Dagur - 08.09.1999, Qupperneq 9

Dagur - 08.09.1999, Qupperneq 9
8 - lÍíIDVIKUDAGUR 8. SEPTEMBER 1999 MIDVIKUDAGUR 8. SEPTEMBER 1999 - 9 FRÉTTASKÝRING L D*#ur FRÉTTIR Skattur í sogulegu hámarki M GUÐMUNDUR RÚNAR HEIÐARSSON r* J SKRIFAR Tekjur ríkissjóðs af bíliun og umferð iiiu 30 milljarðar á ári. 200 jmsimd á hvem bíleiganda. Álögur hafa aukist um 70-80 þúsund á ári. Bensín- verð og tryggingar. Vömgjaldi breytt í fasta krónutölu. Talið er að tekjur ríkissjóðs af bíl- um og umferð séu um 30 millj- arðar króna á ári eða um 4,5% af vergri landsframleiðslu. I helstu nágrannalöndum er hins vegar talið að þjóðfélagið þurfi að fá um 3,5% af vergri landsframleiðslu til að standa undir þeim kostnaði sem fylgir bílum og umferð, eða um 1% minna en hérlendis. Þá lætur nærri að hver íslenskur bíl- eigandi þurfi að greiða til ríkisins um 200 þúsund krónur í skatta og gjöld en bílaflotinn er um 150 þúsund bílar. Hjá FIB reiknast mönnum til að bensínverðhækk- anir og hækkanir á bifreiðatrygg- ingum á árinu hafi aukið álögurn- ar um 70-80 þúsund krónur á ársgrundvelli. Til að mæta þessu þyrfti launamaðurinn að auka tekjur sínar um rúmar 100 þús- und krónur. Breytingar á vörugjaldi I gær var tilkynnt að fjármálaráð- herra hefði fengið grænt ljós frá ríkisstjórn til að leggja fram frum- varp til Iaga um breytingar á vörugjaldi á bensíni. Samkvæmt því verður breytingin sú að í stað 97% vörugjalds verður því breytt í fasta krónutölu 10,50 krónur. Talið er að það geti orðið til þess að lækka verð á bensíni um næstu mánaðamót um allt að 2,50 krónur. Áætlað er að þetta muni kosta ríkissjóð um hálfan milljarð króna á ársgrundvelli. Þessi ákvörðun ríkisstjórnarinnar er tilkomin í beinu framhaldi af þeim þrýstingi sem Félag ís- lenskra bifreiðaeigenda, FIB, verkalýðsfélög og samtök neyt- enda og fleiri hafa haft í frammi vegna þeirra miklu hækkana sem dunið hafa á almenningi, hækk- ana á bensínverði svo ekld sé minnst á allt að 40% hækkun tryggingaiðgjalda í sumar vegna nýrra skaðabótalaga. Af hálfu stjórnvalda er áformuð breyting á vörugjaldinú sögð vera liður í því ' að viðhalda stöðugleika í efna- hagslífinu. Hins vegar hefur þessi breyting á vörugjaldinu ekki áhrif á bensíngjaldið né þungaskatt díselbifreiða. Aftur á móti mun standa yfir endurskoðun á þunga- skattinum í fjármálaráðuneytinu. Áfangasigur Bunólfur Olafsson, fram- kvæmdastjóri FIB, segir að vænt- anlegt frumvarp verði lagt fyrir Alþingi þegar það kemur saman í byrjun næsta mánaðar. Hann :>nvtibntiÐ .pioo'sq Si'/d'oX ninoe’t i J >’i /. u segir að á fundi með fjármálaráð- herra hafi komið fram að ráð- herra eigi ekki von á öðru en að þetta frumvarp mundi trúlega eiga frekar greiða leið í gegnum þingið í haust. Sérstaklega þegar hafðar séu í huga þær yfirlýsingar sem fram hafa komið frá stjórnar- andstöðunni um þetta mál. Hins vegar sé ekki útilokað að ein- hverjar breytingar kunni að verða á frumvarpinu í meðförum þings- ins. Runólfur segir að einn helsti ávinningurinn í þessum áfanga- sigri með þessari áformuðu breyt- ingu sé aðferðafræðin í þessu máli, þ.e. að breyta vörugjaldinu úr því að vera prósenta yfir í fasta krónutölu. Aftur á móti hefðu menn viljað sjá lægri krónutölu í vörugjaldinu en gert sé ráð fyrir. Engu að síður sé þessi áformaða breyting ákveðinn áfangi til þess að lækka álögur á almenning. I það minnsta sé þessi ákvörðun ríkisstjórnar ákveðin opnun og sýnir að það sé einhver skilningur á þessari umræðu sem fram hef- ur farið. Þá sé það ekki síður mik- ilvægt að á þenslutímum sé þetta að einhverju Ieyti ákveðin aðferð til að draga úr þeim verðsveiflum og þeim áhrifum sem bensínverð- hækkanir hafa haft á verðlagsþró- un í samfélaginu. Verðlækkim á heimsmarkaði Runólfur segir að í ljósi þróunar á heimsmarkaði, þá hafi heims- markaðsverð verið að Iækka mið- að við þær hæðir sem það náði í sumar. Af þeim sökum eiga menn von á því að olíufélögin muni Iækka verð á bensíni um næstu mánaðamót. Hann segir að menn leggi traust sitt á það þegar haft sé í huga að olíufélögin hafa einatt hækkað verð á bensíni þeg- ar heimsmarkaðsverð hefur hækkað. Að sama skapi ætti verð- ið að lækka þegar heimsmarkaðs- verð lækkar. Runólfur segir að innan FIB séu menn spenntir fyr- ir þeirri hugmynd sem forstjóri Skeljungs hefur viðrað að verð á bensíni á Islandi skuli tengt heimsmarkaðsverði. Það mundi þýða að bensínverð gæti breyst á tveggja til þriggja daga fresti eftir sveiflum á heimsmarkaði. Aftur á móti hafa hin tvö olíufélögin Iagst gegn þessari hugmynd og m.a. með þeim rökum að það mundi bara rugla neytendur í ríminu vegna hættu á mun tíðari verð- breytingum en verið hefur. 100 þúsund króna hærrl laun Framkvæmdastjóri FÍB segir að það alvarlegasta við þá þróun sem einkennt hefur auknar álögur á almenning í formi bensínhækk- ana á þessu ári sé m.a. þau marg- feldisáhrif sem þessar hækkanir hafa haft á verðlagsþróunina í landinu. I því sambandi bendir hann á að vísitöluáhrifin af bens- ínverðhækkunum séu hátt f 1 % á þessu ári. Sem dæmi um þessi áhrif bendir framkvæmdastjóri FÍB m.a. á að þetta hefur hækkað 'áfborganir t.d. af 6 milljóna króna láni um 60 þúsund krónur á ári. Til að mæta þessari hækkun þyrfti launamaðurinn að hafa rúmlega 100 þúsund krónum meira í mánaðarlaun. Þá hefur áfyllingin á bílinn hækkað um 700 krónur á ári. Að auki hefur orðið vart við að kostnaður vegna vinnu á bifreiðaverkstæðum hef- ur farið hækkandi. Verðhækkanir á bensíni og biiaidgjöidum tryggingaféiaga hafa aukið áiögur á almenning um 70-80 þúsund krónur á ársgrundvelli. Til að mæta þessu þyrfti að hækka launin um rúmar 100 þúsund krón- ur. Undirboð tryggingafélaga Þótt almenningur sé búinn að fá á sig hveija bensínverðhækkunina það sem af er þessu ári, þá hefur hann einnig þurft að bæta á sig klyfjum þegar tryggingafélögin hækkuðu iðgjöld sín um allt að 40% í sumar. Það var sem kunn- ugt er rökstutt með auknum út- gjöldum tryggingafélaganna vegna nýrra skaðabótalaga sem sam- þykkt voru á Alþingi sl. vor. Sé hafður í huga bíll með fullum bónusafslætti er ekki óalgengt að árlegar iðgjaldagreiðslur bíleig- enda hafi hækkað um 12-15 þús- und krónur á ársgrundvelli í skyldutryggingum. Þetta mun þó vera misjafnt eftir tryggingafélög- um en þó sýnu lægst hjá FIB- tryggingu samkvæmt nýlegri verð- könnun. I umsögn fjármálaeftir- litsins um þessar hækkanir trygg- ingafélaganna vakti m.a. athygli að eftirlitið telur að hluti hækkan- anna hafi stafað af þvi að félögin hafi lækkað iðgjöldin um of íyrir þremur árum, eða þegar félögin fengu samkeppni frá FIB-trygg- ingu. Runólfur segir þetta benda til þess að félögin hafi reynt að vera með undirboð til að drepa samkeppnina frá þeim. Hann seg- ir að FIB sé búið að vekja athygli samkeppnisyfirvalda á þessu með formlegu erindi þar að lútandi, enda séu slík mál litin mjög alvar- legum augum hjá flestum þjóðum. Skattar í sögulegu hámarki Runólfur Olafsson bendir á að það stefnir í að skattar á bifreið- um og umferð sem hlutfall af þjóðarframleiðslu verði allt að því í sögulegu hámarki í ár. Þar vegur einna þyngst áhrif frá bensínverð- hækkunum og þeirri stigmagn- andi skattheimtu sem því hefur verið samfara. Þá hefur ríkið haft verulegar tekjur af þeirri spreng- ingu sem hefur orðið í innflutn- ingi bíla. Hann bendir á að allt í kringum bílinn séu í raun háskattavörur, enda sé það svo að ríkið notfærir sér bílinn og allt í kringum hann sem stórtekjulind. Á sama tfma hafa vörugjöld á öðr- um hlutum farið lækkandi á liðn- um árum. Þetta helgast m.a. af því að stjórnvöld á hverjum tíma líta á bílinn og allt það sem hann tengist sem auðveldan skattstofn. Af þeim sökum sé það mikill ábyrgðarhluti að ríkissjóður sé hreinlega ekki að notfæra sér það ástand sem verið hefur á heims- markaði á eldsneyti til þess eins að skara eld að eigin köku. Sem dæmi þá hafði síðasta verðbreyt- ing á bensíni þau áhrif að tekjur ríkisins aukast um 590 milljónir á ársgrundvelli, eða hátt í 50 millj- ónir á mánuði. Það sé tæpum 100 milljónum króna meira en sem nemur þeim tekjumissi sem ríkið áætlar að áfomuð breyting á vöru- gjaldinu muni hafa. Arðsemi vegaframkvæmda Framkvæmdastjóri FÍB segir að áformaðar breytingar á vörugjald- inu eigi ekki að hafa nein áhrif á framlög ríkisins til vegamála, enda sé vörugjaldið alveg ótengt þeim málaflokki. Hins vegar sé 28;60 króna bensfngjaldið, sem er annar skattur á bensíni, eyrna- merkt til vegamála. Hið sama gildir um þungaskattinn á dísel- bíla. I áætlunum fjárlaga sé t.d. gert ráð fyrir því að þungaskattur- inn af díselbifreiðum sé að skila í ríkissjóð eitthvað um 3,5 milljörð- um króna og bensíngjaldið 5,5 milljörðum. Þessir tveir skattar gefa því í ríkissjóð um 9 milljarða króna sem séu eyrnamerktar tekj- ur til vegagerðar á árinu. Hins vegar hafa FIB-menn áhyggjur af því ef ætlunin sé að draga eitt- hvað úr þeim framkvæmdum sem áformaðar hafa verið í vegamál- um í ár til að sporna við þenslu. Sérstaklega þegar haft sé í huga að arðsemi vegaframkvæmda sé nánast óumdeilanleg. Að auki sé ástand vegamála á Islandi langt á eftir því sem tíðkast meðal ná- grannalanda. Stjórnvöld taka rökum Björn Grétar Sveinsson, formað- ur Verkamannasambands íslands, segist fagna þessari ákvörðun rík- isstjórnarinnar um breytingar á vörugjaldinu og væntanlegri verð- lækkun á bensíni. Hann segir að með þessu hafi stjórnvöld tekið þeim rökum sem menn hafa haft uppi í þessum efnum. I því sam- bandi bendir hann m.a. á að í for- sætisráðherratíð Seingríms Her- mannssonar hefðu stjórnvöld beittt sér fyrir því að lækka álögur á almenning vegna hækkana sem þá urðu á bensíni vegna hækkana á heimsmarkaði. Að auki megi ekki gleyma þætti olíufélaganna í bensínverðhækkunum og þeirra álagningu. Hann segir að það sé óumdeilanlegt að félögin hafa verið að fá meiri hagnað en sem nemur þeim hækkunum sem hafa orðið á heimsmarkaði. Það sé alveg galið miðað við heilbrigða við- skiptahætti svo ekki sé minnst á þau áhrif sem þessar hækkanir hafa haft á Iífskjör almennings vegna þeirra áhrifa sem þessar hækkanir hafa á vísitölur. Hann telur því að það sé nánast eins- dæmi í veröldinni að hækkun á bensínverði erlendis skuli hækka skuldastöðu og greiðslubyrði heim- ilanna og rýri kaupmáttinn. Þetta sé því ekkert annað en hrein og klár hringavitleysa. Formaður VMSI telur einsýnt að þessi þróun sem hefur verið í málum með til- heyrandi kaupmáttarminnkun muni verða meðai þeirra þátta sem menn munu taka tillit til og rejma að sækja til baka við gerð næstu kjarasamninga. Olíufélögin ekki á horrimiiuii Ogmundur Jónasison, formaður þingflokks Vinstri nréýfingarinnar - græns framboðs og formaður BSRB, segir nauðsynlegt að vakin sé athygli á þeim miklu álögum sem almenningur hefur orðið fyrir í formi bensín- og tryggingaið- gjaldahækkana vegna bifreiða. Hann segir ljóst að það á ekki af bíleigendum að ganga í þessu sam- bandi, enda sé vegið að þeim úr ýmsum áttum. Hann segist ekki trúa því að tryggingafélögin hafi þurft að hækka iðgjöldin um tugi prósenta vegna afkomunnar. I það minnsta hanga þau ekki á horrim- inni og þaðan af síður olíufélögin. Sem dæmi bendir Ögmundur á að hagnaður olíufélaganna á fyrri hluta ársins hafi verið um 100 .m j| esnnfifTime'* ii-nnfl .niftrl'íMshoú ,.?éR .iry tl"«8 .nnuhiv.* *.h .LndTwCiik' .f^v.'&qjÍQ ^S.Vi ntöH .A'c.A/i .iCTitsóuutei 6oniöiii5öirwca» í ,i>i .0ð)3qui.> milljónir króna í mánuði hvetjum. Enda sé það í senn óábyrgt og óeðlilegt af hálfu olíufélaganna að fylgja öllum verðsveiflum á heims- markaði. I því sambandi bendir hann á að bfllinn sé nauðsynlegur fyrir allar fjölskyldur og m.a. vegna þess hversu illa sé búið að almenn- ingssamgöngum hér á landi. Það breytir hins vegar ekki því að menn geta endalaust velt því fyrir sér hversu mikið hver og einn eigi að nota bílinn. Hann segir að menn verði einfaldlega að höfða til ábyrgðarkenndar olíufélaganna í þeirri viðleitni að koma í veg fyrir eins yfirgengilegar hækkanir og verið hafa. Endurskoða álagningu Hann segir eðlilegt að gerðar verði þær kröfur til olíufélaganna að þau færi þessa síðustu verðhækkun eitth\'að niður, enda séu þau með 100% álagningu á bensíni. Þessa háu álagningu þyrfti að endur- skoða með það fyrir augum að lækka hana. Þá sé nauðsynlegt að skoða samsetningu bensínverðsins og m.a. með því að færa þau gjöld sem séu hlutfallslega reiknuð í fasta krónutölu. Hann segir að all- ar þessar álögur sem dunið hafa yfir almenning á árinu hafi haft í för með sér margfeldisáhrif á af- komu fólks. Sem dæmi bendir Ög- mundur á að benínhækkanir á ár- inu hafa hækkað lán heimilanna um allt að 4 milljarða króna á árs- grundvelli. Að auki sé mjög eðlilegt að menn skoði þessar vísitölubind- ingar í ljósi þess sem gerst hefur og hvernig hægt sé að bæta afkomu almennings í landinu. Hreindýraveiðar hafa gengið vel Reiknað er með að all- ur hremdýrakvótinn náist. Þessa dagana standa hreindýra- veiðar sem hæst og að sögn Aðal- steins Aðalsteinssonar í Fellabæ á Héraði, starfsmanns Hrein- dýraráðs, ganga veiðarnar vel, sérstaklega á svæðinu í kringum Snæfell. Veiðitímabilið hófst formlega 20. júlí og stendur til 15. sept- ember. Yfirleitt fara veiðimenn sér þó hægt í upphafi tímabilsins vegna þess hversu hátt dýrin halda sig en auk þess eru ekki leyfðar veiðar á öllum svæðum í byrjun. T.d. má ekki hefja veiðar í kringum Snæfell fyrr en 15. ágúst og er það vegna fjölda ferðamanna er sækja svæðið fram að þeim tíma. Hafa feUt 116 tarfa I ár má skjóta 404 fullorðin dýr; 195 tarfa og 209 kýr. Þess utan er ætlast til þess að veiðimenn felli þá kálfa sem fylgja felldum kúm en þó má aldrei íkjóta vet- urgamla kálfa. Fimmta seþtem- ber var búið að tilkynna Hrein- dýraráði um 116 fellda tarfa, 102 kýr og 31 kálf. Þó ekki séu nema nokkrir dagar eftir af veiðitíma- bilinu taldi Aðalsteinn fullvíst að allur kvótinn myndi nást. Ástæð- una sagði hann fýrst og fremst vera þá að í ár eru dýrin greidd fyrirfram en áður þurftu veiði- menn aðeins að afla Ieyfis og greiða 20% fyrirfram. Allur kvót- inn er seldur og ekki er hægt að fá endurgreiðslu eftir 1. septem- ber. Það er Veiðimálastofnun sem úthlutar veiðikvótum til sveitar- félaganna þar sem hreindýra- stofninn heldur sig en það er ein- göngu á Austurlandi; frá Vopna- firði í norðri til Hornafjarðar í suðri. Kvóti hvers byggðarlags er ákveðinn eftir ágangi dýranna á Iand sveitarfélaganna og hefur stundum komið til deilna vegna úthlutunarinnar, enda erfitt að meta áganginn nákvæmlega. Þokkaleg sátt er þó um úthlutun- ina í ár. Fyrir hvern tarf þurfa veiði- menn að greiða að meðaltali um 90 þúsund krónur en um 45 þúsund fyrir kúna enda mun minna kjöt á kvendýrunum og gjaldið fer eftir þyngd dýranna. Fyrir felldan kálf greiða veiði- menn 15 þúsund króna fast gjald. Þess utan þurfa veiðimenn að greiða eftirlitsmönnum, sem skylt er að hafa með í veiðiferð, 10 þúsund krónur fýrir daginn og tímakaup ef veiðiferð teygist fram á nótt. Ekki er heldur nein trygging fýrir því að menn finni hreindýr á fyrsta degi og þvf kem- ur fyrir að leita þurfi dýranna í nokkra daga. Til að spara þann kostnað, og tímann sem leitinni fylgir, færist það í vöxt að veiði- menn leiti hjarðanna fyrst úr flugvél. Stofniim í vexti Það eruriýr&l^g Jremst Islend- ingar sem nýta sér veiðileýfíri enda segir Aðalstéinn að erfitt sé að markaðssetja veiðarnar með erlenda veiðimenn í huga vegna þess hversu seint veiðikvótinn er ákveðinn eða ekki fyrr en um mánaðamótin júní-júlí ár h%'ert. Að sögn Aðalsteins stendur til að endurskoða reglugerðina um hreindýraveiðar í haust og segir hann að þá megi reikna með að breytingar verði gerðar á því hvenær kvótanum er úthlutað. Reglugerðin var sett af umhverf- isráðuneytinu 1992 en fram að þeim tíma heyrðu hreindýraveið- ar undir menntamálaráðuneytið. Hreindýrastofninn er nú talinn vera um 3000 dýr og hefur hann verið í vexti undanfarin ár en stofninn er talinn trisvar sinnum á ári. Um mánaðamótin febrúar- mars er talið af landi og þá not- ast talningarmenn við snjósleða. Aftur er talið um mánaðamótin júní-júlí og þá eru hjarðirnar myndaðar úr flugvél. Gott er að mynda og telja dýrin á þeim tíma því þá eru þau alhvít á feldinn. Veiðikvótinn er síðan ákveðinn á grundvelli þessara talninga ár hvert. Tískuvðrur úr húðinni I dag er nánast allt nýtt af þeim dýrum sem felld eru. Kjötið þyk- ir ákaflega ljúffengt og er selt dýrum dómum á góðum veitinga- stöðum. Húðin er verkuð í leður og úr því eru unnar fágætar tískuvörur, einkum af handverks- fólki á Héraði. Hornin, sem dýr- in fella á hverju ári, eru einnig nýtt og úr þeim smíðað t.d. lykla- kippur, hnífsköft og fleira. Sumir veiðimenn vilja þó eiga hornin og hafa þau til skreytinga í görðum en einnig á veggjum innanhúss. En eins og um flest önnur \dllt dýr á Islandi eru hreindýrin ekki eingöngu til góðs og gleði. Á þungum vetrum getur ágangur þeirra í byggð verið talsverður og þá gefa'þau gert skógarbændum lífið leitt. Að sögn Hákons Aðal- steinssonar, skógarbónda á Hér- aði, er ekki um það að ræða að dýrin éti lauf og trjágróður í miklu mæli heldur skemma þau frekar Iágvaxin tré með hornun- um. Eru það einkum lerkitré sem verða fyrir skemmdum af þessum völdum, enda mest um slíkan trjágróður á þeim svæðum sem dýrin koma í byggð og tré er á annað borð að finna. Mönnum kemur ekki saman um hvort þessi árátta hreindýranna stafar af leik eða kláða í hornunum en hvort heldur er þá hefur komið fyrir að dýrin hafa valdið umtals- verðum skemmdum; einkum hjá skógarbændum í kringum Fella- bæ á Héraði. - KJK

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.