Dagur - 04.03.2000, Síða 10

Dagur - 04.03.2000, Síða 10
.2* Ó JSj'jJ £j'J jJ 7A A It fUUJ jJ /V J ., 26 LAUGARDAGUR 4. MARS 2000 /Dagur Guðrún frá Lundi. Dalalíf, saga afást- um og örlögum, er þekktasta verk hennar og á köflum eins konar tilbrigði við Laxdælu. Síg i It Dalalrf Rúmri hálfri öld eftir útkomu Dalalífs Guðrúnar frá Lundi reynist ekki ýkja erfitt að skilja gífurlegar vinsældir bókarinnar. Dalalíf er sérlega vel heppnuð afþreyingarbók, og það þótt hún sé of löng, stundum endurtekn- ingarsöm og á köflum sálfræði- lega grunn. Frásagnargleði höf- undar er Iíkleg til að smita les- andann og persónur verksins hafa sterk persónueinkenni, eru trúverðugar og minnisstæðar. Reyndar er nokkur Ieitun að skáldverki þar sem kvenpersón- ur einoka sögusviðið svo mjög í krafti persónuleika síns. Dalalíf virðist eiga sérstakan stað í hjörtum Iesenda sinna. A liðnum vikum hef ég einstaka sinnum imprað á því við aðdá- endur verksins að þar hefði eitt og annað mátt betur fara. Þeirri gagnrýni hefur ekki verið tekið vel og mér hefur verið svarað fullum hálsi að Dalalíf sé bók sem gaman sé að Iesa, en það sama sé ekki hægt að segja um allar þær bækur sem gagn- rýnendur hampi. Og þá hefur maður vit á því að þegja. Endurómar Laxdælu Dalalíf er afþreyingarsaga sem nýtir sér ýmsa þætti Islendinga- sögu. Á köflum virðist jafnvel sem Dalalíf sé eins konar til- brigði við Laxdælu. Þóra í Ilvammi, sem sýnist lengi vel ætla að verða aðalpersóna sög- unnar, býr ^yfir stolti og skapi Guðrúnar Osvífursdóttur, enda er henni að minnsta kosti tvisvar í sögunni líkt við hana. Hún er kvenskörungur sem lesandinn hefur ákveðnar væntingar til, en það er eins og Þóra flosni upp í höndum höfundar noklíru eftir að maðurinn sem hún elskar giftist annarri konu. Því fer svo að saga sem virðist ætla að verða saga Þóru verður saga af konunum sem elska Dalaprinsinn, Jón Jakobsson. Glæsileiki Jóns, persónutöfrar og visst Ijúflyndi afla honum vinsælda meðal pcrsóna bókar- innar sem eru iðulega reiðubún- ar að fyrirgefa honum kæruleysi og glannaskap. Þeim sem finnst Kjartan Ólafsson Laxdælu lítt þolanleg- ur dekurdrengur, sem kann sér ekki forráð og hrifsar það sem hann girnist án tillits til afleið- inga, geta vel greint svipmynd hans í Jóni. Jón veður yfir um- hverfi sitt og sinnir eingöngu eigin þörfum. Honum verður nokkuð vel ágengt við að leggja líf kvennanna sem elska hann í rúst og ef þær mögla kvartar hann undan móðursýki þeirra eða skapofsa. Hrefna eiginkona Kjartans var góð en kjarklítil kona sem eng- inn fræðimaður hefur nennt að veita athygli og lesendur hafa sömuleiðis látið sér standa á sama um. Anna, eiginkona Jóns, er sömu gerðar en fær meira svigrúm á sögusviðinu en Hrefna sem henni er reyndar aldrei líkt við. Önnu er hins veg- ar Iíkt við Helgu hina fögru, sem líkt og Hrefna, mátti ekki við mótlæti, Iá lengi í rúmi og grét áður en hún kvaddi heiminn. Andstreymi Ieggur Önnu hvað eftir annað í rúmið og þar hefur hún nægan tíma til að harma ör- Iög sín. Hún virðist sífellt að því komin að springa úr harmi en tórir þó. I söguheimi Dalalífs ber að taka áföllum af þolgæði. Þetta fær Anna ekki viðurkennt, hún bregst nær aldrei við af þeirri yf- irveguðu skynsemi sem ætlast er til af henni heldur lætur tilfinn- ingar ráða. Hún Ieggst í rúmið og gerist um Ieið ekki einungis sek um sjálfsmeðaumkun heldur einnig Ieti - og á sögusviði Dala- lífs er enginn tími íyrir leti. Þetta er starfsamt umhverfi, þar eru verk sem þarf að vinna og undan þeim koma menn sér ekki, sé eitthvað í þá spunnið. Anna kemur sér sjaldnast að vinnu og uppsker fyrir vikið uppnefni eins og geðveikis- og kjarkleysisrola, og jafnvel eigin- maður hennar viðurkennir að það séu lítil not af henni. Kannski er ekkert í Dalalífi jafn vel heppnað og óvænt og lýsing höfundar á sviptingum í sálarlífi Önnu. Þegar upp er staðið er Anna eftirminnilegasta kvenpersóna Dalalífs. Viðbrögð hennar eru á skjön við óskráðar reglur umhverfisins og þannig er hún kannski hin eina sanna uppreisnarmanneskja verksins. En rétt eins og stolt Þóru og ístöðuleysi vinnukonunnar Línu er yfirkeyrt í endurtekningar- sömum köflum verða tilfinn- ingaupphlaup Önnu að lokum ögn þreytandi. Það er á þeim stundum sem maður saknar þess að Guðrún frá Lundi skyldi ekki hafa útgáfustjóra sem leið- beindi henni við að stytta og þétta verkið. Slúður sem drifkraftur í Dalalífi er gnægð af draumum, fyrirboðum og spám, líkt og í Is- lendingasögum. Þetta er einn af veikleikum sögunnar. Lesandinn veit af yfirvofandi mannslátum, hjónarifrildum og barnsfæðing- um nokkru áður en að þeim kemur. Framvindan kemur því ekki eins á óvart og hún hefði gert hefði höfundur stillt sig um að ofskýra. Það er mikið talað í Dalalífi og reyndar man ég ekki eftir bók þar sem slúður, ill- mælgi og sleggjudómar fá jafn mikið rými. Slúðrið er einn helsti drifkraftur sögunnar og menn fella hiklaust dóma yfir öðrum. Lyga-Mörður sögunnar er flagðið Ketilríður sem ekki má koma auga á samheldni án þess að fá óslökkvandi löngun til að sundra henni. Slúðrið nýtist Ketilrfði eins og sköpunarkraft- urinn skáldunum og með slúðri deyðir hún hamingju og vænt- ingar og skapar nýjan heim full- an af falsi. Þegar Ketilríður hef- ur valsað dágóða stund um sögusviðið, Iesandanum til ánægju en persónum sögunnar til skaða, kveður hún með því að iðrast á dauðastund. Og það er með þau persónuleikaskipti eins og önnur í sögunni, þau virka ekki trúverðug og það hvarflar jafnvel að manni að höfundur- inn sé svo vel innrættur að hann vilji ekki kalla sögupersónur af sviði án þess að veita þeim syndaaflausn. Ketilríður er ekki fyrr úr sög- unni en höfundur áttar sig á því að hann hefur brottkallað af sögusviði persónu sem nýtt- ist einkar vel við að skapa at- burðarás. Þá er ekki um annað að ræða en búa til framleng- ingu á Ketilríði og nú kemur til sögu Dísa Ketilríðardóttir, sem allt frá byrjun á sér ekki við- reisnar von. Hún er rauðhærð og slfkt kann ekki góðri lukku að stýra hér fremur en í forn- bókmenntum. Dísa er eins og ágætiskonan Þóra í Hvammi minnir á, í dæmigerðum full- yrðingarstíl sögupersóna: „komin af lang leiðinlegustu og ómerkilegustu foreldrunum, sem hér hafa verið í dalnum." Dísa fær þann dóm, Iíkt og Hallgerður langbrók, að hafa þjófsaugu, er sögð heimsk, með vont upplag. Allt er þetta sagt að henni áheyrandi og þeir sem vorkennt hafa Hallgerði ættu að verða felmtri slegnir vegna meðferðar á Dísu. En Dísa birtist undir lok bókar, skyndi- lega orðin ný og betri mann- eskja. Umsagnir annarra um hana sjálfa virðast Ioks hafa reynst sú viðvörun sem hún hafði þörf fyrir og hún horfir fram á veginn til betra lífs. Slúðrið reynist hennar frelsun. Og á eftir henni horfir Anna og kennir Ketilrfði og Dísu um að hafa eitrað líf sitt, um leið og hún lítur framhjá svikum eigin- manns síns. Það er sálfræðilegur veikleiki í sinnaskiptum kvenn- anna tveggja en þau eru nauðsyn- leg til að tryggja þau hamingju- ríku endalok sem afþreyingarsaga krefst og lesendur telja sig eiga heimtingu á. Þau lok tryggja að lesendur sitja eftir með minning- ar um lestur sem reyndist einlíar góð skemmtun. KB Dalalíf kom fyrst út á árunum 1946-1951 og er á annað þúsund blaðsíður. Verkið hefur notið gifurlegra vinsælda gegnum árin og stendur sannarlega enn fyrir sínu.

x

Dagur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.