Dagblaðið Vísir - DV - 27.07.1989, Qupperneq 15

Dagblaðið Vísir - DV - 27.07.1989, Qupperneq 15
FIMMTUDAGUR 27. JÚLÍ 1989. 15 Burt með lífeyrissjóðabáknið „Samvinnusjóðurinn er ekki einn um að eiga húseignir langt umfram eigin þarfir", segir m.a. í greininni. Óánægja fer nú vaxandi meðal fólks með hina almennu Ufeyris- sjóði. Það sýnir fjöldi lesendabréfa og aukin umræða um þessi mál sem öll beinist í sömu átt. Þessi umræða verður ekki þögguð niður þótt stjómendur sjóðanna þegi þunnu hljóði: Þarna er um hags- muni fjölda fólks að ræða. Nú hefur nefnd 17 manna setið á rökstólum í 10 ár og skilaði uppkasti að frum- varpi á vordögum árið 1987, það var fyrir tveimur árum. Frumvarp þetta átti að leysa for- tíðarvanda sjóðanna, það er vandi sem ég vildi gjarnan fá nánari skýr- ingu á og þá á skiljanlegu máli. Lítið hefur verið fjallað um starf- semi þessarar nefndar þótt tillögur hennar snerti afkomu margra um ókomin ár ef þær verða að lögum. Er afraksturinn svo lítill af 10 ára vinnu að það tekur því ekki að ræða um hann? Eða átti þama eitt- hvað að fara hljótt? Eða komst þessi nefnd að því að hún hreinlega réð ekki við verkefnið? Hver skyldu svo laun þessarar nefndar hafa verið? Eitt er víst að hafi hún fengi greiðslur fyrir þessi nefndarstörf eru það skattgreið- endur sem borga að lokum. Mikill kostnaður Nú era upp undir 100 lífeyrissjóð- ir starfandi í landinu og það er augljóst að kostnaður við rekstur þeirra er mikill, jafnvel upp í 40% af tekjunum. Auk heldur þarf hús- næði og tækjakost fyrir reksturinn, t.d. em lífeyrissjóðir skrifaðir fyrir 35 símum hér á höfuðborgarsvæö- inu samkvæmt símaskrá. Nú er Samvinnusjóðurinn að íhuga kaup á 1340 m2 húseign, hann átti fyrir 700 m2 húsnæði sem hann nýtti ekki allt í eigin þarflr. Sjóður- inn þarf aðeins að breyta sínum eigin lögum til að kaupin geti farið fram. Það virðist ekki standa á að breyta lögum og reglum þegar það hentar forráöamönnum sjóðanna. Samvinnusjóðurinn er ekki einn um að eiga húseignir langt umfram eigin þarfir, þvert ofan í þau lög sem þeim vora sett í upphafi. Varla er þama verið að vinna í þágu sjóðfélaga og ekki njóta þeir Kjallariim Sigrún Lilja Bergþórsdóttir húsmóðir þeirra milljóna sem það kostar að reka sjóðina. Ekki er vitað ná- kvæmlega hve miklar eignir eru bundnar í lífeyrissjóðunum en þar er um þó nokkra milljarða að ræða. Samt er verið að tala um greiðslu- erfiðleika til sjóðfélaga og rætt um að skerða réttindi þeirra. - Er það ekki kaldhæðnislegt gagnvart því fólki sem hefur greitt iðgjaldið sitt um áratugi og talin trú um þessi og hin réttindi? Samræmist það lögum að koma svona aftan að fólki? Annað úrræði er að hækka iðgjald. Ég veit ekki betur en það sé verið að því þessi árin með því að láta fólk greiða af öllum launum, þ.e. eftir- og nætur- vinnu. Þriðja ráðið er svo að leggja skatt á alla landsmenn til aö rétta við sjóðina. Til hvers þarf tvö skatt- heimtukerfi bæði með tilheyrandi bákni? Menn hafa hætt vinnu í fullu starfi þar sem 5 ára reglan hefur gilt til þess að fá meðaltal launa síðustu 5 starfsára hærra og þar af leiðandi hærri eftirlaun úr sjóðnum sínum. í þeim tilfellum virðast ekki gilda ævitekjur. Hvað um framtíðarvandann? í október 1986 sótti framkvæmda- sfjóri Landsambands smábátaeig- enda um undanþágu til greiðslu í lífeyrissjóð fyrir aldraða trillusjó- menn, þ.e.a.s. menn sem komnir voru yfir sjötugt. Beiðninni var hafnað og benta á 11. grein í reglum Lífeyrisjóðs sjómanna en þar stendur. „Ekki skal reikna stig fyr- ir tíma eftir lok þess mánaðar er sjóðfélagi nær 75 ára aldri.“ Þessir menn höíðu stundað sjó- mennsku lengstum á starfsævi sinni og ekki greitt í sjóði svo þeir njóta htilla réttinda þótt þeir borgi í 2-3 ár. Það er ekki seinna vænna að ná peningum af þessum gömlu mönnum! Þetta er kannski um- hyggja fyrir gamla fókinu í verki. Fólki, sem hefur fyllilega skilað sínu til þjófélagsins og látið ógert að lifa á lánum og plastkortum. Fyrir 12 áram var byijað að leita lausna á fortíðarvanda sjóðanna en hvað um framtíðarvandann? Er ekki orðiö brýnt að leitaTausna á honum? Hvemig skyldi hann verða eftir 10 ár með sama áframhaldi? Hefur það ekki of oft gerst að heimavinnandi maki, þ.e.a.s. kon- an, hefur boriö skarðan hlut frá boröi við skilnað eftir áratugahjú- skap? Hún hefur staðið uppi rétt- indalaus þrátt fyrir að hafa um árabil átt þátt í greiðslum í sjóði ásamt manni sínum. Gleymdist að gera ráð fyrir þeim möguleika þeg- ar lögin um sjóðina vora samþykkt á sínum tíma? I banka í hverjum landshluta Hvað er á móti því að hver og einn eigi sinn skyldusparnað innan banka, hjón sameiginlegan, sem skiptist til helminga ef til skilnaðar kemur, ef eftirlifandi maki eigi einn. Era þessar reglur svo einfald- ar að þær era ómögulegar? Það ætti ekki að vera vandamál að hafa þennan skyldusparnað innan banka í hverjum landshluta eins og orlofsfé og skyldusparnað ung- menna. Það er að segja ef stjórn- málamenn bæru hagsmuni sjóð- félaga fyrir brjósti. Og þá væri einu bákninu færra. Sannleikurinn er sá að þjóðin er að shgast undan yfirbyggingunni. Eina mótbáran gegn þessu fyrir- komulagi er að fólk njóti örorku, barna- og makalífeyris langt um- fram það sem það hefur greitt. Fólk nýtur lífeyris frá Trygginga- stofnun ríkisins, það má hækka þær greiðslur. Og hvar skyldi eiga að taka peninga til þess? Til dæmis þegar fólk fer að fá allan skyldu- sparnaðinn sinn til baka þá er hægt að fella tekjutryggingu niður og kannski væri hægt að finna fleiri matarholur ef vel væri að gáð. Aht tal um að fólk æth að skammta sér lífaldur eftir starfslok er útúrsnúningur. Ef sjóðfélagi fær inneign sína greidda út á 20 árum og er þá enn á lífi er varla mikiö mál fyrir Tryggingastofnun ríkis- ins að taka við. Þaö er nefnilega langur vegur á mhli þess að borga fólki tekjutryggingu strax við 67 ára aldur eða 87 ára aldur. Hvers vegna heyrist ekkert frá verkalýðs- foringjum um þessi mál? Eru þeir ekki að vinna í þágu þeirra sem minna mega sín? Eða þá stjórn- málaflokkarnir sem auglýsa sig sem vini htla mannsins, hvar eru þeir? Hver þorir og vih berjast fyri r rétti lífeyrissjóðsgreiðenda? Aug- ljóst er að breytinga er þörf fyrr en seinna en þær verða að vera ti 1 bóta og í þágu þeirra sem eiga að njóta sinna eigin peninga. Sigrún Lilja Bergþórsdóttir „Hvers vegna heyrist ekkert frá verka- lýðsforingjum um þessi mál? Eru þeir ekki að vinna í þágu þeirra sem minna mega sín?“ Stór áfangi hjá stúdentum HÍ Á dögunum afgreiddi háskólaráð frá sér thlögur að breytingum á lögum um Háskóla íslands, einkum hvað varðar yfirstjórn hans. Megn- iö af þeim kom frá svokallaðri stjórnsýslunefnd sem starfað hafði undanfarin tvö ár. Við sem erum fuhtrúar stúdenta í háskólaráði lögðum th að ýmsu úr safni nefnd- arinnar yrði breytt og komst margt af því í gegn. Þar réð sennilega mestu rækilegur undirbúningur mála og órofa samstaða stúdenta. Námsráðgjöf sjálfstæð stofnun Helsti áfangi okkar stúdenta var að námsráðgjöf var gerð að sjálf- stæðri stofnun innan HÍ en ekki sett undir eitt af sex sviðum stjórn- sýslunnar - kennslusvið. Náms- ráðgjöf er ekki gömul þjónusta við stúdenta. Hún hófst árið 1981. Á þessum tíma hefur hún vaxið og dafnað. Starfsmenn námsráðgjafar eru þrír og sinna þeir vaxandi fjölda stúdenta. Árið 1987 leituðu 852 stúdentar th þeirra, ári síðar voru þeir orðnir 1375 og það sem af er þessu eru þeir nálægt 700 svo það stefnir í enn meiri aukningu. Á mihi stúdenta og námsráðgjafar verður að ríkja fuhur trúnaður því að oft þarf að taka á viðkvæmum málum einstakhnga. Við töldum ekki rétt að setja námsráðgjöf undir kennslusvið af þeirri ástæðu að þar með væri kominn skipulagslegur mhhhður á mihi starfsmanna hennar og rekt- Kjallarinn Pétur Már Óiafsson fulltrúi Röskvu i háskólaráði ors. Þetta leiddi til þess að ekki ríkti sami trúnaður milli stúdenta og námsráðgjafar og áður. Einnig gæti verið erfitt fyrir framkvæmda- stjóra kennslusviðs að vera yfir kennslu og prófum í skólanum annars vegar og námsráðgjöf hins vegar en ágreiningsefni og vanda- mál í kringum þessa þætti lenda oft hjá námsráðgjöfum. Og þá er erfitt að sitja beggja vegna borðs- ins. Með því að gera námsráðgjöf að sérstalö-i stofnun opnast möguleik- ar th að bæta enn þjónustuna við stúdenta, t.d. að færa hana meira út í deildirnar sjálfar. Áfrýjunarréttur tryggður Háskólaráð samþykkti einnig til- lögu stúdenta um að ráðið væri æðsti ákvörðunaraðili innan skól- ans nema annað væri ótvirætt tek- ið fram í lögum eða reglugerðum. Þannig hefur þetta verið en tihaga stjómsýslunefndar um breytingar á 9. grein stefndu þessu í voða að okkar mati. Einnig var leitað til ýmissa lögfræðinga sem tóku undir sjónarmiö okkar. í 9. greininni stendur: „Deildir eru sjálfráðar um eigin málefni innan þeirra marka er sameiginlegar reglur háskólans setja.“ Ef háskólaráð hefði feht til- lögu okkar um æðsta vald ráðsins var að okkar mati hætta á þvi að stúdentar og aðrir háskólaborgar- ar gætu ekki skotið úrskurði deild- ar th ráðsins. Við vildum tryggja að þessi réttur héldist enda er hann ákaflega mikhvægur. Fleiri stúdentar í deildar- og skorarráðum Við fengum því einnig framgengt að fulltrúum stúdenta fjölgar víða í deildar- og skorarráðum. Lög um Háskóla íslands sögðu að tala stúd- enta skyldi ekki vera lægri en tveir sem þýddi að þeir voru heldur ekki fleiri. Nú verður það hins vegar þannig að stúdentar hafa tvo fuh- trúa á móti átta kennurum og siðan einn fyrir hverja fimm. Við komum því einnig í gegn að nú skulu námsnefndir hka starfa í skoram en þær hafa fram að þessu eingöngu verið til í deildum og námsbrautum. Með þessu festum við nefndirnar í sessi. Þar hafa stúdentar jafnmarga fulltrúa og kennarar og þótt námsnefndir séu aðeins ráðgefandi eru þær góður vettvangur th að hafa áhrif á kennslugreinar. Deildarforsetar ekki kjörnir af öllum-að sinni Því miður felldi háskólaráð naumlega thlögu okkar um að dehdarforsetar skyldu kjörnir á sama hátt og rektor. Við vildum að ahir stúdentar í hverri dehd greiddu atkvæði um þá og ghtu atkvæði þeirra þriðjung á móti tveimur þriðju hjá kennurum. Stjórnsýsluthlögurnar miðuðu aö því m.a. að auka vald deildarfor- seta og fannst okkur því rétt að hann sækti það th ahra þegna há- skólasamfélagsins. Nú er hann kosinn á dehdarfundi og eiga stúd- entar þar vissulega fulltrúa en þeir eru því miður ekki þriðjungur fundarmanna. Þó að thlagan hafi verið fehd að vþessu sinni er ljóst að tíminn vinn- ur með okkur. Þróunin er í átt th meira lýöræðis og þess vegna er svo sem engin ástæða til aö ör- vænta. Við munum hins vegar kynna Alþingi hugmyndir okkar og hvernig atkvæðagreiðslan fór (8-7). Máhnu er því ekki lokið. Sameinuð erum við sterk Breytingartihögur okkar skipta stúdenta töluverðu máh. Námsráð- gjöf öðlast svigrúm th að vaxa og dafna, stúdentar fá tækifæri th að hafa aukin áhrif á hverja kennslu- grein og réttaröryggi okkar er tryggt. Afgreiðsla háskólaráðs á thlög- um stúdenta sýnir aö við getum haft áhrif. Við erum með fjóra full- trúa af sextán. Ef við kynnum mál okkar vel og rækilega, undirbúum þau vel, komum fram sem einn samstæður hópur getum við náð góðum málum í gegn. Og það verð- um við að gera. Pétur Már Ólafsson „Námsráðgjöf öðlast svigrúm til að vaxa og dafna, stúdentar fá tækifæri til að hafa aukin áhrif á hverja kennslugrein og réttaröryggi okkar er tryggt.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.