt það góða sem „umbótafélög" þykjast berjast fyrir en enga af ókostum þeirra. Hvf fólk eyðir orku og tima í vafasöm „félög“ eins og MRA hlýtur að stafa af hrekk- Ieysi og kjánaskap, eins og heimspressan hefur sýnt með því að rifja upp sögu MRA og ég hef þýtt lauslega og að framan getur. Það er ekki allt gull sem glóir, MRA er „plett“, en er sagt gull. Viggó Oddsson

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.