Dagblaðið Vísir - DV - 06.02.1990, Page 14

Dagblaðið Vísir - DV - 06.02.1990, Page 14
14 Útgáfufélag: FRJÁLS FJOLMIÐLUN HF. Stjórnarformaður og útgáfustjóri: SVEINN R. EYJÖLFSSON Framkvæmdastjóri og útgáfustjóri: HÖRÐUR EINARSSON Ritstjórar: JÓNAS KRISTJÁNSSON og ELLERT B. SCHRAM Aðstoðarritstjórar: HAUKUR HELGASON og ELlAS SNÆLAND JÓNSSON Fréttastjóri: JÓNAS HARALDSSON Auglýsingastjórar: PALL STEFANSSON og INGOLFUR P. STEINSSON Ritstjórn, skrifstofur, auglýsingar, smáauglýsingar, blaðaafgreiðsla, áskrift, ÞVERHOLTI 11,105 RVlK, SlMI (91 )27022 - FAX: (91 )27079 Setning, umbrot, mynda- og plötugerð: PRENTSMIÐJA FRJÁLSRAR FJÖLMIÐLUNAR HF„ ÞVERHOLTI 11 Prentun: ÁRVAKUR HF. - Áskriftarverð á mánuði 1000 kr. Verð í lausasölu virka daga 95 kr. - Helgarblað 115 kr. Fjölflokkakerfi í Sovét? Miklar breytingar kunna brátt að verða í Sovétríkjun- um. Alræði kommúnistaflokksins kann brátt að verða afnumið. Þetta er nú rætt á miðstjórnarfundi sovézka kommúnistaflokksins. Leiðtoginn Gorbatsjov hefur tek- ið undir hugmyndir þess efnis, að alræði flokksins verði afnumið. Fátt hefur gerzt á þessari öld, sem merkilegra er. Kommúnisminn er afls staðar að hrynja. Ekki er ólík- legt, að sovézki kommúnistaflokkurinn verði að fara sömu leið og aðrir kommúnistaflokkar í Austur-Evrópu. í fyrradag komu rúmlega tvö hundruð þúsund manns saman á Qöldafundi í Moskvu tfl þess að krefjast um- bóta. Gorbatsjov var lengi tregur til að ýta undir slíkar breytingar. Hann gæti átt í vök að verjast, enda ekki við öðru að búast. Almenningur getur ímyndað sér, hversu sterkt valdaapparat harðlínumanna hlýtur að vera. Kommúnistaflokkurinn hefur verið einráður síð- an eftir byltinguna 1917. Hvarvetna í hinu stóra ríki hafa harðlinumenn drottnað. Gorbatsjov hefur á valda- skeiði sínu reynt að draga smám saman úr veldi harð- flnumanna. Kannski verður úrslitaslagurinn milli harð- flnumanna og umbótasinna einmitt þessa dagana. Harð- flnumenn geta nefnflega reiknað með því, að völd þeirra verði fltil eftir næstu kosningar. Almenningur hafnar harðlínumönnum kommúnista. Almenningur mun kjósa aðra menn og draga mun mjög úr völdum harð- flnumanna. Því vitum við, að Gorbatsjov verður í hættu þessa daga. En væntanlega tekst honum að sigra. Hann hefur flöldann með sér. Enn gæti þó svo farið, að um- bótaþróunin yrði stöðvuð, þótt vonandi verði svo ekki. Gorbatsjov talar nú mikið um lýðræði. Lýðræðið kæmist á, þegar fólk hefur fengið að velja milli ýmissa flokka. Þetta höfum við séð gerast í mörgum ríkjum Austur-Evrópu. Ekki er annað að sjá en að Gorbatsjov hafi loks skilið, að lýðræði þarf, þótt ekki væri nema til að sefa fólkið. Gorbatsjov vonar þó enn, að aflnenn- ingur muni ekki steypa leiðtoganum, heldur sé hylli hans nóg tfl þess að hann haldi völdum. En kommúnisminn er að hrynja. Hann dugir ekki í efnahagslegu tilliti, hvorki í Sovétríkjunum né öðrum kommúnistaríkjum. Þetta sjá skynsömustu menn. Þegar Marx og Engels rituðu kommúnistaávarpið, var annað uppi á teningnum. Kapítaflsminn var í vanda. Hann veitti almenningi ekki nægilega góð lífskjör. Hið athyglisverðasta er, að mörg rök kommúnistaávarpsins má nú heimfæra gegn kommúnismanum. Rökin um, að kerfið hafi gengið sér tfl húðar, gilda nú enn, í þetta skipti gilda þau gegn kommúnismanum. Þá má nefna skrif Júgóslavans Djflasar um hina nýju stétt. Hann hafði verið hátt settur í valdaklíku kommúnista í Júgó- slávíu. En hann kaus að segja sannleikann um kommún- ismann, og hann varð að víkja. í bók sinni um hina nýju stétt voru settar fram afdráttarlausar skoðanir um, hvernig völd kommúnista sköpuðu nýja yfirstétt. Við minnumst aftur rakanna gegn kapítalismanum. Þau rök gilda nú gegn kommúnismanum. Þegar talað var um að öreigar allra landa sameinuðust, gekk það gegn kapít- aflsmanum. í þetta skipti þurfa öreigar kommúnistaríkj- anna að sameinast til þess að fella kommúnismann, og flkur eru til þess, að þeir muni einmitt gera það. Við verðum að vona samkvæmt fréttum, að alræði kommúnistaflokksins í Sovétríkjunum sé að renna sitt skeið á enda. Haukur Helgason ÞRIÐJUDAGUR 6. FEBRÚAR 1990. Um gerð reiðvega Þessa dagana er ég að leggja fram á Alþingi tillögu til þingsályktunar um reiðvegaáætlun ásamt fleiri þingmönnum. Hestamennska nýtur sívaxandi vinsælda. Umferð ríðandi manna er víða orðin mjög mikil, einkum í nágrenni þéttbýlisstaða. Sambýli hestamennsku og umferðar ríðandi manna við aukna umferð bifreiða getur verið örðugt. Nauðsynlegt er að taka tillit til hestamennsku í umferðinni umfram það sem gert hefur verið. Óhjákvæmilegt er að gera sér- staka reiðvegaáætlun þar sem for- gangsröð framkvæmda kemur fram. Gerð reiðvega er yíirleitt ekki dýr en framkvæmd þarf að vera með skipulegum hætti. í vegalögum er einungis fjallaö um reiðvegi í 46. gr. en þar segir: „Vegagerð ríkisins skal aðstoða- nýbýlastjóm við lagningu nýbýla- vega og samtök hestamanna við gerð reiðvega, enda sé kostnaður greiddur af sérstakri fjárveitingu í íjárlögum, samkvæmt vegáætlun eða á annan hátt.“ Taka þarf af öll tvímæli um að Vegagerð ríkisins skuli annast gerð reiðvega enda er hún sá aðili í þjóð- félaginu sem best er í stakk búin til að taka að sér slíka framkvæmd. Jafnframt þarf að afla fjár til gerðar reiðvega umfram fé á fjár- lögum til reiðvegageröar. Til greina kæmi að leggja á sérstakt hóffjaðragjald. Tillagan Tillagan hljóðar svo: „Alþingi ályktar að fela sam- gönguráðherra að láta í samvinnu viö samtök hestamanna og sveitar- félaga gera reiðvegaáætlun. Áætlun þessi skal gerð til fimm ára í senn. Samgönguráðherra skal skipa nefnd er hafi það hlutverk að vinna reiðvegaáætlun og endurskoða hana reglulega. í starfi sínu taki nefndin meðal annars mið af eftirfarandi atriðum: 1) Gera skal reiðvegaáætlun til fimm ára í senn og forgangsraða verkefnum. 2) Hafa skal nána samvinnu við m.a. Landssamband hesta- mannafélaga, samtök sveitarfé- laga og Vegagerð ríkisins, Nátt- úruverndarráö, Landgræðslu, Skógrækt ríkisins, Skipulags- stjórn og Ferðaþjónustu bænda, sem og einstök sveitarfélög og landeigendur. 3) Bæta skal aðstöðu hestamanna á þjóövegum og haga þannig að öryggi gegn slysum verði sem mest. 4) Umferð ríöandi manna verði í raun viðurkennd sem hluti af samgöngum landsmanna. 5) Friðlýsa þarf fornar reiðleiðir og halda þeim við. 6) Við mat hestaumferðar verði tekið tillit til hesthúsahverfa, skeiðvalla, hrossabúa, haga- göngu, staösetningar gisti- og ferðamannastaða, veitinga- og útivistarstaða. 7) Hlið verði á girðingum þar sem alfaraleiðir og girðingar skerast. 8) Tryggja vemd svæða og leiða sem hafa gildi vegna náttúrufeg- uröar og eftirsóknarverðra skil- yrða sem reiðland. 9) Að umferð ríðandi manna spilli ekki ræktuðu landi, túnum, görðum eða skógrækt og ónáði ekki búfé. Mikilvægt mál Þessi þingsályktunartillaga, sem hér er flutt, hefur það hlutverk að fela samgönguráðherra í samvinnu við samtök hestamanna og sveitar- félaga að láta gera reiðvegaáætlun og forgangsraða verkefnum en Vegagerðin vinni síðan í samræmi við þá reiðvegaáætlun. Það er kunnara en frá þurfi að segja aö hestamennska nýtur sí- vaxandi vinsælda og hestaeign fer vaxandi. Ekki verður hjá því kom- ist aö taka tillit til ríðandi manna í umferðinni en aukin bílaumferð á þjóðvegum landsins gerir þaö KjáUaiiim Guðmundur G. Þórarinsson alþingismaður nauðsynlegt að það sé gert með skipulegum hætti. Árið 1982 var gert samkomulag milli Landssambands hestamanna- félaga og Vegagerðar ríkisins um gerð reiðvega. Reynsla af þessu samkomulagi hefur ekki orðið nægilega góð og nauösynlegt er að skýra málin frekar og koma þeim í fast horf. Bæði er að fé til gerðar reiðvega hefur veriö mjög af skorn- um skammti sem og að nauðsyn- legt er að kveða skýrar á í lögum um hver beri veg og vanda af reið- vegagerð, hvernig til hennar sé afl- að flár og hverjir vinni áætlun um reiðvegagerð og forgangshraði á verkefnum. Óhjákvæmilegt er að umferð ríð- andi manna verði í raun viður- kennd sem hluti af samgöngum landsmanna. Til þess að svo sé unnt að gera verður að taka tillit til umferðar ríðandi manna við skipulagningu vegakerfis landsins. Þaö þarf sérstaklega að taka tillit til staðsetningar hesthúsahverfa, skeiðvalla, hrossabúa, hagagöngu, gisti- og veitingastaða, útivistar og ferðamannastaða. Mikilvægt er einnig að friðlýsa fornar reiðleiðir og halda þeim við. Með þeim hætti er varðveittur ákveöinn þáttur í menningarsögu landsins. Mikilvægt er einnig í þessu sambandi að tryggja að gróö- ur spillist ekki, að sjá til þess að saman geti farið vemd og notagildi. Hestamennska og hestaíþróttir eru sem fyrr segir mjög vaxandi. íslenski hesturinn er í auknum mæli fluttur út sem útflutnings- vara en jafnframt koma erlendir feröamenn hingað til lands í síauknum mæli til hestamanna- móta og ferða á hestum. Framhjá þeirri staðreynd geta íslendingar ekki gengið og þurfa að bregðast rétt við enda getur ein- mitt hesturinn orðið mikilvægur þáttur í uppbyggingu ferðamanna- þjónustu á landinu í nánustu fram- tíð. í því sambandi er auðvitað mik- ið starf óunnið og margt sem þarf að hafa í huga. Veitingastaðir þurfa víða að gera hestamönnum kleift að njóta þeirrar þjónustu sem þeir hafa á boöstólum. Til þess þurfa þeir að koma upp góðri hrossarétt, vel malborinni og klæddri skjól- girðingu, t.d. eins og hálfs metra hárri. Aðstaða þarf að vera til brynningar og æskilegt er að hey geti verið til sölu. Gististaðir, tjald- stæði og orlofsbúðir þurfa að hafa aðstöðu til hagbeitar, þurfa að hafa hrossaréttir og reiðtygjageymslur á boðstólum. Áningarstaðir Ferðaþjónusta bænda þarf að geta veitt hestamönnum fyrir- greiðslu af ýmsu tagi, ekki bara að leigja mönnum hross heldur einnig að geta haft hagbeit til sölu. Sveit- arstjórnir og upprekstrarfélög eiga mörg góða skála á fjöllum, skála sem nýta mætti betur og leigja ferðafólki og gætu falhð vel inn í ferðir ríðandi manna um landið. Þannig mætti hugsa sér eins konar net náttstaöa á hálendinu en hey þyrfti að vera til sölu á sem flestum stöðum svo að gróðri verði ekki spillt. Við gerð reiðvega þarf að hafa í huga að heils árs vegir eru nauð- synlegir í nágrenni hesthúsa- byggða. Slíkir vegir eru eðlilegt viðfangsefni viðkomandi sveitarfé- laga, hestamanna og vegagerðar. Til heils árs vega þarf að gera tals- vert aðrar gæðakröfur en þeirra vega sem aðeins eru notaðir stuttan tíma ársins vegna þess að umferð getur orðið mikil á takmörkuðu svæöi á vetrum og vorum þegar blautt er um. Slíkir vegir þurfa að falla vel inn í skipulag sem gera má ráða fyrir að mest álag sé á sem næst hesthúsunum, í 5-10 km fjar- lægö frá þeim, en eftir það dreifist álagiö verulega. Vel má hugsa sér að reiðvegir í þéttbýli geti verið meðfram þjóð- vegum eða lagðir sérstaklega um útivistarsvæði en áherslu verður að leggja á að friða alla reiðvegi fyrir umferð vélknúinna farar- tækja og kveða þarf skýrt á um umferðarrétt með merkingum þar sem reiðmenn þurfa að fara þvert á veg. Víða eru gömlu malarvegim- ir ágætir reiðvegir þegar þeir eru opnir. Viö framkvæmdir reiðvega þarf sérstaklega að gera ráð fyrir áningarstöðum, helst með því móti að víkja megi spölkorn frá vegi. Guðmundur G. Þórarinsson „Umferð riðandi manna verði i raun viðurkennd sem hluti af sam- göngum landsmanna," segir greinarhöfundur. „Feröaþjónusta bænda þarf að geta veitt hestamönnum fyrirgreiöslu af ýmsu tagi, ekki bara að leigja mönnum hross heldur einnig að geta haft hag- beit til sölu.“

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.