Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 02.11.1982, Qupperneq 11

Dagblaðið Vísir - DV - 02.11.1982, Qupperneq 11
TILVIUUN - EÐA HVAÐ? Trausti Ólafsson: LEID TIL ANNARRA MANNA Hvornig fjöHötluö stúlka rauf tjáningarfjötra sína. Iðunn, 1982.67 bls. 1 þessari litlu, en einkar hugþekku bók er sögö sagan af því hvemig hin mjög svo fjölfatlaða telpa, Sigríöur Osk, sem var alls ótalandi og haföi sáralitla möguleika til aö tjá sig, náöi svo mikilli fæmi aö hún gat hafið nám í 7. bekk grunnskóla. Þetta er jafnframt sagan af því hvernig kennari hennar, Trausti Olafsson, leiddi hana áfram skref fyrir skref af einstakri eljusemi og þolinmæöi og trú á aö þessi stúlka byggi y fir getu og hæf ileikum. Sigríður Osk fæddist árið 1964. Hún hafði orðið fyrir svo alvarlegum áföllum í fæðingu að hún beið varanlegt tjón við. Um átta ára aldur, eða 1972, var hún vistuð á Kópavogshæli. Þar dvelst hún enn. Veturinn 1978—1979 tekur Þjálfunar- skóli ríkisins við Kópavogshæli til starfa og er þá byrjað að reyna að kenna Sigríði Osk, en þá eru um sex ár liðin frá því að hún kom á hælið. Sumarið eftir (1979) er Trausti ráðinn semkennari að þessum skóla. Hann segist hafa ráðist þangaö nánast fyrir tilviljun,, ,því aö ég vissi ákaflega takmarkaö um vangefni og meðferð vangefinna”. Þremur bömum, sem ,,auk vangefninnar voru. .. öll ákaflega hreyfihömluð” var honum ætlað að kenna, og var Sigríöur Osk eitt þeirra. Virðist sem honum hafi í upphafi hrosið hugur við verkefninu, því að „mér var ofar- lega í huga spurningin: Hvað get ég gerthér?”. Fyrsta veturinn sem Trausti kenndi viröist ekki hafa verið um miklar framfarir að ræða hjá nemandanum. Sjálfur taldi hann sig hafa notað rangar aðferðir, þ.e.a.s. kennt telpunni eins og hún væri mikið vangefinn. Þar hefur honum verið nokkur vorkunn því að svo virðist sem fáir hafi trúað því, að svo væri ekki, og að hann þyrfti þar af leiðandi að sanna fyrir samstarfs- fólki sínu aö telpan gæti eitthvað. Og í öðru lagi hafði hún „verið greind allt niður í örvitastig”, væntanlega af sérfræðingum, þó aö ekki sé þaö sagt. Aö öðm leyti hjálpaði hann telpunni við líkamsæfingar, sem hann telur að hafi verið einkar gagn- legar, ekki sist til aö ná sambandi viö hana og vekja traust hennar. Undir vorið fer hann að byrja með henni á lestrarkennslu. Sigríður Osk sýndi því námi mikinn áhuga „og hefur kannski lært eitthvað af því”. Næsta vetur virðis't sem allmjög hafi losnað um tilfinningalegar hömlur. Samband nemanda og kennara verður mun traustara og töluverðar framfarir verða í myndun hljóða og jafnvel einfaldri samsetningu hlj óða. Atburður sem skipti sköpum I byrjun mars gerist atburður sem skipti sköpum. Þá kemur bróðir Sigriðar Oskar í heimsókn, en hann var við nám í sérkennslu í Kennara- háskóla Islands. Hann „sagöi mér frá sérútbúinni ritvél sem hann hafði séð í sérdeild Hliöaskólans og hægt væri að stjóma meö því einu að gefa hljóðmerki í hljóðnema”. Er nú skemmst frá þvi aö segja, að Sigríður Osk er látin prófa vélina og fær hana svo til afnota yfir sumariö. Eftir þá sumarþjálfun er orðið ljóst, að Sigríður hefur töluvert vald á staf- setningu og hér virðist vera komiö tæki sem henni hentar. Magnús Magnússon, sérkennslufulltrúi hjá menntamálaráðuneytinu kemur því svo i kring að pantaö er tæki handa Sigríði sem var enn fullkomnara en það sem var í Hlíðaskóla. Það kemur að vísu ekki fyrr en vorið 1982, svo að Sigríður æfir sig á Hlíðaskóla- tækið mestallan veturinn. Þann vetur (1981—1982) verður gífurleg breyting. I ljós kemur að Sigríður Osk er bæði lesandi og skrifandi, þekking hennar er furðulega mikil og sömuleiöis er skilningur með á- gætum og hún er meira að segja skáldmælt. Með öðrum orðum Sigríður Osk reyndist vera vel gefin þegar allt kemur til alls. Hún „les” af kappi þungar bækur af hljóðböndum og virðist bæði muna efni þeirra vel og skilja það. Hér hefur að sjáifsögðu verið stiklað mjög á stóru um efni þessar- ar bókar, enda ekki tilefni til annars í umsögn. Bókin er naumast stærri en væn tímaritsgrein. Kosið hefði ég að hún væri öllu fyllri, því að óneitanlega langar mann til aö Bókmenntir e*IH. Sigurjón Bjömsson kynnast Sigriöi Osk betur og öllum aöstæöum hennar. En ritið einkennist engu að síður af einlægni mannást og velvilja, hugkvæmni höfundar og ríkri hneigð hans til aö leita nýrra leiða og aðferða og mikilli þolinmæöi og þrautseigju. Allt eru þetta góðir kostir, og hafi hann heila þökkfyrirsitt merkilega starf. Ýmsar spurningar verða áleitnar En í huga lesandans verða þó ýmsar spurningar áleitnar og finnst mér sem ógjörlegt sé annað en varpa þeim fram. Þeim er hins vegar ekki svarað í bókinni og s var hef ég ekki. Sigríður Osk hefur dvalist í sex ár á Kópavogshæli, þegar byrjað er að kenna henni, og þá er hún orðin 14 ára. Hvers vegna var ekki byrjað fyrr? Þjálfunarskóli ríkisins í Kópa- vogshæli tekur til starfa veturinn 1978—1979 samkvæmt upplýsingum höfundar. Þá er Kópavogshæli búiö að starfa alllengi eða frá árinu 1952, ef ég man rétt. Ber að skilja þetta svo að engin regluleg kennsla fyrir vistmennhafiveriöfyrr enl978? Trausti Olafsson er ráöinn aö Kópavogshæli árið 1979, eftir því sem hann segir, „nánast fyrir tilviljun” og að því er skilja má án nokkurrar sérþekkingar. Hvemig má þetta nú vera? Segir ekki að skólinn sé „Þjálfunarskóli ríkisins” og þá væntanlega mjög sérhæfður skóli? Þangað hljóta að vera ráðnir sér- fræöingar í kennslu vangefinna. Trausti virðist lítið hafa vitað hvernig hann átti að bregðast við og hvaöa aöferðum hann átti að beita og ekki fengið aöstoð eða leiðsögn frá öörum en samkennara sínum, sem hann ber raunar mjög gott orð. Það má meira að segja skilja hann svo, að samstarfsmenn hans hafi haft litla trú á, að hann næði einhverjum árangri í starfi sínu. Þetta skil ég ekki. Naumast hefur verið litið svo á að hann væri að vinna tilgangslaust starf ? Til hvers var hann þá ráðinn? I bókinni er ekki vikið einu orðið að sérfræðingum Kópavogshælis. Þar finnst mér vera mikil eyða. Nú er mér kunnugt um að á hælinu starfa bæði læknar, sérmenntaðir í málum vangefinna, og sálfræðingar. Þaö er að vonum, því að Kópavogs- hæli er rannsóknar- og meðferðar- stofnun ríkisins fyrir vangefna. Og henni hefur veriö ætlað for- gönguhlutverk í þeim málum, a.m.k. lengst af, að því er ég hygg. Þessir sérfræðingar hljóta að hafa fylgst af alúð og áhuga meö framförum telpunnar, því að það er víst ekki á hverjum degi sem annan eins hvalreka rekur á fjörur vísinda- manna. Og líklegt er — þegar upphaflegt mat á getu er haft í huga — að þeir hafi lagt sig fram um að endurmeta getu hennar og aðstoðað kennarann við val aðferöa og út- vegun kennslutækja o. fl. Um þetta hefði mig fýst að vita meira, enda hefði þar komiö gagnlegur bókar- auki. Undarlega margar tilviljanir! Trausti var ráöinn fyrir tilviljun. Enda þótt sú tilviljun komi manni spánskt fyrir sjónir, vekur önnur tilviljun ekki minni spum. Það er heimsókn bróðurins, sem hafði „uppgötvað” hina merkilegu ritvél í Hlíöaskóla. Þarna skortir mig enn skilning. Er sjálfur „Þjálfunarskóli ríkisins” þá ekki í fararbroddi hvað varðar öflun tækja til kennslu van- gefinna? Ef svo er ekki hvernig stendur þá á því? Og jafnvel þó að hann kunni að vanta einhver gagnleg tæki, svo sem þetta, vita þá sér- fræðingar stofnunarinnar, sem væntanlega fylgdust vel með allri framvindu mála og hvers var vant, .— ekki hvaða tæki eru á boðstólum? Því kem ég ekki inn í höfuðið. Kópa- vogshælið hlýtur að fá öll helstu tímarit um málefni vangefinna. Það hlýtur að fá senda lista yfir kennslutæki og lýsingar á þeim. Og skrítið finnst mér ef sérfræðingarnir sækja ekki ráðstefnur og tækja- sýningar erlendis. Hvers vegna í ó- sköpunum er Hliöaskóli svona miklu betur með á nótunum? — Þá er mér líka spurn, hvers vegna með þurfti alveg sérstakrar fyrirgreiðslu og velvildar frá menntamála- ráðuneytinu til að kaupa þessa ágætu ritvél frá Svisslandi? Eg vil ætla aö einföld ákvörðun forstöðumanns eða yfirlæknis Kópavogshælis hefði átt að duga? Nokkurra fleiri spurninga kynni mig að langa til að spyrja, en einhvers staðar verður aö setja loka- punktinn. En að lokum get ég þó ekki stillt mig um að spyrja sem svo: Var það þegar öll kurl koma til grafar ekkert annaö en tilviljun, einstaklega gleðileg tilviljun, að Sigríður Osk er ekki ennþá „greind allt niður í örvitastig” og alls ófær um aö tjá hina skýru og vel þroskuöu hugsun sína? Og hvað er að segja um alla hina sem á Kópavogshæli hafa dvalist frá árinu 1952 og til þessa dags? Er það kannski líka tilviljun, ef ekki hafa dvalist fleiri líkar Sigríðar Oskar á hælinu á um- liönum 30 árum, án þess að vera leiddir út úr myrkri einangrunar sinnar? Svo að ekki sé minnst á tilviljunarlögmál í sambandi við þá sem eiga eftir aö koma. Mér þætti ekkert ósanngjamt þó að þau heilbrigðisyfirvöld, sem reka Kópa- vogshæli, kynnu aö vilja forvitnast eitthvað um svör við sumum þessara spuminga. Sigur jón Björasson. DV. ÞRIÐJUDAGUR 2. NOVEMBER1982

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.