Dagblaðið Vísir - DV - 05.07.1988, Blaðsíða 14

Dagblaðið Vísir - DV - 05.07.1988, Blaðsíða 14
14 ÞRIÐJUDAGUR 5. JÚLÍ 1988. Frjálst.óháÖ dagblaö Útgáfufélag: FRJALS FJÖLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÓLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELlAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PALL STEFÁNSSON og INGÓLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11, SlMI -27022 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJÁLSRAR FJOLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ARVAKUR HF. - Askriftarverð á mánuði 800 kr. Verð í lausasölu virka daga 75 kr. - Helgarblað 90 kr. Alfaðir kvótanna Varðgæzlumenn kvótakerfa sjávarútvegsráðherrans treysta sér ekki til að andmæla rökum gegn þeim. Þeir játa meira að segja annmarka kerfanna, en segja þau varðveita byggðastefnu og vera smíðuð eftir margvísleg samráð við ýmsa aðila, sem hagsmuna hafi að gæta. Sjávarútvegsráðherra er vanur að tefla saman ýms- um hagsmunum í svokölluðu samráði hans við sjávarút- veg. í samráðinu er reynt að finna leið, sem veldur öll- um hagsmunaaðilum nokkrum vandræðum, en engum aðila yfirþyrmandi miklu meiri vandræðum en öðrum. Niðurstaðan er jafnan sú, sem sótzt er eftir í sjávarút- vegsráðuneytinu og í Landssambandi íslenzkra útvegs- manna. Með lögum og reglugerðum er sjávarútvegsráð- herra „heimilað“ að stjórna eftir eyranu hverju sinni. Geðþótti ráðherra leysir fastar leikreglur af hólmi. Rækjukvótinn er gott dæmi um þetta ástand, sem fullkomnazt hefur í tíð núverandi sjávarútvegsráð- herra. Á grundvelli samanlagðra byggðahugsjóna eru útvegaðir ódýrir forgangspeningar á allt of marga staði, sem síðan sitja uppi með ónotaða framleiðslugetu. Þá er komið á fót opinberu kvótakerfi til að bjarga málunum fyrir horn. Hinn mikli alfaðir í sjávarútvegs- ráðuneytinu, sjálfur ráðherrann, situr með sveittan skallann við að fmna af innsæi sínu, hverjir eigi skilið 500 tonna kvóta og hverjir eigi skihð 2000 tonna kvóta. Enginn má heyra minnzt á, að ekki hefði átt að út- vega með handafh alla þessa ódýru peninga til að búa til offramleiðslugetu í rækjunni. Slík rök eru talin vera vihutrú, er stríði gegn byggðastefnu, sem í íslenzkum sið jafngildir fyrsta boðorðinu í kristnum sið. Þannig er búin til ein tegund byggðagildru. Sveitarfé- lög, fyrirtæki og einstaklingar, sem falla undir byggða- stefnu, fá tækifæri til að taka á sig skuldabagga, sem síðan verða svo yfirþyrmandi, að fólk verður að flýja staðinn og aha offjárfestinguna, sem þar liggur. Aht er þetta svo rökfræðilega allsnakið, að ráðherr- ann hefur neyðzt th að fmna ný nöfn til að dylja ofskipu- lagið. Kvótinn má th dæmis ekki lengur alltaf heita kvóti. Orðaleikir ráðuneytisins minna á landbúnaðinn, þar sem kvótinn heitir fullvirðisréttur eða búmark. Fyrir helgina var settur kvóti á útflutning ferskfisks, þótt verð hans á erlendum markaði sé hátt í saman- burði við vinnslufisk og þótt verðið hafi einmitt hækkað þá í vikunni. Þetta var gert til að framleiða verkefni handa fiskvinnslustöðvum, - „fullvinna“ aflann heima. Sjávarútvegsráðherrann sagði, að þessi kvóti væri raunar ahs ekki kvóti, enda væri raunar óheppilegt að hugsa um kvótann sem kvóta. Þetta væri bara takmörk- un á ferkfiskútflutningi við 600 tonn á viku. Það er helm- ingur af því, sem hefði orðið án afskipta ráðherrans. Athyghsvert er, að sjávarútvegsráðherra og helztu varðgæzlumenn kvótakerfa hans viðurkenna, að Nýsjá- lendingar hafa komizt framhjá verstu göhum okkar fisk- veiðikvóta og búa við hagkvæmara kerfi. En það sam- rýmist bara ekki okkar byggðastefnu, segja þeir svo. Með þessu eru þeir að saka byggðastefnu um, að hún valdi tjóni víðar en í hefðbundnum landbúnaði og loð- dýrarækt. Þeir eru að segja, að ekki megi reka hér hag- kvæman sjávarútveg, af því að það geti skaðað fámenn kauptún. Hvað má þá gera á arðbæran hátt hér á landi? Þegar við höfum losnað við alfóðurinn úr ráðuneyt- inu, verður mikið verk að hreinsa brott aha kvótana, sem hann hefur í góðsemi hert að hálsi sjávarútvegs. Jónas Kristjánsson Almenningur réttir fram örláta hönd til hjálpar I gegnum lottóiö. Eftir er yðvarr Sem ég nú sit hér á skrifstofu Öryrkjabandalagsins og svara hin- um ýmsu erindum, sem inn á borð- ið koma, er mér eitt ljósara en áð- ur: Hve miklu fleiri eiga í vanda en ég átti von á og annað þá um leið og í framþaldi af því hve erfitt er um lausnir í allt of mörgum til- vikum. Þó hélt ég af fyrri kynnum mínum af málaflokknum og fólk- inu, sem hingað leitar, að ég þekkti þokkalega til vandans. Hann er bara greinilega miklu erfiðari og fjölþættari en ég hafði búist við. Á óvart hefur það einnig komið i hvaða röð vandamálin eru, ef marka má fjölda og eftirspurn. Ekki meö í leiknum Fyrst eða flest snerta þau hús- næðismáí öryrkjanna eða hús- næðisleysi, þar þó nokkuð á eftir koma ýmsir þættir tryggingamála og í þriðja sæti eru svo atvinnumál- in. Nú er það auðvitað svo að hús- næðisvandinn stafar beint af eða er í nánum tengslum við trygginga- málin. Efnahagur öryrkja, sem við tryggingabætur einar eða lítiö ann- aö búa, er auðvitað slíkur að hús- næðiskaup eru aðeins sem órafjar- lægur draumur sem ólíklegt er aö rætist og húsnæðismarkaöurinn hvað leigu snertir er svo takmark- aður og svo grimmur að það úr- ræöi er í raun álíka langt í burtu. Upphæðimar á leigumarkaðnum eru svo svimháar fyrir þokkalega statt fólk og fyrirframgreiðslumar svo geggjaöar, ef nota má það orð, að öryrkjar eru þar einfaldlega ekki með í leiknum. Það er svo vita vonlaust, jafnvel þótt ýtmstu neyð- araðstoðar sé leitað. Fmmrætur húsnæðisvandans liggja þvi í lang- flestum tiifellum í allt of lágum tekjum, tekjum sem oft duga aðeins til nauöþurfta og ætti þó húsnæði að sjálfsögöu að teljast þar til. Það breytir nefnilega ósköp litlu þótt prósentutölur séu tíundaðar varöandi tryggingabætur. Þar gild- ir það sama og um lágu kauptaxt- ana að grunnurinn er svo lágur að krónumar verða fáar og fátækleg- ar sem hækkuninni nemur, þó pró- sentan líti sæmilega út á pappír. Þó er með prósentureikningi reynt að láta líta svo út sem hagur öryrkja sé að vænkast, enda virðist það svo, en þá er verðbólgustiginu gleymt og hækkunarprósentunni á naumasta neyslustiginu einnig. En enn og aftur skal það fullyrt að þaö þarf hreint kraftaverk til að láta alla enda ná saman hjá öryrkj- anum sem aðeins nýtur lágmarks- bóta - og svo máliö sé dagljóst - fyflstu lágmarksbóta. Og enn skal það ítrekaö, þó ekki sé það til afsökunar lágum launum, langt í frá, að flestir eða nær allir þessir öryrkjar eiga þess engan kost aö auka við tekjur sínar, flest- ir em óvinnufærir með öllu. Og þeir sem af veikum mætti reyna að bjarga sér eiga ekki neinna glæsflcosta völ á vinnumarkaön- um. Og ekki meira um það að þessu sinni. En ég ræddi um húsnæðis- vandann sem þaö mál er brennur heitast á fólki. Þaö á raunar við um KjaUarinn Helgi Seljan miklu stærri og víðfeðmari hóp, miklu betur statt fólk á flestan veg. Auðskilió - Ekki auðleyst En þessi vandi fer ekki milli mála. Og litið til húsaverðs og leiguverðs á markaönum í dag ann- ars vegar og tekna hins vegar er þetta, eins og áður sagði, auðskilið mál. En eins og þaö er auðskiliö er það ekki auðleyst. Þaö rís raunar sem himinhár veggur nær óendanlegra umsókna hér inni hjá Ásgerði framkvæmdastjóra þar sem sífellt - nær daglega - bætist viö allt of langan biðlista. Og þá er komið aö lausnarorðinu - lottó heitir það - og mér heyrist á heldur mörgum að þar með sé allur vandi auöleys- anlegur - og á öðrum, sem ofar standa, heyrist aö nú geti þeir kast- að öllum vanda bak við lottókass- ana svona eins og þegar frelsaður maöur hefur látið himnafóöurinn hafa aUar sínar syndir tíl að kasta þeim að baki sér. Víst leysir lottóféð vanda - víst er þar um milljónatugi að ræða. Margra vanda munu þær íbúðir leysa sem reistar eða keyptar eru og verða í framtíðinni en þá skyldi þess gætt að það eru hundruð sem bíöa - hundruð sem eru í bráðri þörf, tugir á tugi ofan sem þyrftu aö fá úrlausn strax. Og augljóst ætti landsfeðrum og öörum vísum aðUum að vera það að jafnvel þótt ýtrustu hagkvæmni sé gætt í kaupum og tryggingum - og það er gert - og þrátt fyrir lána- fyrirgreiöslu - þá er hér um tak- markaðan fjölda af viðbótaríbúð- um að ræða, jafnvel þó lottóiö gangi eins vel og vitni bera. Það eiga þeir best að vita sem verðlagsmálum ráða öðrum fremur og heimta hið óhefta frelsi fjármagnsins á þessu sviöi sem öðrum. Lottó-íbúðimar era því kærkomnar, þær leysa verulega vel margra vanda en þær eru einfaldlega ekki sú allsheijar- hlutur lausn fyrir aUa sem margir vUja vera láta, vitandi þó betur. Þær eru einfaldlega aUt of fáar. Þess er beðið TU viöbótar þessu, svo ágætt sem það er út af fyrir sig, þarf hið opin- bera virkilega að taka sig á, hefja nú þegar skipulegt átak tU að létta af þessu fólki öryggisleysinu, kvíð- anum, neyðarástandinu oft á tíð- um. Það þarf ekki mörg Kringluand- virði til þessa, svo augljóst er að fjármagnið er til ef í réttan farveg er beint. Og þessir kostir til úrlausnar eiga að sjálfsögðu að vera til sem víöast á landi hér og alls ekki einangraðir við höfuðborgarsvæðiö. Lottóféð á líka að dreifast um landið og að því er heUs hugar unnið af þeim er þar stjóma mál- um. Sannast sagna væri hér hið verð- ugasta verkefni fyrir félagsmála- ráðherra að fást við og fá fram í fuUri alvöru. Enn hef ég á því trú að sá ráð- herra vilji vel, þó í vitlausri stjóm sé. En ég vU fá glögg, áþreifanleg merki um þann velvilja, ekki bara fjaðrafok. Hvemig væri nú að fyrsti áfangi kaupleiguíbúðanna, sem ráðherra hafði svo mjög á oddi og lagði höfuð sitt að veði að eigin sögn, yrði að mestu hugsaður fyrir öryrkja, sannanlega jafntekju- lægsta þjóðfélagshópinn í dag? Kæmi þeim til góða, sem hæst hef- ur verið hjalað um. Nú, eða önnur leið farin, máske sú sem öryrkjafé- lögin hafa lagt til í húsnæðishópn- um um félagsíbúðakerfið, sem kynnt hefur verið vel og rækUega. Hvemig væri aö gera myndarlegt átak til að gera þessu Ula stadda fólki það kleift að eignast það ör- yggi í húsnæðismálum, sem t.d. lottóféð er nýtt tU? Neyðin er ótrúleg, ástandið ugg- vænlegra hjá alltof mörgum en orð fá lýst. Almenningur réttir fram örláta hönd til hjálpar í gegnum lottóið, eftir er hlutur þeirra sem sjá um hina mUdu fjármagnsskipt- ingu í þjóöfélaginu - stjómvalda. Þess er beðið hversu þar verður á málum tekið - og eftir því tekið hversu það verður gert eða hvort - og því skal ekki að óreyndu trúað - ógert verður. Allar upplýsingar liggja fyrir í bunkanum hjá framkvæmdastjóra Öryrkjabandalagsins. Það er spurt - spurt. í sárri neyð - hvort eitthvað eigi að aðhafast. Hér er hvað gleggstur prófsteinn á vUja og verk - fimbulfamb eða framkvæmdir. Það er ótrúlegur íjöldi sem bíður - og vonar. Vita skuluð þið það. Helgi Seljan. Og enn skal það ítrekað, þótt ekki sé það.til afsökunar lágum launum, langt í frá, að flestir eða nær allir þessir ör- yrkjar eiga þess engan kost að auka við tekjur sínar.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.