Dagur - Tíminn - 06.11.1996, Page 10

Dagur - Tíminn - 06.11.1996, Page 10
22 - Miðvikudagur 6. nóvember 1996 Jlagur-'ÍEmrám RADDIR FOLKSIXS eiðis... Heimilisfangið er: Dagur-Tíminn, Strandgötu 31, pósthólf 58,602 Akureyri Um góðu dýrin og þau vondu Aðalsteinn Svanur Sigfússon skrifar Aundanförnum vikum og mánuðum hafa birst fréttir og lesendabréf í þessu blaði og öðrum forvera þess, Degi, um ýmiss konar dýr, öil afskaplega vond. Stundum líka um voða vonda menn, en ætli ég láti þá ekki afskipta- lausa að sinni. Þessi skrif öll hafa riíjaö upp fyrir mér gamlar vangaveltur um viðhorf okkar til mismun- andi dýrategunda, og spurning- una hvað það sé sem geri sum dýr verri en önnur. Jafnvel svo vond að menn vaða eld og brennistein til að geta með einhverju móti murkað tóruna úr óvættinni. Það blaðaefni sem ég á hér við er lesendabréf úr Degi frá í sumar um hettumáva á Akur- eyri, þar sem þessi tiltölulega nýi landnemi fær það óþvegið, fréttir af rottufaraldrinum hin- um mikla á Akureyri (sem eng- inn er, að sögn umhverfisstjóra) og loks tófudrápið fræga í Svarfaðardal fyrir skemmstu. Einnig má nefna fyndið bréf Jóns Hjaltasonar, þar sem hann leggur út af tveimur síðasttöldu atriðunum í formi reynslusögu. Mér dettur ekki í hug að tjá mig um ágæti mismunandi að- ferða til að bana dýrum. Hins- vegar gæti verið gaman að skil- greina meinta illsku ýmissa dýra- og fuglategunda. Þegar hafa verið nefndar til sögunnar tófur, rottur og hettumávar. Til að gera hinum fordæmdu jafn hátt undir höfði má ekki gleyma nokkrum, sem ekki hafa verið jafn áberandi í frétt- um og ijölmiðlum og þau sem áður eru talin. Þar fer náttúr- lega minkurinn sjálfur fremstur í flokki, sá lúmski djöfull, og mýsnar litlu. í fuglafánunni má nefna veiðibjöllu og kjóa til sögu, hrafninn á skilið að fá sérstaka umfjöllun ásamt með val og erni. Og þá er allur þessi urmull af hryggleysingjum ótal- inn. Best að halda honum, eins og mannkindinni, utan við þessa umræðu. Mér er svosem ljóst að ástæður fyrir hatri íslendinga á þessum skepnum eiga rætur að rekja til þeirra tíma að allir áttu sér uppruna, eða önnur bein tengsl við sveitir landsins og landbúnað. Að þessar skepn- ur rýrðu á einhvern hátt not manna af kvikfénaði eða hlunn- indum. Svo er það líka hitt að vondu dýrin borða oft góðu dýr- in, eða spilla fyrir þeim á annan hátt. Refir éta litlu sætu lömbin og leggjast á minnimáttar, svo sem afvelta fé (eins og krummi). Minkurinn virðir ekki veiði- rétt í silungsám eða ræktunar- starf í æðarvarpi, frekar en svartbakur og kjói. Enda veit ég ekki betur en enn sé á hverju ári varið tugum milljóna króna af almannafé til útrýmingar á dýrategundunum mink og ref. Óbeitin á rottunum er al- þjóðleg og stafar vafalítið af því að kjörlendi þeirra er í skólp- ræsum þar sem þær geta náð að tímgast í skítnum með súrrealískum hraða við góð skilyrði. Það er ekki sætt af þeim. í stórskemmtilegum nátt- úrulífsþætti í Sjónvarpinu fyrir nokkrum vikum fullyrti sjálfur gúrúinn, David Attenborough, að friðartáknið, dúfan, væri miklu skaðvænni smitberi í borgum heims en rottur nokk- urntíma. Hann benti ennfremur á að í útliti væri munurinn á rottu annarsvegar og hinsvegar hinum ofursæta og krúttlega íkorna, sem er ímynd sakleysis og barnslegra brjóstgæða, ekki annar en sá að rottan hefur snoðið skott, íkorninn loðið. Svo eru það furðufuglarnir sem fyrst voru vondir mjög lengi, en eru það ekki lengur. Haförninn er nú stórmerki- legur og sagt frá því í fréttum á hverju ári hve margir ungar hafi komist upp. Hann er svona merkilegur vegna þess að hér áður fyrr var honum stútað hvar sem til hans sást. Og tókst kannski best til þegar mark- hópur meindýraeyðanna var annar; þ.e.a.s. þegar eitrað var fyrir ref. Þegar aðeins örfá kvikindi voru eftir, tókst með naumindum að snúa af þessari óheillabraut og friða össu með öllu. Og koma upp smá stofni. Fálkinn er konungsgersemi í útlöndum og nýtur nú almennr- ar hylli vegna þess að eggja- þjófar og smyglarar frá útlönd- um höfðu hann að féþúfu. Um leið og íslenski fálkinn var orð- inn eftirsóttur af ohufurstum sameinaðist þjóðin um að vernda og hlúa að þessari perlu og eggjaþjófar voru réttdræpir orðnir. Samt er það alltaf ljótt af fálkanum, eins og smyrli frænda, að drepa svona margar rjúpur. Því rjúpur eru nefnilega sætar og góðar í sér. Og á bragðið líka, svo við viljum éta þær sjálf. Krumminn á skjánum er meira svona beggja handa járn. Ég er þó á því að hér áður og fyrr hafi hann verið meira vondur en góður. Var mikið sport að steypa undan honum á vorin. Hlutverk hans sem vá- boða hefur þó trúlega alltaf komið sér vel fyrir greyið. Svo komu skáldin eitt af öðru og tóku hrafninn undir sinn vernd- arvæng, ef svo má segja. Davíð náttúrlega með Svartar fjaðrir og seinna Kristján frá Djúpalæk með Fljúgandi myrkur, svo dæmi séu nefnd. Þeir auðguðu gargið í þeim svarta lýrískum hljómi og bókaþjóðin lét heill- ast. Hettumávur er svona vondur af því að hann borðar ham- borgara með kokkteilsósu og salati, en virðir ekki almennar kurteisisreglur við borðhaldið. Hann hefur á fáum áratugum náð að samlagast svo íslensku þéttbýli að hann er orðinn ansi áberandi. Það er þessi frábæra aðlögunarhæfni hettumávsins sem gerir að verkum að hann er hataður og fyrirlitinn. Alveg eins og rottan og húsamúsin, sem kunna best við sig í mann- gerðu umhverfi. Hvert raunverulegt tjón ís- lendinga er af erkióvininum, refnum, er ekki ljóst. Það er hinsvegar gömul hefð að telja hvert lamb, sem ekki kemur dilkur af fjalli að hausti, hafa lent í gráðugu gini skolla. Heppin erum við að hafa ekki úlf. Alþingi íslendinga ákvað fyrir áratugum síðan að þessari dýrategund skyldi útrýmt. Ekki hefur það nú tekist, þó að margt hafi verið til þess reynt. Sama á við um nýbúann mink. Við vitum ekki einu sinni fyrir víst hvort veiðar á þessum óargadýrum hafi nokkur veru- leg áhrif á stofnstærðir þeirra. Eða hver áhrif þeirra eru á stofna annarra dýrategunda. Þessvegna er það fyrst og fremst af tilfinningalegum ástæðum og beinlínis hatri, sem þessar skepnur eru aflífaðar hvar sem til þeirra næst. Með þeim aðferðum sem tök eru á hverju sinni. Alveg eins og við- brögð manna við hugmyndum um að leyfa veiðar á lóu eða hrossagauk. Þetta eru sætir og góðir smáfuglar, sem er ljótt að drepa. Það beinlínis má ekki. Menn drepa ekki álftir, þær eru svo flottar. Hinsvegar höldum við ketti af öllum hugsanlegum sortum sem háma í sig skógar- þresti og auðnutittlinga, bera þá inn á gólf til okkar, og það er allt í lagi. Því kisa er svo lekker, þegar hún malar á folalds- skinninu framan við arininn eftir að við gefum henni af- ganginn af hreindýrasteikinni. T 7" annast ekki einhver við það að berjast Í0B við að koma börnunum á lappir á A V morgnana og koma þeim í tæka tíð í r skólann með tilheyrandi fyrirheiti um að nú skuli farið fyrr í rúmið í kvöld. /r inn í b oma svo loksins útá bílastæðið og þar stendur bfllinn á kafi í snjó og nú þarf að skafa og sópa áður en reynt er að komast inn í bflinn..það gat nú verið, læsingin frosin, hvar er sprayið? að er ekki allt búið þótt inn í bflinn sé Jnk I 3 komið, ónei, er þetta frostmóða innan á jl rúðunni? Skafa meira og leggja svo af /r stað loksins í vinnuna.. en hvað aftur móða ... skafa meira, nei nú á ég ekki til eitt einasta, það er snjómuggan úti fyrir sem ekkert sér fyrir núna. Hvenær verð ég eiginlega komin í vinnuna? |súTJ:3j;) y rj" r n r ít I r Gjáin dýpkar og hyldýpi undir Síðustu vikurnar hef ég oftsinnis hrapað aftur á bak, fengið skell frá orð- ræðunni í landinu. Hvað er að gerast, hugsa ég örviln- uð? Eru öll meinin að koma í ljós eða hef ég verið barnalega bjartsýn í of- vernduðu umhverfi, nema hvoru tveggja sé. Almanna- rómur skellir mér! Konur inn á heimihn, erlendar konur til íslands í brjósta- stækkanir, fáklæddar dans- meyjar að vefja sig utan um stálsúlur íslenskum karlmönnum til skemmtun- ar! Rósa Ingólfs!, hugsa ég en kemst ekki langt með því að kenna henni um óskundann! Og það grát- broslegasta er kannski að þegar mér finnst ég vera að kafna í löngu úreltri umræðu varðandi karla- og kvennamál er í sjónvarpinu sýndur þáttur um kvenna- baráttu í Skandinavíu, yfir- borinn af bjartsýni. ís- lenskar konur voru jú van- ar að ganga í öll verk á meðan karlarnir voru um lengri tíma eða skemmri á sjó og komu kannski aldrei aftur! Dugnaðarforkar alla tíð og metnar að verðleik- um hjá körlum sínum sem vissu að þeir gætu treyst á fraukur sínar! Tollheimtumenn og farísear Og ekki skánar afturhrapið eða styttist þegar kirkjan hefur aftur náð heljartaki á umræðunni um hvað er rangt og rétt. Hommar og lesbíur láta hvað eftir ann- að hafa sig í að ræða kyn- hneigð sína við kirkjunnar- menn! Tollheimtumenn og farísear alls staðar, finnst manni. Kirkjan er aftur- haldsafl og hefur alltaf ver- ið og hverjum er ekki sama hvað henni finnst? í guð- anna bænum leyfum þeim að dúsa með sínar forpok- uðu skoðanir - og skellum skolleyrum við! Sérstök bæn um enga sérstaka bæn kannski? Vandamál kvenna Ég stóð vart upp eftir að hafa lesið um fréttaflutning er varðaði drykkjuvanda prests nokkurs, sem auð- vitað var kona því annars hefði ekki verið um vanda- mál að ræða, hvað þá frétt! Auðvitað er konan búin að greina frá því að um rang- færslur er að ræða og vona ég að hún slái hvergi af í ærumeiðingakærunni!!!! Hvað er eiginlega að gerast, á Jafnréttisþingi á Grand Hótel er tekið sér- staklega fram að flestir feður séu nú viðstaddir fæðingu barn síns - húrra! Eins og það sé ekki löngu sjálfsagt mál!. Umsjón Marín Guðrún Hrafnsdóttir

x

Dagur - Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagur - Tíminn
https://timarit.is/publication/254

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.