Dagblaðið Vísir - DV - 06.02.1990, Side 15

Dagblaðið Vísir - DV - 06.02.1990, Side 15
ÞRIÐJUDAGUR 6. FEBRÚAR 1990. 15 Ef marka má af fréttum Um fátt hefur veriö meira rætt í fjölmiðlum að undanförnu en það sem kallað hefur verið „bruðl og óráðsía í landbúnaði“. Margir hafa lagt orð í belg en flestir virðast þeir hafa eitt sameig- inlegt markmið og það er að afla tiltekinni skoðun - einhverjum málstað - fylgis. Fáir hafa sett fram sjónarmið eða komiö með upplýsingar sem líkleg- ar eru til að auðvelda venjulegum íslendingi að átta sig á máiinu. Það virðist m.ö.o. vaka fyrir mörgum manninum að koma á framfæri áróðri í þessu máh. Fráleitflokkun Það kann að vera ráðgáta hvaða hagsmunir tengja menn saman þegar atlaga er gerð að verðlagn- ingarkerfi landbúnaðarins. Eitt er hins vegar öllum Ijóst og það er að útsöluverð algengustu neysluvöru frá íslenskum landbúnaði er alltof hátt. Þá er sama hvort miðað er við verðlag á olíu og á gosdrykkjum eða tekjur venjulegrar fjölskyldu. Satt best að segja held ég þó að afkoma tekjulægri hópanna hafi mest áhrif á mat okkar á því hvað sé hæfilegt verð fyrir landbúnaðar- vörur og skynsamlegt gjald fyrir þá þjónustu sem við getum ekki verið án. Samanburðurinn er alltaf erfiður og vafasamur en því miður eru full- yrðingar út í bláinn - upphrópanir og jafnvel rangfærslur og skrök mest áberandi í fjölmiðlaumræðu síðustu daga. Það er sorglegt að heyra besta fólk setja jafnaðarmerki á milh valdahagsmuna einstakra forystu- manna í landbúnaði - milli hags- muna einstakra fyrirtækja (afurða- stöðva eða kaupfélaga) - mihi af- komumöguleika í dreifbýh og svo verðlagningarkerfis á landbúnað- arvörum. Þessir hlutir eru alhr Kjallarinn Benedikt Sigurðarson skólastjórl settir í eina skúffu og kahaðir „byggðastefna" þegar mikið hggur við. Fráleitt er að beita slíkri flokkun og varla gert í öðru skyni en þvi að koma í veg fyrir að þessir þætt- ir verði krufnir óháð hver öðrum. Tengslin eru auðvitað fyrir hendi en þau eru ekki nauðsynjatengsl og heldur ekki byggð á neinum réttlætisviðmiðunum. „Háa verðið“ „Hátt verð á landbúnaðarvörum" er alls ekki staöreynd með tílvísan th þess að það sé hærra en tíökast í nágrannalöndunum. Það liggur ahs ekki fyrir aö munur á fram- leiðslukostnaði helstu vöruflokk- anna sé sá sem viröist þegar htið er th búðarverðs - og það hggur heldur ekki fyrir að framlög th niö- urgreiðslna og styrkja th land- búnaðar séu hærri á íslandi en víða í nágrannalöndunum. Th þess að skera úr slíku er nauð- synlegt að fram fari raunhæf at- hugun á máhnu - athugun sem grundvahast á því að athugendur vilji komast að hinu sanna, en stjómist ekki bara af löngun th að þjóna einhverjum áróðurshags- munum. „Hátt verð á landbúnaðarvörum" skýrist heldur ekki af því að af- koma venjulegra bænda á voru landi sé svo góð eða þeirra hlutur af verðinu, sem við greiðum í búð- inni, sé svo stór. Aldeihs ekki, en hlutfalhð milh þess sem verslunin og bankamir taka og þess sem rík- ið tekur, sé það vegið á móti því sem niðurgreiðslur og styrkir ásamt hlut bóndans nema hér á landi, kann að reynast talsvert annað hér en t.d. í henni Ameríku. Þetta þarf að skoða, ekki síst með tilliti til þeirrar nauðsynjar sem okkur ber th aö fá fram sanngjama og leitandi umræðu um þetta brýna hagsmunamál ahra venjulegra heimha. Kannski eiga þeir sem hafa 250-500 þúsund króna mánaðar- laun erfitt með að átta sig á þvi hvað er „sanngjamt" og kjósa fremur að leita sér annarra viðmið- ana en þeirra sem stúddar em sið- feröhegum rökum. - Það virðist a.m.k. örðugt að fá valdamenn landsins th að setja sér fyrir sjónir lífsmöguleika venjulegrar bama- fiölskyldu þar sem tekjur mánaö- arins fara aldrei yfir 80 þúsund og uppsögnin tekur e.t.v. ghdi við næstu mánaðamót. Ég hef veitt því athygh að valda- mönnum og fjölmiðlamönnum er tamara að ræða um kjaramáhn út frá merkingarlausum meðaltölum, en forðast að beina athyglinni að raunveruleika þess fólks sem hefur htið fyrir sig að leggja - fólks sem fær ekki meira en 50 þúsund krón- ur fyrir aha sína vinnu. Hvernig eiga líka forsprakkar vinnuveitenda, ráðgjafar þeirra og „ríkisjötumenn" að nenna að ergja sig með því að hugsa um heimhis- hald hjá „sauðsvörtum“? Þeir gætu kannski fengið snert af samvisku- biti! „Vilji fólksins"? Getur verið að mörgum finnist of dýrt að kaupa þær mjólkurvörur og það kjöt sem menn gjarna vilja vegna þess að menn hafa einfald- lega ekki peninga th að kaupa fyr- ir? Getur verið að ástæðan fyrir því hversu iha landbúnaðurinn stend- ur áróðurslega nú um stundir sé að einhverju leyti skýranleg með því hversu mikið og vaxandi mis- rétti staðfestist á kjaramarkaðn- um? Við ríkjandi aðstæður er a.m.k. enginn vandi að ýta undir tortryggni í garð landbúnaðarins - efla dehur manna á mhh og skapa andúð á þeim aöferðum sem notað- ar eru th að flytja fjármuni aftur til landsbyggðarinnar í gegnum lána- og styrkjakerfi opinberra sjóða. Það ættu ekki að þurfa að vera uppi dehur um það hagsmunamál venjulegs íslendings að lækka verð á matvörum - samt er þetta að því er virðist ekki á dagskrá hjá Al- þingi. Kannski munu póhtískar kreddur nokkurra launaðra verka- lýðsforkólfa og rótgróinn íjand- skapur í garð bænda koma í veg fyrir að lækkun verðlags nauðsyn- legrar heimihsvöru komist í alvöru á dagskrá við gerð kjarasamninga. Framlag fylgisveina fjármálaráð- herrans th umræðunnar kann að reynast spaugheg thraun th að sameinast landbúnaðarfjendum í Alþýðuflokknum, en getur samt e.t.v. framkahað viðbrögð sem koma aö gagni við að ná tökum á máhnu (vegna þess að þeir fóru með rangt mál). Það fer vonandi að styttast í það aö viö lærum að leita samstöðu um brýn hagsmunamál um leið og við gefum „réttlætisviðmiðunum" og siðferðhegum mælikvörðum meiri gaum þegar við mótum afstöðu okkar tíl dægurmála. Pólitisk bar- átta dagsins snýst um athygli og virðist á stundum rekin með það að leiðarljósi að „betra sé að veifa röngu tré en öngu“. Póhtíkusar eru famir að vísa til einhvers ímynd- aðs „vilja fólksins" eins og hann er kynntur í íjölmiðlum í kjölfar misjafnlega vel gerðra skoðana- kannana. Við þær aðstæður er ekki spurt um „frelsi, jafnrétti og bræðralag" - áróðurinn og valdsæknin ræður ferðinni. Hagsmunagæsla forrétt- indahópanna á íslandi er e.t.v. ekki í eðh sínu ólík alræði stalínismans, en við megum vera óhemjulega þakklát fyrir að valdbeitingartæki hers og hugsanalögreglu skuh vera lengra undan hjá okkur en í Aust- ur-Evrópu. Forréttindi hinna fáu eru alls staðar vont þjóðfélagsein- kenni - en e.t.v. dulítið misvont. Benedikt Sigurðarson „Getur verið að mörgum finnist of dýrt að kaupa þær mjólkurvörur og það kjöt sem menn gjaman vilja vegna þess að menn hafa einfaldlega ekki peninga til að kaupa fyrir?“ Umferðarmálin Tryggingarfélögum hefur liðist að hafa frjálsar hendur um úrvinnslu tjóna og ákvörðun tjónabóta I umferðaróhöppum, segir hér m.a. Umferðarlögin eru þau lög sem brýna nauðsyn ber th að allir landsmenn skhji og eigi auðvelt með að theinka sér. Þessi lög verða því að vera á alþýðumáh og með þeim orðum sem almenningi er tamt að nota við tjáningu sína á þeim málum. Þessi lög verða einnig að vera með stuttum en afdráttar- lausum boðum og bönnum, þannig að ekki fari á milli mála meining þeirra í textanum. Núverandi lög eru svo sorglega laus við að hafa nokkurn þessara kosta th að bera að það er ekki hægt að flokka það undir annað en beina óvirðingu við almenning í landinu að Alþingi skuh bjóða landsmönnum svona vinnubrögð. Um langt árabh hefur verið að þróast hér mikið los í málefnum umferðarinnar. - Nú eru hinir ýmsu aðhar famir að túlka þessi lög á ýmsa vegu og aht upp í það að vera þvert á þann textá sem skrifaður er í lögunum. Þessi vit- leysa hefur gerst hægt og bítandi, þannig að fólk tók ekki eftír þessu í fyrstu. Nú er hins vegar þessi vitleysa orðin svo ríkjandi að þeir sem vflja skýringar eru áhtnir skrýtnir og annaðhvort horft á þá með vor- kunn eða þeim sýndur beinn dóna- skapur. Tjón og tjónabætur Um margra ára skeið hefur trygg- ingarfélögum hðist að hafa fijálsar hendur um úrvinnslu tjóna og ákvörðun tjónabóta vegna umferð- aróhappa. Það er næsta furðulegt að hagsmunaaðha skuh vera ætlað að fjalia sjálfum um úrskurð er KjáUarinn Guðbjörn Jónsson fulltrúi snerta bótaskyldu hans eða ekki. - Hinn aöilinn, ökumenn bifreiö- anna, þeir fá hvergi nærri að koma. Ef við verðum svo ólánsöm að lenda í umferðaróhappi fáum við ekki sjálf að skýra mál okkar fyrir úrskurðaraðila í málinu. Við erum háð endursögn lögreglu á okkar málstað. Ég hef undir höndum geigvænlega mörg dæmi um af- drifaríkar mistúlkanir lögreglu á framburði aðha að óhappi. Það er einnig ljóst að thraunir þessa fólks th að fá leiðréttingu á þessum misskilningi bera í flestum tilfeUum lítinn árangur. Því miður eru of margir lögreglumenn sem telja sig yfir það hafna að geta gert mistök og valda þar með óbætan- legu tjóni vegna vanþroska eða þijósku. Það er hins vegar umhugsunar- efni að á íslandi í dag skuli vera í gangi réttarkerfi sem er á sama þroskastigi samskipta og við for- dæmum hjá öðrum ríkjum. Við gleðjumst yfir því að í skoðana- könnunum erum við tahn vel menntuð þjóð. Þó er okkur ekki trúað fyrir því að tjá okkur sjálf um atvik óhappa í umferðinni. AUt þetta aðhaldsleysi hefur leitt það af sér að telst th undantekning- ar ef þú hittir fyrir í tjónadehd tryggingarfélags mann sem kann einhver skh á umferðarlögum. - Þessum dehdum er þó ætlað að taka fyrstu ákvörðun um réttar- stöðu þína í óhappi. Ef þú biður um skýringar á nið- urstöðum þeirra setja þeir upp þijóskusvip og segja. Þetta er okkar skilgreining og um það er ekkert meira að segja. Þetta er sagt með aðeins öðrum orðum á leikvellin- um hjá bömunum. Þar segja þau. Af því bara. - Þroskastigið virðist vera það sama. Lögfræðingaklíkan Flestír sem lenda í umferðaró- happi era svo óheppnir að tjóna- dehdir félaga þeirra komast hvor að sinni niðurstöðunni. Þegar svo háttar th er fyrstu ákvörðun um sýkn eða sök fahn nefnd lögfræð- inga tryggingarfélaganna sjálfra. Nú gætí maður haldið að hagur tryggingarfélagsins fæhst í því að lögfræðingur þess héldi uppi mál- stað síns viðskiptavinar. Einnig gæti maður haldið að með iögjald- inu væri maður að kaupa þessa umræddu lögfræðiþjónustu. Stað- reyndir, sem ég hef undir höndum, sýna hins vegar að í fjölda tilfeha taka þessir lögfræðingar afstöðu með málstað andstæðingsins en telja aht lygi sem fram kemur í skýrslum viðskiptamanns þeirra. Það er svo aht annað mál, og miklu alvarlegra, að í bréfi frá dómsmálaráðuneytinu frá 7. aprh 1986 er skýrt kveðið á um að þessir menn hafa ekki heimhd þess ráðu- neytis th að kveða upp svona úr- skurði. Eftir úrskurði þessara manna hafa tryggingarfélögin hins vegar framkvæmt eignaupptöku hjá fjölda viðskiptamanna sinna á forsendum úrskurðar sem er utan réttarkerfis á íslandi. Hvað er til ráða? Ég veit þaö vart. - Hinn 4. febrúar 1986 skrifaði ég öhum starfandi þingflokkum á Alþingi bréf um þessi mál. Enn í dag hef ég ekki fyrirhitt einn einasta þingmann sem viðurkennir að hafa orðiö var við þetta bréf. Þó aíhenti ég það sjálfur í þinghúsinu, merkt hveij- um þingflokki fyrir sig. Ef þingflokksformenn ætla ekki að reyna að telja okkur trú um að þingvörður sá er tók við bréfunum hafi bara kastað þeim, er næsta spuming: Komu þeir sér saman um að stinga þessu undir stól? Ef svo er, hvar er þá lýðræðið í landinu statt? Guðbjörn Jónsson „Eftir úrskuröi þessara manna hafa tryggingarfélögin hins vegar fram- kvæmt eignaupptöku hjáQölda við- skiptamanna sinna..

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.