Dagblaðið Vísir - DV - 23.06.1984, Síða 42

Dagblaðið Vísir - DV - 23.06.1984, Síða 42
AÐHAFA GAMAN AFALVÚRU Júní. Aö öllu jöfnu er júní mánuöur stuttbuxna og fleginna bola hér í Provence. Ovissa dyntótts vorsins er liöin hjá og sólin tekin að beita alræöis- valdi sínu á lúna menn og sveittar mýs. Svona yfirleitt. Nema í ár. I ár horfa flestir Provencebúar (nema hrísgrjónabændur og náttúruvinir) votum augum til himins og velta dauft fyrir sér grárri setteringu lágra skýjanna, dunda sér viö aö telja þrumumar eöa orna sér við kaffitár og eldingarköku. Kíkt út Júní. I þessum mánuði ganga Frakkar líka til kosninga og velja sér fulltrúa á þing E.B.E., kosningar, sem þegar þetta er ritaö, viröast ekki hræra neitt verulega upp í almenningi. Þó hafa frambjóðendur ekki unnt sér stundarfriðar undanfamar vikur viö atkvæðasöfnunina. Fundir út um hvippinn og hvappinn og rifrildi viö andstæöinga í f jölmiðlum. Hér eins og í hinum aöildarlöndunum hefur kosn- ingabaráttan aöallega snúist um innlend málefni og minnst um Evrópu. Þó hafa fjölmiölar opnað nokkra glugga út í nágrannalöndin meö stuttum greinum og skotum úr þjóölífinu í viökomandi landi. Dag- blaðiö Libération sendi til dæmis einn af mönnum sínum út á ystu brún heimskringlunnar, til Osló, í því skyni aö safna fróðleiksmolum um þetta skrýtna, langa land. Og eins og viö var aö búast kom útsendari blaðsins ekki aö tómum kofunum hjá frændum okk- ar því aö hann tók viðtal við einn dæmi- geröan íbúa: stóran svola meö rautt hár og skegg og þar að auki ásatrúar- mann. Sá sagði farir sínar ekki renni- sléttar í viöskiptum sínum viö norsk yfirvöld sem ekki virtust allsendis sátt viö ýmislegt í hans fari. Honum sveiö einkum bann norskra viö því að fórna hrossum viö trúarathafnir en benti til samá’nb'uröáriááðtrúbræðuhháhs á Is-' Jjfvh stfíSit&usááKjs landi fengju aö slátra hrossum í ró og næðiaðfornumsið? Brothætt samvinna Vindurinn blæs sumsé heldur í sam- einingarátt meðal Evrópulandanna og fólk virðist smám saman vera aö átta sig á nauðsyn sameinaörar Evrópu. En margt er eftir ógert og einingin er brothætt enn sem komið er. Dæmi um þaö er minningarathöfnin sem fram fór í Normandí á dögunum í tilefni fertugsafmælis innrásar bandamanna — gegn Þjóðverjum. Eöa öllu heldur gegn nasistum. Þó var Kohl ekki boðið. Og hann missti ekki af ýkja miklu því aö athöfnin var líkust saknaöarsúpu meö belgdum brjóstum og amrísku kosningakryddi. Hún bar meiri svip af hugvekju um forna frægö og sælustríö en endalok sláturtíðar og lágkúru. Því eins og allir vita er auöveldara aö stríða en friða, einfaldara aö berjast en aö ræöast viö. Auk þess sem minnið fríkkar sífellt andlit fortíöarinnar. Enda sagöi Hegel: „Sagan sýnir aö sagansýnirokkur ekkert. ’ ’ Léttir strengir Heimspekingurinn Cioran er aö sögn ekki í hóp fyndnari manna eöa glettnari, ekki frekar en áöurnefndur starfsbróöir hans. Þó ku hann hafa lúmskt gaman af því að vera alvar- legur. Því eins og kunnugt er fylgir allri alvöru nokkurt gaman. I bók hans „Af óþægindum hins fædda” úir allt og grúir af stuttum, meitluöum setningum. Sannkölluöum gulikornum sem fjúka inn um augun í manni og loöa viö heilasellumar. . . Meö öðrum orðum merkiskarl og skarpskyggn. „Ottinn er móteitur gegn leiöanum. Lækningin skal verða meininu yfirsterkari,” segir hann á einudi staö. Svona er hann karlinn. 'i .£.Mis.íiÆ.Íj£Kf.fA.i"r - - ■ Voöalegur prakkari innisér. Annaö dæmi. „Maðurinn sættir sig við dauðann en ekki dauöastundina. Að deyja hvenær sem er nema þegar hann skaldeyja!” Fyrst maður er farinn aö slá á létta strengi er ekki úr vegi að minnast á annað vinsælt efni grínara: kjarnorku- sprengjuna. I hugum manna er hún á góöri leiö meö aö veröa að tákni hinnar fullkomnu þverstæöu (vinsælt bragð hjá grínurum) og þaö af ýmsum ástæöum. I fyrsta lagi vegna þess aö svo hlægi- lega vill til aö áhrifamáttur hennar felst einkum í því aö hún sé ekki notuð. I fyrsta skiptiö í sögunni stendur maðurinn frammi fyrir þeirri staö- reynd aö sveröiö heggur best í sliörinu. Undarleg aöstaða sem veldur því aö viö neyðumst til aö endurskoða ýmis hugtök. Til dæmis hugmyndir okkar um persónugervinga góðs og ills, guð og djöfulinn. Hingaö til hafa þeir fengiö aö búa í sérherbergjum sem köiluö eru himnaríki og helvíti en með uppfinningu bombunnar neyöir maðurinn þá félaga í sambýli. Sprengjan er nefnilega hið illa, hið algera illa, vegna þess að hún ógnar stöðugt tilveru okkar. En um leið er hún hið algóða vegna þess að hún er eina svarið viö ógninni. Eöa þangað til menn hafa vit á að koma sér saman um aö skrúfa hana í sundur og nota orkuna til blómaræktar. Meöan viö bíöum eftir þeim framförum er lítil hætta á að okkur leiðist ef marka má orð Cioran. Þversum Þaö sem er þversum er þaö miðað við það sem er langsum, svona strangt tekiö. Annað er algerlega háö hinu. Árabátur flýtur ekki hema í honum séu traust þverbönd. Stundum kemur fyrir aö menn detti um þau og klessi á sér nefiö því að þau eru varasöm þver- *%3$4Ái£íAM, hægt aö leika sér viö aö hoppa á milli þeirra og hafa gaman af því. Eins og þaö meö þverstæðurnar í málinu. Sagt er aö þeir vinimir Plató og Aristóteles hafi veriö frekar þungir á bárunni og sáralitiö fyrir aö skaupa með tilveruna. Þó segir sagan aö eitt sinn hafi þeir brugöið út af vananum (kannski átti Plató afmæli?) og fariö í eftirfarandi oröaleik: Plató: „Þaö sem Aristóteles segir héráeftirerósatt.” Aristóteles: „Þaö sem Plató sagði hér á undan er satt.” Svo brostu þeir báðir tveir í kampinn og þaö var alveg greinilegt að þeir áttu bágt meö aö skella ekki uppúr. En sem betur fer stilltu þeir sig því að þeir vissu sem var aö maður sem hlær er síður tekinn alvarlega. Og þaö er ekkert grín fyrir heimspeking... Þannig getur þverstæðan verið ljóm- andi huggulegt leikfang. En hún er ekki síður áhrifamikið áhald til aö ýta með áfram hugmyndum, velta við merkingum orða og varpa þannig nýju ljósi á tilveruna. Af þeim orsökum hefur hún verið notuö af listamönnum allra tíma í leit þeirra af svari viö þverstæðukenndum heimi. Auk ýmissa orðfimra má nefna drátthaga menn eins og Magritte eöa meistara sjónblekkinga og þver- stæöna, hollenska málarann og stærö- fræöinginn Escher. Sumar mynda hans eru þannig gerðar aö taliö er ráölegt aö hafa hjá sér annaðhvort áttavita eða lóö í bandi þegar myndir hand eru barðar augum. Annars er hætta á að tilveran skreppi þvers og jafnvelkrusslíka! Lrtill nafíi Talandi um myndlist þá dettur mér í hug erindi sem vel gerður maöur hélt í viötækiö mitt hér um daginn. Erindi annijíns fjálláðj ;uto. þroim list- sköpunnar hér í Frakklandi og breytta afstööu fólks til listar og listamanna. Hann sagði frá erfiöleikum listamanna sem stóöu uppi krúkk þegar búiö var aö haussneiöa eöa burtflæma aöalsfólk eftir byltinguna 1789. Síöan greindi hann frá þróuninni sem átti sér stað í borgarasamfélagi nítjándu aldar- innar. Hvernig listir, einkum málara- listin, voru smám saman lítillækkaöar meö mælistikum peningamannanna. Verkin veröa einkum metin út frá sjónarmiði buddunnar og gróðavon. Verkið sem slíkt veröur aukaatriöi. Þróun prentiönaöar hefur í för meö sér lækkaö verö bóka og meö lestrar- kunnáttu almennings styrkist goðsögn- in um listamanninn. Verk rithöfunda eru lesin og prentuö list stendur í blóma allt fram til síðasta heimsstríös. Aö því loknu springur svo „túrista- sprengjan” með óvæntum afleiðingum: lestur bóka dregst saman en fólk fer aö sækja heim staöi þar sem meira og minna þekktir listamenn höföu starfaö. Dæmi um það er lítið myllugrey sem er hér í vestanveröu Provencehéraöi. Á síðari hluta síöustu aldar sat þar maður aö nafni Alphonse Daudet og skrifaöi lavandersögur og ævintýri úr sveitinni. Árlega flykkjast þúsundir feröamanna til aö skoöa mylluna hans Daudet (sem raunar er snotrasta bygging), en það er eins og þaö sem maðurinn haföi aö segja sé oröiö auka- atriöi því mun fleiri skoöa mylluna en lesa bækumar hans... Likt er farið meö kastala sem stendur á eyjunni If skammt fyrir utan Marseille. Þangað hópast fólk í þeim erindum að skoða dýflissuna sem ein söguhetja Alexandre Dumas átti að hafa gist. Og hve margir þeirra skyldu hafa lesið söguna sjálfa? Júní. Evrópubúar kjósa sér nýtt þing. Þann sautjánda. Þann dag heldur líka lýðveldi heimsins minnsta nafla upp á fertugsafmælið sitt. I blíðu. Aix, 10. júní, , Friðrik Bafnssou.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.