Dagblaðið Vísir - DV - 19.12.1992, Side 24

Dagblaðið Vísir - DV - 19.12.1992, Side 24
24 LAUGARDAGUR 19. DESEMBER 1992. Menning Dæmigerð afþreying Þetta er samtímasaga og gerist í Vestmannaeyjum á fáeinum vik- um. Söguefnið er átök um völd og ástir og hefst þar sem gamall skip- stjóri á sjötugsafmæli. Hann er jafnframt smáútgerðarmaður en er að missa allt út úr höndunum. Systir hans og mágur reyna að svæla útgerðina undir sig en þau voru fyrir ríkasta fólkið í Eyjum. Sonardóttir þess gamla kemur í afmælið ásamt kærastanum, hún ílendist til að bæta rekstur fyrir- tækisins, en kærastinn fer til Reykjavíkur. Margtuggur Persónusköpun er afar flöt. Allt sem persónur gera er dæmigert, við vitum hvar við höfum þær allt frá fyrstu stund. Hér ríkja eftirfar- andi margtuggur: gamli sæfarinn raungóði, sem kippir sér ekki upp við neitt, en býr þó yfir leyndum harmi; kaldlynd, stjómsöm systir Bókmenntir Örn Ólafsson hans, sem kúgar alla íjölskyldu sína og okrar á nánustu ættingjum, en sér að sér þegar alvarlega bjátar á. Annar sonur hennar er alitaf með kjaft og glettni, hinn er upp- burðahtill en fastur fyrir þegar á reynir. Svo koma hlægilegu lögg- umar, alveg eins og í kvikmynd- inni Löggulíf eftir Þráin Bertels- Þráinn Bertelsson. Tvær frábærar bækur eftir verðlaunahöfundinn Þorgrím Þráinsson Bak við bláu augun Saga um nýnema í menntaskóla sem eru jafn ólíkir og þeir eru margir og hafa þeir mörgum hnöppum að hneppa. Hver er þessi stúlka með fal- legu bláu augun? Hver er leyndar- dómur hennar og kemst hann nokkru sinni upp? Og hvað tekur bekkjar- bróðir hennar til bragðs til að vinna hylli hennar? Góð bók frá Fróða FRÓÐI BÓKA & BLAÐAÚTGÁFA Lalli ljósastaur Hvað tekur ósköp venjulegur strák- ur til bragðs þegar hann lengist allt í einu og verður eins stór og ljósa- staur? Engin föt passa á hann lengur og það eru heldur ekki til nógu stórir skór á hann. Gerist hann kannski körfuboltahetja í Bandaríkjunum eða vill hann allt til vinna að verða venjuleg- ur strákur á nýjan leik? son. Eða þá ástarþríhyrningur- inn. Hún er ung og fögur, hefur jafnframt bein í nefinu og er viö- skiptafræðingur, trúlofuð lög- frasðingi, ungum uppa, sem horf- ir meö fýlu á slordónana í Vest- mannaeyjum. Gegn honiun rís svo bráðmyndarlegur, traustur skipstjóri, sem hefur ratað í ógæfu og verið óreglumaður um tíma, en síðan rétt úr kútnum, og „tekur nú einn dag í senn“. Lesendur geta rétt ímyndað sér hvemig fer þegar þessir menn keppa um konuna. Höfundur hefur sagt svo frá að þessi saga sé samin upp úr drög- um sem einnig urðu að kvik- myndahandriti. En satt að segja er hún líkust því að vera samin upp úr kvikmyndahandriti, án verulegra breytinga. Þvi í henni úir og grúir af lýsingum á hreyf- ingum fólks og gerðum sem eru nauðsynlegar í kvikmyndahand- riti en alveg tilgangslausar í skáldsögu, a.m.k. í þessari. Söguháttur Sömuleiðis hefur höfundur sagt að sögumanni hafi veriö bætt inn í efitir á, og því trúi ég betur. Hann virðist eiga að skapa fjarlægð við söguefnið, því sjálf- ur er hann frábitinn veraldar- vafstri og ástamálum. Tíðar ætt- fræðiþuiur hans skapa nokkurn sögulegan bakgrunn fyrir per- sónur sögunnar. En þær eru þó langt umfram þetta hiutverk í heildinni, oft eru þær ekki til annars en að gera þessa persónu sérkennilega, skrítna. En hann hefur ekki nein dýpri tengsl við efnið, því verða þær svo dlgangs- lausar að þær verða oft ansi leið- inlegar. Annars er sjónarhomið síður en svo bundið við það sem þessi sögumaður getur heyrt og séð, hvað þá við sjónarmið hans. Alveg eins er sagt frá tali tveggja í flugvél hátt yfir Eyjum eða gerð- um og svipbrigðum eins manns. Það fylgir þessari sögugerð töluverð tilfinningasemi í öllum klisjunum, t.d. í bókarlok, þegar stúlkan fær hljómsveit til að leika fyrir afa sinn þar sem synir hans tveir fórast (bls. 202): „Ég gleymi seint þessum kon- sert, söltum sjávarilmi, sólskini og gjálfri bárunnar sem truflaði mig í takti til að byija með en svo fannst mér hafið hljóðna og fuglamir þagna og tónlistin ríkti yfir hafi og eyjum. Sá gamli leit á Malínu og hvíslaði: Handa mér? Fyrir hafið, hvíslaði hún á móti. Það blikaði á hafiö og skýin sigldu um himininn og Siguijón í Ægisdyrum hvarf mér sjónum og ég sá gamlan mann sitja í fjö- mborðinu og það ghtraði á tár í augum hans.“ Dallas Ofan á fyrrgreind átök bætast dularfullt innbrot og skjala- brenna. En öll átök gufa upp, enda í sátt og samlyndi. í stuttu máli sagt er þessi saga dæmigert afþreyingarrit, öðra nafni sjoppurit, það byggist á því að lesendur fái bara staðfest það sem þeir þóttust vita allt fyrir. Sjálfsagt er markaöur fyrir slíkar bækur, jafiivel þörf. Hví skyldu þá ekki íslenskir höfundar skrifa slíkt, í stað þess bara að þýða það, varla er verra að íslenskir lesendur fái slíkt efni í íslenskum aðstæðunf heldur en alltaf um hina nafiitoguðu Ewing-fiöl- skyldu í Dallas og ámóta fólk. Og hví skyldi ekki Þráinn mega hafa tekjur af slíku? En bókmenntir varðar það auðvitað ekkert. Þráinn Bertelsson: Sigla himinfley. Skjaldborg 1992, 203 bls.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.